หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ข่าวสด 21/2/56

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ข่าวสด

กนง.คงดอก-รักษาเสถียรภาพศก.'ปู'สั่ง'โต้ง'เคลียร์ธปท.-วอลุ่มหุ้นไทยทุบสถิติ
นายไพบูลย์ กิตติศรีกังวาน ผู้ช่วยผู้ว่าการสายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมกนง.มีมติ 6 ต่อ 1 เสียงให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 2.75% ต่อปี เนื่องจากเศรษฐกิจโลกยังมีความไม่แน่นอน ประกอบกับเศรษฐกิจในประเทศยังมีความเสี่ยงด้านเสถียรภาพการเงิน จากการเร่งขึ้นของราคาสินทรัพย์บางประเภทค่อนข้างมาก แต่ยังไม่เห็นสัญญาณที่จะก่อให้เกิดภาวะฟองสบู่ โดยยืนยันหากเห็นเครื่องชี้วัดต่างๆ ที่เป็นการกระตุ้นให้เกิดฟองสบู่ในอนาคตจะระมัดระวังอย่างใกล้ชิด

ตื่นถอนเงินไอแบงก์5พันล.
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 20 ก.พ.2556 ที่รัฐสภา คณะกรรมาธิการ (กมธ.) กิจการชายแดนไทย และนายรักษ์ วรกิจโภคาทร รองกรรมการผู้จัดการธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ธอท. หรือ ไอแบงก์) และคณะ ร่วมกันแถลงข่าวเรียกร้องให้รัฐบาลรับประกันและออกแถลงการณ์ให้ความเชื่อมั่นกับประชาชนว่าไอแบงก์จะสามารถดำเนินการต่อไปได้ เพราะเป็นธนาคารที่รัฐบาลดำเนินการ 100% เนื่องจากช่วงเวลา 15 วันมานี้มีประชาชนถอนเงินออกไปแล้ว กว่า 5 พันล้านบาท อย่างไรก็ตาม จากการชี้แจงของไอแบงก์พบว่า หนี้เสีย (เอ็นพีแอล) ของธนาคารไม่ได้มีเกินกว่าเหตุ จึงขอให้พี่น้องประชาชนอย่าตื่นตระหนกตกใจ อย่าด่วนถอนเงินออกจากธนาคารอันจะก่อให้เกิดผลเสียมากกว่าผลดี

บูมส่งออกอาหาร1ล้านล.

นายเพ็ชร ชินบุตร ผู้อำนวยการสถาบันอาหารกล่าวว่า แนวโน้มการส่งออกอาหารไทยในปี 2556 คาดว่าจะมีมูลค่า 1.03 ล้านล้านบาท เป็นครั้งแรก หรือขยายตัวเพิ่มขึ้น 6% จากปี 2555 ที่มีมูลค่าส่งออก 971,689 ล้านบาท ภายใต้ข้อสมมติค่าเงินบาทเฉลี่ยทั้งปี ที่ 29.50 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ แต่หากเงินบาทแข็งค่าขึ้น 1 บาท การส่งออกจะลดลง 20,400 ล้านบาท หรือลดลงประมาณ 2%

เมินกู้เงินไจก้าผุดโครงสร้างพื้นฐาน ฉวยจังหวะค่าบาทแข็งเร่งคืนหนี้ก่อนกำหนด
นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เปิดเผยภายหลังการหารือกับองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (ไจก้า) ว่า ได้หารือกับไจก้าเกี่ยวกับแนวทางการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ โดยไจก้าได้ประชุมยุทธศาสตร์ความร่วมมือการลงทุนในไทยด้านโครงสร้างพื้นฐาน ระหว่างวันที่ 20-21 ก.พ.นี้ เพื่อนำเสนอการลงทุนของไจก้าที่มีการดำเนินการมาก่อนหน้านี้ โดยมีการปรับรายละเอียดแนวทางการศึกษาเพื่อให้เป็นประโยชน์กับนักลงทุนต่างประเทศที่สนใจเข้ามาลงทุน รวมถึงแนวทางลดต้นทุนในการดำเนินการ

'ปู'บี้ปิดบัญชีฮั้วสัญญารถไฟฟ้าสายสีแดง
นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กล่าวว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม ได้สอบถามความคืบหน้าการดำเนินโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต สัญญา 3 งานระบบไฟฟ้าและเครื่องกล รวมตู้รถไฟฟ้า ช่วงบางซื่อ-รังสิต และช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน มูลค่า 28,899 ล้านบาท

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

กนง.เมินการเมืองคงดอกเบี้ย ชี้นโยบายการเงินดันเศรษฐกิจ
นายไพบูลย์ กิตติศรีกังวาน ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน ในฐานะเลขานุการ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม กนง. มีมติ 6 ต่อ 1 เสียงให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 2.75% ต่อปี เนื่องจากคณะกรรมการประเมินว่าเศรษฐกิจขยายตัวได้ต่อเนื่องและสูงกว่าที่ประเมินไว้ที่ 4.9%

ต่างชาติทิ้งหุ้น1.2หมื่นล้านบ.

นายภากร ปีตธวัชชัย รองผู้จัดการสายงานวางแผนกลยุทธ์องค์กร ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ในช่วง 15 วันแรกของเดือน ก.พ. นักลงทุนต่างชาติมียอดขายสุทธิในตลาดหุ้นไทยประมาณ 12,000 ล้านบาท เมื่อเทียบกับเดือน ม.ค. ที่มียอดซื้อสุทธิเกือบ 15,000 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นการไหลเข้าและออกของเงินทุนต่างชาติที่เร็วมาก ดังนั้น นักลงทุนควรลงทุนด้วยความระมัดระวัง เนื่องจากไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าต่างชาติจะเทขายอีกเมื่อใด

ลุ้นส่งออกอาหาร1ล้านล้านบ. ดาวเด่นไก่สด-ทูน่า-มันฯ อานิสงส์เศรษฐกิจโลกฟื้น

นายเพ็ชร ชินบุตร ผู้อำนวยการสถาบันอาหาร เปิดเผยว่า แนวโน้มการส่งออกอาหารไทยในปี 56 คาดว่าจะมีมูลค่า 1.03 ล้านล้านบาท สูงเกิน 1 ล้านล้านบาทเป็นครั้งแรก หรือ ขยายตัวเพิ่มขึ้น 6% จากปี 55 ที่มีมูลค่าส่งออก 971,689 ล้านบาท โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากเศรษฐกิจโลกขยายตัว 3.5% โดยเฉพาะเศรษฐกิจเอเชียที่เริ่มฟื้นตัว และความต้องการอาหารจากทั่วโลกที่ยังคงมีสูงอยู่

บาทแข็งคลังจ่ายหนี้'ไจก้า'ลดแรงกดดันเงินทะลักเข้า
นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เปิดเผยภายหลังการหารือกับองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (ไจก้า) เมื่อวันที่ 20 ก.พ.ที่ผ่านมา ว่า ได้หารือถึงความเป็นไปได้ถึงการขอชำระหนี้เงินกู้ที่รัฐบาลและรัฐวิสาหกิจของไทยได้กู้เงินจากไจก้ามาก่อนหน้านี้ เพราะเห็นว่าในช่วงค่าเงินบาทได้แข็งค่าขึ้นในปัจจุบันน่าจะเป็นโอกาสดีที่ไทยจะชำระหนี้คืนก่อนกำหนด โดยล่าสุดจำนวนหนี้ต่างประเทศของรัฐบาลมีไม่ถึง 100,000 ล้านบาท ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนที่ไม่สูงนัก

ธุรกิจประกันชีวิตสดใสเบี้ยโต17%กรมธรรม์พุ่ง

นายสาระ ล่ำซำ นายกสมาคมประกันชีวิตไทย เปิดเผยว่า แนวโน้มธุรกิจประกันชีวิตปีนี้มีเบี้ยรับรวม 459,000 ล้านบาท หรือเติบโต 17.3% ตามการขยายตัวของเศรษฐกิจ แบ่งเป็นเบี้ยประกันชีวิตรายใหม่ 162,000 ล้านบาท เติบโต 24.2% และเบี้ยประกันชีวิตปีต่อไป 297,000 ล้านบาท เติบโต 13.9% จากปี 55 ธุรกิจประกันชีวิตมีเบี้ยรับรวม 391,000 ล้านบาท เติบโต 19% แบ่งเป็นเบี้ยประกันชีวิตรายใหม่ 130,000 ล้านบาท เติบโต 32.5% และเบี้ยประกันชีวิตปีต่อไป 260,000 ล้านบาท เติบโต 13.4%

บีทีเอสขึ้นค่าโดยสารเมษานี้อ้างต้นทุนเพิ่ม
นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการและผู้อำนวยการใหญ่ สายปฏิบัติการ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีทีเอส เปิดเผยว่า บีทีเอสเตรียมปรับขึ้นค่าโดยสารในเดือนเม.ย.หรือมิ.ย.นี้ หลังจากต้นทุนค่าไฟฟ้า ค่าจ้างแรงงาน และค่าซ่อมบำรุง เพิ่มขึ้น 70-80% แต่เป็นเท่าใดนั้นอยู่ระหว่างการพิจารณารายละเอียด คาดว่าได้ข้อสรุปในเร็ว ๆ นี้ สำหรับกรณีที่พม่าหยุดซ่อมบำรุงท่อก๊าชวันที่ 4-12 เม.ย. นี้ อาจทำให้ไฟฟ้าไม่เพียงพอกับการให้บริการนั้น กำลังรอดูมาตรการแก้ปัญหาของรัฐบาล ซึ่งปกติบีทีเอสใช้ไฟฟ้าไม่มากมีเพียงไฟฟ้าสำรองที่มีอยู่ ใช้ได้เฉพาะกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน เช่น นำไปใช้ในการติดต่อวิทยุสื่อสาร หรือใช้ช่วยเหลือผู้โดยสารเท่านั้น

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน

ห่วงบาทแข็งกระทบอาหารไทย
หลังปีนี้มูลค่าส่งออกทะลุ1ล้านล. ซ้ำเติม2ปัจจัยเสี่ยง'ภัยแล้ง-300'
ส่งออกอาหารไทยบรรลุฝัน มูลค่าการส่งออกทะลุ 1 ล้าน ล้านบาท เป็นครั้งแรก จับตาค่าบาทแข็ง ภัยแล้ง ขึ้นค่าแรง 300 บาท ล้วนปัจจัยเสี่ยงหลักกระทบราคาขายขยับสูงขึ้น

'จีน'ผุด'นิคมโลจิสติกส์' แนะเอกชนใช้ประโยชน์

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์แจ้งว่า สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครคุนหมิง ประเทศจีน รายงานความคืบหน้าเกี่ยวกับการก่อสร้างฐานอุตสาหกรรมการผลิตเมืองใหม่ในเขตอุตสาหกรรมไฮ-เทคคุนหมิง เรียกว่า "หม่าจินพู่" ตั้งเป้าเป็นนิคมโลจิสติกส์ปลอดภาษีแบบครบวงจรที่มีขนาดใหญ่ที่สุด ดีที่สุดด้านบริการตรวจสอบทางการค้า การพาณิชย์ บริการด้านภาษี และอี-คอมเมิร์ซในพื้นที่จีนตะวันตก ทั้งนี้ เฟสแรกจะเป็นเพียงโครงการศูนย์โลจิสติกส์ปลอด ภาษีอาเซียน-จีน เพื่อรองรับตลาดอาเซียนให้เป็นศูนย์รวมของโกดังปลอดภาษี

ททท.รุกสื่อออนไลน์ จับคู่รักท่องเที่ยวไทย

นางฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้อำนวยการ กลุ่มสารสนเทศการตลาด การท่องเที่ยว แห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ททท. เตรียมเปิดตัวแคมเปญส่งเสริมตลาดออนไลน์ใหญ่ประจำปีนี้ เน้น 2 กลุ่มเป้าหมายหลัก ได้แก่ กลุ่มคู่แต่งงานฮันนีมูน และกลุ่มท่องเที่ยวเชิงแพทย์ (เมดิคัล ทัวริสซึ่ม) โดยกลุ่มตลาดคู่รัก จะเน้นสร้างการรับรู้ว่าไทยเป็นจุดหมาย ดีที่สุด ใน 3 ประเด็น คือ 1.สถานที่ท่องเที่ยว ที่น่ามาบอกรักมากที่สุด 2.สถานที่เหมาะกับ การจัดงานแต่งงานมากที่สุด และ 3.สถานที่เหมาะกับการฮันนีมูนหรือฉลองครบรอบแต่งงานมากที่สุด ประชาสัมพันธ์ผ่านเว็บไซต์ที่จัดทำขึ้นเป็นพิเศษ และเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวแบ่งปันประสบการณ์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ โดยมีรางวัลสำหรับคู่รักเป็นการจูงใจ

'ยิ่งลักษณ์'จี้เดินหน้าสายสีแดง
สั่งร.ฟ.ท.เคลียร์สัญญา3ผิดพ.ร.บ.ฮั้ว ไม่ซ้ำรอย'บางซื่อ-ตลิ่งชัน'ไร้รถไฟวิ่ง
นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) กล่าวว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และนาย ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้สอบถามความคืบหน้าการดำเนินโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อรังสิต สัญญา 3 งานระบบไฟฟ้าและเครื่องกล รวมตู้รถไฟฟ้า ช่วงบางซื่อ-รังสิต และช่วง บางซื่อ-ตลิ่งชัน มูลค่า 28,899 ล้านบาท โดยต้องการให้หาข้อสรุปเกี่ยวกับปัญหาที่บริษัท เข้าร่วมประกวดราคา 2 ราย มีกรรมการอิสระ บางคนเป็นคนเดียวกันว่าเข้าข่ายการมีผลประโยชน์ร่วมกันหรือเข้าข่ายพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2542 (พ.ร.บ.ฮั้วประมูล) หรือไม่ หลังจากได้สอบถามองค์การความร่วมมือ ระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (ไจก้า) ในฐานะเจ้าของเงินกู้แล้วยืนยันว่าไม่ผิดกฎหมายของญี่ปุ่น

คนกรุงจ๊าก'บีทีเอส'ขอขึ้นค่าตั๋วเม.ย.นี้ค่าไฟฟ้า-ค่าแรงเป็นเหตุ
นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการและผู้อำนวยการใหญ่สายปฏิบัติการ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีทีเอส เปิดเผยว่า บริษัทกำลังพิจารณาปรับขึ้นราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้าบนดิน (บีทีเอส) เนื่องจากต้นทุนค่าแรง ค่าไฟฟ้า และค่าซ่อมบำรุง ซึ่งเป็น 3 ต้นทุนหลักที่มีสัดส่วน 70-80% ของต้นทุนรวมทั้งหมดได้ปรับขึ้นไปแล้ว อีกทั้งบริษัทไม่ได้ปรับค่าโดยสารมาตั้งแต่ปี 2547 ทั้งที่ราคาปัจจุบันต่ำกว่าเพดานราคาที่บริษัทได้รับอนุญาตไว้ โดยเพดานราคาค่าโดยสารที่ได้รับอนุญาตอยู่ระหว่าง 18-51 บาท

กทค.ใจอ่อนต่อสัญญาอีกปีให้กสทใช้คลื่น1800ของทรู

พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ รองประธานกรรมการกิจการ กระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในฐานะประธานกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม กทค. วันที่ 20 กุมภาพันธ์ มีมติเห็นชอบตามคณะอนุกรรมการเตรียม ความพร้อมรองรับการคืนคลื่นความถี่ 1800 เมกะเฮิรตซ์ ให้ยืดระยะเวลาสิทธิการถือครองคลื่นความถี่ย่าน 1800 เมกะเฮิรตซ์ของบริษัท ทรูมูฟ จำกัด และบริษัท ดิจิตอลโฟน จำกัด (ดีพีซี) ที่จะสิ้นสุดสัญญาสัมปทาน ในวันที่ 15 กันยายนนี้ ออกไปอีก 1 ปี เพื่อเปลี่ยนผ่านจากระบบสัมปทาน สู่ระบบใบอนุญาต โดยอาจให้บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ดำเนินการต่อ ทั้งนี้คณะอนุกรรมการจะศึกษาแนวทางและรายละเอียดเพิ่มเติมอีกครั้ง เพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวพันกับกฎหมายด้วย และเมื่อจัดทำเสร็จสิ้นจะส่งเรื่องให้คณะกรรมการ (บอร์ด) กสทช.พิจารณา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น