หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ไทยรัฐ 21/2/56

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ใช้หนี้คืน 5 หมื่นล้าน บ.
นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง เปิดเผยว่า ผู้บริหารขององค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (ไจก้า) ได้มาหารือถึงแนวทางการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาทของประเทศไทย โดยได้ยืนยันกับไจก้าว่าการประมูลโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานในไทยจะต้องมีเทคนิคที่ดี และมีราคาที่เหมาะสมทุกโครงการ ขณะที่ไจก้าได้เสนอเงินกู้เพิ่มเติมให้กับประเทศไทยในการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ แต่รัฐบาลได้ยืนยันกับไจก้าว่า ขณะนี้ประเทศไทยมีสภาพคล่องทางการเงินอยู่ในระดับสูงทำให้ไทยมีความพร้อมในการกู้เงินในประเทศมาใช้ลงทุนเนื่องจากมีต้นทุนต่ำกว่าและช่วยระบบเศรษฐกิจมหภาคของประเทศได้ ขณะเดียวกัน สำหรับเงินกู้ที่รัฐบาลหรือรัฐวิสาหกิจของไทยได้กู้เงินจากไจก้ามาก่อนหน้านี้ จะขอใช้โอกาสช่วงเงินบาทแข็งค่าในการชำระหนี้คืนก่อนกำหนด โดยขณะนี้หนี้ต่างประเทศของรัฐบาลมีไม่ถึง 100,000 ล้านบาท ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนที่ไม่สูงนัก

ประเมินสิ้นปีค่าบาทมีสิทธิ์แตะ 28
นายศรัณย์ ภู่พัฒน์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารธุรกิจตลาดเงิน ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) ในฐานะประธานชมรมเอซีไอ ประเทศไทย หรือชมรมฟอเร็กซ์ ที่มีนักค่าเงินของธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งเป็นสมาชิก เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทของไทยมีแนวโน้มแข็งค่าขึ้นต่อเนื่อง และในระยะกลางหรือภายในสิ้นปีนี้ ค่าเงินบาทมีโอกาสจะทะลุ 29 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ ลงมาแตะที่ 28 บาทต่อดอลลาร์ และเป็นไปได้ในระยะเวลา 3-4 ปี ข้างหน้า มีโอกาสเห็นค่าเงินบาทแตะที่ 25 บาทต่อดอลลาร์

ไทยเที่ยวไทยรับฤดูร้อน "พีเค" ผุดงานอีเว้นต์ครั้งใหญ่ประจำปี

"พีเค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์" รุกจัดงานมหกรรมไทยเที่ยวไทย ครั้งที่ 27 อีเว้นต์งานท่องเที่ยวครั้งยิ่งใหญ่ประจำปี นำธุรกิจโรงแรม-ท่องเที่ยวกว่า 1,300 ราย มาจัดแพ็กเกจโปรโมตรับหน้าร้อน รองรับฤดูการท่องเที่ยวช่วงปิดเทอม ตอกย้ำกระแสศูนย์กลางการท่องเที่ยวรองรับเออีซี คาดมีผู้เข้าร่วมงาน 4 แสนคนเงินสะพัดกว่า 400 ล้านบาท

"บีทีเอส" เปิดหวูดเล็งขึ้นค่าโดยสาร
นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการและผู้อำนวยการใหญ่ สายปฏิบัติการ บริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีทีเอส เปิดเผยว่า บีทีเอสอยู่ระหว่างพิจารณาปรับขึ้นค่าโดยสาร หลังจากต้นทุนได้ปรับตัวขึ้นสูงมาก โดยเฉพาะต้นทุนหลักๆ 70-80% ประกอบไปด้วย ค่าจ้างแรงงาน ค่าไฟฟ้าและค่าซ่อมบำรุงได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำที่ 300 บาท ที่ปรับขึ้นตั้งแต่เดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ค่าไฟฟ้าได้ปรับขึ้นมากกว่า 10% ทั้งนี้ บีทีเอสมีต้นทุนที่เพิ่มขึ้น แต่ไม่ได้มีการปรับขึ้นค่าโดยสารมาตั้งแต่ปี 2548 หลังจากที่เคยปรับขึ้นค่าโดยสาร 10% ขณะที่สัญญาสัมปทานที่กำหนดเพดานจัดเก็บค่าโดยสารที่ 18-51 บาท ดังนั้น ราคาค่าโดยสารบีทีเอสในปัจจุบันยังมีช่องว่างให้ปรับขึ้นได้อีก 25% และหากจะปรับขึ้นจะเป็นช่วงเดือน เม.ย.-มิ.ย.นี้ แต่ต้องประกาศให้ทราบล่วงหน้าก่อน 30 วัน

กทค.เสียงอ่อนจ่อยืดเส้นตาย เยียวยาช่วงเปลี่ยนผ่าน 1800
พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมเห็นชอบตามกรอบของคณะอนุกรรมการเตรียมความพร้อมรองรับการคืนคลื่นความถี่ 1800 เมกะเฮิรตซ์ (MHz) หลังสัญญาสัมปทานสิ้นสุด ซึ่งได้เสนอให้ยืดระยะเวลาสิทธิ์ในการถือครองคลื่นความถี่ย่าน 1800 MHz ออกไปอีก 1 ปี เป็นสิ้นสุดปี 2557 จากเดิมสัญญาสัมปทานจะสิ้นสุดลงในเดือน ก.ย.56 เพราะเป็นช่วงเปลี่ยนผ่านจากสัมปทานไปสู่ใบอนุญาต แต่ทางคณะอนุกรรมการจะต้องเสนอรายละเอียดมายังบอร์ด กทค.อีกครั้ง รวมถึงได้มอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายไปพิจารณาว่าจะสามารถดำเนินการได้หรือไม่

ตลาดหุ้นไทยร้อนแรงไม่เลิก ดัชนีสูงสุดในรอบ 19 ปีมูลค่าหลักทรัพย์แซงจีดีพี

ผู้สื่อข่าวรายงานภาวะตลาดหุ้นวันที่ 20 ก.พ.ที่ผ่านมาว่า ดัชนีปรับตัวขึ้นอย่างร้อนแรงตลอดทั้งวันก่อนมาปิดตลาดที่ 1,546.64 จุด สูงสุดในรอบ 17 ปี 1 เดือน นับแต่วันที่ 11 ม.ค.2537 มูลค่าการซื้อขาย 63,091.92 ล้านบาท ขณะที่มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดรวม (มาร์เก็ตแคป) ของตลาดหุ้นไทยขึ้นไปที่ 13.18 ล้านล้านบาท ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่มาร์เก็ตแคปตลาดหุ้นไทยสูงกว่ามูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) โดยนายวิกิจ กิรวรรณรัตน์ ผู้อำนวยการสายงานวิจัยลูกค้าบุคคล บล.บัวหลวง ประเมินว่า ในเร็วๆ นี้ ดัชนีหุ้นไทยอาจปรับตัวลง 7-8% หรือราว 80-100 จุด หลังดัชนีเริ่มถึงรอบขึ้นสูงสุดแล้ว และต่างชาติเริ่มขยายกำไรหลังได้กำไรจากต้นปี 7-8% และมีกำไรจากค่าเงินบาทอีก 2-3% ฉะนั้นอาจเกิดการพักฐานได้

"พาณิชย์" มั่นใจส่งออกเฟอร์นิเจอร์โต5% ลุยจัดงานโชว์สินค้าชูจุดขายดีไซน์แปลก

นายวุฒิชัย ดวงรัตน์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยถึงแนวโน้มการส่งออกสินค้าเฟอร์นิเจอร์และชิ้นส่วนของไทยในปีนี้ว่า มีมูลค่าการส่งออกประมาณ 1,150 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ 34,500 ล้านบาท (30 บาท ต่อ 1 เหรียญสหรัฐฯ) เพิ่มขึ้นประมาณ 5% จากปีก่อน ที่มีมูลค่าการส่งออก 1,142 ล้านเหรียญฯ หรือ 34,260 ล้านบาท สำหรับประเทศที่นำเข้าเฟอร์นิเจอร์จากประเทศไทยสูงสูด 3 อันดับแรก คือ ญี่ปุ่น สหรัฐฯ และสหราชอาณาจักร

คมนาคมออกคู่มือรับม็อบรัฐวิสาหกิจ
พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังประชุมหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ 8 แห่ง เกี่ยวกับการบริหารความเสี่ยงจากการชุมนุมประท้วงของสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจว่า ที่ประชุมมีมติตั้งคณะทำงานขึ้น 1 ชุด เพื่อจัดทำแผนแม่บทหรือคู่มือการบริหารความเสี่ยงจากการชุมนุมของสหภาพฯ รวมทั้งมอบหมายให้หน่วยงานแต่ละแห่งจัดตั้งศูนย์บริหารความเสี่ยง เพื่อติดตามสถานการณ์การชุมนุมและเตรียมการแก้ไขหากเกิดปัญหาขึ้น

"เต้น" โชว์เหนือต่อรองมะกัน ขอปลดไทยพ้นบัญชีดำหลังกวาดล้างละเมิดลิขสิทธิ์

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กรมทรัพย์สินทางปัญญาไปเจรจากับผู้แทนการค้าสหรัฐฯ (ยูเอสทีอาร์) โดยขอให้ปรับสถานะของไทยมาอยู่ในบัญชีประเทศที่ถูกจับตามอง (ดับบลิวแอล) จากบัญชีจับตามองเป็นพิเศษ (พีดับบลิวแอล) ในการจัดอันดับสถานะประเทศคู่ค้าด้านทรัพย์สินทางปัญญา ตามมาตรา 301 พิเศษ กฎหมายการค้าสหรัฐฯ รอบปี 55 ที่จะประกาศผลการจัดอันดับในช่วงสิ้นเดือน เม.ย.56

กนง.คงอัตราดอกเบี้ย 2.75% ธปท.ประกาศพร้อมรับมือเงินทุนไหลเข้า
กนง.ลั่นไม่ลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายมติ 6 ต่อ 1 เสียงคงไว้ที่ 2.75% ยันเป็นห่วงฟองสบู่มากกว่าเงินทุนไหลเข้า ธปท.มั่นใจอัตราดอกเบี้ยปัจจุบันเอื้อต่อเศรษฐกิจไทยให้เติบโตได้ดีในปีนี้ พร้อมส่งสัญญาณปรับจีดีพีขึ้น แต่ห่วงบางภาคธุรกิจ "ฟองสบู่" เริ่มก่อตัว

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

กนง.พรึ่บ6เสียงไม่ลดดอกเบี้ย มองศก.ไทยยังดี-ห่วงน้ำมันดันเงินเฟ้อ

บอร์ด กนง. 6 เสียง ไม่ลดดอกเบี้ยนโยบายตรึงไว้ที่ 2.75% เท่าเดิม มองเศรษฐกิจไทยยังไปได้ ห่วงน้ำมันแพงกดดันเงินเฟ้อ แจงแตกแถวหนึ่งเสียงให้ลดดอกเบี้ย 0.25% เพราะห่วงเงินทะลักเข้าไทย นายกฯ โยน "โต้ง" หารือ ธปท.ลดผลกระทบบาทแข็ง

ผงซักฟอกแข่งเดือด ไอ.ซี.ซี.อัดงบหนัก ส่งเอสเซ้นซ์ชิงเค้ก
ไอ.ซี.ซี.รุกหนักตลาดผงซักฟอก อัดงบเพิ่ม 500 ล้าน ดัน "เอสเซ้นซ์" ชิงเค้กผงซักฟอกเพิ่มเป็น 5% เล็งอัดสินค้านวัตกรรม 3 รายการลุยตลาดเพิ่มในไตรมาส 3

เล็งเทงบ2พันล.ผุดสะพานข้ามโขง5
"ชัชชาติ" ลงพื้นที่เมืองปากซันของลาว เล็งจุดสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่ 5 คาดใช้งบลงทุนราว 1.5-2 พันล้านบาท

จี้รัฐปลุกเชื่อมั่นไอแบงก์สกัดเงินไหลออก
ปัญหาหนี้เสียไอแบงก์ชักลาม นายกฯ ยิ่งลักษณ์ สั่ง "กิตติรัตน์" ดูแลใกล้ชิด ปลอบใจผู้ฝากเงินอย่าตื่นทุกบัญชีได้รับการคุ้มครองอยู่แล้ว กมธ.เรียกตัวแทนไอแบงก์แจง จี้รัฐเร่งสร้างความเชื่อมั่น

คนกรุงอ่วม'บีทีเอส'จ่อขึ้นค่าตั๋ว โอดพิษขึ้น'ค่าแรง-ค่าไฟ'-คาดเคาะตัวเลขเม.ย.นี้
คนกรุงกุมขมับ "บีทีเอส" จ่อขึ้นค่าโดยสารเดือนเมษายนหรือมิถุนายนนี้ โอดแบกต้นทุนไม่ไหว ทั้งค่าแรง-ค่าไฟฟ้าเพิ่ม เผยสัมปทานเปิดช่องให้ขึ้นราคาได้อีก 25% หลังขึ้นค่าตั๋วครั้งสุดท้าย 10% เมื่อปี 48 จับมือแบงก์กรุงเทพออกบัตรร่วม เพิ่มความคล่องตัวในการจับจ่าย

ซีพีออลล์จัดหนักขายตรง
"ซีพีออลล์" รุกหนักขายตรงตั้งเป้าเซเว่นแคตตาล็อกปีนี้โต 30% มุ่งขยายฐานลูกค้า จัดโปรโมชั่นตลอดปี เพิ่มสินค้าใหม่อีกกว่า 4 พันรายการ

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า

กนง.หักโต้งตรึงดอกเบี้ยต่อ หวั่นสินเชื่อ-หนี้ครัวเรือนสูงก่อฟองสบู่
บอร์ดกนง.เมินเสียง "โต้ง" ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 2.75% อ้างยังเอื้อต่อระบบเศรษฐกิจให้ขับเคลื่อน แต่ห่วงปัญหาสินเชื่อและหนี้ครัวเรือนขยายตัวสูง ต้องเกาะติดใกล้ชิด หวั่นเกิดฟองสบู่ ยืนยันเห็นต่างไม่ใช่เรื่องแปลก ย้ำการดำเนินนโยบายการเงินต้องดูรอบด้านเพื่อเสถียรภาพของระบบไม่ใช่มองแค่กระแสเงินทุนไหลเข้า

5เมษากทม.-ภาคใต้จุดเสี่ยงไฟฟ้าดับ "เพ้ง"สั่งกฟผ.-ปตท.ปรับแผนระดมพลังงานสำรองทดแทน
พลังงานกางแผนรับมือก๊าซขาด ระบุ 5 เมษายนเสี่ยงไฟดับไฟตกในพื้นที่เขตกทม.และภาคใต้ เหตุปริมาณสำรองต่ำ ด้านกฟผ.อ้างต้องใช้น้ำมันเตาและดีเซลทำให้ต้นทุนเพิ่ม ดันค่าไฟงวดหน้าขึ้น 0.48 สต./หน่วย

อุตฯส่งออกอาหารลุ้นปี'56โต6% หวังทำเงินทะลุ1ล้านล้านบาท
อุตฯอาหารไทยปี'55 แย่ดัชนีผลผลิตติดลบ 2% ครั้งแรกในรอบ 4 ปี ส่งออกโตแค่ 0.8% หรือ 9.71 แสนล้านบาท เหตุเจอพิษเศรษฐกิจตลาดส่งออกหลักอย่างสหรัฐ และยุโรปเดี้ยง ลุ้นปี'56 ส่งออกโต 6% ทำเงินทะลุ 1 ล้านล้านบาท แต่ห่วงบาทแข็งทำวืดเป้าขยายตัวแค่ 3.9%

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น