หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ไทยรัฐ 5/2/56

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ตลาดหุ้นไทยนิวไฮรอบ 18 ปีทะลุ 1,506 จุด มาร์เก็ตแคปพุ่ง 12.8 ล้านล้าน
ตลาดหุ้นไทยทะยานทะลุ 1,506 จุด นิวไฮรอบกว่า 18 ปี 2 เดือน มาร์เก็ตแคปพุ่ง 12.8 ล้านล้านบาท สูงสุดเป็นประวัติการณ์ แค่เดือนเดียวหุ้นไทยปรับขึ้น 114.44 จุด สร้างความมั่งคั่งให้นักลงทุนเพิ่มขึ้นทันที 1 ล้านล้านจากมูลค่ามาร์-เก็ตแคปสูงขึ้น ขณะที่ CLSA แย้มนอกจากเฮดจ์ฟันด์แล้วเห็นแรงซื้อจากกองทุนใหญ่จากสหรัฐฯ

ลุ้นประธานบอร์ด "กฟผ."
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะกรรมการบริหารการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (บอร์ด กฟผ.) เมื่อเร็วๆ นี้ นายพรชัย รุจิประภา ประธานบอร์ด กฟผ. ได้ยื่นใบลาออกจากตำแหน่งหลังจากดำรงตำแหน่งดังกล่าวนานกว่า 7 ปี เพื่อเปิดทางให้รัฐบาลแต่งตั้งบุคคลใหม่ดำรงตำแหน่งแทน คาดว่าในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 5 ก.พ.นี้ กระทรวงพลังงานจะเสนอชื่อนางอัญชลี ชวนิชย์ อดีตผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ดำรงตำแหน่งแทน ซึ่งฝ่ายการเมืองแจ้งให้ผู้บริหาร กฟผ.และสหภาพแรงงานรับทราบแล้วว่า ขอให้ฝ่ายการเมืองมีสิทธิเปลี่ยนแปลงประธานบอร์ด และขอเวลาให้ประธานบอร์ดคนใหม่ทำงานเพื่อพิสูจน์ผลงาน นอกจากนี้ ยังจะเสนอชื่อบุคคลที่จะเป็นบอร์ด กฟผ.ใหม่อีก 3 คน คือ นายประจวบ อุชชิน กรรมการผู้จัดการบริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรี จำกัด นายรอยล จิตรดอน ผู้อำนวยการสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร (สสนก.) และนายชวน ศิรินันท์พร อธิบดีกรมการปกครอง โดยมาแทนนายสุรชัย ธารสิทธิพงษ์ นายยงยุทธ ชัยพรหมประสิทธิ์ และนายสุกิจ เจริญรัตนกุล

ไล่บี้ลดดอกเบี้ยชะลอเงินร้อน "โต้ง" ลั่นเศรษฐกิจพังบอร์ด ธปท.ต้องรับผิด
"กิตติรัตน์" เปิดเกมรุกบอร์ด ธปท.และผู้บริหาร ตัดสินใจลดดอกเบี้ยนโยบาย หากปล่อยทิ้งไว้ ภาระขาดทุนสะสมกว่า 400,000 ล้านบาท จะกลายเป็นหนี้ประเทศ ยันกฎหมาย ธปท.ให้อำนาจบอร์ดดูแลกำกับนโยบายต่างๆ จึงห้ามลอยตัวเหนือปัญหา หากประเทศเจ๊ง บอร์ด ธปท.ต้องร่วมรับผิดชอบด้วย แบไต๋ไม่ยอมให้มีมาตรการใดออกมาสร้างผลกระทบต่อตลาดเงินตลาดทุนร้ายแรงเหมือนในอดีตอีก

กสท.วางเกณฑ์เข้มชิงดำทีวีดิจิตอล
พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในฐานะประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์ (กสท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมบอร์ด กสท.ได้มีมติอนุมัติร่างประกาศเรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการค้ดเลือกให้ใช้คลื่นความถี่ในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ สำหรับการประกอบกิจการธุรกิจ ซึ่งเสนอให้บอร์ด กสทช.พิจารณาอนุมัติในวันที่ 13 ก.พ.นี้ เพื่อนำเข้าสู่กระบวนการและขั้นตอนการเปิดเวทีรับฟังความเห็นสาธารณะ (ประชาพิจารณ์) ต่อไป

แอมเวย์โชว์เหนือขายทะลัก 17,000ล้าน

นายกิจธวัช ฤทธีราวี กรรมการผู้จัดการบริษัทแอมเวย์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ผลประกอบการปี 55 บริษัทสามารถทำยอดขายได้ถึง 17,000 ล้านบาท เติบโตเกือบ 10% ซึ่งมากกว่าที่ประมาณการไว้ โดยมาจากการรุกสร้างแบรนด์ด้วย 3 กลยุทธ์หลักคือ แบรนด์แห่งนวัตกรรม แบรนด์ที่ตอบสนองทุกไลฟ์สไตล์ และแบรนด์แห่งจิตสำนึกเพื่อทุกคนในสังคม ส่งผลให้ผลิตภัณฑ์กลุ่มสุขภาพและความงามมีสัดส่วนยอดขายมากกว่า 70% ตั้งเป้าปี 56 จะสานต่อการสร้างแบรนด์ พร้อมรุกพัฒนาศักยภาพนักธุรกิจแอมเวย์ให้แข็งแกร่งขึ้น "กลุ่มสินค้าที่สร้างยอดขายสูงสุด 3 อันดับแรก คือ 1.เครื่องกรองน้ำอีสปริง 2.ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารนิวทริไลท์ ออล แพลนท์ โปรตีน และนิวทริไลท์กรีนที นิวทริ-โปรตีน และ 3.ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารนิวทริไลท์ ดับเบิ้ล เอ็กซ์"

เบนซ์เอ็น.เค.แจกอั่งเปา 2 แสน
นายพิตินันทน์ กฤษดาธานนท์ กรรมการผู้จัดการบริษัท เอ็น.เค.ออโต อิมพอร์ต จำกัด ผู้ค้ารถเบนซ์ครบวงจร ทั้งในส่วนรถเบนซ์ใหม่นำเข้าและรถเบนซ์มือสองที่มีมากสุดในไทย เปิดเผยถึงความคืบหน้าของการก่อสร้างโชว์รูมใหม่ที่ถนนกาญจนาภิเษก ว่า ขณะนี้การก่อสร้างโชว์รูมใหม่ได้คืบหน้าอย่างมาก โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จไม่เกินเดือนเม.ย.นี้ จากนั้นจะเคลื่อนย้ายสต๊อกรถเบนซ์ใหม่และรถเบนซ์มือสองซึ่งจอดอยู่ที่ศูนย์บริการที่ได้สร้างแล้วเสร็จเมื่อปีที่แล้วมายังโชว์รูมแห่งใหม่ แล้วทยอยนำเครื่องไม้เครื่องมือสำหรับศูนย์บริการมาลงอย่างเต็มที่เพื่อให้เป็นศูนย์บริการรถเบนซ์ที่ทันสมัย สามารถให้บริการรถเบนซ์ได้อย่างเต็มที่ ซึ่งจะทำให้บริษัทได้เป็นผู้ทำธุรกิจรถเบนซ์ครบวงจรอย่างแท้จริง ทั้งเรื่องการจำหน่ายรถเบนซ์ใหม่นำเข้า รถเบนซ์มือสอง และการให้บริการหลังการขาย

แอร์เอเชียท้าชน "ไฮสปีดเทรน"

นายทัศพล แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินไทยแอร์เอเชีย เปิดเผยว่า สายการบินไทยแอร์เอเชียได้เติบโตอย่างก้าวกระโดดตลอดระยะเวลา 9 ปีที่ผ่านมา และในปีนี้ไทยแอร์เอเชียจะเน้นการเพิ่มความถี่ของเที่ยวบินเพิ่มขึ้น เนื่องจากในปัจจุบันมีผู้โดยสารมาใช้บริการกว่าปีละ 8.3 ล้านคน/ปี และคาดว่าในปี 56 นี้จะมีผู้โดยสารใช้บริการกว่า 10 ล้านคน/ปี โดยปัจจุบันมีส่วนแบ่งการตลาดในประเทศกว่า 37% และคาดว่าภายใน 3 ปี ไทยแอร์เอเชียจะดึงส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้นเป็น 50%

"ทีเอสเอฟ" ฮุบป้ายทำเลทองทั่วกรุง ผูกปิ่นโตยาวกับ กทม.9 ปีรวด กวาดลูกค้ารายใหญ่-เอเจนซี่เต็มมือ

นายวิจักษณ์พงศ์ เจริญขวัญ ประธานบริหารฝ่ายการตลาด บริษัท ทรีซิกตี้ไฟว์ จำกัด (มหาชน) หรือทีเอสเอฟ (TSF) ผู้นำด้านสื่อโฆษณากลางแจ้ง เปิดเผยว่า บริษัทได้ขายหุ้นทั้งหมด 51% ในโครงการป้ายโฆษณาแอร์พอร์ต ลิงค์ ซึ่งจะได้เงินมาจำนวน 120 ล้านบาท โดยจะนำมาลงทุนในธุรกิจหลักของบริษัทหลังได้รับสัมปทานโครงการดูแลป้ายโฆษณาและป้ายรถเมล์จากกรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นเวลา 9 ปี ซึ่งสัมปทานที่ได้มานี้ส่วนใหญ่จะเป็นป้ายโฆษณาที่อยู่ในย่านใจกลางเมืองกรุงเทพฯ กว่า 3,000 จุด ซึ่งถือเป็นจุดยุทธศาสตร์และคุ้มค่าต่อการลงทุน

กวาดล้างนอมินีสร้างความเชื่อมั่น

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบนิติบุคคลไทยที่มีคนต่างด้าวถือหุ้นไม่เกิน 50% ตาม พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว ใน 5 จังหวัด คือ ชลบุรี ประจวบคีรีขันธ์ สุราษฎร์ธานี ภูเก็ต และกระบี่ โดยได้ตรวจสอบเสร็จแล้วที่ชลบุรีและประจวบคีรีขันธ์ พบว่ามีคนไทยถือหุ้นแทนคนต่างชาติ (นอมินี) 329 ราย แบ่งเป็นชลบุรี 303 ราย และประจวบคีรีขันธ์ 26 ราย โดยประจวบคีรีขันธ์ที่พบนอมินี 26 รายนั้น มี 2 รายที่กรรมการและผู้ถือหุ้นยอมรับว่าถือหุ้นแทนคนต่างชาติเพื่อทำธุรกิจนายหน้าค้าขายอสังหาริมทรัพย์และธุรกิจตัดเย็บเสื้อผ้า ตามบัญชีแนบท้าย 3 พ.ร.บ.ดังกล่าว หากคนต่างด้าวจะทำธุรกิจจะต้องขออนุญาตโดยได้ส่งผู้ถือหุ้นคนไทย และกรรมการต่างด้าวดำเนินคดีแล้ว มีโทษจำคุกสูงสุดไม่เกิน 3 ปี ปรับ 100,000-1,000,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ขณะที่อีก 24 ราย จะตรวจสอบเชิงลึกและส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการต่อไป

ยังไม่คิดควบรวมเอสเอ็มอีแบงก์-ออมสิน"กิตติรัตน์"ลั่นแก้หนี้เอ็นพีแอลให้ได้ก่อน!
นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เปิดเผยว่า จากการศึกษาของสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) พบว่า ควบรวมธนาคารเพื่อการพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือเอสเอ็มอีแบงก์ กับธนาคารออมสิน เพื่อสนับสนุนกิจการขนาดกลางและย่อม (เอสเอ็มอี) ต่อไป แต่ธนาคารเฉพาะกิจที่จะรับผิดชอบโดยตรงจะมีหรือไม่ ต้องรอดูแผนฟื้นฟูกิจการของเอสเอ็มอีแบงก์ก่อน "ผมหารือกับนายกฯ แล้ว ถ้าจำเป็นต้องดำเนินการใดๆ กับเอสเอ็มอีแบงก์ ก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของ รมว.คลัง ผมเห็นว่า เอสเอ็มอีแบงก์มีปัญหาต้องเร่งแก้หลายเรื่อง โดยเฉพาะหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ที่มีมาก และความไม่โปร่งใสในการอนุมัติสินเชื่อ"

เกษตรดันส่งออกผลไม้! "คริสตี้" เดินหน้าขยายการค้าไทย-สหรัฐฯ
นางคริสตี้ แอนน์ เคนนี่ย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เปิดเผยหลังหารือร่วมกับนายยุคล ลิ้มแหลมทอง รมว.เกษตรและสหกรณ์ว่า ได้หารือถึงการส่งเสริมการค้าระหว่างไทยกับสหรัฐฯ ให้ขยายตัวได้มากขึ้นจากปัจจุบันมีมูลค่ารวมปีละ 60,000 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 1,800,000 ล้านบาท (30 บาทต่อ 1 ดอลลาร์) ตามนโยบายที่บารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ประกาศไว้ในการเยือนไทยครั้งล่าสุด ซึ่งปัจจุบันไทยได้เปรียบดุลการค้าสหรัฐฯ โดยไทยส่งออกสินค้ามายังสหรัฐฯปีละ 1,350,000 ล้านบาท ขณะที่สหรัฐฯ ส่งสินค้ามายังไทย 450,000 ล้านบาท เมื่อถามว่า ความพยายามแก้ไขเศรษฐกิจฯตกต่ำของสหรัฐฯ โดยลดขาดดุลการค้าจะทำให้กีดกันสินค้าจากไทย โดยเฉพาะสินค้าเกษตรมากขึ้นหรือไม่ เช่น กรณีกุ้งไทยที่สหรัฐฯอ้างเรื่องการใช้แรงงานเด็กมากีดกันการค้า นางคริสตี้กล่าวว่า สหรัฐฯจะทำงานร่วมกับกระทรวงเกษตรฯไทย เพื่อให้การค้าสินค้าเกษตรระหว่าง 2 ประเทศเป็นไปอย่างราบรื่นที่สุดเน้นที่การควบคุมคุณภาพและความปลอดภัยในสินค้าเกษตรและอาหาร ให้เป็นที่ยอมรับของผู้บริโภคทั้ง 2 ประเทศ

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เงินทะลักหุ้นพุ่งสูงสุดรอบ18ปี ดัชนีทะลุ1,500จุด-กกร.เสนอ8ข้อดูแลค่าเงินบาท

อานิสงส์เงินนอกไหลเข้าไทย ดันดัชนีหุ้นไทยพุ่งทะลุ 1,500 จุด สูงสุดรอบ 18 ปี ก.ล.ต.กำชับโบรกเกอร์เข้มงวดการซื้อขายให้เป็นตามเกณฑ์ยันยังไม่ออกเกณฑ์เพิ่มเติมมาคุม ธปท.ระบุเงินไหลเข้ากระทบเงินเฟ้อ-ดอกเบี้ยไม่มาก ส่วน กกร.เคาะ 8 ข้อเสนอดูแลค่าเงินบาท

ธ.ก.ส.ตุน9หมื่นล.จำนำข้าวรอบสอง

ธ.ก.ส.คาดปิดโครงการข้าวนาปีมีเงินเหลือ 9 หมื่นล้านหวังใช้จำนำข้าวนาปรังต่อ ยันไม่กระทบสภาพคล่องปกติ พร้อมอัดสินเชื่อเข้าระบบปีนี้แล้วแสนล้านบาท

กสทช.ล้อมคอกประมูลทีวีดิจิตอลบีบต้องมี'คู่แข่ง'

บอร์ดกระจายเสียงไฟเขียวเกณฑ์ประมูลทีวีดิจิตอล ใช้หลักเกณฑ์อี-ออกชั่น วางเกณฑ์เลิกประมูลหากผู้ประมูลเท่ากับจำนวนช่อง โชว์ความโปร่งใส เปิดรับหนังสือชี้ชวนเดือนมีนาคมนี้ เอไอเอสทุ่มงบ 2 พันล้านพัฒนาหนุนเปลี่ยนผ่านสู่ยุค 3จี

เอสเอ็มอีแบงก์หนาวคลังเล็งยุบรวมออมสิน
เอสเอ็มอีแบงก์หนาว คลังเล็งยุบรวมออมสิน เหตุหนี้เสียบานเบอะ 4 หมื่นล้าน เบื้องต้นเล็งเพิ่มทุนให้พร้อมไอแบงก์รวมพันล้าน หวังให้โอกาสปรับตัวก่อน

สรุปข่าวตลาดเงิน-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์ASTVผู้จัดการรายวัน

แบงก์ประชันแคมเปญรับตรุษจีน
แข่งชิงเงินฝากระอุ แบงก์แห่ออกเงินฝากรับตรุษจีน-วาเลนไทน์ "ซีไอเอ็มบี"จัดชุดเต็มเงินฝาก 15 เดือน ดอกเบี้ยขั้นบันไดสูงสุด 8% เฉลี่ย 3.3% ขณะที่ทิสโก้-ธนชาตร่วมประชันแคมเปญ

แบงก์ชาติรับได้เงินเฟ้อ 3.3% จับตาภาษีสรรพสามิตดีเซล

ธปท.เผยเงินเฟ้อเดือนม.ค. 3.39% อยู่ในเป้าหมายที่ ธปท.คาดการณ์จับตาการปรับภาษีสรรพสามิตดีเซล ห่วงจะสร้างแรงกดดันให้อัตราเงินเฟ้อทั่วไปพุ่งได้ ระบุเงินทุนไหลเข้ายังไม่สร้างแรงกดดันเงินเฟ้อเพิ่มเหตุต้องผ่านหลายกระบวนการกว่าจะเกิดขึ้นได้

กรมบัญชีกลางจี้เบิกจ่ายงบ56
กรมบัญชีกลางติดตามงบปี 56 ลั่นหากส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจและจังหวัดที่ได้รับจัดสรรฯ ไม่แจ้งภายใน 12 ก.พ. อาจไม่ผ่อนผันก่อหนี้และให้พับไป

ตลาดแฟรงก์เฟิร์ตรับEARTHเทรด "ขจรพงศ์"มั่นใจ"1EE"นักลงทุนสน
เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ พร้อมซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แฟรงก์เฟิร์ต ประเทศเยอรมนีได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป โดยใช้ชื่อย่อ "1EE" นับเป็นบริษัทจดทะเบียนแห่งแรกของประเทศไทยที่ไปจดทะเบียนสองตลาด (Dual listing) ในยุโรป "ขจรพงศ์" มั่นใจหุ้น EARTH จะได้รับความสนใจอย่างโดดเด่นในตลาดหุ้นแฟรงก์เฟิร์ต นำพาบริษัทก้าวไปข้างหน้าอย่างมีศักยภาพ ทั้งฐานนักลงทุนที่เพิ่มขึ้น และชื่อเสียงเป็นที่รู้จักในระดับสากล

ก.ล.ต.ลุยต่อหุ้นใหม่ตจว.รุ่น 2 ยันกองทุนอินฟาฯไร้การเมืองเอี่ยว
ก.ล.ต. ตลาดหลักทรัพย์ และกระทรวงมหาดไทย เปิดโครงการหุ้นใหม่ ความภูมิใจของจังหวัดรุ่น 2 ช่วยผู้ประกอบการเข้าถึงช่องทางระดมทุน "จรัมพร"ระบุมีอีก 5 บริษัทรอเข้าจดทะเบียนจากก่อนหน้านี้เข้า mai แล้ว 4 ราย ก.มหาดไทยกระตุ้นผู้ว่าฯเฟ้นหา ด้าน "วรพล" เดินหน้ากองทุนโครงสร้างพื้นฐาน BTSGIF ยืนยันไม่มีการเมืองเอี่ยว

ก.ส.ล.ทดลองเทรดสินค้าเกษตรผ่านระบบGIFT

ตลาดสินค้าเกษตรฯ ชวนทดลองซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ผ่านระบบจำลองการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า หรือ GIFT ด้วยการใช้สถานการณ์จริงของ AFET เป็นราคาอ้างอิง ให้ผู้ลงทุนวางแผนการเงินได้เสมือนจริง รองรับการแข่งขัน และก้าวเข้าสู่การเป็นสมาชิกประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น