หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

แนวหน้า 22/2/56

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า

ห่วงครึ่งปีหลังเงินเฟ้อขยับ ผู้ว่าฯธปท.ยอมรับกังวล'ฟองสบู่'-ค่าบาทถ่วงศก.ไทยปี'56
ผู้ว่าฯแบงก์ชาติ เผยรมว.คลังเลื่อนนัด เหตุติดภารกิจ ย้ำไม่ใช่วาระพิเศษเป็นการคุยกันตามปกติ พร้อมยอมรับว่ากังวลเรื่องภาวะฟองสบู่ภาคอสังหาฯ และหุ้น เหตุราคาวิ่งเกินพื้นฐานด้านม.หอการค้า เผยครึ่งปีหลังตัวเลขเงินเฟ้อ มีโอกาสขยับขึ้นอีก เพราะสินค้าและบริการจะเริ่มปรับราคา ตั้งแต่ไตรมาส 2 ดังนั้นดอกเบี้ยนโยบายจะยังคงที่ไปจนถึงครึ่งปีแรก

ธุรกิจด้านพลังงานรวยอู้ฟู่ บ้านปูรายได้แสนล.-บางจากเร่งขยายธุรกิจ
นายชนินท์ ว่องกุศลกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในปี 2555 ที่ผ่านมา บ้านปูฯ มีรายได้จากการขายรวมจำนวน 117,337 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อน 4,933 คิดเป็น 4% แบ่งเป็นรายได้จากธุรกิจถ่านหิน 110,807 ล้านบาท หรือ 95% ของรายได้จากการขายรวม ประกอบด้วยรายได้จากการขายถ่านหินจากแหล่งผลิตในอินโดนีเซีย จำนวน 77,234 ล้านบาท จากแหล่งผลิตในออสเตรเลีย จำนวน 33,538 ล้านบาท

"ออเดอร์-ยอดผลิต"แย่ ดัชนีอุตฯม.ค.วูบต้นทุนพุ่ง-ค่าบาทซ้ำเติม

ด้านนายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (สอท.) เปิดเผยผลการสำรวจความเชื่อมั่นของภาคอุตสาหกรรมไทย (Thai Industries Sentiment Index: TISI) ในเดือนม.ค.2556 พบว่าค่าดัชนีความเชื่อในเดือนม.ค.2556 อยู่ที่ระดับ 97.3 ปรับตัวลดลงจากระดับ 98.8 ในเดือน ธ.ค.2555 โดยค่าดัชนีที่ลดลงเกิดจากองค์ประกอบยอดคำสั่งซื้อโดยรวม, ปริมาณการผลิต, ต้นทุนประกอบการ และผลประกอบการ

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์บ้านเมือง

ฟองสบู่อสังหาฯ ผุด พท.ศก. เก็งกำไรตามเส้นทางรถไฟเร็วสูงและสายเชื่อมเพื่อนบ้าน

แบงก์ชาติเลื่อนหารือคลังออกไปไม่มีกำหนด ยันไม่ได้ปรับความเข้าใจแต่เป็นการหารือร่วมนโยบายการเงินการคลังเท่านั้น พร้อมแจง ฟองสบู่อสังหาฯ ไม่ได้เกิดทั้งระบบ แต่มีการเก็งกำไรรายพื้นที่ตามสายทางรถไฟความเร็วสูง และพื้นที่ต่อเชื่อมเส้นทางเศรษฐกิจเพื่อนบ้านเท่านั้น ขณะที่ ม.หอการค้าไทยปรับเพิ่มจีดีพีปี 56 เป็น 5%

ซีพี ออลล์ รายได้โตกระฉูด
นายก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหาร เซเว่น อีเลฟเว่น ร้านอิ่มสะดวกของคนไทย เปิดเผยว่า ธุรกิจของ ซีพี ออลล์ มีรายได้และกำไรเติบโตอย่างต่อเนื่อง ผลการดำเนินงานของบริษัทและบริษัทย่อยประจำปี 2555 มีรายได้รวม 197,816 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 22.2% จากปีที่ผ่านมา มีกำไรสุทธิ 11,023 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 37.7% จากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ขณะที่ผลการดำเนินงานเฉพาะธุรกิจร้าน เซเว่น อีเลฟเว่น ในไตรมาสที่ 4 ปี 2555 มีรายได้ทั้งสิ้น 53,189 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 33.8% จากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา และมีผลกำไรสุทธิ 2,382 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 68.6% ส่งผลให้ปีที่ผ่านมาธุรกิจร้าน เซเว่น อีเลฟเว่น มีรายได้รวมเท่ากับ 194,695 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 22.3% มีผลกำไรสุทธิ 9,982 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 37.2% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทได้มีมติให้จ่ายเงินปันผล สำหรับผลประกอบการปี 2555 ให้แก่ผู้ถือหุ้นในอัตราหุ้นละ 0.90 บาท กำหนดจ่ายในวันที่ 20 พฤษภาคม 2556 การจ่ายเงินปันผลดังกล่าวจะเสนอให้ที่ประชุมถือหุ้นพิจารณาอนุมัติต่อไป

พิษค่าแรง 300 บาทฉุดดัชนีอุตฯ วูบ
นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นของภาคอุตสาหกรรมไทย ในเดือน ม.ค.56 พบว่า ค่าดัชนีอยู่ที่ระดับ 97.3 ปรับลดลงจากระดับ 98.8 ในเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผลมาจากต้นทุนการผลิตที่เพิ่มขึ้นจากการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาทต่อวันทั่วประเทศ โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ประกอบการ SME ที่มีการใช้แรงงานเข้มข้น และส่งผลให้ราคาวัตถุดิบ ค่าขนส่ง ปรับสูงขึ้นตาม ประกอบกับผู้ประกอบการมีความกังวลต่อปัญหาค่าเงินบาทและราคาน้ำมันที่มีแนวโน้มปรับสูงขึ้น ส่งผลให้ค่าดัชนีความเชื่อมั่นอยู่ในระดับต่ำกว่า 100 ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 7

บางจากพร้อมช่วยรัฐแก้วิกฤติก๊าซผลิตไฟ

นายวิเชียร อุษณาโชติ กรรมการ ผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บางจากเตรียมพร้อมช่วยเหลือรัฐบาลในการสนับสนุนกระทรวงพลังงานในการแก้ปัญหา ก๊าซพม่าขาดแคลนในช่วงวันที่ 5-14 เมษายน โดยพร้อมที่จะนำน้ำมันเตาที่บางจากส่งออกกำมะถันต่ำ 60 ล้านลิตรต่อเดือน มาขายให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เพื่อใช้ผลิตไฟฟ้า ในโรงไฟฟ้าพระนครใต้ ซึ่งเบื้องต้นทราบว่า กฟผ.ต้องการประมาณ 20 ล้านลิตร โดยความต้องการใช้น้ำมันในปี 2556 ตามการคาดการณ์ขององค์การพลังงานระหว่างประเทศ (International Energy Agency: IEA) ว่าอยู่ที่ระดับ 90.68 ล้านบาร์เรลต่อวัน เพิ่มขึ้นจากปี 2555 ที่ระดับ 89.84 ล้านบาร์เรลต่อวัน

ยอดใช้บัตรสมาร์ทเพิร์สเพิ่ม 10 เท่า
นายกรวุฒิ ชิวปรีชา รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายธุรกิจและการเงิน บริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน) หรือดอนเมืองโทลล์เวย์ เผยว่า ภายหลังจากการร่วมมือกับ บริษัท ไทยสมาร์ทการ์ด จำกัด ในการเปิดตัวโครงการส่งเสริมการใช้บัตรเซเว่นการ์ดหรือบัตรสมาร์ทเพิร์ส จ่ายค่าผ่านทางโทลล์เวย์ ภายใต้คอนเซ็ปต์ "ผ่านสะดวกแค่แตะบัตรเซเว่นการ์ดหรือบัตรสมาร์ทเพิร์สจ่ายค่าผ่านทางโทลล์เวย์" เมื่อต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา พบว่าได้รับเสียงตอบรับที่ดียิ่งจากผู้ใช้ทาง ส่งผลให้ในปัจจุบันมีลูกค้าผู้ใช้บัตรฯ ถึงกว่า 3,000-5,000 คัน/วัน จากเดิมที่มี 300 คัน-วัน โดยอนาคตตั้งเป้าว่าจะมีลูกค้าผู้ใช้บัตรเพิ่มขึ้นถึง 10,000 คัน/วัน และเนื่องจากจำนวนรถยนต์จดทะเบียนใหม่ที่เพิ่มขึ้นในขณะนี้ทำให้ทางด่วนทุกสายทางมีปริมาณจราจรที่เพิ่มขึ้น รวมทั้งทางยกระดับของบริษัทฯ ด้วย

สสว.ส่ง 7 ธุรกิจลงสนามสู้อาเซียน
น.ส.วิมลกานต์ โกสุมาศ รองผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่า สสว.กำลังดำเนินโครงการเตรียมความพร้อมผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทย เพื่อเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) โดย สสว.มีเป้าหมายสร้างความพร้อมให้ผู้ประกอบการ 7 กลุ่ม ที่มีโอกาสในการขยายตลาดสู่อาเซียน คือ ก่อสร้าง บริการสุขภาพ สิ่งทอ อาหาร การพิมพ์ อัญมณีและเครื่องประดับ พลาสติกและบรรจุภัณฑ์พลาสติก ซึ่งการเตรียมความพร้อมให้เอสเอ็มอีดำเนินการร่วมกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สพว.) สถาบันพลาสติก และสถาบันการก่อสร้างแห่งประเทศไทย

บ้านปูฯ ธุรกิจไฟฟ้าเติบโตปึ๊ก
นายชนินท์ ว่องกุศลกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าในปี 2555 ที่ผ่านมา บ้านปูฯ มีรายได้จากการขายรวมจำนวน 117,337 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อน 4,933 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 4 แบ่งเป็นรายได้จากธุรกิจถ่านหิน 110,807 ล้านบาท หรือ 95% ของรายได้จากการขายรวม ประกอบด้วยรายได้จากการขายถ่านหินจากแหล่งผลิตในอินโดนีเซีย จำนวน 77,234 ล้านบาท จากแหล่งผลิตในออสเตรเลีย จำนวน 33,538 ล้านบาท ส่วนรายได้จากการจำหน่ายไฟฟ้าและไอน้ำจากโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วม 3 แห่งในประเทศจีน มีจำนวน 5,679 ล้านบาท คิดเป็น 5% ของรายได้รวม โดยรายได้จากการขายของปีนี้เติบโตตามที่ตั้งเป้าหมายไว้ เป็นผลจากปริมาณการผลิตและขายถ่านหินที่เพิ่มขึ้นของแหล่งผลิตในประเทศอินโดนีเซีย ขณะที่รายได้จากการขายไฟฟ้าและไอน้ำเพิ่มขึ้น 8% จากปีก่อนหน้า

พณ.ผนึก 3 สถาบันเพิ่มมูลค่าสินค้าไทย

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงฯ ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงกรอบความร่วมมือ(MOU)ว่าด้วยการส่งเสริมการนำผลงานการวิจัยและพัฒนาทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มาใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ให้กับผู้ประกอบธุรกิจการค้า ระหว่าง 3 หน่วยงาน คือกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สค.) สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) และสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โดยวัตถุประสงค์หลักเพื่อผลักดันโครงการนำร่องพัฒนามาตรฐานคุณภาพสินค้าอาหารโอท็อป ผลไม้ และผลิตภัณฑ์เซรามิก เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการไทย (SME) เป้าหมายหลักของการดำเนินความร่วมมือในครั้งนี้ คือเพื่อบูรณาการ การทำงานของทั้ง 3 หน่วยงานในการพัฒนาและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและบริการของไทย

ไอซีที ระดมทุกภาคส่วนรับเออีซี
น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดงาน การสัมมนาเวทีสาธารณะเพื่อรับฟังความคิดเห็นและเผยแพร่ความรู้ต่อข้อผูกพันการเปิดตลาดการค้าบริการสารสนเทศและการสื่อสารของไทยในกรอบอาเซียน (AEC and MICT Smart Thailand) ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 4 และครั้งสุดท้าย ว่า การสัมมนาครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อเผยแพร่ความรู้และข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการเปิดตลาดบริการในกรอบอาเซียน โดยเฉพาะบริการด้านคอมพิวเตอร์และบริการโทรคมนาคมให้แก่ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่สนับสนุนยุทธศาสตร์ทั้ง 4 ของประเทศ คือ 1.การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ 2.การลดความเหลื่อมล้ำ 3.การเติบโตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และ 4.การสร้างสมดุลและปรับระบบบริหารภาครัฐ

สรุปข่าวตลาดเงิน-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์ASTVผู้จัดการรายวัน

KTCพลิกฟื้นกำไร255ล้านลุยเพิ่มยอดบัตร-ใช้จ่ายต่อ
"เคทีซี" ปลื้มผลประกอบการพลิกกำไรตามคาด 255 ล้านบาท หลังการปรับโครงสร้างและกระบวนการทำงานได้ผล เผยกลยุทธ์ปีนี้ เน้นเพิ่มสมาชิกใหม่ รักษาสมาชิกเดิม และอัดแคมเปญการตลาดต่อเนื่อง ภายใต้คอนเซ็ปต์ "Happy Go Lucky"

KTBปล่อยกู้กลุ่มแพทย์ดบ.ต่ำ-หนุนพร้อมสู่AEC 
กรุงไทยเปิดให้สินเชื่อกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ เพื่อใช้เป็นทุนในการเริ่มต้นธุรกิจ-ขยายงาน วงเงินกู้สูงสุดถึง 10 ล้านบาท คิดอัตราดอกเบี้ยต่ำสุดเพียง MRR -0.5% ระยะเวลาผ่อนนาน 10 ปี

สรรพากรชวนยื่นภาษีผ่านเน็ต พร้อมเลือกชำระ4แบงก์ใหญ่

กรมสรรพากรอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้เสียภาษีที่ยื่นแบบฯ ทางอินเทอร์เน็ตที่เว็บไซต์กรมสรรพากร www.rd.go.th หากมีภาษีที่ต้องชำระเพิ่มเติม สามารถชำระภาษีได้โดยผ่านระบบ e-Payment หรือตู้ ATM หรือบัตรเครดิตของธนาคารใหญ่ 4 แห่ง ได้แก่ ธนาคารกรุงไทยธนาคารกรุงเทพฯ ธนาคาร ไทยพาณิชย์และธนาคารกสิกรไทย

บ้านปูกำไรวูบกว่าหมื่นล้าน ราคาถ่านหินตก-ไม่มีรายการพิเศษ
บ้านปู งวดสิ้นปี 55 กำไรวูบ 10,767 ล้านบาท หรือลดลง 54% เหตุราคาขายถ่านหินต่ำและไม่มีการบันทึกกำไรจากการขายสินทรัพย์เหมือนปีก่อน แม้รายได้จากโรงไฟฟ้ายังดี คาดว่าความต้องการใช้ถ่านหินปีนี้ยังเติบโตได้ดี ประเมินส่งผลให้ภาวะถ่านหินส่วนเกินกลับเข้าสู่สมดุลประมาณกลางปีนี้ แถมใจป้ำจ่ายปันผลหุ้นละ 9 บาท

บางจากฯหวังรายได้ปีนี้1.7แสนล.รับรู้ขายไฟฟ้าเฟส2-ขยายปั๊มน้ำมันเพิ่ม

บางจากปิโตรเลียม ตั้งเป้ารายได้ปีนี้ 1.7 แสนล้านบาท อิบิด้าปีนี้ 9.6 พันล้านบาท จากกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นเป็น 1.05-1.1 แสนบาร์เรลต่อวัน-รับรู้ขายไฟฟ้าเฟส 2-ขยายปั๊มน้ำมันเพิ่ม "ผู้บริหาร" คาดราคาน้ำมันช่วงปลายไตรมาส 1 ปรับตัวลด เหตุเข้าสู่ฤดูร้อนความต้องการใช้ลดลง คาดเฉลี่ยราคาน้ำมันดิบดูไบปีนี้อยู่ที่ 107 เหรียญต่อบาร์เรล

GLOWกวาดกำไรงวดนี้5.5พันล.

"โกลว์ พลังงาน" งวดสิ้นปี 55 กำไร 5.5 พันล้านบาทเพิ่มจากปีก่อนเกือบ 60% ผลดีจากการขยายธุรกิจของกลุ่มธุรกิจไอพีพี ขณะที่อัตราค่าไฟฟ้าผันแปรไม่ได้ปรับให้สะท้อนต้นทุนราคาก๊าซธรรมชาติที่เพิ่มขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น