หน้าเว็บ

วันพุธที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

แนวหน้า 6/2/56

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า

โต้งอ้างกม.แทรกแซงธปท. ชี้เงินนอกไหลเข้าเก็งกำไรระยะสั้นไม่ใช่เรื่องดี-บอร์ด กนง.ยันมีอิสระ
รมว.คลัง ยกข้ออ้างกฎหมายเปิดช่องให้เข้าแทรกแซงแบงก์ชาติได้ ยันจดหมายที่ส่งไปถึงประธานบอร์ดแบงก์ชาติ เรื่องดอกเบี้ย เป็นหน้าที่ที่ต้องทำ ชี้เป็นห่วงเงินนอกที่ไหลเข้ามา เพื่อหวังเก็งกำไรระยะสั้น ไม่ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจ ด้านอำพน หนึ่งในบอร์ด คณะกรรมการนโยบายการเงิน ยัน กนง.มีอิสระ การพิจารณาอัตราดอกเบี้ยมีหลายปัจจัยที่ต้องคำนึงถึง

กลุ่มเซ็นทรัลตั้งธง3ปีลงทุน9หมื่นล้าน ขยายธุรกิจทั้ง5กลุ่มรับเออีซี ปี'56คาดยอดขาย2.2แสนล.
นายสุทธิธรรม จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด เปิดเผยว่า การดำเนินธุรกิจของบริษัทตั้งแต่ปี 2556-2558 ได้เตรียมงบลงทุนรวมไว้ที่ประมาณ 60,000-90,000 ล้านบาท หรือ ลงทุนต่อปีประมาณ 20,000-30,000 ล้านบาท เพื่อขยายโครงการต่างๆ ของธุรกิจในเครือทั้ง 5 กลุ่มในประเทศและต่างประเทศรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558 ซึ่งขนาดตลาดจะเติบโตขึ้นเป็น 600 ล้านคน และประเทศไทยจะเป็นศูนย์กลางธุรกิจที่สำคัญของอาเซียน

ครม.ยังไม่คลอดพรบ.เงินกู้2ลล."โต้ง"ยันแผนลงทุนยังเดินหน้าต่อ

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีได้กล่าวถึงความคืบหน้าของพ.ร.บ.เงินกู้ 2.2 ล้านล้านบาท ว่าเหตุที่ยังไม่ได้นำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพราะขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการทำแผนจากกระทรวงคมนาคมที่จะเสนอเรื่องเข้ามาซึ่งหลักการในการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานจะเน้นกระจายความเจริญไปยังต่างจังหวัดภูมิภาคต่างๆ รวมถึงการจัดทำกรอบงบประมาณคร่าวๆ ของทุกโครงการ

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์บ้านเมือง


'ปู'ไม่เขี่ยโต้งพ้นทีม ศก.ร่ายยาวแจงกู้เงิน 2 ล้านล้านเน้นลุยคมนาคม

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสการปรับคณะรัฐมนตรีว่า ขอยืนยันว่านายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยังเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ แม้จะมีปัญหาหนี้เสียของธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (เอสเอ็มอีแบงก์) ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ไอแบงก์) และการดูแลเศรษฐกิจโดยภาพรวมจากเงินทุนไหลเข้า

ฉลุยแอร์พอร์ตลิงค์เพิ่ม 7 ขบวน
นายจำรูญ ตั้งไพศาลกิจ ประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) และรักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.จำกัด (แอร์พอร์ตลิงค์) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการจัดซื้อขบวนรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ 7 ขบวน ว่า เมื่อวันที่ 4 ก.พ.ที่ผ่านมา ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) พัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ได้ให้ความเห็นชอบแล้ว และคาดว่าทางเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (ครม.) จะเสนอเข้าสู่ที่ประชุมครม.ได้เร็วๆ นี้ โดยจะซื้อขบวนๆ ละ 4 ตู้ วงเงินรวมประมาณ 5,200 ล้านบาท

สศค.โบ้ยควบรวม 2 แบงก์รัฐ
นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวถึงกรณีกระแสข่าวที่จะมีการยุบควบรวมธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือเอสเอ็มอีแบงก์ เข้ากับธนาคารออมสิน ว่า จากการสอบถามถึงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น รวมไปถึงจากข้อมูลที่ สศค.มีอยู่นั้น ยืนยันว่ากระแสข่าวที่เกิดขึ้นว่าจะมีการควบรวมนั้นน่าจะเป็นข้อมูลที่มาจากการศึกษาของทางธนาคารโลก เนื่องจากช่วงที่ผ่านมาทางธนาคารโลกได้เข้ามาประเมินสถานะของทางสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ และจัดทำข้อเสนอให้กับทางกระทรวงการคลัง ซึ่งข้อเสนอแนะหนึ่งคือให้มีการนำหนี้เสียของ ธพว.ออกไปบริหารเอง และให้เอาส่วนที่ดีของ ธพว.ไปให้ทางธนาคารออมสินบริหาร

กสอ.รุกสร้างผู้ประกอบการใหม่
นางบุญเจือ วงษ์เกษม ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาผู้ประกอบการ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) เปิดเผยว่า ปีนี้กรมส่งเสริมอุตสาหกรรมมีแผนเสริมสร้างผู้ประกอบการใหม่ โดยอบรมเอสเอ็มอีทายาทธุรกิจและผู้สนใจเป็นผู้ประกอบการประมาณ 3,500 คน และรัฐจะให้การอุดหนุนค่าใช้จ่ายในการอบรมคนละประมาณ 16,000 บาท รวมเงินประมาณ 56 ล้านบาท ซึ่งในการอบรมจะให้ความรู้ผู้ประกอบการเกี่ยวกับการลดต้นทุนการผลิตและการตลาด และถ้าผู้ประกอบการควบคุมต้นทุนการผลิตได้ก็จะรับมือกับปัจจัยเสี่ยงได้ เช่น เงินบาทแข็งค่า การปรับค่าจ้างขั้นต่ำเป็นวันละ 300 บาท ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบการมีขีดความสามารถในการแข่งขันเพิ่มมากขึ้น

รฟม.เตรียมสรุปราคาเดินรถสีม่วง
นายรณชิต แย้มสะอาด รองผู้ว่าการ (ปฏิบัติการ) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ในฐานะประธานคณะกรรมการตามมาตรา 13 แห่งพระราชบัญญัติเข้าร่วมงานหรือดำเนินงานในกิจการของรัฐ พ.ศ.2535 (พ.ร.บ.ร่วมทุน) เพื่อเจรจากับบริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีเอ็มซีแอล กรณีจ้างเดินรถสัญญาที่ 4 สัมปทานสำหรับการลงทุน การจัดหาระบบรถไฟฟ้า การให้บริการการเดินรถและซ่อมบำรุงรักษาโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 4 ก.พ.ที่ผ่านมา คณะกรรมการมาตรา 13 ได้ประชุมพิจารณาผลการต่อรองกับ บีเอ็มซีแอล ซึ่งขณะนี้รอเพียงให้ บีเอ็มซีแอล ยืนยันตัวเลขค่าจ้างกลับมายัง รฟม.เป็นครั้งสุดท้าย ก่อนสรุปผลเพื่อนำส่งกระทรวงคมนาคม ทั้งนี้คาดว่าจะได้ข้อยุติภายใน 30 วัน

อ.ต.ก.เข้มตรวจโกดังเก็บข้าว
นายธเนศพล ธนบุณยวัฒน์ ผู้อำนวยการองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร หรืออ.ต.ก. เปิดเผยว่า ได้เรียกประชุมเจ้าหน้าที่ อ.ต.ก. และ เซอร์เวย์เยอร์ ตรวจสอบกรณีปัญหามอดข้าวในโกดังทีเอสดี อ.พยุหะคีรี จ.นครสวรรค์ ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่ร้องเรียนว่าได้รับผลกระทบ พร้อมสั่งการให้เจ้าหน้าที่ อ.ต.ก.ลงพื้นที่พร้อม บ.เซอร์เวย์เยอร์ทันที เพื่อช่วยเหลือประชาชนและตรวจสอบข้าวในโกดัง ทั้งนี้เพื่อให้ความมั่นใจกับชาวบ้านว่า การรมยาไล่มอดเป็นไปตามขั้นตอนสามารถป้องกันมอดข้าวในส่วนของโกดังภายใต้การดูแลของ อ.ต.ก.ได้เป็นอย่างดี

พพ.หวั่นโครงการจูนอัพไม่เข้าเป้า
นายประพนธ์ วงษ์ท่าเรือ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาเชื้อเพลิงชีวภาพ กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการจัดตั้งศูนย์บริการปรับแต่งเครื่องยนต์ หรือจูนอัพให้สามารถใช้แก๊สโซฮอล์ได้ หลังรัฐมีนโยบายยกเลิกจำหน่ายเบนซิน 91 ตั้งแต่ 1 ม.ค.56 ว่า นับตั้งแต่วันที่ 25 ธ.ค.54 ที่ได้เริ่มเปิดโครงการจูนอัพจนถึงล่าสุด ขณะนี้ภาพรวมมีรถยนต์และรถจักรยานยนต์เข้าโครงการนำรถมาจูนอัพแล้วประมาณ 3,000 ราย ซึ่งถือเป็นอัตราที่ค่อนข้างต่ำหากพิจารณาตัวเลขปัจจุบันมีแนวโน้มสูงที่ พพ.อาจพิจารณาไม่ขยายเวลาโครงการออกไปจากเดิมที่จะสิ้นสุด 24 เม.ย.56

พณ.ปรับราคาหมูรับตรุษจีน
นางวิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ราคาสุกรจะปรับสูงขึ้นในช่วงใกล้เทศกาลตรุษจีน เพราะมีประชาชนต้องการจะนำไปใช้ไหว้เจ้าเพิ่มขึ้น ทำให้มีการเสนอราคาซื้อขายสุกรมีชีวิตสูงขึ้น และจะส่งผลให้ราคาขายปลีกเนื้อสุกรในตลาดสดปรับสูงขึ้นเช่นกัน แต่คาดว่าหลังเทศกาลตรุษจีนผ่านไปแล้วราคาสุกรจะมีแนวโน้มลดลง และกรมการค้าภายในขอความร่วมมือผู้ประกอบการกำหนดราคาขายปลีกเนื้อสุกรให้สอดคล้องกับต้นทุนการผลิตและภาวการณ์ตลาดไม่ให้ขายเกินราคาแนะนำที่กรมการค้าภายในกำหนด

สรุปข่าว Investment หนังสือพิมพ์โลกวันนี้

ยังไม่ปิดเอสเอ็มอีแบงก์

คลังยันยังไม่ปิด กิจการเอสเอ็มอีแบงก์ ผู้ฝากเงินไม่ต้องกังวล ระบุอยู่ระหว่างฟื้นฟูกิจการ ด้าน ibank หนี้เสียพุ่ง ต้องเร่งจัดการเช่นกัน

ไทยพาณิชย์เป้าปล่อยกู้บ้านแสนล้าน

นางพิกุล ศรีมหันต์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายสินเชื่อที่อยู่อาศัย ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB เปิดเผยว่า ในปีนี้ธนาคารให้น้ำหนักเพิ่มสินเชื่อ ในกลุ่มที่อยู่อาศัยมือสองมากขึ้น โดยได้ตั้งทีมสินเชื่อขึ้นเพื่อเข้าไปสนับสนุนตัวแทนนายหน้าบ้านมือสองมากขึ้น และยังทำหน้าที่บริหารและระบายทรัพย์สินรอการขาย (เอ็นพีเอ) ของธนาคารที่มีอยู่ปีละ 2,000-3,000 ล้านบาทออกไปด้วย

เมืองไทยฯลุยเจาะลูกค้าภูธร
เมืองไทยประกันชีวิตตั้งเป้าเบี้ยรับรวม 50,000 ล้านบาท เดินหน้าเจาะลูกค้าภูธร เปิดแผนรองรับเพิ่มทั้งสาขาและตัวแทน

AKPเทรดmai7ก.พ.
นายชนิตร ชาญชัยณรงค์ ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) เปิดเผยว่า บริษัท อัคคีปราการ จำกัด (มหาชน) หรือ AKP จะเข้าจดทะเบียนและเริ่มซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ mai วันที่ 7 ก.พ. 2556 โดย AKP เป็นบริษัทย่อยของบริษัท เบตเตอร์ เวิลด์ กรีน จำกัด (มหาชน) หรือ BWG เพื่อเพิ่มโอกาสในการขยายธุรกิจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น