หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

โพสต์ทูเดย์ 7/2/56

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

สะพัดหวยล็อก ผอ.กองสลากเต้นสั่งหาข้อมูลฟ้อง เผยสถิติรถนายกฯใบ้รางวัล7ครั้งผู้ค้าสลากกังขาตรงเป๊ะเกินเหตุ
กองสลาก สั่งล่ามือมืด หลังจดหมายอ้างสิทธิพิเศษในการได้รับเลขล็อกว่อนเน็ต 
สังคมออนไลน์กำลังวิพากษ์ วิจารณ์อย่างหนักว่า ในรอบ 1 ปีเศษที่ผ่านมามีการล็อกเลขรางวัลลอตเตอรี่รวม 7 ครั้ง ซึ่งทุกครั้งจะตรงกับเลขทะเบียนรถยนต์ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

นายกฯผ่าน2ล้านล.
นายกฯ เห็นชอบ3 ยุทธศาสตร์ลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาท
น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เรียกประชุมทีมเศรษฐกิจหารือการจัดทำรายละเอียดและร่าง พ.ร.บ.ลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาท เมื่อวันที่ 6 ก.พ.ที่ผ่านมา และมีความเห็นชอบยุทธศาสตร์การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่งของประเทศ 3 ยุทธศาสตร์ ก่อนจะนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ความเห็นชอบใน 1-2 สัปดาห์นี้

สหรัฐฟันเอสแอนด์พีฟ้องแสนล.ปั่นเครดิต
สหรัฐฟ้องเอสแอนด์พี 1.5 แสนล้าน ปั่นเครดิตตราสารหนี้สินเชื่อซับไพรม์
กระทรวงยุติธรรมสหรัฐยื่นฟ้องสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ หรือ เอสแอนด์พี บริษัทจัดอันดับเครดิตรายใหญ่ เรียกค่าเสียหายกว่า 5,000 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 1.5 แสนล้านบาท) กล่าวหาหลอกลวงนักลงทุน ปั่นเครดิตตราสารหนี้ที่อิงกับสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์เกินจริงก่อนที่สหรัฐจะเจอวิกฤตการเงินปี 2551

โรงงาน-ชาวนาเปิดศึกชิงน้ำแล้งหนัก3นิคมอุตสาหกรรมขอแบ่งชาวนากรุงเก่าฮือต้านแย่งปลูกข้าว
แล้งจัด ชาวนา-โรงงานจ่อเปิดศึกแย่งน้ำ ค้านนิคมฯ โรจนะขอซื้อน้ำจากกรมชลฯ
สถานการณ์ภัยแล้งส่งผลกระทบอย่างหนักกับทุกภาคการผลิต ไม่เพียงแต่ภาคเกษตรกรรมเท่านั้น ล่าสุดนิคมอุตสาหกรรมโรจนะ อ.อุทัย จ.พระนครศรีอยุธยา เสนอโครงการซื้อน้ำจากกรมชลประทาน โดยวางท่อส่งน้ำจากคลองระพีพัฒน์เข้านิคมฯ วันละ 1.5 แสนลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) ซึ่งอาจจะกลายเป็นศึกชิงน้ำระหว่างชาวนาและโรงงานอุตสาหกรรม เนื่องจากแล้งหนักกรมชลฯประกาศงดทำนาปรัง

ปล่อยกู้ดอกต่ำอุ้มเอสเอ็มอีลุยเออีซี

กสิกรไทยจับมือเจบิกปล่อยสินเชื่อช่วยธุรกิจไทย-ญี่ปุ่นขยายการลงทุนรับตลาดเออีซี 1,700 ล้านบาทดอกเบี้ย 5-6% 
นายทรงพล ชีวะปัญญาโรจน์ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารได้ร่วมกับธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (เจบิก) และธนาคารพันธมิตรจากญี่ปุ่น11 แห่ง ได้ให้ความช่วยเหลือสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยต่ำพิเศษแก่นักธุรกิจไทยและญี่ปุ่นในประเทศไทยที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย

ร้องต่างชาติฮุบสปาพัทยากว่าครึ่งถูก'รัสเซีย-จีน-เกาหลี'ซื้อกิจการร้องรัฐเร่งตรวจสอบออกกฎหมายคุม
เอกชนร้องสปาพัทยาโดนต่างชาติกว้านซื้อ กระทุ้งรัฐเร่งออกกฎหมายคุม
นายชัยรัตน์ รัตโนภาส เจ้าของสปาศิลาวดี อ.พัทยา จ.ชลบุรี และผู้ก่อตั้งชมรมพัทยาสปา เปิดเผยว่า ธุรกิจสปาไทยในเมืองพัทยากำลังได้รับผลกระทบหนักจากกลุ่มนักลงทุนจากต่างชาติ ทั้งรัสเซีย เกาหลี และจีน เข้ามาซื้อกิจการสปาในพื้นที่ เพื่อให้บริการนักท่องเที่ยวของประเทศตัวเอง รวมทั้งขอจัดตั้งบริษัทมีคนไทยถือหุ้นในรูปแบบนอมินี ทำให้ปัจจุบันร้านค้าสปาในพัทยากว่า 100 ร้านค้ากลายเป็นของชาวต่างชาติแล้วประมาณ50% และที่น่าเป็นห่วงคือกำลังมีนักลงทุนรายใหญ่จากสิงคโปร์เข้ามาซื้อกิจการสปาไทยมากขึ้น

ฮอนด้าทุ่มผลิต2หมื่นล.นิสสันอัดวิจัยพันล.

ค่ายรถลงทุนไทยเพิ่ม ฮอนด้าอัดกว่า 2 หมื่นล้านขยายผลิต 4 แสนคันนิสสันทุ่มอาร์แอนด์ดีกว่า 1,200 ล้าน
นายฮิโรชิ โคบายาชิ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอเชี่ยนฮอนด้า มอเตอร์และประธานบริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล(ประเทศไทย) เปิดเผยว่า บริษัทจะลงทุนเพิ่มอีก 20,060 ล้านบาท แบ่งเป็นลงทุนสร้างโรงงานผลิตรถยนต์แห่งใหม่ในนิคมอุตสาหกรรมโรจนะ จ.ปราจีนบุรี 17,150 คันกำลังผลิต 1.2 แสนคันต่อปี เริ่มก่อสร้างเดือน ก.ค. 2556 และเริ่มผลิตได้ในปี 2558

โรงแรมยิ้มยอดจองห้องพุ่งไทย-เทศเที่ยวสะพัดวันหยุด
อานิสงส์ตรุษจีนยอดจองโรงแรมพุ่งสูง 15% เร่งรัฐกระจายคนจีนไปแหล่งเที่ยวใหม่
นายสุรพงษ์ เตชะหรูวิจิตร นายกสมาคมโรงแรมไทย (ทีเอชเอ) เปิดเผยว่าช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้ โดยเฉพาะวันที่ 8-17 ก.พ.นี้ แต่ละโรงแรมมีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยสูงถึง 90% และเติบโต 15% สูงสุดในรอบ 5 ปี และสูงกว่าช่วงเดียวกันปีก่อน ที่อัตราเข้าพักเฉลี่ย 70-75% เนื่องจากคนไทยเชื้อสายจีนและนักท่องเที่ยวจีนจากทั้งสาธารณรัฐประชาชนจีน ไต้หวัน ฮ่องกง มาเลเซียสิงคโปร์ นิยมเดินทางมาร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนในประเทศไทยจำนวนมาก

สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

รื้อสินเชื่อบ้าน0%ไทยพาณิชย์ระบุสัญญาณฟองสบู่เกิดลูกค้าซื้อคอนโดขายต่อในปีแรก10%

ใบโพธิ์เลิกสินเชื่อบ้านดอกเบี้ย 0% ฟรีค่าจำนอง หลังพบลูกค้ากู้ซื้อคอนโด 10% เปลี่ยนมือในปีแรก 
นางพิกุล ศรีมหันต์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่สายสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในปีนี้ธนาคารจะไม่มีนโยบายออกแคมเปญสินเชื่อที่อยู่อาศัยประเภทดอกเบี้ย 0% นาน 1 ปี พร้อมยกเว้นค่าจดจำนองให้กับลูกค้าเพื่อกระตุ้นการเติบโตสินเชื่อบ้านอีกแล้วเนื่องจากพบว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ในขณะนี้เริ่มมีสัญญาณฟองสบู่อ่อนๆ แล้ว โดยผู้จองซื้อบ้านประมาณ 10% มีการขายใบจองต่อ

เกียรตินาคินลงสนามหาค่าต๋ง

เกียรตินาคินหวัง "ทุนภัทร" หนุนส่งรายได้ค่าธรรมเนียมเพิ่มหลังปีก่อนโตถล่มทลาย
นายอภินันท์ เกลียวปฏินนท์ ประธานธุรกิจธนาคารพาณิชย์และกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารเกียรตินาคิน กล่าวว่า ปีนี้จะเป็นปีที่รายได้ค่าธรรมเนียมของธนาคารจะเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ หลังจากธนาคารได้ควบรวมกับบริษัท ทุนภัทรเมื่อเดือนก.ย. 2555 ส่งผลให้รายได้ค่าธรรมเนียมปีที่ผ่านมาเติบโต 63.5% คิดเป็นรายได้ค่าธรรมเนียม 2,573 ล้านบาทจากปี 2554 ที่มีอยู่แค่ 1,573 ล้านบาท

จับมือ18แบงก์อุ้มเอสเอ็มอี

บสย.จับมือ 18 แบงก์ค้ำประกันเงินกู้ 2.4 แสนล้านบาท ช่วยเอสเอ็มอีเจอพิษค่าแรง 300 บาท 
นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รมช.คลัง เปิดเผยว่า บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ได้ลงนามร่วมกับ 18 สถาบันการเงินภาครัฐและเอกชน เพื่อให้ความช่วยเหลือค้ำประกันเงินกู้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่ได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำวันละ 300 บาท และช่วยเหลือผู้ประกอบการที่มีความสามารถในการชำระหนี้แต่ขาดหลักประกันให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายขึ้น

สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

BJCเร่งกำไรลงทุนกดพี/อียันไม่เพิ่มทุน
BJC ไม่ค่อยปลื้มราคาหุ้นพุ่งลิ่ว ดันพี/อีแตะ 58 เท่า เร่งสร้างกำไร หวังกดพี/อีใกล้อุตสาหกรรม 40 เท่า เล็งลงทุนอีก 1 หมื่นล้านบาท
นายอัศวิน เตชะเจริญวิกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ (BJC) เปิดเผยว่า ราคาหุ้นของบริษัทขณะนี้ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาจากหลายๆ ปัจจัยด้วยกัน ทั้งเป็นไปตามทิศทางตลาดหุ้นไทยที่ปรับตัวสูงขึ้น และนักลงทุนคาดหวัง BJC จะได้รับประโยชน์จากการที่ทางกลุ่มทีซีซีในฐานะบริษัทแม่ เข้าไปซื้อกิจการในภูมิภาคนี้ และดันให้อัตราราคาต่อกำไรสุทธิต่อหุ้น (พี/อี) ขณะนี้ขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 58 เท่าสูงกว่าค่าเฉลี่ยของกลุ่มพาณิชย์ ซึ่งอยู่ที่ 39 เท่า

เหมราชทะยาน5ปีทุ่ม4หมื่นล.โกยกำไรอ้วนพี
เหมราชฯ เปิดแผน 5 ปีลงทุน 4 หมื่นล้านหวังรายได้โตปีละ 20% ไม่รวมกำไรจากโรงไฟฟ้าปีละ 1,400 ล้าน
นายเดวิด นาร์โดน กรรมการผู้จัดการบริษัท เหมราชพัฒนาที่ดิน (HEMRAJ) เปิดเผยว่า แนวโน้มธุรกิจนิคมอุตสาหกรรมยังมีโอกาสที่จะเติบโตต่อเนื่องบริษัทจึงมีการวางแผนการลงทุนในช่วง 5 ปี วงเงิน4 หมื่นล้านบาทเพื่อต้องการสร้างรายได้เติบโตอย่างน้อยปีละ 20%

ส่งชื่อหุ้นปั่นให้กลต.เชือด
ตลาดหลักทรัพย์ยอมรับวอลุมพุ่งช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา พบความผิดสร้างราคาจับส่ง ก.ล.ต.
นายสุภกิจ จิระประดิษฐกุล ผู้ช่วยผู้จัดการ หัวหน้าสายงานกำกับตลาด ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ได้ตรวจสอบพบว่ามีการกระทำผิดทางด้านราคาหุ้น และส่งเรื่องให้กับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ดำเนินการตรวจสอบในลำดับต่อไปแล้ว

สรุปข่าวธุรกิจ-ตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

คอนโดป่วนตลาดเช่าห้องสร้างเสร็จแย่งแชร์ธุรกิจอพาร์ตเมนต์ซื้อลงทุนซึมโซนกลางเมืองแข่งเดือด
ตลาดคอนโดปล่อยเช่ากลางเมืองแข่งเดือด หลังซัพพลายทะลัก แบงก์คอค ไพร์มฯ ชี้ปรับตัวรับมือหั่นราคา
นายธนวัฒน์ วัชระรังษี กรรมการผู้จัดการ บริษัท แบงก์คอค ไพร์ม เอสเตท ผู้ประกอบการอพาร์ตเมนต์ ไพร์ม แอด ทู (Prime@2) ซอยร่วมฤดี 2 เปิดเผยว่า จากการสำรวจตลาดที่อยู่อาศัยเพื่อการเช่าย่านกลางเมือง โดยเฉพาะบริเวณสุขุมวิทตอนต้นหลังสวน วิทยุ ทั้งในส่วนของคอนโดมิเนียมปล่อยเช่า อพาร์ตเมนต์ และเซอร์วิส อพาร์ตเมนต์ มีแนวโน้มการแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้น

เอกชนอ้อนรัฐไฟเขียวแรงงานต่างชาติ
โอ บอง แปง วอนรัฐไฟเขียวต่างชาติทำงานในไทย หลังขาดแรงงานขั้นรุนแรง 
นายนาดีม ซาเวียร์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอบีพีคาเฟ่ (ประเทศไทย) ผู้บริหารร้านเบเกอรีคาเฟ่ ภายใต้ชื่อโอ บอง แปง เปิดเผยว่า จากปัญหาแรงงานขาดแคลนที่รุนแรงมากขึ้น จึงต้องการให้ภาครัฐสนับสนุนให้แรงงานต่างชาติเข้ามาทำงานในไทยเพิ่มขึ้น รวมทั้งควรลดขั้นตอนและระยะเวลาการขออนุญาตของแรงงานต่างชาติที่ปัจจุบันใช้เวลานานถึง 3-6 เดือน เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงาน โดยจะหารือร่วมกับบริษัทเอกชนเพื่อเสนอกระทรวงแรงงานต่อไป

นีโอสุกี้รุกคืบพม่ารับเออีซีถกพันธมิตรทำแฟรนไชส์อินโดฯ-เวียดนามแผนในประเทศยึดคอมมูนิตีมอลล์
นีโอสุกี้บุกอาเซียน เร่งเจรจาพันธมิตรลุยขยายในพม่า หลังชิมลางอินโดนีเซีย ลาว เวียดนาม แล้ว
นายสกนธ์ กัปปิยจรรยา กรรมการผู้จัดการ บริษัท นีโอ สุกี้ ไทยเรสเทอรองส์ ผู้ดำเนินธุรกิจร้านนีโอสุกี้ เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตรทางธุรกิจ เพื่อนำร้านนีโอสุกี้ไปเปิดให้บริการในประเทศพม่า ซึ่งถือเป็นประเทศที่ 4 ของภูมิภาคอาเซียนที่บริษัทได้เข้าไปขยายธุรกิจ จากเดิมได้เข้าไปขยายธุรกิจในประเทศอินโดนีเซีย เวียดนาม และลาวแล้วประเทศละ 1 สาขา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น