หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

มติชน 8/2/56

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน

ดันต้านคอร์รัปชั่นวาระแห่งชาติ 'ชัชชาติ'ร่วมผนึกเพื่อความโปร่งใส คมนาคมพร้อมให้สอบทุกโครงการ
'ชัชชาติ'ถกองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น เห็นพ้องดันเป็นวาระแห่งชาติ ผู้เข้าประมูลต้องลงนามข้อตกลงคุณธรรม ตั้ง'วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี'หัวหน้าทีมตรวจสอบเอาผิด คมนาคมพร้อมเปิดทุกโครงการในทุกขั้นตอนเพื่อความโปร่งใส ประเดิมโครงการลงทุนสนามบินสุวรรณภูมิ เฟส 2-งานก่อสร้างมอเตอร์เวย์เพิ่มเติม 'ประมนต์'ชี้เป็นนิมิตดี

เล็งขึ้นแอลพีจีครัวเรือนเม.ย. 'กพช.'ยังไม่แตะส่วนรถยนต์

รายงานข่าวจากที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) แจ้งว่า วันที่ 8 กุมภาพันธ์จะมีการประชุม กพช. มี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน คาดว่าที่ประชุมจะพิจารณาอนุมัติตามที่กระทรวงพลังงานเสนอขอความเห็นชอบ เรื่องการเลื่อนระยะเวลาปรับขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) ภาคครัวเรือนให้สะท้อนกับต้นทุนการผลิตแอลพีจีจากโรงแยกก๊าซธรรมชาติ จากเดิมจะเริ่มตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์นี้ เป็นเริ่มเดือนเมษายน เพราะต้องรอผลการสำรวจจำนวนครัวเรือนที่มีรายได้น้อย หาบเร่แผงลอยขายอาหารจานด่วนทั่วประเทศว่ามีจำนวนเท่าใดที่จะได้รับสิทธิในการอุดหนุนราคาแอลพีจี

'ดัชนีเชื่อมั่น'ม.ค.พุ่งปรี๊ด สูงสุดรอบ17เดือนในทุกด้าน นโยบายรบ.ช่วยดันปัจจัยบวก

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยผลสำรวจความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเดือนมกราคม 2556 จากการสอบถามประชาชนทั่วประเทศ 2,240 ราย พบว่าความเชื่อมั่นของผู้บริโภคทุกรายการปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 และปรับตัวอยู่ในระดับสูงสุดในรอบ 16-17 เดือน นับจากเดือนตุลาคม 2554 เนื่องจากมีปัจจัยบวกสูงกว่าปัจจัยลบ โดยดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับเศรษฐกิจโดยรวม ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับโอกาสในการหางาน ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับรายได้ในอนาคต เพิ่มจาก 70.6, 71.7 และ 98.3 ในเดือนธันวาคม 2555 เป็น 72.1, 72.9 และ 100 ตามลำดับ ทำให้ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคโดยรวม ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในปัจจุบัน และดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในอนาคต เพิ่มจาก 80.2, 62.4 และ 86.1 เป็น 81.7, 63.5 และ 87.7 ตามลำดับ

กองทุนอ้อยฯรับลูก'ทีดีอาร์ไอ' ทั้งลอยตัวราคา-นำเข้าน้ำตาล
แหล่งข่าวจากกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนอ้อยและน้ำตาลทราย มีนายอาทิตย์ วุฒิคะโร รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธาน รับทราบผลการศึกษาปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายของสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) ให้ลอยตัวราคาน้ำตาลในประเทศ รวมถึงเปิดให้นำเข้าเสรีด้วย และให้ยกเลิกระบบแบ่งปันผลประโยชน์ 70:30 ที่ไม่จูงใจให้โรงงานน้ำตาลเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต โดยกำหนดมาตรฐานการผลิตน้ำตาลเพื่อเป็นสูตรในการคำนวณราคารับซื้ออ้อยจากชาวไร่ที่จะจูงใจโรงงานมากขึ้น พร้อมทั้งให้เพิ่มปริมาณน้ำตาลในโควตา ก.(บริโภคในประเทศ) อีก 10%

สศอ.ผุดไอเดียปั้นอีโคคาร์สอง กระตุ้นตลาดหลังจบรถคันแรก

นายณัฐพล ณัฎฐสมบูรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่า สศอ.อยู่ระหว่างศึกษาทิศทางอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ไทยภายหลังสิ้นสุดมาตรการนโยบายรถยนต์คันแรกว่า จะส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อในประเทศในอีก 2-3 ปีอย่างไร ควรหามาตรการใดเพื่อรักษาระดับการผลิตรถยนต์เกิน 3 ล้านคันในปี 2560 ตามที่ตั้งเป้าไว้ โดยผลการศึกษาคาดว่า จะแล้วเสร็จในเดือนมีนาคมนี้ "นโยบายรถคันแรกได้ดึงความต้องการในอนาคตมาใช้ อาจทำให้ 2-3 ปีข้างหน้าความต้องการลดลงมาก" นายณัฐพลกล่าว

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ข่าวสด

ดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคประเดิมสดใส ม.ค.ทุบสถิติรอบ16เดือน-เอสเอ็มอีป้ายแดงพุ่ง

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค เดือนม.ค.2556 พบว่าปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 และเป็นระดับสูงสุด (นิวไฮ) ในรอบ 16 เดือน มาอยู่ที่ระดับ 81.7 จากระดับ 80.2 ในเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา โดยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคกลับมาเป็นปกติเท่ากับช่วงก่อนเกิดน้ำท่วมครั้งใหญ่เมื่อปลายปี 2554 ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเกี่ยวกับเศรษฐกิจโดยรวมอยู่ที่ 72.1 จาก 70.6 และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเกี่ยวกับโอกาสหางานทำโดยรวมอยู่ที่ 72.9 จาก 71.7

ชงยื้อขึ้นแอลพีจี-เล็งล้วงเงินกองทุนอุดหนุน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) วันที่ 8 ก.พ.2556 ที่มีน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน จะอนุมัติตามที่กระทรวงพลังงานเสนอขอความเห็นชอบ เรื่องการเลื่อนระยะเวลาการปรับขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) ภาคครัวเรือน เพื่อให้สะท้อนกับต้นทุนการผลิตแอลพีจี จากโรงแยกก๊าซธรรมชาติที่ 24.82 บาทต่อกิโลกรัม (ก.ก.) จากเดิมตั้งแต่เดือนก.พ.นี้ ไปเป็นเดือนเม.ย.2556 โดยระหว่างนี้ราคาแอลพีจีภาคครัวเรือนจะอยู่ที่ 18.13 บาทต่อก.ก. เพื่อรอผลการสำรวจจำนวนครัวเรือนที่มีรายได้น้อย หาบเร่แผงลอย ขายอาหารจานด่วนทั่วประเทศ ว่ามีจำนวนเท่าใดที่จะได้รับสิทธิในการอุดหนุนราคาแอลพีจี

'โต้ง'โต้ลือทิ้งหุ้นทีจี-ปตท.
นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง กล่าวถึงกรณีมีกระแสข่าวในโซเชียลเน็ตเวิร์กว่ากระทรวงการคลังจะขายหุ้นบมจ.ปตท. และบมจ. การบินไทย แห่งละ 2% เพื่อลดสถานะการเป็นรัฐวิสาหกิจ หวังแก้ปัญหาหนี้สาธารณะว่า ไม่เป็นความจริง ไม่เคยคิด และจะไม่เกิดขึ้นแน่นอนในรัฐบาลชุดนี้ ขอร้อง ขอตำหนิ และขอประณามบุคคลที่ปล่อยข่าวด้วยวิธีสกปรก และขอให้หยุดการกระทำเพราะไม่เกิดประโยชน์

ขุนคลังยันพร้อมอุ้มผู้ฝากเงินธพว.
นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง กล่าวว่า กรณีข่าวหนี้เสีย (เอ็นพีแอล) ของธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (ธพว.หรือเอสเอ็มอีแบงก์) และธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ไอแบงก์) นั้น ไม่ต้องตกอกตกใจ เพราะทั้ง 2 แห่งนี้เป็นสถาบันการเงินของรัฐ ซึ่งรัฐบาลจะดูแลสิทธิของผู้ฝากเงิน ส่วนผลขาดทุนจากนโยบายรัฐจะได้รับการจัดสรรงบประมาณชดเชยให้

สศอ.หวั่นรถคันแรกกระแสวูบซ้ำยุ่น เล็งอีโคคาร์ก๊อก2กระตุ้นตลาด-อินเทรนด์โลก 
นายณัฐพล ณัฎฐสมบูรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้สศอ. อยู่ระหว่างศึกษาทิศทางอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ไทย หลังสิ้นสุดมาตรการนโยบายรถยนต์คันแรกมียอดจองรถกว่า 1.56 ล้านคัน ว่าจะส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อในประเทศอีก 2-3 ปีข้างหน้าอย่างไร และภาครัฐควรหามาตรการใดออกมาเพื่อรักษาระดับการผลิตให้ไทยก้าวสู่การผลิตรถยนต์เกิน 3 ล้านคันในปี 2560 ตามเป้าหมายที่วางไว้ คาดว่าผลการศึกษาจะแล้วเสร็จภายในมี.ค.2556

แบงก์โกยกำไรปี55 อู้ฟู่ 1.7 แสนล้านบาท
นายอานุภาพ คูวินิชกุล ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายกลยุทธ์สถาบันการเงิน สายนโยบายสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยผลการดำเนินงานของธนาคารพาณิชย์ปี 2555 ว่า เศรษฐกิจไทยที่ฟื้นตัวตามแรงส่งจากอุปสงค์ในประเทศ หลังภาวะน้ำท่วมและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐ ส่งผลให้สินเชื่อของธนาคารพาณิชย์ขยายตัว 13.7% ในปี 2555 โดยผล กระทบของเศรษฐกิจโลกต่อการส่งออกของไทยและการออกหุ้นกู้เพิ่มขึ้นของบริษัทขนาดใหญ่หลายแห่ง ทำให้สินเชื่อธุรกิจมีสัดส่วน 69.8% ของสินเชื่อรวม ชะลอลงจากปีก่อนมาอยู่ที่ 10.6% ซึ่งชะลอลงในเกือบทุกภาค ยกเว้นภาคธุรกิจการเงินและธุรกิจก่อสร้างที่ยังขยายตัว

จับตากสทช.ทำคลอดเกณฑ์ประมูลทีวีดิจิตอล
นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในฐานะกรรมการและเลขานุการกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ กล่าวว่า ในวันที่ 8 ก.พ.นี้ พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานกสทช. และประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์ (กสท.) จะนำเสนอหลักการเรื่องแนวทางสนับสนุนประชาชนในการเปลี่ยนผ่านไปสู่การรับชมโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล ต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนวิจัยฯ เพื่ออนุมัติขอเงินประมูลคลื่นความถี่ขั้นต่ำมากำหนดในเงื่อนไขการจัดทำคูปองแจกจ่ายให้กับประชาชน

ท้าตรวจโกงเมล์เอ็นจีวี
นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับนายประมนต์ สุธีวงศ์ ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น (ประเทศไทย) ว่า ตนได้นำรมช.คมนาคม ปลัดกระทรวง และหัวหน้าหน่วยงานภายในกระทรวงที่ได้รับจัดสรรงบลงทุน 2 ล้านล้านบาท เพื่อดำเนินโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน เข้าหารือด้วย เพื่อร่วมกันหาแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่นในการใช้งบ 2 ล้านล้านบาท ซึ่งที่ประชุมมีมติร่วมกันที่จะผลักดันให้การต่อต้านทุจริตคอร์รัปชั่นเป็นวาระแห่งชาติ

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

คนไทยมั่นใจเศรษฐกิจพุ่งดันดัชนีฯม.ค.สูงสุด16เดือน
นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นประจำเดือน ม.ค.56 ปรับตัวเพิ่มขึ้นทุกรายการติดต่อกันเป็นเดือนสี่ โดยดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับรายได้อนาคตอยู่ที่ 100 เพิ่มขึ้นจากเดือน ธ.ค. 55 ที่ 98.3 ซึ่งสูงสุดในรอบ 16 เดือน ขณะที่ความเชื่อมั่นเกี่ยวกับโอกาสในการหางานอยู่ที่ 72.9 เพิ่มจาก 71.7 และดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับเศรษฐกิจโดยรวมอยู่ที่ 72.1 เพิ่มจาก 70.6 ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคอยู่ที่ 81.7 เพิ่มจาก 80.2 ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในปัจจุบัน 63.5 เพิ่มจาก 62.4 และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในอนาคต 87.7 เพิ่มจาก 86.1

ผุดมาตรการรับมือนักท่องเที่ยวตรุษจีน

นางธนิฏฐา เศวตศิล มณีโชติ รองปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า กระทรวงฯ ได้เตรียมมาตรการรองรับนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลตรุษจีนซึ่งได้จัดทำเป็นพิเศษ เช่น ท่าอากาศยานได้เตรียมพื้นที่การจอดรถบัสและชานชาลาสำรองไว้ เพื่ออำนวยความสะดวกในการจราจร จัดทำบัตรสำหรับเจ้าหน้าที่ เพื่อใช้ตรวจเช็กนักท่องเที่ยวในห้องพักผู้โดยสารเพื่ออำนวยความสะดวกสำหรับนักท่องเที่ยว จัดทำป้ายเป็นภาษาจีนเพิ่มเติม จัดทำกิจกรรมต้อนรับนักท่องเที่ยว โดยแต่งเครื่องแต่งกายจีน พร้อมแจกส้มเป็นของที่ระลึกและกล่าวทักทายเป็นภาษาจีน เป็นต้น โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีนที่จะเดินทางมามากถึง 200,000 คน และส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวประเภทเดินทางเอง มากกว่าแบบกรุ๊ปทัวร์

คาดปี56ส่งออกอัญมณีโต5%

นายสมชาย พรจินดารักษ์ ประธานสมาพันธ์อัญมณี เครื่องประดับและโลหะมีค่าแห่งประเทศ ไทย และนายกสมาคมผู้ค้าอัญมณีไทยและเครื่องประดับ เปิดเผยว่า ปีนี้คาดว่าการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับของไทยจะมีอัตราการเติบโต 3-5% จากปี 55 ที่การส่งออกมีมูลค่าประมาณ 408,000 ล้านบาท หรือมีอัตราการเติบโตประมาณ 6.88%

ผู้บริโภคขยันใช้จ่ายแห่ขอสินเชื่อ21.6%

นายอานุภาพ คูวินิชกุล ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายกลยุทธ์สถาบันการเงิน สายนโยบายสถาบันการเงิน เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานของธนาคารพาณิชย์ในปีที่ผ่านมา สินเชื่อทั้งระบบของธนาคารพาณิชย์ขยายตัวสูงถึง 13.7% เนื่องจากได้รับอานิสงส์จากการจับจ่ายใช้สอยในประเทศ เพื่อฟื้นฟูหลังเหตุการณ์น้ำท่วม รวมทั้งมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ ขณะที่สินเชื่อภาคธุรกิจลดลงอยู่ที่ 10.6% หลังจากได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกที่ส่งผลกระทบต่อภาคการส่งออกของไทยและการออกหุ้นกู้เพิ่มขึ้นของบริษัทขนาดใหญ่หลายแห่ง

กดปุ่มโอนเงินกองทุนหมู่บ้าน'ปู'ดีเดย์วันวาเลนไทน์ได้เพิ่มอีกแห่งละ1ล้าน
นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้าน และชุมชนเมืองแห่งชาติ เมื่อเร็ว ๆ นี้ ได้เห็นชอบให้โอนเงินกองทุนหมู่บ้านเพิ่มหมู่บ้านละ 1 ล้านบาท ในระยะที่ 3 ครั้งที่ 2 จำนวน 15,028 หมู่บ้าน คิดเป็นเงิน 15,028 ล้านบาท ในวันที่ 14 ก.พ.นี้ หลังสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (สทบ.) ได้ตรวจสอบเอกสารเสร็จสิ้นและพบว่าหมู่บ้านทั้งหมดมีความพร้อมได้รับการโอนเงินแล้ว ซึ่งในวันดังกล่าว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปเป็นประธานในพิธีกดปุ่มโอนเงินด้วยตัวเอง เพื่อให้แต่ละหมู่บ้านแหล่งเงินทุนนำไปต่อยอดการสร้างอาชีพ และสร้างรายได้ รวมถึงพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในชุมชนให้ดีขึ้น

'ชัชชาติ'ท้าตรวจโกงจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวี

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับนายประมนต์ สุธีวงศ์ ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น (ประเทศไทย) ว่า ได้นำผู้บริหารหน่วยงานกระทรวงคมนาคม เข้าหารือกับตัวแทนองค์กรต่อต้านฯ เพื่อร่วมกันหาแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่นในการใช้งบ 2 ล้านล้านบาท ซึ่งที่ประชุมมีมติผลักดันให้การต่อต้านทุจริตคอร์รัปชั่นเป็นวาระแห่งชาติ ที่ภาคเอกชนและรัฐบาล จะต้องร่วมมือกันตรวจสอบปราบปรามอย่างจริงจัง และองค์กรต่อต้านฯ เสนอให้รัฐบาลนำข้อตกลงคุณธรรมมาทำสัญญาจัดซื้อจัดจ้างในโครงการก่อสร้างของรัฐบาล โดยกระทรวงฯ จะนำโครงการจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวี 3,183 คัน ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เป็นโครงการนำร่อง

โต้งยัวะข่าวลือขายหุ้นปตท.-ทีจี ยันไม่เกิดขึ้นแน่ในรัฐบาลชุดนี้
รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 7 ก.พ. ที่ผ่านมา นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง ได้เดินทางมาทำงานที่ตึกบัญชาการ ทำเนียบรัฐบาล หลังจากลงจากรถได้เดินตรงเข้ามาที่กลุ่มผู้สื่อข่าว และกล่าวว่า ขอชี้แจงเรื่องกระแสข่าวในโซเชียลเน็ตเวิร์กที่มีข่าวว่ากระทรวงการคลังจะขายหุ้นบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และบริษัทการบินไทย จำกัด(มหาชน) บริษัทละ 2% เพื่อหวังแก้ปัญหาหนี้สาธารณะนั้น ไม่เป็นความจริง โดยไม่เคยคิด และจะไม่เกิดขึ้นแน่นอนในรัฐบาลชุดนี้ ดังนั้น จึงขอร้อง ขอตำหนิ และขอประณามบุคคลที่ดำเนินการปล่อยข่าวดังกล่าวด้วยวิธีสกปรก และขอให้หยุดการกระทำเพราะจะไม่เกิดประโยชน์ในทางที่ดี

ชงเลื่อนขึ้นราคาแอลพีจีเมษาเล็งอุดหนุน8.4ล้านครัวเรือน
รายงานข่าวจากกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ในวันที่ 8 ก.พ. 56 กระทรวงพลังงานจะเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ที่มีน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน พิจารณาเลื่อนระยะเวลาการปรับขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) ภาคครัวเรือน เพื่อให้สะท้อนกับต้นทุนการผลิตแอลพีจีจากราคา 18.13 บาท เป็น 24.82 บาทต่อกก. ไปเป็นเดือน เม.ย. นี้ เนื่องจากต้องการรอผลการสำรวจจำนวนครัวเรือนที่มีรายได้น้อย หาบเร่แผงลอยขายอาหารจานด่วนทั่วประเทศ ว่ามีจำนวนเท่าใดที่จะได้รับสิทธิในการอุดหนุนราคาแอลพีจี

บสก.ยันไร้ฟองสบู่อสังหาฯ
นายกฤษณ์ เสสะเวข กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (บสก.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่เห็นสัญญาณวิกฤติฟองสบู่ในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เนื่องจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังสามารถควบคุมทิศทางอัตราเงินเฟ้อให้อยู่ในระดับที่มีเสถียรภาพ ขณะที่อัตราดอกเบี้ยก็ไม่สูงจนน่าเป็นห่วง ส่วนสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์นั้น ก็ยังเติบโตในระดับที่มีประสิทธิภาพ เพราะมีหนี้เสียอยู่ในระดับต่ำ รวมทั้งประชาชนส่วนใหญ่ยังมีความต้องการที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งตลาดที่อยู่อาศัยมือหนึ่งและมือสอง เนื่องจากแนวโน้มเศรษฐกิจที่ยังเติบโตได้เป็นอย่างดี ซึ่งส่งผลดีต่อกำลังซื้อเกี่ยวกับปัจจัย 4 ของประชาชน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น