หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

มติชน 26/2/56

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน

แผนพัฒนา'ทวาย'ถึง'ชัชชาติ'
'สนข.'ชงถกร่วม'พม่า'6มี.ค.นี้ไม่ขยายมอเตอร์เวย์-เลิกโรดลิงก์
สนข.สรุปข้อมูลท่าเรือทวายส่ง 'ชัชชาติ' พม่าในที่ประชุมเจซีซี 6 มี.ค.นี้ สรุปไม่ขยายมอเตอร์เวย์เป็น 8 ช่อง ผลวิเคราะห์ชี้ปริมาณจราจรสูงเกินจริง เลิกสร้างโรด ลิงก์ ทางด่วนเข้าท่าเรือ เสี่ยงสูงไม่คุ้มทุน เสนอให้ใช้รางรถไฟ 1 เมตร เชื่อมไทย พร้อมสิทธิบริหารอย่างอิสระ

คลังพร้อมกู้จัดการน้ำ15วันได้เงิน3.5แสนล.
นายสุวิชญ โรจนวานิช รองผู้อำนวยการ สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ขั้นตอนการดำเนินงานตามพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อวางระบบบริหารจัดการน้ำและสร้างอนาคตประเทศ พ.ศ.2555 วงเงิน 3.5 แสนล้านบาทนั้น มีการกู้เงินและเบิกจ่ายไปแล้วประมาณ 1 หมื่นล้านบาท ส่วนที่เหลืออีกกว่า 3.4 แสนล้านบาทนั้น อยู่ระหว่างการดำเนินงานคัดเลือกผู้รับเหมาเพื่อประมูลก่อสร้างโครงการขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) ที่มีนายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นประธาน คาดว่านายปลอดประสพจะสรุปผลโครงการเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ภายในเดือนเมษายน

ไทยเจ้าภาพ'ไซเตส'เกษตรเสนอ3วาระ
นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า การประชุมสมัยสามัญภาคีอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ ครั้งที่ 16 หรือไซเตส ที่ไทยได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพกำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 3-14 มีนาคม 2556 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ กรุงเทพฯ นั้น กระทรวงเกษตรฯมีประเด็นที่จะเสนอให้ที่ประชุมพิจารณา ซึ่งเกี่ยวข้องกับสองหน่วยงานหลักด้วยกัน ได้แก่ กรมวิชาการเกษตรจะเสนอต่อที่ประชุม 2 ประเด็น และกรมประมง 1 ประเด็น

ส.อ.ท.2ฝ่ายถกที่เดียวกัน26กพ.'พยุงศักดิ์'เสนอวาระทุจริต
นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ส.อ.ท.เตรียมจัดประชุมคณะกรรมการ ส.อ.ท. วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2556 ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยวาระหลักคือรายงานผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงโครงการยกระดับฝีมือแรงงานลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยกลับสู่สถานประกอบการของสภาอุตสาหกรรมจังหวัดลพบุรี โดยคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงได้สรุปว่ามีข้อมูลการทุจริตในเรื่องดังกล่าว คณะกรรมการบริหาร ส.อ.ท.จึงเห็นชอบให้ส่งเรื่องนี้ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมสอบสวนคดีพิเศษและสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สืบสวนหาผู้ทำผิดต่อไป

'พาณิชย์'ดิ้นเดินสายขาย'ข้าว'
นายทิฆัมพร นาทวรทัต รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงพาณิชย์กำลังเจรจาขายข้าวจีทูจีหรือรัฐต่อรัฐเพิ่มอีกหลายประเทศ รวมถึงเร็วๆ นี้จะเปิดระบายข้าวสต๊อกรัฐบาลทั่วไปให้กับกลุ่มผู้เสนอซื้อ หลังจากกลุ่มผู้ผลิตข้าวถุงและโรงสีเสนอขอให้รัฐเปิดระบายข้าว ในส่วนกรมยังได้รับจัดสรรงบประมาณให้ดำเนินกิจกรรมส่งเสริมการตลาดมากขึ้น โดยจะเร่งประชาสัมพันธ์ข้าวไทยแบบเชิงรุก เน้นสร้างความเข้าใจเรื่องความแตกต่างของคุณสมบัติ ภาพลักษณ์ของข้าวหอมมะลิไทย ผ่านสื่อโฆษณาทางโทรทัศน์ เช่น สถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็น อีกทั้งยังได้จัดคณะผู้แทนการค้าภาครัฐและเอกชนเดินทางไปเจรจารักษา และขยายตลาด รวมถึงจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ข้าวหอมมะลิไทย และข้าวไทยในประเทศนำเข้าด้วย

พรานทะเลลุยฟู้ดคอร์ต ได้2เด้งตอกย้ำแบรนด์เพิ่มรายได้ต่อยอดธุรกิจ
นายอนุรัตน์ โค้วคาสัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พรานทะเล มาร์เก็ตติ้ง จำกัด เปิดเผยว่า พรานทะเลเน้นแผนการตลาดเชิงรุกในกลุ่มร้านอาหารในศูนย์อาหารหรือฟู้ดคอร์ต เพราะตลาดขยายตัวต่อเนื่อง ผลจากศูนย์การค้าปลีกสมัยใหม่ หรือโมเดิร์นเทรดมีการขยายตัวในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น