หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ไทยรัฐ 7/2/56

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

แฉ ธปท.ขาดทุน 5.3 แสนล้าน สู้ค่าบาทรอบใหม่เจ๊งยับ-หวั่นพาชาติสู่ต้มยำกุ้ง 2
เปิดงบดุลแบงก์ชาติ โชว์ผลขาดทุนจากการสู้ค่าบาทรอบใหม่ 530,000 ล้านบาท แถมออกพันธบัตรดอกเบี้ยสูงให้แบงก์พาณิชย์เก็บ 4.7 ล้านล้านบาท หวั่นมิจฉาทิฏฐิ ส่งผลให้ขาดทุนพุ่งทะลุ 1 ล้านล้านบาท สู่ "ต้มยำกุ้ง 2"

"ยิ่งลักษณ์" เบรกโครงการคุณขอมา

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการในที่ประชุมแผนการลงทุนการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานโครงข่ายคมนาคม 2 ล้านล้านบาท ว่าการทำโครงการต้องมีความละเอียดและสามารถตอบคำถามได้ว่าแต่ละโครงการสอดคล้องกับยุทธศาสตร์โครงสร้างพื้นฐานคมนาคมและยุทธศาสตร์ประเทศอย่างไร และไม่ให้มีการฝากโครงการเข้ามา ซึ่งส่วนใหญ่โครงการที่ฝากเข้ามาจะมาจากส่วนภูมิภาค หรือจากส่วนท้องถิ่น โครงการใดไม่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ให้ตัดทิ้งไป ขณะเดียวกัน ให้ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างเป็นไปตามระเบียบราชการทุกขั้นตอนไม่ให้ปรับแก้ สำหรับยุทธศาสตร์หลักของประเทศ 4 ด้าน ประกอบด้วย การสร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน การกระจายรายได้ การเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและความโปร่งใสของระบบราชการ

เกษตรออกประกาศโซนนิ่งพืชเพิ่มแรงจูงใจไม่เสี่ยงกับฟ้าฝน

นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ได้กำหนดเขตที่เหมาะสมสำหรับการปลูกพืชเศรษฐกิจที่สำคัญ 6 ชนิด ได้แก่ ข้าว มันสำปะหลัง ยางพารา ปาล์มน้ำมัน อ้อยโรงงาน และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ตามนโยบายรัฐบาลแล้วเสร็จ และออกประกาศกระทรวงเกษตรฯแล้ว ซึ่งประกาศฉบับนี้ไม่ใช่การบังคับเกษตรกร แต่ให้เกษตรกรทราบแนวทางการทำงานของรัฐ และขณะนี้กรมพัฒนาที่ดินอยู่ระหว่างการนำข้อมูลมาจัดทำเป็นแผนที่จำแนกตามคุณภาพดินทั่วประเทศ เพื่อเป็นฐานข้อมูลในการรวมแผนที่กับหน่วยงานอื่นๆ เช่นแผนที่กระทรวงมหาดไทย จะได้เห็นภาพชัดเจนว่า พื้นที่ใดกลายเป็นบ้าน หรือเป็นโรงงานไปแล้ว ยังเหลือจุดใดเป็นพื้นที่ที่ยังใช้เพาะปลูกอยู่

ตั้งเป้าทวงแชมป์มือถือคืน บิ๊กโนเกียเยือนไทยช่วงก้าวข้ามสู่ 3 จี
ซีอีโอโนเกียเยือนไทย เปิดใจให้สัมภาษณ์ คว้าโอกาสโทรคมนาคมไทยก้าวข้ามสู่ 3 จี สร้างความเข้มแข็งสู่เป้าหมายทวงบัลลังก์แชมป์มือถือไทยคืน ยืนยันเกาะหนึบ "วินโดวส์ โฟน" มี "ลูเมีย" เป็นเรือธง เชื่อซี้ปึ้กไมโครซอฟท์ ทำให้ลูเมียเป็นวินโดวส์ โฟนที่ดีที่สุด แต่ยังพยุงซิมเบี้ยนต่อไป

"ไทยพาณิชย์" สกัดเก็งกำไรคอนโด
นางพิกุล ศรีมหันต์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในปี 2555 ที่ผ่านมา การซื้อขายคอนโดมิเนียมจากผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์มีการเปลี่ยนมือ เพื่อเก็งกำไรประมาณ 10% ซึ่งสาเหตุเกิดจากแคมเปญเงินกู้ดอกเบี้ย 0% ระยะเวลา 12 เดือน พร้อมฟรีค่าจดจำนอง ดังนั้น เพื่อสกัดการเก็งกำไรคอนโดมิเนียมและไม่ส่งเสริมให้มีการเก็งกำไรธนาคารได้ยกเลิกแคมเปญดังกล่าว

"ฮอนด้า" ย้ำใช้ไทยฐานผลิตส่งออก

นายฮิโรชิ โคบายาชิ ประธานกรรมการบริหารและซีอีโอ บริษัท เอเชี่ยน ฮอนด้า มอเตอร์ และประธานบริษัทฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) กล่าวภายหลังเข้าพบ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีว่า นายกรัฐมนตรีแสดงความยินดีกับฮอนด้าที่ประสบความสำเร็จด้านยอดจำหน่ายรถยนต์ในไทย และขอบคุณสำหรับการลงทุนของบริษัทฮอนด้าในไทย จนถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างความเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศด้วย ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรียังยืนยันถึงแผนป้องกันอุทกภัยในระยะยาวที่จะสามารถประกาศใช้ได้ภายในปีนี้ จะสามารถช่วยสร้างความมั่นใจแก่การลงทุนของภาคเอกชน ซึ่งรวมถึงบริษัทฮอนด้าด้วยว่าจะไม่ได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้นเหมือนครั้งที่ผ่านมาอย่างแน่นอน พร้อมทั้งย้ำถึงนโยบายที่มุ่งมั่นสนับสนุนและเอื้ออำนวยต่อการลงทุนในไทย

มันนี่เอ็กซ์โปจัดหนักที่ "พัทยา" แข่งดึงลูกค้ากู้บ้านดอกเบี้ย 0% บูมธุรกิจอสังหา

นายสันติ วิริยะรังสฤษฏ์ ประธานจัดงานมหกรรมการเงิน มันนี่เอ็กซ์โป เปิดเผยว่า ธนาคารและสถาบันการเงิน รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชนรวม 40 แห่ง ได้นำแคมเปญโปรโมชั่นพิเศษมานำเสนอให้กับประชาชนในพัทยา จังหวัดชลบุรีและจังหวัดในภาคตะวันออกทั้งหมด ในงานมหกรรมการเงินมันนี่เอ็กซ์โป พัทยา ครั้งที่ 3 ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 15-17 ก.พ.นี้ ที่ศูนย์ประชุมพีช โรงแรมรอยัล คลิฟ บีช รีสอร์ท ภายใต้แนวคิด "Unlimited Future: อนาคตไร้ขีดจำกัด"

พาณิชย์อุ้มค่าแรงขั้นต่ำ
นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้สั่งให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจัดทำแผนช่วยเหลือผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ในกลุ่มที่มีการจ้างแรงงานมากตามคำสั่งของนายกรัฐมนตรี ที่ให้กระทรวงพาณิชย์หามาตรการบรรเทาผลกระทบให้กับกลุ่มเอสเอ็มอีจากการปรับขึ้นค่าแรงงาน 300 บาทต่อวัน โดยจะนำเงินจากองทุนส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ(กองทุนส่งออก) ซึ่งขณะนี้ยังเหลือวงเงินประมาณ 4,000 ล้านบาท มาช่วยเหลือก่อน หลังจากนั้นให้นำแผนมาบรรจุไว้ในการของบประมาณของกรมปี 57 เพื่อนำมาสนับสนุนเอสเอ็มอีในระยะยาวต่อไป

สมาคมนักวิเคราะห์มอบรางวัลสุดยอดผู้บริหารบริษัทยอดเยี่ยม
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ได้จัดพิธีมอบรางวัล SAA Awards for Listed Companies 2012 โดยมีนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง เป็นผู้มอบ โดยเป็นการมอบรางวัลให้กับผู้บริหารบริษัทจดทะเบียน 3 ระดับ คือ CEO ยอดเยี่ยม, CFO ยอดเยี่ยม และ IR ยอดเยี่ยม ได้แก่ นายธีรพงศ์ จันศิริ จาก บมจ.ไทยยูเนี่ยน โฟรเซ่น โปรดักส์ (TUF), CFO ยอดเยี่ยมคือนายชนะชัย ชุติมาวรพันธ์ บมจ.น้ำตาลขอนแก่น (KSL) และ IR ยอดเยี่ยมคือนายกอบบุญ ศรีชัย จาก บมจ.เจริญโภคภัณฑ์ อาหาร (CPF) และนายวาย ยัท ปาโก้ ลี จาก TUF 2. กลุ่มธุรกิจการเงิน CEO ยอดเยี่ยมได้แก่ นายบัณฑูร ล่ำซำ จากธนาคารกสิกรไทย CFO ยอดเยี่ยม คือ นายดีแพก ซาหรับ จากธนาคารไทยพาณิชย์ และ IR ยอดเยี่ยมคือ ดร.อดิศวร์ หลายชูไทย จากธนาคารกสิกรไทย

แง้มเอไอเอสจ่อถอนฟ้อง

พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) ในฐานะประธานกรรมการกิจการโทรคมนาคม(กทค.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมบอร์ด กทค.ได้มีมติให้สำนักงาน กสทช.ทำหนังสือแจ้งไปยังบริษัทกสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) และผู้รับสัมปทานโทรศัพท์มือถือได้แก่ บริษัท ทรูมูฟ จำกัด และบริษัท ดิจิตอลโฟน จำกัด ในคลื่นความถี่ย่าน 1800 เมกะเฮิรตซ์ ซึ่งสัญญาจะสิ้นสุดในเดือน ก.ย.2556 นี้ ให้ทำรายงานเสนอ กสทช.เกี่ยวกับมาตรการแผนเยียวยาลูกค้ามายัง กสทช.ก่อนสัญญาจะสิ้นสุด 6 เดือน หรือภายในเดือนเม.ย.นี้ รวมถึงต้องทำแผนการส่งคลื่นความถี่ย่าน 1800 เมกะเฮิรตซ์ด้วย ขณะเดียวกัน กทค.ก็จะจัดทำแผนเยียวยาลูกค้าคู่ขนานไปด้วย รวมทั้งต้องแจ้งให้บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค รับทราบด้วย เพราะสัญญาสัมปทานจะสิ้นสุดสัญญาในปี 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

"ประสาร"รับมือไหวเมินแรงกดดัน เอกชนมองลดดบ.อาจไม่ใช่ทางออก-ห่วงฟองสบู่
ผู้ว่าฯ แบงก์ชาติยืนยันไม่กดดัน ก้มหน้าทำงานตามปกติ มั่นใจ กนง.ตัดสินใจรอบคอบใช้ข้อมูลรอบด้าน เลขาฯ บอร์ดธปท.ระบุไม่มีอำนาจแทรกแซง กนง. ด้านเอกชนมองไม่จำเป็นต้องลดดอกเบี้ย ห่วงระยะสั้นอาจเกิดฟองสบู่ ขอแค่นโยบายมีทิศทางชัดเจน

"บสย.-พาณิชย์"อัดฉีดเอสเอ็มอีเต็มสูบ
บสย.ผนึก 18 แบงก์รัฐและเอกชน ค้ำประกันเงินกู้ก้อนโตวงเงิน 2.4 แสนล้านอุ้มเอสเอ็มอี พร้อมหนุนเพิ่มวงเงินด้านพาณิชย์เล็งชักเงินกองทุนส่งออกช่วยอีกแรง

ฮอนด้าทุ่ม2หมื่นล.ขยายกำลังผลิตรถยึดไทยฐานส่งออก
"ฮอนด้า" ยืนยันปักหลักฐานผลิตเพื่อส่งออกในไทย พร้อมเผยแผนลงทุนระยะกลาง ทุ่ม 2 หมื่นล้านขยายกำลังการผลิตสิ้นสุดปี 2560 หนุนไทยขยับเป็นผู้ผลิตรถยนต์ฮอนด้าอันดับ 4 ของโลก

โล่งอกเอสเอ็มอีแบงก์พอฟื้นไหว แย้มแผนแบ่งตัดหนี้ขายบางส่วน

คลัง-บอร์ดเอสเอ็มอีแบงก์ออกโรงสยบข่าวยุบแบงก์ ป้องกันผู้ฝากแห่ถอนเงิน ยันแผนฟื้นฟูเรียบร้อยแล้ว เล็งตัดขายหนี้บางส่วน "ทนุศักดิ์" ปลอบขวัญพนักงานปีนี้จ่อจ่ายโบนัส

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์บ้านเมือง

โบ้ยต้นทุนสูงทำหมูแพง พาณิชย์ยันไม่นิ่งนอนใจปัญหาเชื่อหลังตรุษจีนลดลง
นางวัชรี วิมุกตายน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวยอมรับว่า กระทรวงพาณิชย์ไม่ได้นิ่งนอนใจต่อปัญหาราคาเนื้อสุกรตามตลาดสดที่มีราคาสูงขึ้น โดยเฉลี่ย 140-150 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งการปรับขึ้นของราคาเนื้อสุกรขณะนี้มีหลายปัจจัย ซึ่งเป็นการปรับขึ้นตามช่วงเทศกาลตรุษจีนและจากปัจจัยผลกระทบจากต้นทุนเลี้ยงสัตว์ ทำให้ราคาเนื้อสุกรโดยรวมมีการปรับขึ้นแต่เห็นว่าเป็นการปรับขึ้นตามต้นทุนที่แท้จริง และเป็นไปตามกลไกตลาด

รถไฟนำร่องปรับปรุงโบกี้คนพิการ

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการนำร่องเพื่อคนพิการของการรถไฟแห่งประเทศไทย ตามนโยบาย "สะดวก ปลอดภัย คมนาคมยุคใหม่ใส่ใจคนพิการ" ว่า เพื่อเป็นการดูแลและอำนวยความสะดวกให้กับคนพิการ ทั้งนี้ มีการปรับปรุงในส่วนของขบวนรถไฟและบริเวณพื้นที่หัวลำโพง สำหรับเส้นทางนำร่องในโครงการดังกล่าว คือเส้นทาง อ.แปดริ้ว จ.ฉะเชิงเทรา ก่อนที่จะเปิดให้บริการแบบครบสมบูรณ์ในอนาคต สำหรับหน่วยงานในสังกัดที่นำร่องนั้นมีทั้งหมด 6 หน่วยงาน

เล็งแจกโบนัสกลบข่าวควบรวม
นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ทีมผู้บริหารและคณะทำงานฟื้นฟูกิจการธนาคารเพื่อการพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (ธพว.) หรือเอสเอ็มอีแบงก์ได้รายงานว่า แผนฟื้นฟูกิจการจะดำเนินการแล้วเสร็จในเดือน เม.ย.นี้ และให้ความมั่นใจว่า ในปีนี้ การบริหารแผนฟื้นฟูจะทำให้กิจการของธนาคารฟื้นตัวดีขึ้น โดยมีเป้าหมายที่จะลดระดับหนี้เสียให้ลดลง 1 ใน 4 ของจำนวนหนี้เสียทั้งหมดประมาณ 4 หมื่นล้านบาท ขณะเดียวกัน จะปล่อยสินเชื่อใหม่ให้ขยายตัวได้ 5% จากยอดสินเชื่อคงค้างกว่า 9 หมื่นล้านบาท

โตเกียวบุกหนักขายประกันบำนาญ

นายตาคูย่า มิตานิ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.โตเกียวมารีนประกันชีวิต เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าเบี้ยรับรวมในปีนี้ที่ 2,932 ล้านบาท แบ่งเป็นเบี้ยประกันภัยปีแรก 882 ล้านบาท เบี้ยประกันภัยรับต่อปี 2,050 ล้านบาท โดยจะมาจากช่องทางตัวแทนประมาณ 750 ล้านบาท เบี้ยประกันภัยต่อปี 1,018 ล้านบาท นอกจากนี้ในปี 2556 บริษัทตั้งเป้าเพิ่มตัวแทนเป็น 3,465 คน จากเดิม 2,326 คน และเพิ่มจำนวนสาขาเป็น 18 สาขาจากเดิม 15 สาขา

'ประภัสร์'ดันสุดลิ่ม มักกะสันคอมเพล็กซ์
นายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กล่าวถึงโครงการพัฒนาพื้นที่ย่านโรงงานมักกะสันให้เป็นศูนย์กลางการคมนาคมขนส่งและศูนย์กลางธุรกิจ ในพื้นที่กว่า 500 ไร่ วงเงินลงทุน 2 แสนล้านบาท หรือ มักกะสันคอมเพล็กซ์ว่า รฟท. จะดำเนินโครงการนี้แน่นอน หลังจากมีการศึกษามานานหลายปี โดยภายใน 2 เดือนจากนี้ เชื่อว่า รฟท. จะสามารถประกาศร่างเงื่อนไขการประกวดราคา (TOR) ได้ โดยจะประกวดราคาหาผู้รับงานเพียงรายเดียว และพัฒนาพร้อมกันทั้งพื้นที่โดยไม่แบ่งเป็นเฟส เพื่อป้องกันความเสี่ยงผู้รับเหมาทิ้งงาน

สคร.จี้บอร์ด กคช.เลิกจ้างผู้ว่าฯ
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีการเลิกจ้าง นายวิฑูรย์ เจียสกุล ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ (กคช.) โดยเป็นการตกลงร่วมกันระหว่างคณะกรรมการบริหาร (บอร์ดบริหาร) กคช. และนายวิฑูรย์นั้น มีความคืบหน้าล่าสุดว่า คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) กระทรวงการคลัง ได้ส่งหนังสือ คำสั่งให้บอร์ดฯ กคช.ดำเนินการให้เรื่องดังกล่าวถูกต้องตามพระราชบัญญัติการเคหะแห่งชาติ (พ.ร.บ.กคช.)

พพ.ผุดมาตรการช่วยกลุ่มเอสเอ็มอี
นายทวารัฐ สูตะบุตร รองอธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) กล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงพลังงานกำลังหาหลายแนวทางช่วยเหลือเอสเอ็มอีที่ได้รับผลกระทบหลายด้าน ทั้งค่าแรง เงินบาทที่แข็งค่า ล่าสุดเปิดโครงการสนับสนุนเงินทุนเพื่อปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ประหยัดพลังงานแก่เอสเอ็มอี สัดส่วนรายละไม่เกิน 3 ล้านบาท หรือไม่เกินประมาณ 20% ของเงินลงทุนปรับเปลี่ยน โดยจะเปิดให้ผู้ประกอบการสมัครได้ตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 16 เมษายนนี้ โดยใช้เงินกองทุนส่งเสริมเพื่อการอนุรักษ์พลังงานประมาณ 500 ล้านบาท มาดำเนินการเป็นรูปแบบเงินให้เปล่า คาดว่าจะช่วยลดต้นทุนเอสเอ็มอีในเรื่องการประหยัดพลังงานได้อย่างน้อยประมาณ 1,250 ล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น