หน้าเว็บ

วันพุธที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ไทยรัฐ 6/2/56

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ทุ่ม 3.8 หมื่นล้านรับเออีซี "สุทธิธรรม" นำทัพเซ็นทรัลเปิดแผนลงทุน
เซ็นทรัลกรุ๊ปเปิดแผนรับเออีซี ปี 56 เทงบกว่า 38,000 ล้าน บาท สยายปีกธุรกิจในเครือฯกระหึ่ม พร้อมวาดฝันแบรนด์ "เซ็นทรัล" ขึ้นเป็นแบรนด์ที่รู้จักอันดับต้นๆของภูมิภาคเอเชียและระดับโลก ทางด้านธุรกิจค้าปลีก

"เชียงใหม่อินเวสต์แฟร์" ล้นหลาม ยอดธุรกรรมทะลุ 5,000 ล้านบาท
นายชาญชัย สงวนวงศ์ ผู้อำนวยการหนังสือพิมพ์ข่าวหุ้นธุรกิจ เปิดเผยว่า งานมหกรรมเงินลงทุนและการบริโภค เชียงใหม่ อินเวสต์แฟร์ 2013 ครั้งที่ 3 ระหว่าง 1-3 ก.พ.ที่ผ่านมาถือว่าประสบสำเร็จเกินคาด แม้ว่าผู้เข้าร่วมงานจะลดลงเล็กน้อยจากปีก่อน แต่ยอดธุรกรรมที่เกิดขึ้นในงานมียอดแสดงความจำนง ทำสัญญาและซื้อขายสินค้ารวมมูลค่ากว่า 5,000 ล้านบาท โดยธนาคารกรุงไทย (KTB) มีลูกค้าแสดงความจำนงขอใช้บริการ 3 วัน มูลค่า 3,860.77 ล้านบาท ขณะที่ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) มียอดธุรกรรมจริง ทั้งจองสิทธิ์ด้านเงินฝาก จองสิทธิ์ด้านสินเชื่อและซื้อหลักทรัพย์ยอดรวม 926.85 ล้านบาท ธนาคารเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) มียอดธุรกรรมรวม 8.5 ล้านบาท

ครม.อนุมัติ 6 กลุ่ม "รับจัดการน้ำ" เกาหลี-จีนเทกระจาดเข้าวิน 10 โครงการรวด

ครม.อนุมัติ 6 กลุ่มบริษัทรับงานจัดการน้ำ 3.5 แสนล้าน เค-วอเตอร์ สัญชาติเกาหลี-ITD-POWER CHINA JV ร่วมทุนจีน ยึดหัวหาดผ่านเข้ารอบโครงการแบบ 10 เต็ม 10 กิจการร่วมค้าไทย-ญี่ปุ่นตามมาห่างๆ ได้ 6 โครงการ "ปลอดประสพ" ยัน 5 ปีเสร็จไม่มีเบี้ยวงาน ไม่ซ้ำรอยแฟลตตำรวจแน่นอน

ไอหยา! คู่ค้าจีนหลอกตุ๋นธุรกิจไทย
นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยถึงปัญหาการค้าระหว่างไทยกับจีนว่า ได้รับรายงานจากสำนักงานพาณิชย์ ณ กรุงปักกิ่ง อย่างต่อเนื่องว่า พบปัญหาคู่ค้าชาวจีนฉ้อโกงผู้ประกอบการไทยที่ต้องการทำธุรกิจในจีน ซึ่งกรมฯ ได้จัดระบบและจัดตั้งทีมงานภายในเพื่อให้บริการป้องกันและแก้ไขปัญหา กรณีพิพาททางการค้าขึ้นเป็นการเฉพาะโดยดำเนินการหลายช่องทาง เพื่อลดความเสี่ยงและความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น

ยัน "เอสเอ็มอีแบงก์" ยังอยู่
นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังยังไม่มีแผนที่จะยุบกิจการของธนาคารเพื่อการพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (ธพว.) หรือเอสเอ็มอีแบงก์ เข้ากับธนาคารออมสิน ขอให้ผู้ฝากเงินไม่ต้องกังวล ขณะนี้เอสเอ็มอีแบงก์อยู่ระหว่างฟื้นฟูกิจการ หลังจากหนี้เสียทยอยเพิ่มขึ้น โดย สศค.จะเดินทางเข้ารับฟังแผนฟื้นฟูจากคณะกรรมการฟื้นฟูกิจการที่มีนายพิชัย ชุณหวชิระ เป็นประธาน ในวันศุกร์ที่ 8 ก.พ.นี้ เพื่อรับฟังปัญหาและแนวทางแก้ไข ทั้งนี้สิ้นเดือน ธ.ค.55 เอสเอ็มอีแบงก์มีสินทรัพย์อยู่ที่ 97,000 ล้านบาท หนี้สิน 69,000 ล้านบาท สินเชื่อคงค้าง 96,000 ล้านบาท หนี้เสียอยู่ที่ 33% หรือ 31,000 ล้านบาท ส่วนระดับเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยงอยู่ที่ 1%

คมนาคมกางตำราเก่าแก้รถติด ซื้อกล้องซีซีทีวี-เพิ่มโทษ 2 เท่า
นายธีรพงษ์ รอดประเสริฐ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยหลังประชุมแก้ไขปัญหาจราจรในเขต กทม.และปริมณฑลด้วยระบบขนส่งและจราจรอัฉริยะว่า ที่ประชุมเตรียมนำเสนอโครงการแก้ไขปัญหาการจราจรเร่งด่วน 2 โครงการ ให้นายชัชชาติ สิทธิ์พันธุ์ รมว.คมนาคม ในฐานะประธานอนุกรรมการแก้ไขปัญหาการจราจรเร่งด่วนให้เขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล พิจารณาอนุมัติในการประชุมอนุกรรมการฯ วันที่ 8 ก.พ.นี้ ได้แก่ การติดตั้งกล้องซีซีทีวีเพิ่มเติมประมาณ 60-70 ตัว ตาม 15 จุดที่สำคัญ และการเพิ่มศักยภาพให้กองบังคับการตำรวจจราจร (บก.จร.)

แห่ใช้จ่ายตรุษจีนไม่ยั้ง!
นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยผลสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายผู้บริโภคในช่วงเทศกาลตรุษจีนปี 56 จากการสำรวจกลุ่มตัวอย่าง 1,200 ตัวอย่าง คาดว่าบรรยากาศการฉลองเทศกาลตรุษจีนปีนี้จะคึกคักมาก จะมีเม็ดเงินสะพัดจากการท่องเที่ยว การซื้อข้าวของเซ่นไหว้ การแต๊ะเอีย และทำบุญ สูงถึง 45,081 ล้านบาท เติบโตขึ้น 12.1% จากปีก่อน สูงสุดในรอบ 8 ปี นับตั้งแต่ปี 49

แบงก์พาณิชย์อัดแคมเปญรับตรุษจีน
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเทศกาลตรุษจีนวันที่ 10 ก.พ.นี้ ธนาคารพาณิชย์ได้มีการออกผลิตภัณฑ์การเงิน เพื่อรองรับเงินที่สะพัดจากการจ่ายแต๊ะเอียและอั่งเปา โดยธนาคารกรุงไทยออกผลิตภัณฑ์การเงิน 2 ตัว คือ 1. เงินฝาก Net Fees Zero สำหรับลูกค้า KTB netbank บัญชีออมทรัพย์ฝากขั้นต่ำ 500 บาท อัตราดอกเบี้ยสูงสุด 1.25% ต่อปี พร้อมสิทธิพิเศษชำระค่าสาธารณูปโภค ค่าสินค้าและบริการ Bill Payment หรือโอนเงินในเขตเดียวกันและข้ามเขตผ่าน netbank ได้ฟรีไม่จำกัดจำนวนครั้ง และไม่กำหนดจำนวนเงินคงเหลือขั้นต่ำในบัญชีประจำเดือน 2. เงินฝากประจำ KTB อั่งเปา ระยะเวลาฝาก 8 เดือน ฝากขั้นต่ำ 50,000 บาท อัตราดอกเบี้ย 2.90% ต่อปี จ่ายดอกเบี้ยทุกเดือน ซึ่งผู้สนใจสามารถเปิดบัญชีได้ที่ทุกสาขากว่า 1,100 แห่งทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 5-28 ก.พ.56

"เบเยอร์" ฝันขึ้นผู้นำตลาดสี

นายวรวัฒน์ ชัยยศบูรณะ รองประธานบริหารกลุ่มบริษัทเบเยอร์ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ "สีเบเยอร์" เปิดเผยว่า แผนปี 56 บริษัทฯ จะเน้น 5 กลยุทธ์นวัตกรรม ใน 5 กลุ่มสินค้าหลัก อาทิ กลุ่มสีทาอาคาร กลุ่มสีเคลือบไม้ กลุ่มสินค้าปกป้องและกันสนิม กลุ่มสินค้าอุตสาหกรรมและกลุ่มสินค้าสีตกแต่งพิเศษต่อเนื่องจากปี 55 เพื่อตอกย้ำความเป็นที่หนึ่งในใจผู้บริโภคของแบรนด์สีเบเยอร์ ตั้งเป้าสิ้นปี 56 ทำยอดขายทะลุ 4,800 ล้านบาท เติบโต 20% จากปี 55 ที่ทำได้ 4,000 ล้านบาท "ปีที่ผ่านมาถือเป็นปีแห่งการเติบโตของตลาดสี ปี 56 น่าจะเติบโต 12-15% โดยมีมูลค่าตลาดรวมอยู่ที่ 16,000-17,000 ล้านบาท การเติบโตของตลาดน่าจะมาจาก 2 ปัจจัยหลัก คือ 1. นโยบายของภาครัฐที่ลุยลงทุนด้านระบบโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ รวมถึงระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานมากขึ้น 2. การเติบโตของภาคอสังหาริมทรัพย์ที่มีเพิ่มขึ้นและเริ่มขยายตัวไปในภูมิภาคต่างๆ เพิ่มขึ้น"

เตือนแมลงเม่าเมามันลุยไฟ "ทรีนีตี้" สะกิดหุ้นร้อนระวังมีโอกาส "พักฐาน"
นายวิศิษฐ์ องค์พิพัฒนกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ทรีนิตี้ กล่าวถึงตลาดหุ้นไทยที่กำลังร้อนแรงในช่วงนี้ว่าในเดือน ก.พ.นี้ มีโอกาสพักฐานหลังจากที่ปรับตัวขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง โดยมีปัจจัยเสี่ยงสำคัญที่ต้องติดตามคือ 1. อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯที่หากปรับตัวสูงขึ้นจะทำให้นักลงทุนขาดทุนจนต้องขายหุ้นชดเชยผลขาดทุน 2. การเลือกตั้งนายกรัฐมนตรีของอิตาลี ซึ่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่อาจตัดสินใจไม่ดำเนิมาตรการรัดเข็มขัดตามที่เคยตกลงไว้กับคณะกรรมการร่วมผู้ตรวจสอบวินัยการคลังยุโรป (Troika) 3. กระบวนการตัดการใช้จ่ายอัตโนมัติของสหรัฐฯ ที่จะมีผลบังคับใช้วันที่ 1 มี.ค.อาจส่งผลกระทบเชิงลบกับเศรษฐกิจของสหรัฐฯ และ 4. มาตรการชะลอความร้อนแรงของกระแสเงินทุนไหลเข้า (Fund flow) ที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อเพื่อชะลอการแข็งค่าของเงินบาท

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

'เซ็นทรัลกรุ๊ป'เล็งผนึกพันธมิตรเร่งเครื่องขยายลงทุนอาเซียน
"เซ็นทรัลกรุ๊ป" เปิดเกมรุกนอกบ้าน เตรียมขยายการลงทุนในอัตราเร่ง โดยเฉพาะภูมิภาคอาเซียน ชูจุดแข็งของแบรนด์เชื่อมพันธมิตร ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ลงทุน

เอสเอ็มอีแบงก์ขวัญกระเจิงรอลุ้นแผนฟื้นฟู
พนักงาน-ลูกค้าเอสเอ็มอีแบงก์ปั่นป่วน ตื่นข่าวควบรวมแบงก์ออมสิน หวั่นกระทบถึงเงินฝาก ด้านคลังออกโรงยันยังไม่มีแผนชัด วอนอย่าตระหนกหารือบอร์ดฟังความเห็นแผนฟื้นฟู 8 กุมภาพันธ์ "โต้ง-ยิ่งลักษณ์" เคลียร์เป็นข้อเสนอของธนาคารโลก

เข้มทีวีดาวเทียมผิดกฎหมายอย. กสทช.สอบ 8 ช่อง

กสทช.คุมเข้มทีวีดาวเทียมผิดกฎ อย. เตรียมตรวจสอบ 8 ช่องที่ฝ่าฝืนโฆษณา หลังได้รับใบอนุญาตถูกต้องแล้ว ระบุหากไม่ทำผิดอีกปล่อยดำเนินกิจการต่อได้

กนง.สวนหมัดยึดเสถียรภาพศก.ขึ้น-ลงดอกเบี้ยต้องรอบคอบ-'โต้ง'ยันเป็นหน้าที่รัฐบาล
"กิตติรัตน์" ยันส่งหนังสือถึงบอร์ด ธปท.เป็นหน้าที่ อ้างรัฐบาลต้องรับผิดชอบหากเสียหาย ด้าน กนง.ย้ำเป็นอิสระ ขึ้นหรือลงดอกเบี้ยยึดเสถียรภาพเศรษฐกิจเป็นหลัก การตัดสินใจต้องรอบคอบ "โกร่ง" สั่งเร่งทำหนังสือชี้แจงกลับในสัปดาห์นี้

ตรุษจีนคึกคักคาดเงินสะพัด 4.5 หมื่นล.
ตรุษจีนคนกรุงเทพฯ และเมืองใหญ่ใช้จ่ายกันคึกคัก คาดเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 4.5 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 12.3% สูงสุดรอบ 8 ปี รับยังห่วงสินค้าฉวยจังหวะปรับขึ้นราคา

สรุปข่าวตลาดเงิน-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์ASTVผู้จัดการรายวั

กสิกรฯย้ำพอร์ตรายย่อยไร้ปัญหา ตั้งเป้าโต10-13%-เข้มบริหารเสี่ยง
กสิกรไทยแจงกรณีหนี้เน่าสินเชื่อรายย่อยทั้งระบบพุ่ง ยันในส่วนของกสิกรฯยังอยู่ในเกณฑ์ปกติต่ำกว่าระบบ แต่ก็มีการเฝ้าระวังอยู่การบริหารเสี่ยงยังมีประสิทธิภาพพร้อมตั้งเป้าสินเชื่อรายย่อยปีนี้ขยายตัว 10-13%

"โต้ง"ปัดกดดันกนง.ลดดอกเบี้ย

"กิตติรัตน์" ปัดไม่ได้แทรกแซงนโยบายดอกเบี้ย แต่เป็นการแสดงความเห็นอย่างบริสุทธิ์ใจ ขณะที่ "ดร.กบ"ฟุ้งบอร์ด กนง.ไม่กลัวการเมือง เหตุชั่วโมงบินสูง

กรุงศรีฯอัดงบอีก2พันล.พัฒนาไอที-รุกe Business

แบงก์กรุงศรีฯเติมงบอีก 2 พันล้าน พัฒนาระบบไอทีต่อเนื่องสนองความต้องการลูกค้า พร้อมอัปเกรด Krungsri Mobile Application ภายในแนวคิด "อำนาจใหม่ เหนือใคร" ตั้งเป้ายอดดาวน์โหลด 1 ล้านใน 3 ปี

KBSอ้าแขนรับ"กลุ่มมิตซุย"เสริมทัพ ลุยน้ำตาลตลาดโลกสร้างฐานแกร่ง

ผู้ถือหุ้น "น้ำตาลครบุรี" พร้อมใจโหวตรับ "กลุ่มมิตซุย" เข้าถือหุ้น สร้างฐานตลาดน้ำตาลสู่ต่างประเทศเบื้องต้นเข้าถือหุ้นส่วนแรก 9.1% และจะเพิ่มเป็น 16.7% เมื่อแปลงสภาพวอร์แรนต์"ถกล" มั่นใจร่วมทุนครั้งนี้ดันผลงานในอนาคตขยายแข็งแกร่ง หนุนทั้งด้านเทคนิคการผลิต และการตลาด ระบุหลังจากผู้ถือหุ้นอนุมัติเดินหน้าเร่งดำเนินการพัฒนาธุรกิจร่วมกันเพื่อเพิ่มมูลค่าให้บริษัท

อัคคีปราการเริ่มเทรดใน mai 7 ก.พ.นี้

อัคคีปราการพร้อมซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เอ็มเอไอ(mai) 7 กุมภาพันธ์นี้ หลังระดมทุน 168 ล้านบาทเพื่อขยายกิจการ

ANAN เปิดแผน 3 ปีกำไรโตปีละ 25%

อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ เตรียมเดินสายโรดโชว์ต่างชาติสร้างความมั่นใจนักลงทุน แจงปัจจุบันราคาหุ้นยังต่ำกว่าพื้นฐาน ชี้ไตรมาส 4/56 มีกำไร หนุนทั้งปี 56 ผลิกกลับเป็นกำไร จากปี 55 ขาดทุน พร้อมเปิดแผน 3 ปีจากนี้จะมีกำไรเติบโตเฉลี่ยปีละ 25% ผู้บริหารแย้มกำลังเจรจาพันธมิตรร่วมพัฒนาโครงการใหญ่ คาดสรุปไตรมาส 1/56

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น