หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ไทยรัฐ 8/2/56

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ชงตรึงราคาก๊าซหุงต้ม
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) วันที่ 8 ก.พ.นี้ ที่มี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน โดยกระทรวงพลังงานจะเสนอเรื่องการเลื่อนระยะเวลาการปรับขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) ภาคครัวเรือน เพื่อให้สะท้อนต้นทุนการผลิต ราคา ณ โรงแยกก๊าซธรรมชาติ ราคา 24.82 บาทต่อกิโลกรัม (กก.) จากเดิมจะปรับขึ้นในเดือน ก.พ.นี้ แต่จะขอเลื่อนไปเป็นเดือน เม.ย. ซึ่งในช่วงนี้ราคาก๊าซหุงต้มภาคครัวเรือนจะอยู่ที่ราคา 18.13 บาทต่อ กก. เพื่อรอผลการสำรวจจำนวนครัวเรือนที่มีรายได้น้อย หาบเร่แผงลอย ขายอาหารจานด่วนทั่วประเทศ ว่ามีจำนวนเท่าใดที่จะได้รับสิทธิในการอุดหนุนราคา ขณะเดียวกัน กพช.จะอนุมัติให้สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาไปแก้ไข คำสั่งนายกรัฐมนตรีที่ 4/2547 เพื่อให้ครัวเรือนรายได้น้อยและร้านค้า หาบเร่แผงลอย รับเงินชดเชยราคาแอลพีจีจากกองทุนน้ำมันได้ ขณะที่ราคาแอลพีจีภาคขนส่งจะยังไม่มีการพิจารณาปรับขึ้นราคา

"โต้ง" ฉุนจัดถูกปล่อยข่าวเล่นงาน
ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า เมื่อเวลา 14.00 น. วานนี้ (7 ก.พ.) นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ได้เดินทางมาทำงานที่ทำเนียบรัฐบาล และภายหลังลงจากรถได้เดินตรงมาที่กลุ่มผู้สื่อข่าวพร้อมกับกล่าวว่า ขอพูดหน่อยเรื่องกระแสข่าวในโซเชียลเน็ตเวิร์กที่ว่า กระทรวงการคลังจะขายหุ้นบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) บริษัทละ 2% เพื่อหวังแก้ปัญหาหนี้สาธารณะ ไม่เป็นความจริง ไม่เคยคิด จะไม่เกิดขึ้นแน่นอนในรัฐบาลชุดนี้ ขอร้อง ขอตำหนิ และขอประณามบุคคลที่ดำเนินการปล่อยข่าวดังกล่าวด้วยวิธีสกปรก ขอให้หยุดการกระทำเพราะจะไม่เกิดประโยชน์ในทางที่ดี

ทุบอุตสาหกรรมยานยนต์ สศอ.ละเมอตื่น! หวั่นพิษ "รถคันแรก" พาจน

สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรมเร่งศึกษาผลกระทบอุตสาหกรรมยานยนต์ หลังสิ้นสุดมาตรการนโยบายรถยนต์คันแรก ที่ดึงเอาความต้องการในอนาคตมาใช้หวั่นอีก 2-3 ปีฉุดยอดขายและผลิตวูบหนักซ้ำรอยญี่ปุ่น

สัญญาคุณธรรม "ไม่รับใต้โต๊ะ" "ชัชชาติ" ขนผู้บริหารคมนาคมร่วมต้านคอรัปชัน
"ชัชชาติ" ขนหัวหน้าหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม บุกตลาดหลักทรัพย์ร่วมประชุมกับองค์กรต่อต้านคอรัปชันฯ รับหลักการทำสัญญาคุณธรรม ไม่เรียกรับไม่จ่ายสินบนเงินใต้โต๊ะในโครงการลงทุนรัฐ โดยเฉพาะโครงสร้างพื้นฐานประเทศ 2.2 ล้านล้านบาท เล็งสุวรรณภูมิเฟส 2 และมอเตอร์เวย์นำร่อง

รัฐลุยยกระดับอาหารฮาลาลเจาะตลาดสินค้ามุสลิมทั่วโลก
นายอมร งามมงคลรัตน์ รองผู้อำนวยการสถาบันอาหาร เปิดเผยในงานสัมมนา เรื่อง "เชื่อมั่น ปลอดภัย มาตรฐานฮาลาลไทยสู่สากล" ว่า รัฐบาลได้จัดโครงการส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรมอาหารฮาลาล เพื่อยกระดับคุณภาพการผลิตอาหารฮาลาลในภาคอุตสาหกรรมผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) กลุ่มวิสาหกิจชุมชน (โอทอป) และธุรกิจบริการอาหารฮาลาลของไทยให้มีคุณภาพ ปลอดภัย สามารถเจาะตลาดสินค้ามุสลิมทั่วโลก ที่มีมูลค่าปีละไม่ต่ำกว่า 950,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือคิดเป็น 90% ของมูลค่าการค้าอาหารตลาดโลก

ดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคพุ่ง!

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยถึงผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคประจำเดือน ม.ค.56 ว่า ปรับตัวเพิ่มขึ้นทุกรายการติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 โดยเฉพาะดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับรายได้อนาคตอยู่ที่ 100 เพิ่มขึ้นจาก 98.3 ในเดือน ธ.ค.55 ซึ่งสูงสุดในรอบ 16 เดือน สำหรับปัจจัยบวกที่ทำให้ดัชนีสูงขึ้น มาจากการที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ปรับคาดการจีดีพีปี 55-56 เพิ่มขึ้น หลังจากภาวะเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีหลังปี 55 ขยายตัวดีเกินคาด ประกอบกับคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 2.75% ต่อปี และค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นในกรอบ 29.70-31.70 บาท/เหรียญสหรัฐฯ ตลาดหุ้นมีความคึกคัก รวมถึงนโยบายการเพิ่มรายได้ขั้นต่ำเป็นวันละ 300 บาท และการแทรกแซงราคาสินค้าเกษตรในระดับสูง

กรุงไทยยึดฐานนอกประเทศเปิดโอนเงินข้ามชาติเต็มสูบ
นายวรภัค ธันยาวงษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ธุรกิจการให้บริการโอนเงินระหว่างประเทศของธนาคารในปีที่ผ่านมา มีปริมาณธุรกรรมมากกว่า 2 ล้านล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นการโอนเงินในการซื้อสินค้าและมียอดการโอนเงินที่ไม่ใช่สินค้า 35-40% สำหรับปีนี้ธนาคารตั้งเป้าขยายธุรกิจเงินโอนต่างประเทศโตมากกว่า 25% และคาดว่าจะมีรายได้จากธุรกรรมนี้ประมาณ 90-100 ล้านบาท

"เอส"จี๊ด!แตกเคสไอโฟนราคา1ล้าน
นายฐิติวุฒิ์ บุลสุข กรรมการผู้จัดการ บริษัท เสริมสุข จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทได้มีแคมเปญพิเศษ จัดขึ้นต้อนรับปีนี้ คือ "เอสแจกสุดขั้วทั่วประเทศ" ลุ้นรับ เคส ไอโฟน 5 รุ่นแพลทินัมฝังเพชร ราคาชิ้นละ 1 ล้านบาท มีทั้งสิ้น 5 ชิ้น และรุ่นทองคำแท้ มูลค่า 130,000 บาท มีจำนวน 100 ชิ้น รวมมูลค่าทั้งสิ้นกว่า 18 ล้านบาท โดยรุ่นแพลทินัมฝังเพชร ถือได้ว่าเป็นเคสไอโฟน 5 ที่มีราคาแพงที่สุดในโลก อีกทั้งยังเป็นผลิตภัณฑ์พิเศษที่สร้างสรรค์ให้แก่ลูกค้าของเอสโดยเฉพาะ เพื่อฉลองความสำเร็จของเอสที่ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากผู้บริโภค จนก้าวเป็นโคล่าอันดับ 2 ของไทยในเวลาเพียง 2 เดือน

"นิสสัน"ชูไทยสุดกระหึ่มโหมสร้างสนามทดสอบ

นายมิตซูฮิโกะ ยามาชิตะ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัทนิสสัน มอเตอร์ จำกัด เปิดเผยว่า นิสสันได้ขยายหน้าที่ของบริษัทนิสสัน เทคนิคคอล เซ็นเตอร์ เซาท์อีสท์ เอเชีย จำกัด (NTCSEA) ซึ่งตั้งอยู่ในไทย โดยรับผิดชอบงานใน 10 ประเทศ โรงงานผลิตจำนวน 6 แห่งทั่วภูมิภาคอาเซียน ให้เป็นศูนย์วิจัยและพัฒนาระดับภูมิภาค เพื่อเพิ่มงานด้านวิจัยและพัฒนาในภูมิภาคอาเซียน นำไปสู่การพัฒนานวัตกรรมให้กับรถยนต์นิสสันเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางการตลาด

ส้มหล่น"ลามิน่า"รถใหม่ทะลัก
นางสาวจันทร์นภา สายสมร กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทคโนเซล(เฟรย์) จำกัด ผู้แทนจำหน่ายฟิล์มกรองแสงรถยนต์และอาคาร "ลามิน่า" และฟิล์มกลุ่มพิเศษ "ลูม่าร์" ผลิตโดยซีพีฟิล์มอิงค์ มาตรฐาน ISO 9001 จากสหรัฐอเมริกา รวมถึงอุปกรณ์บรรทุกสัมภาระ "ธูเล่" จากประเทศสวีเดน แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย เปิดเผยว่า จากนโยบายรถคันแรกของทางการได้เป็นอานิสงส์สำคัญให้ตลาดฟิล์มกรองแสงพลอยขยายตัวอย่างมากตามตลาดรถยนต์ที่เติบโต

เอ็มจีซีสยายปีกคลุมอาเซียน ยอดขายก้าวกระโดดตั้งเป้าปีนี้ 1.5 หมื่นล้าน

นายสัณหวุฒิ ธรรมชวนวิริยะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท มาสเตอร์ กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น(เอเชีย) จำกัด หรือเอ็มจีซี หนึ่งในผู้นำกลุ่มทุนยานยนต์ท้องถิ่นของไทย เปิดเผยว่า ทางเอ็มจีซียังคงมีความมุ่งมั่นในการเป็นหนึ่งในผู้นำด้านธุรกิจค้าปลีกของอุตสาหกรรมยานยนต์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีการเติบโตอย่างยั่งยืน โดยมุ่งเน้นกลยุทธ์การวางรากฐานที่มั่นคงในด้านการพัฒนาทรัพยากรบุคคลควบคู่ไปด้วย จึงได้มีการขยายธุรกิจในด้านรถยนต์ออกไปอย่างหลากหลาย ตั้งแต่การเป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์อย่างเป็นทางการแต่ผู้เดียวในประเทศอย่างโรลส์-รอยซ์ การเป็นดีลเลอร์ขายรถที่แข็งแกร่งอย่างบีเอ็มดับเบิลยู มินิและฮอนด้า การทำธุรกิจรถเช่าการทำธุรกิจรถมือสองตั้งแต่รถทั่วไปจนถึงรถหรูซุปเปอร์คาร์ การเป็นตัวแทนจำหน่ายอุปกรณ์ตกแต่งรถหรูและการจูนนิ่งรถ การทำธุรกิจคาร์แคร์หรือบริการบำรุงรักษารถยนต์และการทำธุรกิจประกันภัย

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ปล่อยกู้'เช่าซื้อรถ-คอนโด'นำโด่ง แรงหนุนรถคันแรกแรง-ธปท.โชว์สินเชื่อปี55โต13.7%
แบงก์ชาติโชว์ปี 55 แบงก์ปล่อยสินเชื่อเพิ่มขึ้น 13.7% ชะลอจากปี 54 ขณะที่สินเชื่ออุปโภค บริโภคพุ่งสวนทางโต 21.6% อานิสงส์รถคันแรกดันสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์กระฉูด ตามด้วยคอนโด ธปท.รับจับตาพิเศษ มองหากเศรษฐกิจลื่นไหลโอกาสไม่ห่วงหนี้เสีย เชื่อแบงก์พาณิชย์คุมมาตรฐานไม่สร้างปัญหา

โมบายเอ็กซ์โปอัดโปรฯลุ้นโกย 1.6 พันล.
เปิดงาน "โมบาย เอ็กซ์โป" ดันสมาร์ทโฟนราคาไม่แพงเป็นสินค้าธง อัดโปรโมชั่นต่ำกว่าท้องตลาด 10-15% ลุ้นโกยรายได้ 1.6 พันล้านบาท คาดผู้ชมงานทะลุ 6 แสนล้าน

ความเชื่อมั่นพุ่งยกแผงรอบ 16 เดือน อานิสงส์ค่าแรงขึ้น-ดอกเบี้ยยังทรง
เผยผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นมกราคมตัวเลขดีขึ้นยกแผงสูงสุดรอบ 16 เดือน เหตุเศรษฐกิจดีเกินคาด ดอกเบี้ยยังทรง ตลาดหุ้นคึกคัก แต่ยังกังวลถูกเลิกจ้างจากการปรับค่าแรง

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า

ปี'55 แบงก์กำไร 1.7 แสนล.ธปท. จับตาสินเชื่ออุปโภคบริโภค-ธนาคารแห่รุกตลาดรายย่อย
แบงก์ชาติเปิดเผยรายงาน ผลการดำเนินงานของธนาคารพาณิชย์ทั้งระบบในปี 2555 ระบุมีกำไรสุทธิ 1.7 แสนล้าน เพิ่มขึ้น 21% ทั้งจากดอกเบี้ยรับ และ ค่าธรรมเนียม ภาพสินเชื่อ 13.7% โดยเฉพาะสินเชื่ออุปโภค-บริโภค ที่แบงก์แห่กันปล่อยเพราะรายได้ดี โดยเฉพาะสินเชื่อรถยนต์ ที่ได้อานิสงส์จาก "รถคันแรก" และสินเชื่อบุคคล ที่ประชาชนมีความต้องการสูงเพื่อฟื้นฟูสภาพชีวิตหลังน้ำท่วม ขณะที่สินเชื่อธุรกิจลดลง เพราะเอกชนใหญ่ได้วิธีออกหุ้นกู้แทน

คลังดึงที่ดินรัฐวิสาหกิจหารายได้ เล็ง 450 ไร่แนวหน้ารถไฟฟ้าดันบางกิจการเข้าตลาดหุ้น

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง กล่าวมอบนโยบายในการประชุมคณะกรรมการประเมินผลงานรัฐวิสาหกิจ (รสก.) และคณะอนุกรรมการจัดทำบันทึกข้อตกลงประเมินผลการดำเนินงานรัฐวิสาหกิจ ว่า จากที่หารือในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการนำที่ดินของรัฐวิสหกิจที่ไม่ได้มีการพัฒนาให้เหมาะสม นำคืนมาเพื่อพัฒนาใหม่ อาทิ ในส่วนที่ดินของอู่ต่อเรือ ของบริษัท อู่กรุงเทพ จำกัด ในย่านเจริญกรุง ที่ควรนำมาพัฒนาในด้านท่องเที่ยว หรือด้านวัฒนธรรม เพราะอยู่ใกล้วัดยานนาวา โดยปัจจุบันที่ดินตรงนั้นไม่เหมาะในการทำเป็นอยู่ต่อเรือแล้ว

ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคม.ค.ขยับหลัง ธปท.-สศช. คาดจีดีพีปี'56 โต 5%

นายธนวรรน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน มกราคม 2556 ว่า ดัชนีอยู่ที่ 81.7 เพิ่มขึ้นจาก 80.2 เดือนธันวาคม 2555 ซึ่งเป็นการปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 และ เป็นระดับสูงสุดในรอบ 16 เดือน นับตั้งแต่เดือนตุลาคม 2554

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น