หน้าเว็บ

วันพุธที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ข่าวสด 6/2/56

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ข่าวสด

6กลุ่มฉลุยชิงประมูลน้ำ3.5แสนล้าน'ปลอด'ฟุ้งบริษัทคนไทยร่วมแบ่งเค้กเกิน65%
นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย(กบอ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อวันที่ 5 ก.พ.2556 มีมติอนุมัติผลการพิจารณาผู้ผ่านการคัดเลือกกรอบแนวคิดเพื่อออกแบบก่อสร้างระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืนและระบบแก้ไขปัญหาอุทกภัยของประเทศไทยวงเงิน 350,000 ล้านบาท โดยหลังจากคณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกได้พิจารณาผู้มีสิทธิ์ทำโครงการขั้นต้น 8 บริษัท ได้คัดเลือกรอบ 2 เหลือ 6 กลุ่มบริษัท ประกอบด้วย บริษัท โคเรีย วอเตอร์ รีซอสเซส คอร์ปอเรชั่น (เค.วอเตอร์), กิจการร่วมค้า ญี่ปุ่น-ไทย, ITD-POWER CHINA JV , กิจการร่วมค้า ทีมไทยแลนด์, กลุ่มบริษัทค้าร่วม ล็อกซเล่ย์, กิจการร่วมค้า ซัมมิท เอสยูที โดยในกลุ่ม 6 บริษัท ประกอบด้วย 31 บริษัท เป็นบริษัทคนไทย 19 บริษัท หรือ 65% ของบริษัททั้งหมด ส่วนบริษัทต่างชาติมา 12 บริษัท อีก 2 บริษัทที่ไม่ผ่านการคัดเลือกเป็นบริษัทจากจีนและเกาหลีใต้ โดยบริษัทจีนไม่มีหนังสือรับรองจากสถานทูตจีนในไทย ขณะที่บริษัทจากเกาหลีใต้มีบริษัทในกลุ่มลาออกไป ทำให้ขาดคุณสมบัติไปทั้ง 2 กลุ่ม

'ปู-โต้ง'ลั่นยังไม่ควบธพว.-ลูกค้าเริ่มถอนเงิน

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงข้อเสนอให้มีการควบรวมธนาคารเพื่อการพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว. หรือเอสเอ็มอีแบงก์) กับธนาคารออมสิน ว่า เรื่องดังกล่าวเป็นข้อเสนอของธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) ซึ่งขอรับไปพิจารณา ส่วนความเป็นไปได้จะมีมากแค่ไหนนั้นคงศึกษาก่อน

อนุมัติพาณิชย์ตั้งกรมใหม่

นายภักดีหาญส์ หิมะทองคำ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 5 ก.พ.2556 ว่า ที่ประชุมเห็นชอบให้จัดตั้งสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า เป็นหน่วยงานในสังกัดกระทรวงพาณิชย์ มีฐานะเท่าเทียมกรม โดยเป็นหน่วยงานด้านวิชาการ ทำหน้าที่เป็นหน่วยงานหลักเสนอแนะ และจัดทำนโยบายและยุทธศาสตร์การค้าแห่งชาติแบบบูรณาการ ให้มีทิศทางที่เป็นเอกภาพ และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางการค้าของไทย ก่อนเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ในปี 2558 ทั้งนี้ ตามสาระสำคัญของการจัดตั้งสำนักงานดังกล่าว ได้กำหนดให้โอนอำนาจหน้าที่ของสำนักดัชนีเศรษฐกิจการค้า สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ และให้โอนกิจการ ทรัพย์สิน งบประมาณ สิทธิ หนี้ และภาระผูกพันของสำนักดัชนีไปเป็นของสำนักงานนโยบาย

กนง.ถกดอกเบี้ย20ก.พ.
นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง กล่าวถึงกรณีที่ส่งหนังสือถึงนายวีรพงษ์ รามางกูร ประธานคณะกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ให้คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ปรับลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น ว่าเป็นการแสดงความเป็นห่วงธปท. เพราะตน ในฐานะรมว.คลัง มีหน้าที่ดูแลและกำกับธปท.ตามกฎหมาย พ.ร.บ.ธปท. เมื่อมีปัญหาเกิดขึ้นจึงแสดงความเป็นห่วง ทั้งนี้ ที่ผ่านมาตนเคยส่งสัญญาณเกี่ยวกับการลดดอกเบี้ยแล้วหลายครั้งที่มีการประชุม พร้อมยอมรับว่าดอกเบี้ยที่สูงขึ้นในประเทศไทย เป็นปัจจัยที่ทำให้มีเงินทุนไหลเข้ามาลงทุนในตราสารระยะสั้น แต่ไม่ได้มีการลงทุนในภาคเศรษฐกิจอย่างแท้จริง ซึ่งไทยต้องระมัดระวังหากเงินทุนต่างชาติไหลเข้ามาลงทุนในตราสารระยะสั้นในลักษณะการเก็งกำไร เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบ หรือธปท.เจอกับปัญหาการขาดทุนมากเกินไป

ตรุษจีนอู้ฟู่เงินสะพัด4.5หมื่นล.ทุบสถิติรอบ8ปี-ชาวบ้านบ่นอุบของแพง
นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยผลสำรวจพฤติกรรมใช้จ่ายของผู้บริโภคในช่วงเทศกาลตรุษจีน จากกลุ่มตัวอย่าง 1,200 ตัวอย่าง พบว่าการใช้จ่ายในช่วงเทศกาลตรุษจีนคาดจะมีเงินสะพัด 45,081 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2555 ถึง 12.3% ซึ่งสูงสุดในรอบ 8 ปี มาจากการขยายตัวการจับจ่ายสินค้าช่วงตรุษจีนในหัวเมืองใหญ่ เช่น กรุงเทพฯ และภาคใต้ โดยคาดว่ากรุงเทพฯ และปริมณฑล มีการใช้จ่ายถึง 16,933 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 13.7% ส่วนภาคใต้ พบว่าจะมีการใช้จ่าย 5,962 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10.9%

เวนคืนที่ดินผุดมอเตอร์เวย์โคราช
น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 5 ก.พ.2556 ถึงขั้นตอนของร่างพ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน พ.ศ. ... วงเงิน 2 ล้านล้านบาทว่า ยืนยันว่าที่ยังไม่ได้นำเข้าสู่การพิจารณาใน ครม. ไม่ใช่เพราะตนไม่พอใจในบางจุด เพียงแต่ยังมีบางส่วนที่คิดว่าน่าจะอยู่ในงบประมาณปกติ เราอยากใช้งบประมาณเงินกู้ 2 ล้านล้านบาทในการวางโครงสร้างพื้นฐานอย่างแท้จริง เช่น รถไฟความเร็วสูงตามจุดต่างๆ ให้จบ

ชง'ชัชชาติ'แก้รถติด-ขู่เพิ่มโทษ

นายธีรพงษ์ รอดประเสริฐ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังประชุมแก้ไขปัญหาจราจรในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลด้วยระบบขนส่งและจราจรอัจฉริยะร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่า ที่ประชุมเตรียมเสนอ 2 โครงการแก้ไขปัญหาจราจรเร่งด่วน ให้นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม ในฐานะประธานอนุกรรมการแก้ไขปัญหาการจราจรเร่งด่วนในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล พิจารณาอนุมัติในการประชุมวันที่ 8 ม.ค.นี้ ประกอบด้วยการเพิ่มศักยภาพให้บก.จร. บริหารจัดการจราจรได้ทั้งระบบทั้งในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล และการกวดขันวินัยจราจรด้วยระบบเทคโนโลยี แทนการจัดคนไปยืนจับผู้กระทำผิดตาม 15 จุดที่สำคัญ

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

ชง5มาตรการยกเครื่องธพว.สร้างความเชื่อมั่นพนักงาน
รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้บรรดาพนักงานธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศ ไทย (ธพว.) หรือเอสเอ็มอีแบงก์ ทั่วประเทศต่างเกิดอาการระส่ำระสายและจับกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างหนักถึงสถานะของธนาคารและฐานะของตัวเองรวมถึงข้อเท็จจริง หลังจากที่มีกระแสข่าวว่ากระทรวงการคลังเสนอให้ควบรวมกิจการกับธนาคารออมสินเพราะมีปัญหาหนี้เสียหรือเอ็นพีแอลจำนวนมาก โดยพนักงานบางกลุ่มถึงกับแสดงความวิตกเพราะกลัวว่าต้องตกงานท่ามกลางภาระที่ต้องรับผิดชอบมากมาย

เซ็นทรัลโกยรายได้ปีนี้2.2แสนล.
นายสุทธิธรรม จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด เปิดเผยว่า ปี 56 ทางกลุ่มเซ็นทรัลตั้งเป้าหมายยอดขายที่ 227,300 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 24% แบ่งเป็นยอดขายในประเทศ 91% และอีก 9% เป็นยอดขายจากกิจการในต่างประเทศ รวมทั้งจะลงทุนเพิ่มอีก 38,000 ล้านบาท แบ่งเป็นลงทุนในประเทศทั้งด้านค้าปลีกของเซ็นทรัลด้วยการเปิดสาขาอีก 3 แห่ง และโรบินสันเปิดสาขาอีก 5 แห่ง และขยายโรงแรมแบรนด์โคซี่ เป็นโรงแรมราคาประหยัด ส่วนด้านต่างประเทศนั้นจะเป็นธุรกิจค้าปลีกด้วยการร่วมลงทุนในอินโดนีเซีย และที่อิตาลี

ครม.ไฟเขียวพรฎ.เวนคืนสร้างมอเตอร์เวย์'บางปะอิน-โคราช'

นายภักดีหาญส์ หิมะทองคำ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมครม.เมื่อวันที่ 5 ก.พ.ที่ผ่านมา ได้เห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่จะเวนคืน (พ.ร.ฎ.เวนคืนที่ดิน) เพื่อสร้างทางหลวงพิเศษหมายเลข 6 (มอเตอร์เวย์) สายบางปะอิน-นครราชสีมา ระยะทางประมาณ 196 กิโลเมตร หลังผ่านการตรวจพิจารณาจากสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว โดยในขั้นตอนต่อไปจากนี้กระทรวงคมนาคมจะมอบหมายให้กรมทางหลวง ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบโครงการเร่งเวนคืนที่ดินทันที

แก๊งมิจฉาชีพในจีนระบาดราชสีมา หลอกโอนเงิน-สินค้าห่วย หวั่นค้า2ประเทศเสียหาย

นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากสำนักงานพาณิชย์ในต่างประเทศ ณ กรุงปักกิ่งว่า ผู้ประกอบการไทยที่ทำธุรกิจกับจีน กำลังประสบปัญหาถูกผู้ค้าชาวจีนฉ้อโกงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นกรมฯจึงจัดระบบและจัดตั้งทีมงานภายในเพื่อให้บริการป้องกันและแก้ไขปัญหา กรณีพิพาททางการค้าขึ้นเป็นการเฉพาะ เพื่อลดความเสี่ยงและความเสียหายที่เกิดขึ้นแก่ผู้ประกอบการไทย

เสนอเพิ่มโทษผิดกฎจราจรตัดสิทธิต่อทะเบียนรถยนต์

นายธีรพงษ์ รอดประเสริฐ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังประชุมแก้ไขปัญหาจราจรในเขต กทม. และปริมณฑลด้วยระบบขนส่งและจราจรอัจฉริยะ ร่วมกับสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กรุงเทพมหานคร (กทม.) กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ว่าเตรียมเร่งเชื่อมโยง ระบบกล้องตรวจจับความผิดจราจรของ ขบ. และ กทม. มายัง สตช. เพื่อใช้ในการออกใบสั่งลงโทษผู้กระทำความผิด ซึ่งหากพบการกระทำผิดซ้ำ อาจถูกตัดสิทธิการต่อทะเบียนจาก ขบ. ด้วย รวมทั้งจะจัดทำระบบวิเคราะห์ประมวลผลการกระทำความผิด หากพบว่า ผู้ขับขี่กระทำความผิดในข้อหาเดิมซ้ำ ๆ อาจถูกลงโทษหนักขึ้นเป็น 2 เท่า โดยขณะนี้อยู่ระหว่างแก้ไขกฎหมายเพิ่มปรับเพิ่มบทลงโทษ เช่น จอดในที่ห้ามจอด ฝ่าไฟแดง และจอดรถบนทางเท้า

ททท.รุกตลาดตะวันออกกลางเจาะกลุ่มรักสุขภาพครบวงจร
นางจุฑาพร เริงรณอาษา รองผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ด้านตลาดยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลาง และอเมริกา เปิดเผยว่า ททท. เตรียมเจาะตลาดการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพและการรักษาพยาบาลแบบครบวงจรมากขึ้น โดยเน้นกลุ่มนักท่องเที่ยวตะวันออกกลางที่มีศักยภาพในการใช้จ่ายสูงเฉลี่ย 5,000 บาทต่อวัน ซึ่งล่าสุด ททท.เตรียมจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายมิดเดิล อีท เทรด มีทติ้ง (เอ็มทีเอ็ม) นำผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทย 36 ราย เปิดโต๊ะเจรจาธุรกิจกับผู้ประกอบการท่องเที่ยวในประเทศกลุ่มตะวันออกกลาง โดยคาดว่าจะส่งผลให้ตลาดกลุ่มตะวันออกกลางปีนี้เติบโตได้ 5%

รถเก่าติดก๊าซ'แอลพีจี'เมินจูนเครื่องใช้โซฮอล์
นายประพนธ์ วงษ์ท่าเรือ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาเชื้อเพลิงชีวภาพ กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการจัดตั้งศูนย์บริการปรับแต่งเครื่องยนต์หรือจูนอัพให้สามารถใช้แก๊สโซฮอล์ว่า ขณะนี้มีรถยนต์และจักรยานยนต์ที่ใช้น้ำมันเบนซิน 95 เข้าโครงการจูนอัพเครื่องยนต์ให้สามารถเติมแก๊สโซฮอล์แล้ว 3,000 ราย ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่ค่อนข้างต่ำมากกับรถยนต์ จักรยานยนต์ และเครื่องยนต์การเกษตร ที่อยู่ในข่ายในการเปลี่ยนเครื่อง 2 ล้านคัน ดังนั้นกรมฯ จะไม่ขยายเวลาโครงการออกไปหลังจากโครงการสิ้นสุดในวันที่ 24 เม.ย. 56

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน

โยธาฯรับผัง'ระยอง-ชลฯ'พลาด
เปิดทางยื่นทบทวนผ่านจว.โคราชประชาพิจารณ์ใหม่
กรมโยธาฯรับผังเมืองใหม่'ระยอง-ชลบุรี'พลาด ลดพื้นที่อุตฯ ชี้แต่ละ จว.ทำเรื่องคัดค้านได้ เผยโคราช-สระบุรียื่นทบทวนแล้ว ด้าน มท.เตรียมจัดประชาพิจารณ์อีกรอบ หลังเอกชนแห่ร้องเรียน ส่วนจังหวัดอื่นที่ประกาศก่อนหน้า แก้อะไรไม่ได้

พณ.ลงพื้นที่ไล่บี้จำนำข้าวสุ่มเจอทุจริตลอบสวมสิทธิ
นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า รายงานจากคณะอนุกรรมการตรวจสอบและติดตามการรับจำนำข้าว โดยมีกรมการค้าภายในเป็นฝ่ายเลขานุการลงพื้นที่ตรวจสอบอย่างเข้มงวดและต่อเนื่อง ทั้งเรื่องการทุจริตโครงการและการลักลอบขนย้ายข้าว โดยโครงการรับจำนำข้าวเปลือกปีการผลิต 2555/2556 ตรวจสอบพบการกระทำผิด 2 จังหวัด ได้แก่ เพชรบูรณ์ มีการสวมสิทธิเกษตรกร 4 ราย และอาจเข้าข่ายกระทำผิดอีกหลายราย และอ่างทอง มีการสวมสิทธิเกษตรกร 6 ราย อยู่ระหว่างการแจ้งความดำเนินคดี

โครงการจูนอัพหงอยแค่3พัน

นายประพนธ์ วงษ์ท่าเรือ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาเชื้อเพลิงชีวภาพ กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการจัดตั้งศูนย์บริการปรับแต่งเครื่องยนต์หรือจูนอัพให้สามารถใช้แก๊สโซฮอล์ ภายหลังรัฐบาลมีนโยบายยกเลิกจำหน่ายเบนซิน 91 ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2556 ว่าโครงการจูนอัพเริ่มโครงการตั้งแต่วันที่ 25 ธันวาคม 2555 จนถึงปัจจุบัน พบว่ามีรถยนต์และรถจักรยานยนต์เข้าโครงการนำรถมาจูนอัพแล้วประมาณ 3,000 ราย ถือเป็นอัตราที่ค่อนข้างต่ำ เมื่อเทียบกับคาดการณ์ไว้ที่ 2 แสนคัน เมื่อสิ้นสุดโครงการวันที่ 24 เมษายนนี้ ซึ่งคงไม่ขยายเวลา เว้นแต่ช่วงต่อไปจะมีผู้สนใจเข้ามาจำนวนมาก

พิษภัยแล้งฉุดอ้อย-น้ำตาลฮวบ
นายกำธร กิตติโชติทรัพย์ ประธานสหพันธ์ชาวไร่อ้อยแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ปัญหาภัยแล้งในช่วงปี 2555 ทำให้อ้อยที่ตัดเพื่อเข้าสู่กระบวนการหีบอ้อยฤดูกาลผลิตปี 2555/2556 น่าจะอยู่ที่ 90 ล้านตันอ้อย ลดลงจากปีที่แล้วที่ผลิตได้ 97.98 ล้านตัน ส่งผลให้การผลิตน้ำตาลทรายตกต่ำไปด้วยและน่าจะอยู่ที่ประมาณ 9 ล้านตัน จากปีก่อนที่ผลิตได้ทำสถิติสูงสุดคือ 10.2 ล้านตัน และทำให้ไทยส่งออกน้ำตาลทรายสู่ตลาดโลกลดลงเหลือ 6.5 ล้านตัน จากปีที่แล้วที่ส่งออกกว่า 7 ล้านตัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น