หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

โพสต์ทูเดย์ 21/2/56

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

คลังจับเข่าธปท. นายกฯสั่งโต้งหารือประสาร กนง.มีมติ6ต่อ1คงดอกที่2.75% เห็นสัญญาณฟองสบู่เศรษฐกิจ
"ประสาร" เชิญ"กิตติรัตน์" หารือปัญหาค่าเงินหลังกนง. มีมติเอกฉันท์ไม่ลดดอกเบี้ย
ภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.)เมื่อวันที่ 20 ก.พ. ซึ่งบอร์ด กนง. มีมติเอกฉันท์ให้คงดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 2.75% เนื่องจากบอร์ดส่วนใหญ่เห็นว่า อัตราดอกเบี้ยปัจจุบันเหมาะสมกับสภาพเศรษฐกิจแล้ว

กทม.-ใต้ส่อไฟตก5เม.ย.
กทม.-ภาคใต้ เสี่ยงไฟตกวันที่ 5 เม.ย. วอนประหยัดไฟ
การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ประเมินว่า ในวันศุกร์ที่5 เม.ย. วันแรกที่พม่าจะหยุดจ่ายก๊าซให้ไทย อาจจะเกิดปัญหาแรงดันในการส่งไฟต่ำ หรือไฟตก โดยพื้นที่เสี่ยงไฟตก คือ กทม. และภาคใต้บางจังหวัด ระหว่างเวลา 13.00-15.00 น.เนื่องจากอุณหภูมิจะสูงจนมีการใช้ไฟฟ้าสูงสุด (พีก) ถึง 2.63 หมื่นเมกะวัตต์ ขณะที่ปริมาณสำรองไฟฟ้าพร้อมจ่ายต่ำแบบที่ไม่เคยเกิดมาก่อน คือ มีอยู่ 600 เมกะวัตต์ จากปกติควรอยู่ที่ 1,200 เมกะวัตต์

ธกส.ปรับแผนจำนำ บี้พาณิชย์จ่ายค่าข้าว
คลังเลิกแผนขอเงินเพิ่มทำโครงการจำนำข้าว หันกดดันพาณิชย์จ่ายเงินค่าข้าว
กระทรวงการคลังตัดสินใจถอนแผนการขอขยายสภาพคล่องของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เพื่อใช้รับจำนำข้าวจาก 9 หมื่นล้านบาทเป็น 1.5 แสนล้านบาท ที่เตรียมเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาแล้ว

เอกชนค้านประมูลทีวีดิจิตอล ไม่เห็นด้วยช่อง5,9 อยู่ช่องสาธารณะ กสท.กันนอมินี-ลั่นไม่เลื่อนประมูล
เอกชนไม่เคลียร์ประมูลทีวีดิจิตอล ด้าน กสท. เร่งเคลียร์กฎนอมินี หวั่นเปิดทางรายใหญ่ฮุบทีวีดิจิตอล 24 ช่อง 
แหล่งข่าวจากวงการโทรทัศน์ เปิดเผยว่า ในขณะนี้ภาคเอกชนในธุรกิจโทรทัศน์ไม่ว่าจะเป็นผู้ผลิตเนื้อหารายการ และเจ้าของช่องรายการ กำลังจับตามองการทำงานของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) เกี่ยวกับการออกหลักเกณฑ์การประมูลใบอนุญาตทีวีดิจิตอล และรายละเอียดเกี่ยวกับช่องทีวีดิจิตอล ว่าจะออกมาในรูปแบบใด ทั้งในเรื่องของการกำหนดจำนวนช่องรายการประเภทต่างๆ และการให้ช่อง 5 และช่อง9 เข้าไปอยู่ในกลุ่มทีวีสาธารณะเพื่อความมั่นคง ซึ่งไม่เป็นธรรมกับผู้ประกอบการรายอื่นอย่างเห็นได้ชัด

3ชายหาดไทยติดอันดับ 10หาดสวยสุดในเอเชีย

หาดไร่เลย์ พระนาง ในหาญ ติดอันดับ 10 ชายหาด ที่สวยที่สุดในเอเชีย 
รายงานข่าวจากทริปแอดไวเซอร์เว็บไซต์ท่องเที่ยวรายใหญ่ที่สุดในโลก ได้เปิดเผยรายชื่อชายหาดที่ได้รับรางวัล2013 Travellers' Choice Beaches Awards ซึ่งมาจากการโหวตโดยนักท่องเที่ยวที่ใช้บริการเว็บไซต์ ทริปแอดไวเซอร์นับล้านคน ปรากฏว่า 3 ชายหาดของประเทศไทยติดอันดับ 10 ชายหาดที่สวยที่สุดในโลก

ผุดสะพานไทย-ลาวอีกจากบึงกาฬไปปากซัน

คมนาคมใช้ 30 ล้านศึกษาสะพานข้ามโขงแห่งที่ 5 บึงกาฬปากซัน
นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม ลงพื้นที่เมืองปากซัน ประเทศลาว เพื่อพิจารณาจุดก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่ 5 จาก อ.เมืองบึงกาฬ ไปยังเมืองปากซัน โดยกรมทางหลวงจะใช้งบปี 2557 ว่าจ้างที่ปรึกษา30 ล้านบาท เพื่อศึกษาความเหมาะสมด้านเศรษฐกิจ วิศวกรรมและผลกระทบสิ่งแวดล้อม และคาดใช้งบลงทุน 2,000 ล้านบาท โดยอยู่ระหว่างหารือว่าไทยลาวจะร่วมลงทุนอย่างไร

เฟอร์นิเจอร์ขึ้นราคา15% ชี้ส่งออกยังโตได้5% หลังคู่แข่งขึ้นค่าแรง ผู้ผลิตชี้เออีซีช่วยดูดต่างชาติลงทุน
ผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์ขึ้นราคา 10-15% ชดเชยขึ้นค่าแรง แต่ไม่กระทบส่งออก เชื่อปีนี้โตได้ 5%
กลุ่มผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์และชิ้นส่วนมีการปรับราคาขายทั้งในและต่างประเทศ10-15% เพื่อปรับตัวจากการขึ้นค่าแรงวันละ 300 บาท แต่เชื่อว่ามูลค่าการส่งออกปีนี้จะเพิ่มขึ้น 5% หรือมีมูลค่า 1,150 ล้านเหรียญสหรัฐ เพราะคาดว่าคู่แข่งทั้งจีน มาเลเซีย เวียดนาม จะปรับขึ้นราคาส่งออกเหมือนกันหมด เนื่องจากแต่ละประเทศมีการขึ้นค่าแรงในประเทศ

วอนนายกฯออกโรงกู้ชีพแบงก์อิสลาม
เรียกร้องให้ นายกฯกิตติรัตน์ ออกมาสร้างความเชื่อมั่นให้ลูกค้า ผู้ฝากเงินแบงก์อิสลาม
นายสามารถ มะลูลีม ประธานคณะกรรมาธิการชายแดนไทย และนายรักษ์ วรกิจโภคาทร รองกรรมการผู้จัดการธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย และคณะ ได้แถลงข่าวเรียกร้องให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง ออกมาให้ความเชื่อมั่นแก่พี่น้องประชาชนชาวมุสลิม และประชาชนผู้ฝากเงินไว้กับธนาคารอิสลามฯ เมื่อวันที่20 ก.พ.ที่ผ่านมา

สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

จับตาบาทแข็งพรวดถึง25

นายแบงก์ประเมินมาตรการอัดฉีดเงินจากเสาหลักเศรษฐกิจโลก อาจทำให้เงินบาทแข็งพรวด 25 บาทต่อเหรียญสหรัฐ แนะป้องกันความเสี่ยง
นายศรัณย์ ภู่พัฒน์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารธุรกิจตลาดเงิน ธนาคารทหารไทย ในฐานะประธานชมรมเอซีไอ ประเทศไทย กล่าวว่า จากภาวะที่ 3 เสาหลักทางเศรษฐกิจโลก ทั้งสหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป และญี่ปุ่นเติบโตในระดับต่ำและคาดว่าจะต้องใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (คิวอี) หรืออัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบเพื่อแก้ปัญหาไปอีกอย่างน้อย 1-2 ปี ทำให้ค่าเงินบาทจะต้องเผชิญกับการแข็งค่าอย่างต่อเนื่อง

รื้อเงื่อนไขกองทุนภัยพิบัติ ถือฤกษ์ครบ1ปี28มี.ค.นี้ทบทวนใหม่ ยันดีกว่าเก่าหลังรัฐทุ่มงบป้องกันน้ำท่วม
กองทุนส่งเสริมประกันภัยพิบัติเล็งทบทวนเงื่อนไขหลังครบ 1 ปีเหตุการณ์น้ำท่วมแห่งชาติ 
นายประเวช องอาจสิทธิกุล คณะกรรมการบริหารกองทุนส่งเสริมการประกันภัยพิบัติ เปิดเผยว่า วันที่ 28 มี.ค.2556 นี้ กองทุนฯ จะมีอายุครบ 1 ปี จะมีการทบทวนราคาเบี้ยประกันภัยเงื่อนไขความคุ้มครองอีกครั้ง เพราะภาวะตึงตัวด้านการรับประกันภัยต่อเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ จากการที่มีแผนบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นรูปธรรมด้วยงบประมาณ 3.5 แสนล้านบาท และภาคเอกชนก็มีการทำแนวป้องกันเต็มที่

สมาคมประกันชีวิตคาดปีนี้ธุรกิจโต17%
สมาคมประกันชีวิตไทยคาดธุรกิจปีนี้เติบโต 17% ขายเบี้ยได้ 4.5 แสนล้านบาท
นายสาระ ล่ำซำ นายกสมาคมประกันชีวิตไทย เปิดเผยว่า ทางสมาคมคาดว่าธุรกิจประกันชีวิตในปีนี้จะมีการเติบโตประมาณ17.3% หรือมีเบี้ยประกันรับรวมอยู่ที่ 4.59 แสนล้านบาท แบ่งเป็นเบี้ยรับรายใหม่ 1.62 แสนล้านบาท เติบโต 24.2% และเบี้ยรับปีต่อไป 2.97% เติบโต 13.9% โดยมีอัตราความคงอยู่ของกรมธรรม์ที่ 86.4% ซึ่งจะทำให้สัดส่วนกรมธรรม์ประกันชีวิตต่อประชากรไทยเพิ่มเป็น 38% จากปัจจุบันอยู่ที่ 35% และเบี้ยประกันต่อจีดีพีหรือผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี)เพิ่มเป็น 3.6% จากปัจจุบันอยู่ที่ 3.31%

สรุปข่าวธุรกิจ-ตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

คาสิโอจ่อปั้น'อีดิเฟียซชีน' หลังตลาดเมืองไทยยอดโต130% เซ็นทรัลเล็งนำเข้านาฬิกา2ยี่ห้อใหม่
คาสิโอ บุกหนักเอเชียรับยอดขาย 5 ปี โต 130% ปักธงลุยไทยเร่งปั้นอีดิเฟียซ ชีน ขยายฐานวัยทำงาน 
นายเคอิชิ ซาโตะ ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายขาย บริษัท คาสิโอ คอมพิวเตอร์ เปิดเผยว่า หลังจากที่บริษัทได้ทำตลาดเชิงรุกขยายธุรกิจนาฬิกาคาสิโอไปทั่วโลก ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา (2551-2555) ส่งผลให้ยอดขายเติบโตกว่า 100% โดยตลาดเอเชียเติบโตมากที่สุดคือ เติบโต 130%และไทยเป็นประเทศทเติบโตสูงที่สุดในเอเชีย รองลงมาคือสิงคโปร์ ฟิลิปปินส์

ซัมซุงหั่นราคากล้องไวไฟลุยตลาดล่าง
ซัมซุงหั่นราคากล้องไวไฟ หวังลุยตลาดล่าง พร้อมเปิดศึกชิงเบอร์หนึ่งกล้องมิเรอร์เลส
นายรัชตะ สุทธาพัฒน์ธานนท์ ผู้จัดการอาวุโส ธุรกิจดิจิตอล อิมเมจจิ้งบริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ เปิดเผยว่า ปีนี้ซัมซุงเตรียมปลุกตลาดกล้องดิจิตอลกลุ่มราคาต่ำกว่า 6,000 บาท ให้คึกคักมากขึ้น ด้วยการส่งกล้องดิจิตอลระบบไวไฟ (Wi-Fi) ในราคา 4,400 บาทเจาะกลุ่มลูกค้าระดับกลาง-ล่าง ซึ่งเป็นฐานตลาดที่ใหญ่ แต่เนื่องจากที่ผ่านมาสินค้าที่อยู่ในตลาดดังกล่าวส่วนใหญ่ไม่มีนวัตกรรมใหม่ๆ ทำให้ไม่มีการเติบโตมาระยะหนึ่งแล้ว

ไอ.ซี.ซี.ดันเอสเซ้นซ์ชนิดผงบุกภูธร
ไอ.ซี.ซี. ทุ่ม 500 ล้านบาท ปั้นเอสเซ้นซ์บุกตลาดผงซักฟอกไฮเอนด์ พร้อมเร่งบุกภูธร
นางนงลักษณ์ เตชะบุญเอนก ผู้อำนวยการฝ่ายผลิตภัณฑ์เอสเซ้นซ์บริษัท ไอ.ซี.ซี.อินเตอร์เนชั่นแนล เปิดเผยว่า บริษัททุ่มงบ 500 ล้านบาท เพิ่มจาก200 ล้านบาทในปีก่อน เพื่อรุกตลาดผงซักฟอกเอสเซ้นซ์ แบ่งเป็นงบทำตลาดสูตรน้ำ 300 ล้านบาท เพื่อรักษาความเป็นผู้นำตลาด และ 200 ล้านบาทสำหรับสูตรผงเพื่อขยายฐานลูกค้าต่างจังหวัด

เจ้าถิ่นปรับตัวสู้บิ๊กอสังหาบุกภูธร ขอนแก่นฝุ่นตลบ อัดโปรโมชันแข่ง หวั่นแรงงานป่วน
อสังหาฯ ขอนแก่นเร่งปรับตัว ลดเงินดาวน์ สู้รายใหญ่บุกหนักหวั่นแรงงานขาด ต้นทุนสร้างแพง 
นายชาญณรงค์ บุริสตระกูล ประธานชมรมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ขอนแก่นและกรรมการผู้จัดการ บริษัท อีสานพิมานกรุ๊ปเปิดเผยว่า หลังจากที่ผู้ประกอบการรายใหญ่จากส่วนกลางขยายการลงทุนมายังขอนแก่นจำนวนมาก ส่งผลให้ผู้ประกอบการท้องถิ่นต้องเร่งปรับตัว โดยเฉพาะตลาดคอนโดมิเนียมที่ทุนส่วนกลางเข้ามาสร้างจุดเปลี่ยน ทั้งรูปแบบสินค้า ราคาขายที่ขยับขึ้นไปสูงมาก วิธีการผ่อนดาวน์และโปรโมชันต่างๆ ที่ดึงดูดความสนใจ

สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

ตลท.ห่วงฟองสบู่หุ้น ขอ1เดือนเจาะวอลุม6หมื่นล้านจริงหรือปั่น บล.ทรีนีตี้ฟันธงจบรอบดอกเบี้ยขาลง
ตลท.กลัวภาพลวงตา วอลุม 6 หมื่นล้าน/วันขอ 1 เดือนดูไส้ในข้อมูล ห่วงต่างชาติ-รายย่อยทิ้งแรง
นายภากร ปีตธวัชชัย รองผู้จัดการสายงานวางแผนกลยุทธ์องค์กรและการเงิน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ขอเวลา 1 เดือนเพื่อติดตามแรงซื้อขายที่มีเข้ามาอย่างต่อเนื่องตลอดปี2556 หากแรงซื้อขายยังมีเข้ามา อาจมีการพิจารณาปรับเพิ่มเป้าหมายวอลุมในปีนี้ให้เพิ่มจากเดิมที่ตั้งไว้อยู่ที่ 3.2 หมื่นล้านบาทต่อวัน

รับเหมากลาง-เล็กร้อนฉ่า งบลงทุนรัฐช่วยดัน-หุ้นใหญ่ทำบิ๊กล็อต เปิดชื่อขาใหญ่ซื้อPLEหนุนราคา
หุ้นรับเหมาฯ ขนาดเล็กวิ่งยกแผงรับงบลงทุนรัฐ จับตาหุ้นใหญ่ยกล็อตขายนักลงทุน เสี่ยปู่ โผล่ถือ PLE 2.25%
บรรยากาศการลงทุนในหุ้นรับเหมาก่อสร้างคึกคัก โดยเฉพาะบริษัทขนาดกลางและขนาดเล็กราคาปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเช่น บริษัท เนาวรัตน์พัฒนาการ (NWR) ปิด 3 บาท เพิ่มขึ้น0.28 บาท หุ้นบริษัท เพาเวอร์ไลน์เอ็นจิเนียริ่ง (PLE) ปิด 3.9 บาท เพิ่มขึ้น0.54 บาท บริษัท ซินเท็ค คอนสตรัคชั่น(SYNTEC) ปิด 1.65 บาท เพิ่มขึ้น 0.2 บาท และซีฟโก้ (SEAFCO) ปิด 7.3 บาทเพิ่มขึ้น 0.1 บาท

กลุ่มชินคอร์ปลั่นแนวโน้มกำไรเติบโตดี

กลุ่มชินคอร์ปมั่นใจแนวโน้มปีนี้กำไรโตดีต่อจากผลงานของ ADVANC-THCOM 
น.ส.ทมยันตี คงพูลศิลป์ ผู้อำนวยการสำนักนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท ชิน คอร์ปอเรชั่น (INTUCH) ให้ข้อมูลแก่นักลงทุนว่าแนวโน้มผลการดำเนินงานของกลุ่มปีนี้คาดว่ายังเติบโตดีจากปีก่อนตามธุรกิจบริษัทลูก ทั้งบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์เซอร์วิส (ADVANC) และบริษัท ไทยคม(THCOM)

ตราสารหนี้-เงินบาทนิ่ง
ตราสารหนี้ระยะสั้นขึ้นเล็กน้อย ค่าเงินบาทแข็งจิ๊บๆ รับมติคงดอกเบี้ย 2.75 % 
สมาคมตราสารหนี้ไทย เปิดเผยภาวะการซื้อขายภายหลังที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีมติคงอัตราดอกเบี้ย 2.75% ว่า อัตราผลตอบแทน (Yield Curve) ปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในตราสารอายุน้อยกว่า 5 ปีประมาณ 0.01% และมูลค่าการซื้อขายรวมทั้งวันอยู่ที่ 84,359 ล้านบาท

แมนูไลฟ์ชูหุ้นเล็กตลาดเอเชียแกร่ง
บลจ.แมนูไลฟ์ มองหุ้นเล็กในเอเชียสดใส จ่อเพิ่มลงทุนหุ้นจีนส่วนไทยรอย่อตัวเล็งรับเหมา-การบริโภค
นางลินดา เซลลัค หัวหน้าทีมตราสารทุนเอเชียแปซิฟิก บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนแมนูไลฟ์ (เอเชีย) กล่าวว่า แนวโน้มตลาดหุ้นเอเชียในปีนี้ยังมีทิศทางที่ดีโดยคาดว่ากำไรบริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นเอเชียจะเติบโตเฉลี่ย 15-25% สูงขึ้นจากปีที่ผ่านมาซึ่งเติบโตในอัตรา 10-15% อีกทั้งตลาดยังได้รับอานิสงส์จากเงินทุนไหลเข้า โดยมองว่าหุ้นขนาดเล็กมีโอกาสสร้างผลตอบแทนที่ดีกว่าหุ้นขนาดใหญ่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น