หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ข่าวสด 7/2/56

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ข่าวสด

น้ำมันโลกพุ่งดันดีเซลแตะ29.99'เสี่ยเพ้ง'ลั่นอาจเลิกตรึง-เอกชนขู่เกิน30บ.ขึ้นสินค้า
นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รมว.พลังงาน เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) เมื่อวันที่ 6 ก.พ.2556 ว่า จากสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากปัญหาการเมืองของประเทศผู้ผลิตน้ำมัน ส่งผลให้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงทบทวนการจัดเก็บเงินเข้ากองทุนใหม่ในกลุ่มน้ำมันดีเซล เพื่อช่วยเหลือค่าการตลาดที่อยู่ในระดับต่ำของผู้ค้า โดยปรับลดการจัดเก็บเหลือ 80 สตางค์/ลิตร จากเดิมที่จัดเก็บ 1.10 บาท/ลิตร หรือลดลง 30 สตางค์/ลิตร มีผลตั้งแต่วันที่ 7 ก.พ.เป็นต้นไป ทำให้กองทุนน้ำมันมีภาระติดลบเพิ่มขึ้น โดยล่าสุดติดลบอยู่ที่ 14,975 ล้านบาท

ลั่นกกธ.สั่งลดดอกไม่ได้
นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ในที่ประชุมคณะกรรมการ ธปท. (กกธ.) เมื่อวันที่ 31 ม.ค.ที่ผ่านมา นายวีรพงษ์ รามางกูร ในฐานะประธานกกธ. ได้นำหนังสือที่นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ส่งถึงประธาน กกธ. แจ้งให้กรรมการทราบแล้ว ส่วนความคืบหน้าการร่างหนังสือตอบกลับไปยังนายกิตติรัตน์นั้น คงต้องสอบถามจากประธาน กกธ. โดยตรง

พนักงานธพว.เฮ!ได้โบนัส
นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รมช.คลัง กล่าวว่า ได้หารือกับผู้บริหารธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว. หรือเอสเอ็มอีแบงก์) เมื่อคืนวันที่ 5 ก.พ.ฝ่ายบริหารมีข้อสรุปออกมาว่าจะเร่งสรุปแผนฟื้นฟูธนาคารภายในสัปดาห์นี้ และยืนยันว่าจะลดหนี้เสีย (เอ็นพีแอล) ที่สูงเกือบ 4 หมื่นล้านบาท เหลือเพียง 3 หมื่นล้านบาท หรือลด 1 ใน 4 ภายสิ้นปี 2556 พร้อมทั้งจะเร่งขยายสินเชื่อของธนาคารให้เพิ่มขึ้น 5% จากขณะนี้อยู่ในระดับ 9.7 หมื่นล้านบาท สำหรับแนวทางลดหนี้มีหลายวิธีคงต้องรอแผนที่ฝ่ายบริหารเสนอมาก่อนว่าจะใช้วิธีการแบบไหน มั่นใจว่าหาก ธพว. สามารถทำได้ตามที่ระบุไว้ธนาคารยังอยู่ได้ คงไม่ถึงขั้นต้องควบรวมกับธนาคารออมสิน และแม้ว่าปีนี้ผลประกอบการไม่ดี แต่จะยังมีโบนัสให้พนักงานแน่นอน

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

สำรองเงินสด1.2แสนล.ไว้ฉลองเทศกาลตรุษจีน
รายงานข่าวจากธนาคารพาณิชย์แจ้งว่า ธนาคารพาณิชย์ 6 แห่ง ได้สำรองธนบัตร 120,794 ล้านบาท เพื่อให้คนไทยเชื้อสายจีนได้เบิกถอนเงินสดเพื่อใช้จ่ายในช่วงเทศกาลตรุษจีน และให้เป็นเงินอั่งเปากับบุตรหลานในช่วงระหว่างวันที่ 1-10 ก.พ.นี้ โดยตรุษจีนปีนี้ธนาคารหลายแห่งได้สำรองเงินสดมากกว่าปีที่ผ่านมา เพราะเชื่อว่าประชาชนมีการจับจ่ายใช้สอยเพิ่มขึ้นผลพวงมาจากการปรับขึ้นค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำ 300 บาททั่วประเทศในช่วงต้นปี และการได้เงินภาษีคืนจากรถคันแรก ประกอบกับนโยบายการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ของรัฐบาลทำให้ภาวะเศรษฐกิจในประเทศที่เติบโตดีขึ้นเฉลี่ยปีนี้ 4.5-5.5%

ไทยพาณิชย์เมินใช้ดอกเบี้ย0%
นางพิกุล ศรีมหันต์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ สายสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ธนาคารจะไม่เข้ามาจัดทำแคมเปญ 0% ฟรีจำนอง 1 ปี เนื่องจากเป็นการสนับสนุนให้เกิดปัญหาฟองสบู่ในตลาดอสังหาริมทรัพย์ ยกเว้นพันธมิตรหรือผู้ประกอบการโครงการอสังหาริมทรัพย์ต้องการจัดทำแคมเปญร่วมกับธนาคาร หรือการแข่งขันในตลาดมีความรุนแรงอาจเข้ามาร่วมทำแคมเปญแต่มีระยะเวลาไม่เกิน 3 เดือน ซึ่งที่ผ่านมายอมรับว่ามีการเก็งกำไรคอนโดมิเนียมราคา 3 ล้านบาท แต่ยังไม่เกิดปัญหาฟองสบู่ เพราะลูกค้าที่มาขอซื้อคอนโดมิเนียมต่อจากลูกค้าของธนาคารเป็นลูกค้าที่มีความต้องการอยู่จริงทำให้หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้หรือเอ็นพีแอลไม่ได้สูงขึ้น

คมนาคมชง3ยุทธศาสตร์ลงทุนพื้นฐาน2ล้านล้านบ.'ปู'สั่งกรองโครงการสำคัญ
นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการหารือเศรษฐกิจกลุ่มย่อยของรัฐบาลกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อติดตามความคืบหน้าเรื่องร่าง พ.ร.บ.ลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาท ว่า ในการประชุม ครม. สัปดาห์หน้า กระทรวงคมนาคมจะเสนอยุทธศาสตร์การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งของประเทศ ให้ที่ประชุมพิจารณา ประกอบไปด้วย 3 ยุทธศาสตร์หลัก เพื่อเตรียมความพร้อมและสร้างความเข้าใจร่วมกัน จากนั้นกระทรวงการคลังจะจัดทำเป็นร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท พร้อมรายละเอียดของโครงการต่าง ๆ เสนอให้ ครม.พิจารณาในลำดับต่อไป

บสย.ค้ำกู้2.4แสนล้านผ่าน18สถาบันการเงิน

นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รมช.คลัง เปิดเผยว่า บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ได้ลงนามร่วมกับ 18 สถาบันการเงินภาครัฐและเอกชน เพื่อให้ความช่วยเหลือค้ำประกันเงินกู้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี โดยโครงการค้ำประกันเงินกู้ของ บสย.มี 2 ประเภท ประกอบด้วย โครงการค้ำประกันสินเชื่อ ระยะที่ 5 วงเงิน 240,000 ล้านบาท และโครงการค้ำประกันเงินกู้สำหรับผู้ประกอบการรายใหม่ วงเงิน 10,000 ล้านบาท โดยคาดว่าปี 56 จะสามารถค้ำประกันสินเชื่อให้ผู้ประกอบการได้ 25,000 ราย รวม 3 ปี จะช่วยผู้ประกอบการได้ 80,000 ราย หรือเฉลี่ยสินเชื่อรายละ 3 ล้านบาท

ฮอนด้าลงทุนไทย2หมื่นล้านสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ปีนี้

นายฮิโรชิ โคบายาชิ ประธานกรรมการบริหาร และซีอีโอ บริษัท เอเชี่ยนฮอนด้า จำกัด และประธาน บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายรถยนต์ฮอนด้าในประเทศไทย เปิดเผยว่า ปีนี้บริษัทได้ประกาศแผนการลงทุนในไทยมูลค่าการลงทุน 20,060 ล้านบาท แบ่งเป็นสร้างโรงงานผลิตรถยนต์แห่งใหม่มูลค่า 17,150 ล้านบาทที่จ.ปราจีนบุรี โดยโรงงานแห่งใหม่จะมีกำลังการผลิตปีละ 120,000 คัน โดยโรงงานดังกล่าวจะเริ่มก่อสร้างในเดือนก.ค. 56 นี้ และเปิดเดินสายการผลิตได้ในปี 58 และลงทุนอีก 2,910 ล้านบาท ขยายกำลังการผลิตในโรงงานผลิตรถยนต์ที่สวนอุตสาหกรรมโรจนะ จ.พระนครศรีอยุธยาอีก 2,910 ล้านบาท เพิ่มเป็นปีละ 300,000 คันในต้นปี 57

'ประสาร'กร้าวยันลดดอกเบี้ยอาร์/พีอิสระ
นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยถึงกรณีที่นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ส่งจดหมายลับถึงนายวีรพงษ์ รามางกูร ประธานคณะกรรมการ ธปท. ว่า การประชุมบอร์ด ธปท.เมื่อวันที่ 31 ม.ค. ที่ผ่านมา ประธานได้นำจดหมายมาอ่านให้ที่ประชุมได้รับทราบ แต่คงไม่สามารถเปิดเผยในรายละเอียดของเนื้อหาในจดหมายได้ เพราะเป็นไปตามมารยาทของที่ประชุม ส่วนประธานจะตอบกลับจดหมายอย่างไรตนไม่สามารถตอบได้

กบง.อั้นน้ำมันดีเซลไม่อยู่ปรับขึ้นอีก20สต.ต่อลิตร
นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) เห็นชอบปรับลดอัตราเงินส่งเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงของน้ำมันดีเซลลง 30 สต.ต่อลิตร จากเดิมที่เก็บ 1.10 บาทต่อลิตร เหลือ 80 สต.ต่อลิตร พร้อมทั้งมีการปรับขึ้นราคาขายปลีกดีเซลอีก 20 สต.ต่อลิตร จากราคา 29.79 บาท เป็น 29.99 บาทต่อลิตร มีผลตั้งแต่วันที่ 7 ก.พ.56 เนื่องจากราคาน้ำมันตลาดโลกปรับขึ้นอย่างต่อเนื่อง

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน

รอชงรบ.ทบทวนผังเมืองใหม่
'พยุงศักดิ์'ขอข้อมูลอุตฯทั่วประเทศ หลัง2นิคมลำพูน1.5พันไร่ค้างเติ่ง
ผังเมืองใหม่ลำพูนพ่นพิษ 2 นิคมใหม่ 1,500 ไร่ มูลค่าลงทุน 1,950 ล้าน ชะงัก เช็กผู้ประกอบการไม่ย้าย รอรีวิวอีก 5 ปี 'พยุงศักดิ์'เร่งทำหนังสือถึงอุตฯจังหวัดทั่วประเทศ เสนอปัญหาส่งให้รัฐบาลหวังทบทวนใหม่ทั้งยวง

'ปตท.'ทุ่ม5พันล้าน สร้างโรงกลั่นติมอร์
นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงการเยือนประเทศติมอร์ตะวันออก เมื่อวันที่ 31 มกราคม-1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ว่า ได้หารือกับฝ่ายบริหารของติมอร์ใน 2 เรื่องหลัก คือ 1.การลงนามความร่วมมือ (เอ็มโอยู) ระหว่างบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และบริษัท ติมอร์แกป รัฐวิสาหกิจของติมอร์ เพื่อลงทุนสร้างโรงกลั่นน้ำมัน พร้อมลงนามการลงทุนด้านการค้าวัตถุดิบที่เกิดจากโรงกลั่นดังกล่าว โดย ปตท.ใช้งบลงทุนราว 5,000 ล้านบาท สัดส่วนกำไรที่ได้จะแบ่งให้ไทย 70% ติมอร์ 20% แต่ฝ่ายไทยจะต้องถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิต การพัฒนาคน องค์ความรู้ด้านพลังงานแก่ติมอร์

ส่งออกสินค้าไทยกระอักบาทแข็ง
ข้าวเจ็บสุดเจอ2เด้งค่าเงิน-จำนำ ร้านอาหาร-ตกแต่งบ้านแย่ด้วย
แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์เปิดเผยว่า สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครนิวยอร์ก ได้รายงานต่อกระทรวงพาณิชย์ถึงผลกระทบค่าบาทแข็งในตลาดสหรัฐ โดยทำการสอบถามความเห็นของผู้นำเข้าสินค้าจากประเทศไทย ที่อยู่ในเขตดูแลของสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครนิวยอร์ก สรุปได้ว่า 1.ผู้นำเข้าสินค้าที่มีความอ่อนไหวด้านราคาในกลุ่มอาหารได้รับผลกระทบแล้ว เพราะผู้ส่งออกไทยได้ปรับราคาสินค้าสูงขึ้น ส่งผลให้มีผู้นำเข้าบางรายหาสินค้าจากประเทศอื่นที่มีลักษณะใกล้เคียงสินค้าไทยมาจำหน่ายแทน ในอนาคตอาจต้องสูญเสียส่วนแบ่งตลาดให้คู่แข่ง

'บุญทรง'ขันนอตกรมส่งเสริมค้า รับนโยบายรัฐบาลหนุนเอสเอ็มอี

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังเยี่ยมและมอบนโยบายให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ว่า กรมได้รายงานว่าได้มีการปรับโครงสร้างภายในและความรับผิดชอบของบุคลากร เพื่อให้สอดรับนโยบายรัฐบาลและส่งเสริมการค้าให้มีตัวเลขการส่งออกตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ปีนี้ 8-9% หรือมูลค่า 2.47-2.50 แสนล้านเหรียญสหรัฐ จึงให้แนวทางเพิ่มเติมตามนโยบายรัฐบาลในการดูแลและผลักดันผู้ประกอบการขนาดกลางและย่อม (เอสเอ็มอี) ให้สามารถแข่งขันได้ เบื้องต้นจะจัดสรรงบประมาณจากกองทุนส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศเพื่อการสนับสนุนเอสเอ็มอี และให้กรมจัดทำแผนเพื่อบรรจุเป็นยุทธศาสตร์และแผนงานประจำของกรม ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2557 รวมถึงปรับปรุงกรมส่งออกรัชดาเป็นศูนย์จัดแสดงสินค้าเอสเอ็มอี และกำชับให้สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (ทูตพาณิชย์) ทั่วโลก ทำงานเชิงรุกและทบทวนแผนงานใหม่ในทุกตลาดให้สอดคล้องกับสถานการณ์ และมีตัวชี้วัดการทำงาน (เคพีไอ)

'บีโอไอ'บินโรดโชว์จีน ควงนักธุรกิจจีบลงทุน
นายเจษฎา ศรศึก ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาปัจจัยสนับสนุนการลงทุน สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 17-22 มีนาคมนี้ บีโอไอจะนำคณะนักลงทุนไทยเดินทางไปนครเซี่ยงไฮ้และเมืองไหวอัน สาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อสร้างเครือข่ายการลงทุนและเพิ่มศักยภาพผู้ประกอบการไทยในต่างประเทศ โดยทั้งสองเมืองถือเป็นเมืองเป้าหมายสำคัญในแผนส่งเสริมและสนับสนุนให้นักลงทุนจีนมาลงทุนในไทยเพิ่มขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น