หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ข่าวเช้าจากบัวหลวง 26/2/56

General News
-------------------


• ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของเยอรมนีในเดือน ก.พ.เพิ่มขึ้นสู่ 107.4 จาก 104.3 ในเดือนก่อน เป็นระดับสูงสุดในรอบ 10 เดือน และเป็นการเปลี่ยนแปลงที่สอดคล้องกับดัชนี PMI ซึ่งช่วยยืนยันว่า เศรษฐกิจเยอรมนียังคงมีแนวโน้มขยายตัว

• ประธานาธิบดีฝรั่งเศสให้คำมั่นสัญญาว่าจะทำให้ยอดขาดดุลการคลังเท่ากับ 0 ให้ได้ภายในปี 2560 ซึ่งจะมุ่งลดยอดการใช้จ่ายภาคสาธารณะและกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจควบคู่กัน โดยไม่มีความจำเป็นต้องเพิ่มมาตรการรัดเข็มขัดในปีนี้ เนื่องจากได้ดำเนินมาตรการกับกลุ่มผู้เสียภาษีไปแล้วหลายมาตรการ

• ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของอิตาลีในเดือน ก.พ.เพิ่มขึ้นสู่ 86.0 จาก 84.7 ในเดือนก่อน โดยเพิ่มขึ้นในทุกองค์ประกอบ ทั้งภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันและอนาคต การจ้างงาน และการเงินส่วนบุคคล

• Moody’s ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของอังกฤษลงเป็น Aa1 โดยให้แนวโน้มเสถียรภาพ จากเดิม AAA เนื่องจากจากเศรษฐกิจยังคงมีแนวโน้มอ่อนแอและยืดเยื้อต่อไป มีภาระหนี้สินในระดับสูงและกำลังเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งเตือนว่า อาจถูกลดอันดับลงอีกหากนโยบายรัฐยังไม่สามารถสร้างเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ และไม่สามารถลดหนี้สินของประเทศลงได้ในอนาคต

• สหรัฐพยายามแก้ปัญหาเรื่องนิวเคลียร์ของอิหร่านผ่านวิธีทางการฑูตด้วยการเสนอจะจัดประชุมทวิภาคีกับอิหร่านเพื่อหารือประเด็นเรื่องนิวเคลียร์ อย่างไรก็ตาม การประชุมทวิภาคีกับอิหร่าน 3 รอบในปีก่อนก็ไม่มีความคืบหน้าใดๆ

• IMF เปิดเผยว่า ไม่ได้กังวลเรื่องลดค่าเงินเพื่อความได้เปรียบในการแข่งขัน หลังจากประเด็นดังกล่าวถูกกล่าวถึงกันอย่างกว้างขวางเพราะญี่ปุ่นให้คำมั่นว่าจะใช้นโยบายการเงินผ่อนคลายเพื่อให้บรรลุเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อที่ 2%โดย IMF มองว่า ญี่ปุ่นทำถูกต้องแล้ว พร้อมแนะนำว่าธนาคารกลางควรดำเนินนโยบายการเงินควบคู่ไปกับมาตรการต่างๆ ที่เข้มข้นขึ้น เช่น การขยายขอบเขตโครงการซื้อสินทรัพย์ เป็นต้น

• รมว.คลังญี่ปุ่น กล่าวว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) คนใหม่ไม่จำเป็นต้องเคยทำงานใน ก.การคลัง แต่ขอให้เป็นคนที่ประสานงานกับรัฐบาลได้ และใช้นโยบายการเงินเพื่อบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ 2% ได้สำเร็จตามที่ให้คำมั่นไว้ ทั้งนี้ นายกฯ ญี่ปุ่นจะเสนอชื่อผู้ว่าการฯ คนใหม่ต่อรัฐสภาเมื่อกลับมาจากการเดินทางเยือนสหรัฐ

• ฮ่องกงเพิ่มอัตราภาษีซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ทุกประเภทที่มีราคาสูงกว่า 2 ล้านดอลลาร์ฮ่องกงเป็น 8.5% ของราคาซื้อขาย ซึ่งเป็นมาตรการที่ 3 นับตั้งแต่เดือน ก.ค. 55 ที่ได้ดำเนินการเพื่อป้องกันฟองสบู่ในภาคอสังหาริมทรัพย์ หลังจากราคาที่อยู่อาศัยสูงขึ้นถึง 2 เท่าในรอบ 4 ปีที่ผ่านมา

• ปัก กึน-ฮเย ทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของเกาหลีใต้แล้ว โดยมีการกล่าวสุนทรพจน์เรียกร้องให้เกาหลีใต้เพิ่มความพยายามขึ้นเพื่อเอาชนะวิกฤตเศรษฐกิจโลกในปัจจุบัน อีกทั้งยังเรียกร้องให้เกาหลีเหนือล้มเลิกแผนการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

• ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนในเดือน ก.พ. ต่ำสุดในรอบ 4 เดือนโดยลดลงสู่ 50.4 จาก 52.3 ในเดือนก่อน (PMI ที่อยู่เหนือ 50 บ่งชี้ว่า เศรษฐกิจขยายตัว)

• ราคาที่อยู่อาศัยของจีนส่วนใหญ่ในเดือน ม.ค. เพิ่มขึ้น โดยเพิ่มขึ้น 53 เมืองจากทั้งหมด 70 เมือง จึงเป็นปัจจัยกดดันสำคัญสำหรับรัฐบาลจีนที่จะต้องการป้องกันปัญหาฟองสบู่ในภาคอสังหาริมทรัพย์

• เศรษฐกิจสิงคโปร์ในไตรมาส 4 ขยายตัว 3.3% สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ เนื่องจากมีการฟื้นตัวของภาคการผลิตตามการขยายตัวของเศรษฐกิจภูมิภาค และเศรษฐกิจจีนกับสหรัฐฟื้นตัว

• กฟผ.จะรับมือการหยุดผลิตก๊าซธรรมชาติจากแหล่งยาดานาในพม่าที่จะส่งผลกระทบโดยตรงต่อการผลิตไฟฟ้าของไทย ด้วยการระบายน้ำในเขื่อนวชิราลงกรณ์เพิ่มขึ้นเป็นวันละ 35 ล้าน ลบ.ม. เพื่อเพิ่มการผลิตไฟฟ้าในช่วง 5-14 เม.ย.นี้ (เพิ่มขึ้น 6 ล้าน ลบ.ม.จากในปัจจุบัน)

• รัฐบาลมีรายได้ใน 4 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2556 รวม 674,528 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 24.3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยเพิ่มจากภาษีมูลค่าเพิ่มและภาษีสรรพสามิตรถยนต์ที่สูงขึ้นตามสภาพเศรษฐกิจในประเทศและแรงผลักดันจากโครงการรถยนต์คันแรก ขณะที่มีการเบิกจ่ายงบประมาณ 994,027 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 55.2% จากปีก่อน เนื่องปีก่อนมีฐานเบิกจ่ายต่ำจากการจัดทำ พรบ.งบประมาณล่าช้า

• นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ คาดว่า ตลาดอสังหาฯ ในปีนี้จะขยายตัว 7-10% ตามเศรษฐกิจภายในประเทศ โดยตลาดที่อยู่อาศัยในต่างจังหวัดมีแนวโน้มขยายตัวสูงกว่าพื้นที่ กทม.และปริมณฑล ทั้งนี้ ยังคงไม่เห็นสัญญาณภาวะฟองสบู่ เนื่องจากราคาที่สูงขึ้นเป็นไปตามต้นทุนค่าแรง วัสดุก่อสร้าง และราคาที่ดินที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น

Equity Market
-----------------



• SET Index ปิดที่ 1,540.13 จุด เพิ่มขึ้น 11.39 จุด หรือ 0.75% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 75,174 ล้านบาท และนักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 5,796 ล้านบาท ทั้งนี้ ดัชนีตลาดหุ้นไทยเพิ่มขึ้นสูงสุดเมื่อเทียบกับตลาดหุ้นในภูมิภาค จากผลประกอบการของบริษัทหลักทรัพย์ที่ส่วนใหญ่ออกมาดีกว่าที่คาดการณ์ไว้

Fixed Income Market
---------------------------



• อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลในระยะ 0-3 ปี ทรงตัวอยู่ในระดับเดิม ขณะที่ระยะยาวปรับตัวลดลง -0.02% ถึง -0.01% สำหรับวันนี้มีการประมูลพันธบัตรธปท. อายุ 1, 3 และ 6 เดือน รวม 80,000 ล้านบาท

Guru Corner
----------------



• เอ แอล อูเอลท์สคี “แต่ละอักษรของคำว่า Leadership คือคุณสมบัติที่ผู้บริหารควรมี โดย L = Leadership คือความเป็นผู้นำ / E = Enthusiasm คือความกระตือรือร้น / A = Attitude คือทัศนคติ / D = Discipline คือวินัย / E = Example คือการเป็นตัวอย่างที่ดี / S = Scholarliness คือความรอบรู้ / H = Honesty คือความซื่อสัตย์ / I = Integrity คือการมีศีลธรรม / P = Pride คือความภาคภูมิใจ … และสิ่งที่ผมชอบที่สุดในตัว วอร์เรน บัฟเฟต คือเขามีคุณสมบัติเหล่านี้ครบทุกข้อ”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น