หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

โพสต์ทูเดย์ 12/2/56

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

คุม2แบงก์รัฐ'เอสเอ็มอีแบงก์-ไอแบงก์'โคม่า คลังส่งทีมเข้าติดตามแผนฟื้นฟู 6 เดือนแก้หนี้ 8 หมื่นล้านก่อนเพิ่มทุน
คลังเข้าคุมกิจการ2 แบงก์รัฐ ทำแผนฟื้นฟูสางหนี้เสีย 8 หมื่นล้านก่อนเพิ่มทุนให้
นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่ากระทรวงการคลังส่งทีมงานจาก สศค.และสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เข้าไปดูแลและติดตามการบริหารแผนฟื้นฟูกิจการของธนาคารรัฐที่มีปัญหา 2 แห่ง คือธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย(เอสเอ็มอีแบงก์) และธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ไอแบงก์)

สั่งเปิดราคากลาง
คลังชง ครม.อนุมัติวันนี้ ให้ทุกส่วนราชการ-รสก.-อปท.เปิดราคากลางและวิธีคำนวณราคา
ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)วันที่ 12 ก.พ.นี้ จะอนุมัติให้ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ (รสก.) หน่วยงานอื่นของรัฐรวมถึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) เปิดเผยราคากลางงานราชการและรายละเอียดการคำนวณราคากลางในเว็บไซต์ www.gprocurement.go.th ภายใน 180 วันหลัง ครม.อนุมัติ

ล้มด่วนขั้น3ทั้งเส้นผุดรถไฟฟ้า
"ชัชชาติ" สั่งล้มทางด่วนขั้นที่ 3 ทั้งเส้น เดินแผนสร้างรถไฟฟ้าขนาดเบาแทน 
นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้ให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) สรุปรายละเอียดการปรับแผนก่อสร้างระบบรถไฟฟ้าขนาดเบา (ไลต์เรล) แทนการก่อสร้างโครงการทางด่วนขั้นที่ 3 ทั้งเส้น ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ให้กลับมายังกระทรวงภายใน 1 เดือน

ลีเวอร์ควัก2,800ล้านขยับโรงงานส่งอาเซียน
ลีเวอร์ลงทุน 2,800 ล้านขยายโรงงานผลิตสินค้าชนิดน้ำและศูนย์กระจายสินค้า รับคนชั้นกลางโต
นายบาวเค่อ ราวเออร์ส ประธานกลุ่มบริษัท ยูนิลีเวอร์ในประเทศไทยและอินโดไชน่า เปิดเผยว่า ปีนี้บริษัทจะใช้งบลงทุน 2,800 ล้านบาท แบ่งเป็นงบ 2,000 ล้านบาท สร้างศูนย์กระจายสินค้าที่ อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทราเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพระบบโลจิสติกส์คาดว่า จะแล้วเสร็จภายในปีนี้ ส่วนอีก800 ล้านบาท ขยายพื้นที่โรงงานที่นิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง เพื่อเพิ่มกำลังผลิตผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ในครัวเรือนชนิดน้ำ ป้อนในประเทศและตลาดอาเซียนตามยุทธศาสตร์ของกลุ่ม

แบ่งเค้กประมูลคลื่น4จี 4ใบแยกครองความถี่รายละ5เมกะเฮิรตซ์ สั่ง'กสทฯ-ดีแทค'รับลูกค้า20ล้านราย
กทค.กางแผนประมูลคลื่น4จี 4 ใบ 20 เมกะเฮิรตซ์ เตรียมแผนกันลอยแพลูกค้า 20 ล้านราย 
นางเดือนเด่น นิคมบริรักษ์ กรรมการในคณะอนุกรรมการเตรียมความพร้อมเพื่อจัดประมูลคลื่นความถี่1800 เมกะเฮิรตซ์ คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) เปิดเผยว่า คณะอนุกรรมการฯ ได้เสนอแผนการประมูลคลื่นความถี่ 1800 เมกะเฮิรตซ์ เพื่อให้บริการแอลทีอี 4จี โดยจะประมูลเบื้องต้น 20 เมกะเฮิรตซ์ แบ่งเป็นใบละ 5 เมกะเฮิรตซ์รวม 4 ใบ และกำหนดเพดานถือครองคลื่นไม่เกินรายละ10 เมกะเฮิรตซ์

'ชัชชาติ'สั่งสนข.ทำแผนทวายใหม่อิงข้อมูลอิตัลไท สรุปผล18ก.พ.นี้. พม่าดัน'จ๊อกเผี่ยว'
"ชัชชาติ" สั่ง สนข.วิเคราะห์โครงสร้างพื้นฐานทวายใหม่ สรุป18 ก.พ.นี้ ด้านพม่าดันจ๊อกเผี่ยวแข่ง
นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการโครงสร้างพื้นฐานโครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย เปิดเผยว่า ที่ประชุมมอบหมายให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) กลับไปวิเคราะห์ข้อมูลรายละเอียดการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานแต่ละสาขาเพิ่มเติม ทั้งถนน ท่าเรือ รถไฟ และนิคมอุตสาหกรรม เนื่องจากข้อมูลของส่วนกลางยังมีรายละเอียดที่แตกต่างกับข้อมูล ของบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ ซึ่งเป็นผู้ได้รับสัมปทาน

เมินบีโอไอใหม่ยอดม.ค.ยังพุ่ง 185 โครงการ
บีโอไอ เผยม.ค.ยอดส่งเสริมพุ่ง 185 โครงการ กว่า 7 หมื่นล้านเชื่อทั้งปีแตะล้านล้านบาท
นายอุดม วงศ์วิวัฒน์ไชย เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า แม้จะอยู่ในช่วงปรับปรุงนโยบาย แต่ปรากฏว่าภาคธุรกิจไม่ชะลอการลงทุน โดยเดือน ม.ค. 2556 พบว่านักลงทุนขอรับการส่งเสริมทั้งสิ้น185 โครงการ มูลค่า 7.48 หมื่นล้านบาทเพิ่มขึ้นจาก 102 โครงการ ในปีที่ผ่านมา

เรียกเอกชนหารือเดินหน้าแจกคูปองทีวีดิจิตอล
กสทช. ชงบอร์ดใหญ่เดินหน้าแจกคูปอง 22 ล้านครัวเรือนเตรียมเรียกผู้ผลิตกล่องหารือ 27 ก.พ.นี้
พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในฐานะประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 13 ก.พ.นี้ จะเสนอเรื่องการแจกคูปองทีวีดิจิตอลให้ประชาชนจำนวน 22 ล้านครัวเรือน เพื่อสนับสนุนการซื้ออุปกรณ์รับชมทีวีดิจิตอลให้ที่ประชุมคณะกรรมการ กสทช.ชุดใหญ่ รับทราบ

สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

'ธปท.'อุ้มเอสเอ็มอีช่วยเก็บข้อมูลให้ธนาคารพาณิชย์ใช้ พิจารณาสินเชื่อกลุ่มไม่มีประวัติ
ธปท.เตรียมข้อมูลช่วยวิเคราะห์สินเชื่อให้สถาบันการเงินหวังช่วยให้ปล่อยกู้เอสเอ็มอีง่ายขึ้น 
นางสาลินี วังตาล ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ขณะนี้ ธปท.กำลังรวบรวมข้อมูลการช่วยวิเคราะห์สินเชื่อของธุรกิจผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ให้เป็นระบบมากขึ้น โดยการให้ธนาคารพาณิชย์ช่วยให้สำนักงานสาขาในพื้นที่ทั่วประเทศรวบรวมการปล่อยกู้ธุรกิจเอสเอ็มอีแต่ละประเภทมา เพื่อที่จะได้ให้ธนาคารพาณิชย์อื่นๆที่สนใจจะปล่อยกู้แก่ธุรกิจเอสเอ็มอีดูว่าธุรกิจประเภทนั้นๆมีการปล่อยกู้มากหรือไม่

สินเชื่อขยายสูงเคทีซีออกหุ้นกู้หมื่นล้าน
"เคทีซี" เผยเตรียมออกหุ้นกู้ 1 หมื่นล้านบาทช่วงไตรมาส 3 ปีนี้ รองรับแผนการเติบโตธุรกิจกว่า 10% 
นายระเฑียร ศรีมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บัตรกรุงไทย (เคทีซี)เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนออกหุ้นกู้วงเงินประมาณ 1 หมื่นล้านบาทในช่วงไตรมาส3 เพื่อรองรับการเติบโตทางธุรกิจในปีนี้ที่บริษัทตั้งเป้าเติบโตรายได้ไม่ต่ำกว่า 10%ผ่านสินเชื่อบุคคลและบัตรเครดิตรวมทั้งมีกำไรเติบโตขึ้น 2 เท่าจากปีที่ผ่านมาอย่างไรก็ดีขณะนี้บริษัทยังอยู่ระหว่างประเมินระยะเวลาหุ้นกู้ให้สอดคล้องกับสภาพคล่องในระบบว่าควรเป็นระยะสั้นหรือยาว เพราะแม้ว่าสภาพคล่องในระบบขณะนี้จะมีมาก แต่ก็มีความเสี่ยงที่เงินจะไหลออกในช่วงครึ่งปีหลังได้เช่นกัน

สรุปข่าวธุรกิจ-ตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

แอปเปิลเปิดตำรา'ไอบุ๊กส์' ผนึกวัฒนาพานิช ประเดิม500โรงเรียน สมาคมผู้จัดพิมพ์มั่นใจไม่กระทบ
แอสไพเรอร์ส ผนึกวัฒนาพานิช พัฒนา ไอบุ๊กส์ รับยุคดิจิตอล ประเดิม 500 โรงเรียนปีแรก 
นายวิโรจน์ อัศวรังสี รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ดิ แอสไพเรอร์ส กรุ๊ป ตัวแทนจำหน่ายระบบด้านการศึกษาของบริษัท แอปเปิล ประเทศไทย เปิดเผยว่ารูปแบบการเรียนการสอนทั่วโลกเริ่มมีการใช้แท็บเล็ตทดแทนหนังสือเรียนบางส่วนมาในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา

แกรมมี่ดิ้นปรับตัวกู้ธุรกิจสื่อนิตยสาร
นิตยสารเครือแกรมมี่ดิ้นปรับตัวหาคอนเทนท์ใหม่ เสริมความแข็งแกร่ง คาดสิ้นปีดันรายได้โต 10%
น.ส.ลายคราม เลิศวิทยาประสิทธิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท จีเอ็มเอ็ม ไทมส์ ผู้ดูแลนิตยสารมาดามฟิกกาโร, เฮอร์ เวิลด์, แมกซิม, แอดติจูด และอิน แมกกาซีน ในเครือแกรมมี่ เปิดเผยว่า ภาพรวมสื่อนิตยสารในปีนี้คาดว่าผู้ประกอบการจะค่อนข้างเหนื่อยเนื่องจากอยู่ระหว่างการปรับตัวจัดทำกิจกรรมเสริมความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจด้วยสื่อใหม่ๆ

'เซ็นทารา'เปิดบัตรสมาชิก ดึงลูกค้าห้างเสริมเพิ่มอัตราเข้าพักปีนี้10% เร่งผนึกพันธมิตรใหม่ร่วมสะสมรางวัล
โรงแรมเซ็นทรัล เปิดตัวบัตรเซ็นทาราเดอะวันการ์ดหวังดึงนักท่องเที่ยวใช้บริการเพิ่ม 
นายธีระยุทธ จิราธิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารโรงแรมและรีสอร์ตในเครือเซ็นทารา เปิดเผยว่า ได้ใช้งบกว่า 2 ล้านบาท เปิดตัวบัตรสมาชิกเซ็นทารา เดอะวันการ์ด เพื่อขยายฐานลูกค้าที่มาใช้บริการโรงแรมและรีสอร์ตในเครือเซ็นทารา โดยเปิดให้สมัครสมาชิกบัตรฟรีเบื้องต้นจะดึงลูกค้าที่เป็นสมาชิกบัตรเดอะวันการ์ดของเซ็นทรัล รีเทล ที่มีอยู่กว่า 4 ล้านคน มาเป็นสมาชิกบัตรเซ็นทารา เดอะวันการ์ด และดึงลูกค้าเก่าที่เคยใช้บริการโรงแรมและรีสอร์ตในเครือเซ็นทารา กว่า 1 ล้านคนมาเป็นสมาชิกบัตร

ตรุษจีนบูมท่องเที่ยวไทยททท.ชี้จีนมา 2.7 ล้านคน
ตรุษจีนคึก ทัวร์จีนแห่เที่ยวไทยททท.คาด 9 วันมา 2.68 ล้านคน สะพัด 1.08 หมื่นล้าน
นายเกษียร วัฒนเชาวน์พิสุทธิ์ นายกสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวสัมพันธ์ไทย-จีน เปิดเผยว่า ช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้มีคนจีนมาเที่ยวไทยมาก จนจำนวนรถทัวร์ ห้องพัก และมัคคุเทศก์ ที่ให้บริการตลาดจีนที่มีอยู่ไม่พอความต้องการ โดยคาดว่าช่วง 10 วันเทศกาลตรุษจีนจะมีคนจีนเที่ยวไทยผ่านบริษัทนำเที่ยวกว่า 1.5 แสนคน เพิ่มจากปีก่อนมาเที่ยว 1 แสนคน และเป็นนักท่องเที่ยวจีนที่มาจากแทบทุกภูมิภาคของจีน

สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

ญี่ปุ่นแห่ร่วมทุนบจ.ใช้ไทยเป็นฐานการผลิตส่งขายทั่วอาเซียน ก.พ.ต่างชาติทิ้งตลาดหุ้นไทยหมื่นล้าน
ยักษ์ญี่ปุ่นยกทัพบุก ร่วมธุรกิจ-ร่วมทุนบริษัทจดทะเบียน ใช้ไทยเป็นฐานผลิตและขายสินค้าทั่วอาเซียน 
ในช่วงนี้เกิดปรากฏการณ์กลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ของญี่ปุ่นเข้ามาร่วมธุรกิจและร่วมถือหุ้นในบริษัทจดทะเบียนมากขึ้นอย่างชัดเจน ล่าสุด น.ส.วันดี กุญชรยาคง ประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เอสพีซีจี (SPCG) เพิ่งเดินทางกลับจากประเทศญี่ปุ่น หลังจากเทียวไปเทียวมาหลายเที่ยวเพื่อไปเจรจากับกลุ่มธุรกิจญี่ปุ่นให้มาร่วมลงทุนก่อสร้างโรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์ที่ประเทศตะวันออกกลาง

TTCL ขอ2ปีงานตปท.70% คว้างานติมอร์หวังยาวสร้างโรงกลั่น ซิโนไทยรับโครงการซีพี 1.6 พันล้าน
TTCL คว้างานติมอร์ กางแผนลงทุนตปท. คาด 1-2 ปี รายได้แตะ70% ส่วน STEC ได้งานอีก 1,676 ล้าน
นายกอบชัย ธนสุกาญจน์ ผู้จัดการทั่วไป ฝ่ายการเงินและนักลงทุนสัมพันธ์บริษัท โตโย-ไทย คอร์ปอเรชั่น (TTCL)เปิดเผยว่า บริษัทมีเป้าหมายชัดเจนในการออกไปลงทุนและรับงานในต่างประเทศมากขึ้น คาดว่าในอีก 1-2 ปีข้างหน้า จะมีรายได้จากการลงทุนในต่างประเทศประมาณ 70% ของรายได้รวมปัจจุบันงานต่างประเทศมีสัดส่วน 40%และ 60% คืองานในประเทศ

บล.กสิกรวางกลยุทธ์ขึ้นเบอร์หนึ่งปี2557 
บล.กสิกรไทย ชูหลากกลยุทธ์คว้าเบอร์หนึ่งสิ้นปี 2557 ปีนี้เพิ่มมาร์จินโลนเท่าตัวเป็น 3,000 ล้าน
นายเผดิมภพ สงเคราะห์ กรรมการผู้จัดการ สายงานจัดการเงินทุนบุคคลบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กสิกรไทย(KSMACQ) เปิดเผยว่า ตั้งเป้าสิ้นปี 2557 จะเป็นอันดับ 1 ในอุตสาหกรรม โดยมีส่วนแบ่งการตลาดมากกว่า 12% จากปีก่อนอยู่อันดับ 2 และมีส่วนแบ่งที่ 6.25%

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น