หน้าเว็บ

วันพุธที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

โพสต์ทูเดย์ 6/2/56

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

2บิ๊กคว้า'งบน้ำ'เกาหลีใต้แบ่งกับอิตาเลี่ยนไทย กวาดงานไป 90% จาก 3 แสนล้าน ที่เหลือเป็นไม้ประดับ-ซับคอนแทรกต์
เกาหลี-ไอทีดี ส่อเค้าฟันงบบริหารน้ำ 3 แสนล้านเข้าประมูลทุกโปรเจกต์
บริษัท โคเรีย วอเตอร์ รีซอสเซส คอร์ปอเรชั่น หรือ เค.วอเตอร์จากประเทศเกาหลีใต้ และกลุ่มบริษัท ไอทีดี เพาเวอร์ ไชน่า เจวี(ITD Power China JV) ที่มีบริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ ร่วมอยู่ด้วย เป็น 2 บริษัทที่ผ่านคุณสมบัติสามารถเข้าร่วมเสนอราคาและแนวคิดเพื่อออกแบบก่อสร้างระบบบริหารจัดการน้ำ ได้ทั้งแพ็กเกจ เอ ที่มี 6 ชุดแผนงาน(โมดูล) และแพ็กเกจ บี ที่มี 4 โมดูล หรือราว 90% ของงบมูลค่ากว่า 3 แสนล้านบาท

เซ็นทรัลทุ่มแสนล.
ผ่ายุทธศาสตร์เซ็นทรัล 3 ปี ลงทุนกว่า 1 แสนล้าน บุกอาเซียนสู่เป้ายี่ห้อโลก
นายสุทธิธรรม จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัทกลุ่มเซ็นทรัล เปิดเผยว่า แผน 3 ปีของกลุ่มเซ็นทรัล จะใช้งบลงทุนกว่า1 แสนล้านบาท แบ่งเป็นปีนี้จะลงทุน 4.8 หมื่นล้านบาทขยายธุรกิจค้าปลีก โรงแรม และอาหารทั้งในและต่างประเทศ 3.8 หมื่นล้านบาทและอีก 1 หมื่นล้านบาทจะเป็นงบสำรองใช้เข้าซื้อกิจการต่างๆ

สธ.จุดพลุเมดิคัลฮับเปิด 21 ชาติแย่งหมอ
สธ.ชงบูมเมดิคัลฮับเปิดประตูดึง 21 ชาติเข้าประเทศไม่ต้องมีวีซ่า 
นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า ในวันที่ 22 ก.พ.นี้ จะประกาศยุทธศาสตร์โครงการเมดิคัลฮับ โดยจะยกเว้นการตรวจวีซ่าแก่ชาวอาหรับ 6 ประเทศ คือ บาห์เรน คูเวต โอมานกาตาร์ ซาอุดีอาระเบีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ให้พำนักในไทยได้ไม่เกิน 90 วัน พร้อมผู้ติดตาม 4 คน

ส่อเบี้ยวจ่ายค่ารถคันแรก โพลชี้น่าห่วงกว่าครึ่งมีโอกาสถูกยึด บางกลุ่มใช้จ่ายซื้อสินค้าน้อยลง
หอการค้าไทยชี้รถคันแรกพ่นพิษ สัญญาณเบี้ยจ่ายเริ่มโผล่ คนใช้จ่ายน้อยลง 
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยผลการสำรวจทัศนคติของผู้ที่เข้าร่วมโครงการรถคันแรกของรัฐบาลว่า จากการสอบถามด้วยแบบสำรวจทั่วประเทศพบว่าผู้ตอบแบบสอบถามที่เข้าร่วมโครงการรถคันแรก มีสัดส่วน 25.8%และไม่เข้าโครงการ 74.2% โดยกลุ่มที่เข้าโครงการพบว่ามีการใช้จ่ายในชีวิตประจำวันลดลงเพื่อเก็บเงินไว้ผ่อนรถถึง 49.9% อีก 53.1% ตอบว่าไม่มีผลกระทบ

แก้เกณฑ์ชิงทีวีดิจิตอลเพิ่มรายใหม่

กสท.เคาะประมูลทีวีดิจิตอลได้สูงสุด 2 ช่อง หวังเพิ่มผู้ประกอบการ
นายธวัชชัย จิตรภาษนันท์ กรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์(กสท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะอนุกรรมการจัดทำแผนการปรับเปลี่ยนการรับส่งวิทยุและโทรทัศน์ในระบบดิจิตอลเห็นว่า ควรกำหนดเพดานการประมูลช่องทีวีดิจิตอลสูงสุด 2 ช่อง เพื่อเพิ่มผู้ประกอบรายใหม่อีก 5 ราย รวมเป็น19 ราย เพื่อให้เนื้อหาหลากหลายขึ้นและทำให้เกิดการแข่งขันมากขึ้น จากเดิมที่ให้ประมูลได้ 3 ช่องรายการ ได้ผู้ประกอบการ 14 ราย คือ รายใหญ่ 5 ราย และรายย่อย 9 ราย

ผุดลิตเติลโตเกียวกลางกรุงเก่า ญี่ปุ่นลงทุนพันล้านเนรมิตเมืองใหม่พื้นที่ 18 ไร่ หวังขึ้นฮับรุกเออีซี-รับเวิลด์เอ็กซ์โป
ญี่ปุ่นทุ่มพันล้านบาท เนรมิตเมืองใหม่กลางอยุธยา เผยที่พัก 600 ยูนิตแรกถูกจองเรียบ
นักลงทุนญี่ปุ่น ไม่หวั่นน้ำท่วมพระนครศรีอยุธยา พร้อมทุ่มเงินเฟสแรก 1,000 ล้านบาท สร้างเมืองใหม่กลางกรุงเก่า บนเนื้อที่ 18 ไร่ สร้างเป็นศูนย์การค้าขนาดกลางแบบครบวงจร รายล้อมด้วย คอนโด อาคารพาณิชย์รูปแบบใหม่และคลับเฮาส์

เที่ยวไทยกระฉูดรับหยุดสงกรานต์

ท่องเที่ยวเฮ รัฐหยุดยาวสงกรานต์ 5 วันเพิ่ม เชื่อรายได้สะพัดกว่า4 หมื่นล้านบาท
ธุรกิจท่องเที่ยวเชื่อว่าการที่รัฐบาลประกาศให้เทศกาลสงกรานต์มีวันหยุดติดต่อกัน 5 วัน ตั้งแต่วันที่ 12-16 เม.ย. ประกอบกับนโยบายรถคันแรก จะทำให้การท่องเที่ยวปีนี้คึกคักที่สุดในรอบ 10 ปี โดยมียอดเติบโตกว่า 100% หรือมีคนไทยท่องเที่ยวประมาณ 20 ล้านคน/ครั้ง เพิ่มจากปีที่ผ่านมาที่มี 10 ล้านคน/ครั้ง เพราะการประกาศวันหยุดยาวต่อเนื่องทำให้คนไทยสามารถวางแผนเดินทางท่องเที่ยวล่วงหน้า

สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

ปิดประตูให้กู้รายได้ต่ำหมื่นหวั่นหนี้เสียพุ่ง
กสิกรไทยปิดประตูคนรายได้ต่ำกว่าหมื่นบาทกู้สินเชื่อบุคคลกังวลหนี้ครัวเรือน 
นายวีรวัฒน์ ปัณฑวังกูร รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่าธนาคารได้ปรับกลยุทธ์การปล่อยสินเชื่อเงินสดใหม่ โดยจะมุ่งเน้นเจาะกลุ่มลูกค้าที่มีรายได้ตั้งแต่ 1 หมื่นบาทต่อเดือนขึ้นไปเท่านั้น โดยต้องการให้ลูกค้านำไปใช้จ่ายในลักษณะเป็นวงเงินฉุกเฉินหรือจำเป็นเร่งด่วน ไม่มุ่งเน้นให้ก่อหนี้สินเกินตัว

นายกฯนำทีมถก2ล้านล.
ครม.ยังไม่ทำคลอดพ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท นายกฯ ยิ่งลักษณ์ สั่งถกอีกรอบวันนี้ 
น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีจะเรียกรัฐมนตรีเศรษฐกิจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหารือเกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ. ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อนำมาลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาทและรายละเอียดของยุทธศาสตร์การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานในวันที่ 6 ก.พ.

ไทยอาการห่วงรายได้ผู้คนต่ำลาว-พม่าเบียด
สแตนชาร์ตระบุไทยตกอับหนัก โดนลาว-เมียนมาร์ไล่เบียด 
นายเอ็ดเวิร์ด ลี หัวหน้าสายงานวิจัยประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด กล่าวว่าในปี 2550 ธนาคารโลกจัดทำหลักเกณฑ์ของความเป็นชุมชนเมืองโดยมีเกณฑ์ผ่านอยู่ที่ 50% ในปี 2555 มี 6 ประเทศอาเซียนที่ไม่ผ่านเกณฑ์ 50% ดังกล่าวได้แก่ กัมพูชา ลาว เมียนมาร์ ฟิลิปปินส์ไทย และเวียดนาม ขณะที่อินโดนีเซียผ่านเกณฑ์อย่างเฉียดฉิวที่ 51.4% ส่วนสิงคโปร์ มาเลเซีย และบรูไน มีพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศจัดเป็นชุมชนเมือง

สั่งแก้หนี้เน่าเอสเอ็มอีแบงก์ นายกฯให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก คลังพร้อมอุ้มต่อส่งทีมรับฟังแผนฟื้นฟู

นายกฯ ลั่นให้ความสำคัญการแก้หนี้ก่อนจะตัดสินใจควบรวม "ออมสิน-เอสเอ็มอีแบงก์" 
น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรียืนยันหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า ข้อเสนอให้มีการควบรวมธนาคารออมสิน และธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (เอสเอ็มอีแบงก์) เป็นของธนาคารโลก ซึ่งก็ต้องรับไว้ดูก่อน แต่จะให้ความสำคัญการปรับโครงสร้างหนี้ของธนาคารก่อนว่าทำได้หรือไม่

กรุงศรีฯทุ่ม 2 พันล้านลงระบบไอทีแบงก์

แบงก์กรุงศรีฯ ทุ่ม 2,000 ล้านบาท ดันลูกค้าใช้อิเล็กทรอนิกส์แบงก์ผ่านสมาร์ตโฟน-แท็บเล็ต
นายฟิลิป แทน กรรมการผู้จัดการใหญ่ธนาคารกรุงศรีอยุธยา กล่าวว่า ตั้งแต่ปีนี้จนถึงปี 2558 ธนาคารจะลงทุนเพิ่มอีก 2,000 ล้านบาท เพื่อพัฒนาระบบเทคโนโลยีภายในองค์กรให้เป็นโครงสร้างพื้นฐานหลักของธนาคาร โดยปีนี้จะเน้นรุกตลาดในกลุ่มธุรกิจให้ลูกค้าใช้บริการช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ผ่านสมาร์ตโฟน และแท็บเล็ต โดยตั้งเป้าว่าแอพพลิเคชัน"Krungsri" ของธนาคารจะเข้าถึงลูกค้าทุกกลุ่มภายใน 3 ปี

สรุปข่าวธุรกิจ-ตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

มิตรผลชูราคาถูกบุกค้าปลีกอาเซียน
มิตรผล สยายปีกปั้นแบรนด์เจาะผู้บริโภครับเออีซี ชูความได้เปรียบราคาถล่มคู่แข่ง 
นางอัมพร กาญจนกำเนิด รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มงานการตลาด กลุ่มมิตรผล ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายน้ำตาลมิตรผล เปิดเผยว่า นับจากนี้บริษัททำการตลาดเชิงรุกเพื่อสร้างแบรนด์น้ำตาลมิตรผลในตลาดอาเซียน อาทิ ลาวกัมพูชา จีน พม่า มาเลเซีย สิงคโปร์ โดยจะขยายตลาดในช่องทางค้าปลีกเพื่อเจาะกลุ่มผู้บริโภคในครัวเรือน จากก่อนนี้เน้นทำตลาดอาเซียนเจาะกลุ่มอุตสาหกรรมเป็นหลัก

คอนโดเมืองท่องเที่ยวล้นทะลัก ไฮโซแห่หนีผังเมือง ส่งเขาใหญ่ผุดพรึ่บ หัวหิน-พัทยาแข่งดุ
แลนด์ลอร์ด-ไฮโซ งัดที่ดินเก่าเขาใหญ่ เร่งผุดคอนโดหนีผังเมืองใหม่ขณะที่หัวหิน-พัทยา ซัพพลายใหม่ยังพุ่ง
นางนลินรัตน์ เจริญสุพงษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เน็กซัส พรอพเพอร์ตี้มาร์เก็ตติ้ง ที่ปรึกษาด้านการตลาด และการขายโครงการอสังหาริมทรัพย์กล่าวว่า ผลจากการเปลี่ยนแปลงร่างผังเมือง จ.นครราชสีมาที่จะเข้มงวดในการพัฒนาโครงการมากขึ้น ได้ทำให้นักพัฒนาที่ดินในเขาใหญ่ รวมไปถึงเจ้าของที่ดินเก่าต่างเร่งนำที่ดินออกมาพัฒนาเป็นจำนวนมาก

สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

CK ลั่นผู้นำอาเซียน บริษัทพร้อมรับก่อสร้างทุกชิ้นทุกประเทศ งานล้นมืออีก 5 ปีหนุนรายได้นิวไฮ
ช.การช่าง ปักหมุดยุทธศาสตร์ "ขอเป็นผู้รับเหมาของภูมิภาคนี้" 
นายปลิว ตรีวิศวเวทย์ ในฐานะประธานกรรมการบริหาร บริษัท ช.การช่าง(CK) ประกาศยุทธศาสตร์การทำธุรกิจของช.การช่าง ขอเป็นผู้รับเหมาในภูมิภาคนี้(Regional Player) หลังจากสะสางโครงสร้างหนี้ทางการเงินจนมีความแข็งแกร่งด้วยการตัดขายหุ้นในบริษัท น้ำประปาไทย(TTW) จำนวน 11% โยกให้กับบริษัท ทางด่วนกรุงเทพ (BECL) บริษัทลูกเข้ามารับได้เงิน 3,300 ล้านบาท นำเงินไปชำระหนี้บางส่วน จะทำให้มูลหนี้ลดลงจากเดิมที่มีอยู่ 2.08 หมื่นล้านบาท

'ช.การช่าง'จะวิ่งอีกไกล
ราคาหุ้น CK ขณะนี้วิ่งเร็วยิ่งกว่ากินยาบ้า ล่าสุดมาอยู่ที่ 22.30 บาท คิดเป็นมูลค่าหลักทรัพย์ (มาร์เก็ตแคป)3.5 หมื่นล้านบาทสร้างความมั่งคั่งให้กับผู้ถือหุ้นมหาศาล จากสิ้นปี 2555 อยู่ที่ 13.40 บาท คิดเป็นมาร์เก็ตแคป 2.2 หมื่นล้านบาท

3บจ.ลงทุนต่อยอดธุรกิจ
STPI ทุ่ม 2.1 หมื่นล้านซื้อกิจการรุกอสังหาริมทรัพย์หนุนกำไรไม่วูบวาบ เบอร์ลี่ยุคเกอร์ซื้อธุรกิจเวียดนามขยายตลาด TFD ขยายตลาดอสังหาฯ
นายมาศถวิน ชาญวีรกูล กรรมการผู้จัดการบริษัท เอสทีพี แอนด์ ไอ (STPI)เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริษัท เอสทีพีแอนด์ ไอ มีมติอนุมัติในหลักการให้บริษัทซื้อหุ้นและหุ้นบุริมสิทธิทั้งหมดของบริษัท แอลจีอาร์ (ประเทศไทย) หรือ LGR มูลค่าทั้งสิ้น 21,761,200 บาท จากบริษัท โกลบอล กรุ๊ป ไมนิ่ง ลิมิเต็ด ตั้งอยู่ที่ประเทศบริติช เวอร์จิน เพื่อสนับสนุนธุรกิจก่อสร้างและพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งจะเพิ่มความคล่องตัวในการบริหารงาน รวมถึงการได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษี

SUPER ล่อแจกปันผล ผู้ถือหุ้นไฟเขียวขายสินทรัพย์อิฐมวลเบา ตุนเงินสด 280 ล้านทำธุรกิจใหม่เลิกขาดทุน
ผู้บริหาร SUPER เผยไตรมาส 2 เห็นทิศทางธุรกิจชัดเจน หลังบริษัทไร้หนี้ กำเงินสด 280 ล้าน หลังผู้ถือหุ้นอนุมัติขายธุรกิจอิฐมวลเบา
นายจอมทรัพย์ โลจายะ ประธานคณะกรรมการบริษัท ซุปเปอร์บล๊อก(SUPER) เปิดเผยว่า ไม่เกินไตรมาส 2 บริษัทจะได้ข้อสรุปทิศทางการทำธุรกิจที่ชัดเจน และการเปลี่ยนแปลงชื่อบริษัทหลังบริษัทจะเข้าไปซื้อหุ้นบริษัท โอเพ่นเทคโนโลยี ผู้ประกอบธุรกิจว่าจ้างบุคลากรการวางระบบและพัฒนาเทคโนโลยี รวมทั้งหมด 76.25% ซึ่งบริษัทอยู่ระหว่างการพิจารณาลงทุนทั้งธุรกิจที่ต่อเนื่องและไม่ต่อเนื่องกับบริษัทโอเพ่นฯอีก 2-3 ราย

'ครบุรี'จับมือมิตซุยธุรกิจพุ่ง 2 เท่า
น้ำตาลครบุรีมั่นใจธุรกิจแกร่งหลังได้เงินเพิ่มทุนพันล้านจากกลุ่มมิตซุย คาดธุรกิจโต 1-2 เท่า ส่วนปีนี้ปลอบผู้ถือหุ้นทำใจไม่โต
นายถกล ถวิลเติมทรัพย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท น้ำตาลครบุรี (KBS) เปิดเผยว่า ที่ประชุมผู้ถือหุ้นอนุมัติด้วยเสียง 99.99% ให้เพิ่มทุนจาก 500 ล้านบาทเป็น 600 ล้านบาท โดยออกหุ้นเพิ่มทุนจำนวน 100 ล้านหุ้น เพื่อขายหุ้นและใบสำคัญแสดงสิทธิ (วอร์แรนต์) การเพิ่มทุนครั้งนี้จะทำให้มีเงินเข้ามารวม 1,150 ล้านบาท โดยก้อนแรก 515 ล้านบาท และอีกก้อนจะเข้ามาในอีก 2 ปีข้างหน้า หากมิตซุยใช้สิทธิแปลงสภาพวอร์แรนต์เป็นหุ้นทั้งหมด

เศรษฐกิจฟื้นยานยนต์รุ่ง แอสเซทพลัสออกกองทุนลุยซื้อหุ้นตปท. ตั้งเป้าผลตอบแทน 9% ในเวลา 9 เดือน

บลจ.แอสเซท พลัส มองธุรกิจยานยนต์รุ่ง รับเศรษฐกิจฟื้น ส่งกองทุน ASP-STARS5 ลุยหุ้นยานยนต์ในต่างประเทศ
นางลดาวรรณ เจริญรัชต์ภาคย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) แอสเซท พลัส เปิดเผยว่าภาพรวมเศรษฐกิจโลกเริ่มส่งสัญญาณการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องช่วยสนับสนุนความเชื่อมั่นและสร้างกำลังซื้อจากผู้บริโภคมากขึ้น บริษัทจึงประเมินว่าปี 2556 ธุรกิจยานยนต์จะได้รับประโยชน์และมีโอกาสเติบโตสูงจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ โดยความต้องการซื้อส่วนใหญ่จะมาจากการฟื้นตัวของความต้องการในประเทศสหรัฐและจีน ซึ่งถือว่าเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดของโลก

งานทะเบียนกอช.พร้อม
บลจ.ฟินันซ่า วางระบบงานทะเบียนกองทุน กอช.เสร็จ พร้อมรับสมาชิกทั่วประเทศ รอแค่รัฐไฟเขียว
นายธีรพันธุ์ จิตตาลาน กรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.)ฟินันซ่า เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทได้จัดทำระบบงานทะเบียนสมาชิกกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) เสร็จเรียบร้อยแล้ว สามารถออกใบนำฝากเงิน (Pay-in)ให้กับสมาชิกเพื่อไปฝากเงินที่ธนาคารได้ทันที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น