หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2555

มติชน 18/12/55

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน

ธ.โลกคาดปีหน้าราคาข้าวฮวบ
สศก.รับส่งออกไทยเจอดัมพ์ จำนำข้าวราคาลิ่วแข่งไม่ไหว
สศก.ยอมรับไทยแข่งส่งออกข้าวลำบาก ผลพวงจำนำข้าวดันราคาแพงกว่าคู่แข่ง แถมเจออินเดีย-เวียดนามดัมพ์ราคา แต่ยังเชื่อมั่นปีหน้าส่งออกข้าวถึง 8-8.5 ล้านตัน โตกว่า 23% เวิลด์แบงก์คาดราคาปีหน้าฮวบหนัก เหลือแค่ตันละ 520 ดอลล์

คลัสเตอร์อุตฯระงมขอรัฐ ส่งเสริมบรรจุในแผนฯ11

นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยในการสัมมนา "11 คลัสเตอร์อุตสาหกรรม : วิสัยทัศน์ในการขับเคลื่อนแผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 11 และรองรับเออีซี" ว่า การรวมกลุ่มคลัสเตอร์ปัจจุบันมีทั้งสิ้น 11 คลัสเตอร์ ซึ่งผู้ประกอบการสนใจเข้าร่วมมากขึ้นต่างกับอดีต เพราะเล็งเห็นประโยชน์ เกิดการแลกเปลี่ยนข้อมูล เจรจาต่อรองทางธุรกิจเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ยังช่วยขยายธุรกิจ โดยเฉพาะผู้ประกอบการเอสเอ็มอีให้แข็งแกร่ง

'บุญทรง'ตั้งเป้าส่งออกปีหน้า8-9% ทูตพาณิชย์มึนคาดทำได้แค่6.63%
นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้กำหนดเป้าหมายการขยายตัวของการส่งออกปี 2556 ไว้ที่เติบโต 8-9% หรือมูลค่า 250,410 ล้านเหรียญสหรัฐ ทั้งนี้ เป็นการพิจารณาบนพื้นฐานวิกฤตยูโรโซนที่ยังไม่คลี่คลาย เศรษฐกิจโลกฟื้นตัวไม่ดี ทำให้เกิดการแข่งขันในตลาดส่งออกสูง และผลกระทบจากนโยบายปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำเป็นวันละ 300 บาท รวมถึงการแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงานต่างด้าว แต่ก็ชดเชยด้วยการขยายตัวของตลาดใหม่และใช้ประโยชน์จากการเปิดเสรีการค้า รวมถึงการผลักดันสินค้าอาหารและโอท็อปเพื่อการเจาะตลาดระดับกลางขึ้นให้มากขึ้น

เล็งสร้างสะพานบึงกาฬเชื่อมลาว
นายศรศักดิ์ แสนสมบัติ รองปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวภายหลังเป็นประธานประชุมเตรียมความพร้อมด้านการขนส่งกับประเทศเพื่อนบ้านว่า กระทรวงคมนาคมได้หารือร่วมกับผู้ประกอบการภาคเอกชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาเส้นทางการขนส่งสินค้า รถโดยสาร และเส้นทางการท่องเที่ยวกับประเทศเพื่อนบ้านมากยิ่งขึ้น โดยเบื้องต้นจะมีการเชื่อมโยงระหว่างไทย ลาว และเวียดนามก่อน โดยจะเพิ่มจุดการขนส่งระหว่างกันให้มากยิ่งขึ้นคือ ที่จังหวัดนครพนม และที่จังหวัดบึงกาฬ ซึ่งจะต้องก่อสร้างสะพานเชื่อมระหว่างไทยลาว โดยทั้ง 2 จุดดังกล่าว จะดำเนินการเพิ่มเติมจากเดิมที่มีจุดเชื่อมโยงการขนส่งอยู่แล้วเช่น จังหวัดหนองคาย ซึ่งจะเชื่อมไปยังเวียงจันทน์และมุกดาหาร เป็นต้น

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ข่าวสด

พาณิชย์ตั้งเป้าส่งออกปีหน้าโต9%มุ่งเจาะตลาดเอเชีย-ตั้งศูนย์เกาะติดปัจจัยเสี่ยง
นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ (พณ.)เปิดเผยถึงเป้าหมายการส่งออกในปี 2556 ว่ากระทรวงพาณิชย์คาดการณ์การเติบโตไว้ที่ 8-9% หรือคิดเป็นมูลค่า 250,410 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งเป็นการฟื้นตัวจากปี 2555 ที่คาดว่ามูลค่าการส่งออกทั้งปีจะอยู่ที่ 231,861 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือเติบโต 5% โดยภาพรวมการเติบโตของการส่งออกในปีหน้า คาดว่าจะมาจากการส่งออกของรายอุตสาหกรรม โดยเฉพาะกลุ่มที่มีแนวโน้มขยายตัวสูง ได้แก่ ยานยนต์และส่วนประกอบคาดว่าจะขยายตัว 15% เครื่องใช้ไฟฟ้าขยายตัว 5% ผลิตภัณฑ์ยางขยายตัว 5% วัสดุก่อสร้างขยายตัว 10% อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูปขยายตัว 10% และไก่สดแช่แข็งและแปรรูปคาดว่าจะขยายตัว 12% เป็นต้น

ชาวบ้านจี้รัฐแก้สินค้าแพงเป็นของขวัญปีใหม่
รายงานข่าวจากสำนักงานสถิติแห่งชาติ (สสช.) เปิดเผยผลสำรวจความต้องการของประชาชนทั่วประเทศ จากสมาชิกในครัวเรือนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปทุกสาขาอาชีพ ครัวเรือนละ 1 ราย รวมทั้งจำนวนตัวอย่างประชาชนทั้งสิ้น 23,120 ราย พบว่าในปี 2556 ประชาชนส่วนใหญ่กว่า 41% ต้องการให้รัฐบาลดำเนินการแก้ไขปัญหาของแพงมากที่สุด เพราะเป็นเรื่องใกล้ตัว รองลงมาคือ แก้ปัญหาหนี้สิน 24% แก้ปัญหายาเสพติด 23% แก้ปัญหาการจราจรติดขัด 18% และแก้ปัญหาความยากจน 18%

ส.อ.ท.มั่นใจปีหน้าจีดีพีโต5%
นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยภายหลังเปิดสัมมนา 11 คลัสเตอร์อุตสาหกรรม :วิสัยทัศน์ขับเคลื่อนแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11 รองรับเออีซี ว่าเอกชนมั่นใจว่าในปี 2556 เศรษฐกิจไทยจะขยายตัวได้ไม่ต่ำกว่า 5% โดยได้รับแรงสนับสนุนจากเศรษฐกิจโลกที่เริ่มคลี่คลาย เศรษฐกิจภายในประเทศทั้งด้านการลงทุนและการบริโภคยังแข็งแกร่ง รวมถึงแนวโน้มการลงทุนจากต่างชาติที่จะไหลเข้าไทยเพิ่มขึ้น เพราะต้องการให้ไทยเป็นศูนย์กลางของภูมิภาค ขณะที่รัฐบาลจะเร่งเดินหน้าโครงสร้างพื้นฐาน

เวิลด์แบงก์จี้รื้อโครงสร้างแรงงานยกชั้นชาวนา-ชาวไร่เป็นอุตฯเกษตร-บริการ

น.ส.กิริฎา เภาพิจิตร นักเศรษฐศาสตร์อาวุโส ธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) สำนักงานประเทศไทย เปิดเผยในการสัมมนาหัวข้อ "ทิศทางเกษตรไทยในยุค 4Gs" จัดโดยสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) ว่า การแข่งขันในโลกเริ่มทวีความรุนแรง ประเทศไทยควรใช้โอกาสจากการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ในปี 2558 โดยการรวมกลุ่มทางการค้าให้มาก เปิดกว้างในธุรกิจการค้าภาคบริการ และขยายการลงทุนด้านการเกษตรไปในต่างประเทศ โดยต้องปรับโครงสร้างประชากรด้านการเกษตร ที่ขณะนี้มีสัดส่วน 40% ของวัยทำงานของประเทศ ให้ลดลงโดยการพัฒนาให้เป็นอุตสาหกรรมการเกษตรและอุตสาหกรรมการบริการ เพราะหากยังปล่อยให้สัดส่วนแรงงานด้านการเกษตรสูงถึง 40% จะทำให้การเติบโตของเศรษฐกิจไทยปรับตัวลดลงและสู้คู่แข่งไม่ได้

รับจำนำข้าวแผลงฤทธิ์คาดฉุดราคาร่วง
น.ส.กิริฎา เภาพิจิตร นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) สำนักงานประเทศไทย เปิดเผยว่า ปี 2556 เวิลด์แบงก์คาดการณ์ราคาข้าวในตลาดโลกจะปรับตัวลดลง โดยราคาข้าวไทยจะลดลงเหลือ 520 เหรียญสหรัฐ/ตัน หรือลดลงประมาณ 5.5% จากปีนี้ที่ราคาข้าวไทยอยู่ที่ 550 เหรียญสหรัฐ/ตัน เพราะมองว่าปีหน้ารัฐบาลไทยต้องระบายข้าวในสต๊อกที่รับจำนำไว้จำนวนมากออก และเมื่อสมทบกับผลผลิตข้าวในรอบใหม่ จะทำให้ปริมาณข้าวไทยออกสู่ตลาดในเวลาใกล้กันและในปริมาณมาก ฉุดราคาข้าวในตลาดโลกปรับตัวลดลงตาม

อานิสงส์รถคันแรกรัฐโกยภาษีประกันเป๋าตุง

นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ รองปลัดกระทรวงการคลัง ด้านการจัดเก็บรายได้ เปิดเผยว่า ได้สั่งให้กรมสรรพากรดูเรื่องการเก็บภาษีกับผู้ประกอบการรถยนต์ รวมถึงผู้ประกอบการชิ้นส่วนรถยนต์ทั้งหมด และบริษัทประกันภัยรถยนต์ เนื่องจากคาดว่าจะมีรายได้และกำไรเพิ่มขึ้นอย่างมาก จากโครงการรถยนต์คันแรกของรัฐบาลที่ยอดใช้สิทธิจะถึง 1 ล้านคัน จากที่ประเมินไว้จะมีผู้ใช้สิทธิ 8 แสนคันเท่านั้น

จ่อให้เงินชราภาพต่างด้าว
นายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ รมว.แรงงาน กล่าวปราศรัยเรื่อง Labour Migration Critical Issue For Thailand ในงานประชุมนานาชาติ ภายใต้หัวข้อ การเคลื่อนย้าย : ความจำเป็นในการอพยพย้ายถิ่น ในภูมิภาคอาเซียน ว่า ตนเห็นด้วยกับแนวคิดที่จะให้มีการจัดตั้งกองทุนประกันสังคมอาเซียน ซึ่งจะส่งผลดีต่อแรงงานที่จะเคลื่อนย้ายให้เข้าถึงการดูแลและคุ้มครองอย่างเท่าเทียม ส่วนสาเหตุที่ไม่มีการขยายเวลาการพิสูจน์สัญชาติแรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ หลังครบกำหนดในวันที่ 14 ธ.ค. ที่ผ่านมา เนื่องจากมีการขยายเวลามาแล้วกว่า 6 ครั้ง แต่ไม่สามารถแก้ปัญหาการลักลอบเข้ามาทำงานอย่างผิดกฎหมายได้ ดังนั้นจากนี้ไปแรงงานที่เข้ามาจะต้องผ่านระบบการนำเข้าแบบรัฐต่อรัฐ

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

ส่งออกวืดคาดโต4.17%

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า เป้าหมายการส่งออกสินค้าไทยปี 56 จะทำได้มูลค่า 250,410 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัว 8-9% จากปี 55 คาดว่าส่งออกจะขยายตัว 4.17% หรือมูลค่า 231,861 ล้านดอลลาร์สหรัฐการกำหนดเป้าหมายส่งออกปีหน้า เป็นการประเมินจากแนวโน้มเศรษฐกิจคู่ค้าของไทย ซึ่งสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้จัดทำ ประกอบกับข้อมูลของหัวหน้าสำนักงานการค้าระหว่างประเทศทั่วโลก และภาคเอกชน

ทั้งปีเที่ยวไทยทะลุ4ล้านคน
นายสุทธิพงศ์ เผื่อนพิภพ นายกสมาคมไทยบริการท่องเที่ยว (ทีทีเอเอ) เปิดเผยว่า ภาพรวมคนไทยเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศผ่านบริษัทนำเที่ยวช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่นี้ คึกคักกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนเกิน 100% โดยเฉพาะเส้นทางท่องเที่ยวระยะใกล้ โดยมีเหตุผลสำคัญจากปีนี้ไม่มีปัญหาน้ำท่วม ทำให้คนไทยเที่ยวต่างประเทศกันมากตามปกติ ต่างจากปีที่ผ่านมาที่หลายครอบครัวยกเลิกการเดินทางไป เพราะเผชิญปัญหาน้ำท่วม ประกอบกับปีนี้มีเที่ยวบินเช่าเหมาลำ (ชาร์เตอร์ไฟลต์) เส้นทางระยะใกล้มาก ทำให้คนไทยมีทางเลือกเดินทางมากกว่าเดิม ส่วนทั้งปีนี้คาดว่า ยอดคนไทยเที่ยวต่างประเทศ ผ่านสนามบินสุวรรณภูมิและดอนเมือง น่าจะถึง 2.5 ล้านคน แต่หากนับรวมคนไทยเที่ยวต่างประเทศโดยข้ามทางชายแดนทางบกด้วย คาดว่าจะมากถึง 3.8-4.2 ล้านคน

คนไทยจี้รัฐบาลแก้ของแพงมอบเป็นของขวัญปีใหม่ดันแก้หนี้สิน-ยาเสพติด
รายงานข่าวจากสำนักงานสถิติแห่งชาติ (สสช.) เปิดเผยว่า สสช.ได้ออกสำรวจความต้องการของประชาชนในปี 56 พบว่าจากกลุ่มตัวอย่างทั่วประเทศจำนวน 23,120 ราย โดยส่วนใหญ่หรือ 41% ต่างต้องการให้รัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหาของแพงมากที่สุด เพราะถือว่าเป็นเรื่องใกล้ตัวที่สุดและเกี่ยวข้องกับปากท้องของประชาชนคนไทยมากที่สุด ขณะที่สิ่งที่คนไทยต้องการเป็นของขวัญปีใหม่ประจำปี 56 มากที่สุด คือต้องการให้รัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหายาเสพติด

พาณิชย์-โลตัสรับซื้อสินค้าเกษตร-โอทอป
นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และกรมการค้าภายใน ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) กับบริษัท เอก-ชัย ดิสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด เจ้าของกิจการห้างค้าปลีกเทสโก้ โลตัส เพื่อร่วมมือส่งเสริมการรับซื้อและส่งออกผลิตภัณฑ์การเกษตร ผลิตภัณฑ์หนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (โอทอป) และผลิตภัณฑ์ของสหกรณ์การเกษตรของไทยใน ปี 56 เพื่อนำผัก ผลไม้ ผลิตภัณฑ์อาหารและอาหารแปรรูป โอทอป และผลิตภัณฑ์ของสหกรณ์การเกษตร ไปจำหน่ายในสาขาของร้านเทสโก้ ที่ตั้งในต่างประเทศทั้งสหราชอาณาจักร ยุโรปกลาง เอเชีย และจีน ในปริมาณเพิ่มขึ้นจากปีก่อนอีก 15% หรือคิดเป็น 15,000 ล้านบาท

คลังไล่บี้รีดภาษีผู้ผลิตชิ้นส่วนรถ
นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ รองปลัดกระทรวงการคลัง ด้านการจัดเก็บรายได้ เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้สั่งให้กรมสรรพากรเข้มงวดการจัดเก็บภาษีจากผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมรถยนต์ และผู้ประกอบการชิ้นส่วนรถยนต์เป็นพิเศษ เพราะเห็นว่า เป็นกลุ่มที่ได้รับผลประโยชน์จากโครงการคืนภาษีรถยนต์คันแรกของรัฐบาล ที่ส่งผลให้การผลิตรถยนต์ขยายตัวอย่างก้าวกระโดด รวมทั้งบริษัทที่เกี่ยวข้องมีรายได้เพิ่มขึ้นตามไปด้วย เช่นเดียวกับบริษัทประกันภัยรถยนต์ เพราะส่วนใหญ่เช่าซื้อจากบริษัทเช่าซื้อ ที่ต้องทำประกันภัยชั้น 1 ด้วย จึงต้องเสียภาษีมากขึ้นเช่นกัน อีกทั้งคาดว่าอาจมีผู้ใช้สิทธิสูงถึง 1 ล้านคัน จากเดิมประเมินไว้เพียง 800,000 คันเท่านั้น

จี้เอสเอ็มอีปรับตัวสู้300บาท
นายณัฐพล ณัฏฐสมบูรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยในงานสัมมนา "11 คลัสเตอร์อุตสาหกรรม :วิสัยทัศน์ในการขับเคลื่อนแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11 และรองรับเออีซี" ว่า ต้องการให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยเร่งหามาตรการพัฒนาศักยภาพการแข่งขัน และสร้างมูลค่าเพิ่มสินค้ารองรับการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำวันละ 300 บาททั่วประเทศที่มีผลวันที่ 1 ม.ค. 56 เนื่องจากทำให้ต้นทุนค่าจ้างของไทยสูงกว่าเพื่อนบ้านหลายประเทศ เช่น ค่าจ้าง 300 บาทต่อวันสามารถจ้างแรงงานในอินโดนีเซียเฉลี่ย 2 คน, จ้างในลาวได้ 3 คน, จ้างในเวียดนาม 4 คน และจ้างในพม่าและกัมพูชา ได้ 5 คน เพราะมาตรการช่วยเหลือจากภาครัฐก็เป็นเพียงชั่วคราวเท่านั้นหากไม่มีการปรับตัวแล้วมาตรการจากภาครัฐสิ้นสุดลงจะส่งผลให้เอสเอ็มอีมีความเสี่ยงต่อการปิดกิจการได้ง่าย

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ

หนี้นอกระบบไทยสูงลิ่วมากกว่าประเทศยากจนเหตุใช้จ่ายเกินตัว
เลขา ส.ธนาคารไทยชี้ไทยมีหนี้นอกระบบสูงกว่าอินเดียเหตุคนไทยชอบใช้จ่ายเกินตัวรัฐต้องหาทางแก้ ธปท. วางแผน 5 ปี หวังสร้างความอยู่ดีกินดีอย่างยั่งยืน นายแบงก์คาดปี 56 จีดีพีไทยโต 4%

'บุญทรง'คาดฝันส่งออก56โต8-9%เน้นเจาะอาเซียน
รมว.พาณิชย์หวังปี 56 ยอดส่งออกโต 8-9% เล็งตลาดอาเซียนหลักพร้อมเปิดตลาดใหม่

พ่อค้าหนีขายข้าวเวียดนามแทน

ผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่ ไม่สนส่งออกข้าวไทย ผันตัวเป็นผู้ค้าส่งออกข้าวเวียดนามแทนข้าวไทย - ย้ายฐานผลิตไปเพื่อนบ้าน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น