หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2555

แนวหน้า 24/12/55

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า

เลขาฯกสทช.รุกตั้งทีมจัดสรรคลื่นประมูลระบบ4Gตค.ปีหน้า
"ฐากร" รุกภารกิจใหม่ เตรียมเสนอ "บอร์ด กทค." ตั้งคณะทำงานจัดสรรคลื่น 4G ต่อ หลังจัดสรรคลื่น 3G ที่ผ่านมาผ่านฉลุยทุกด่าน ด้าน "เศรษฐพงค์" เปิดแผนเรียกคลื่นคลื่น 1800 จาก CAT มาประมูล โดยนัดบอร์ด กทค.ถกประมาณเดือนกุมภาพันธ์ 2556

สภาอุตฯส่อวุ่นอีกถก24ธ.ค.ไล่"พยุงศักดิ์"
"พยุงศักดิ์" เมินถูกกดดันให้ออก ประกาศนัดประชุม 24 ธ.ค.นี้ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เพื่อหาทางปรองดอง ขณะที่ "ธนิต" ยึดโรงแรมดุสิตธานี ประชุมลงมติปลดประธานสภาอุตฯ แฉรายใหญ่บีบผู้ประกอบการรายย่อยไม่ให้เข้าประชุม

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ปลื้ม! อียูพบสารตกค้างผักไทยลดลง
นายดำรงค์ จิระสุทัศน์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่า สำนักงานที่ปรึกษาการเกษตรต่างประเทศ ประจำสหภาพยุโรป ได้แจ้งสถิติปริมาณการตรวจพบสารตกค้างและเชื้อจุลินทรีย์ตกค้างในผักไทยที่ส่งออกไปสหภาพยุโรป (อียู) ไตรมาส 2 ปี 55 พบว่าเชื้อจุลินทรีย์และสารพิษตกค้างในพืชผักของไทยมีปริมาณลดลงในระดับที่ต่ำกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา โดยตรวจพบสารฆ่าแมลงตกค้างในสินค้าผักไทย 2.35% ต่ำกว่าช่วงเดียวกันของปี 54 ที่ตรวจพบสารฆ่าแมลงตกค้าง 14.43% โดยเชื้อจุลินทรีย์ที่อียูมักตรวจพบในผักสดของไทยคือ เชื้อซัลโมเนลลา แต่ปี 55 นี้ ยังไม่ตรวจพบการปนเปื้อนถือเป็นข่าวดีและทำให้อียูพอใจ ซึ่งเป็นผลจากการที่กรมนำกลุ่มผักภายใต้ข้อกำหนด EC Regulation 669/2009 ซึ่งเป็นการเพิ่มระดับความเข้มงวดในการควบคุมสินค้าอาหารและอาหารสัตว์นำเข้าบางประเภท มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ปี 53 ได้แก่ พืชตระกูลกะหล่ำ ถั่วฝักยาว มะเขือ สะระแหน่ ผักชี และขึ้นฉ่าย เข้าสู่ระบบมาตรการควบคุมพิเศษระบบบัญชีรายชื่อ (EL) ที่กรมคิดค้นและนำมาใช้ควบคุมคุณภาพผักส่งออกของไทย

ผุดห้องสมุดมีชีวิตเพื่อเด็ก "อีสท์ วอเตอร์" รวมพลังทำอุทยานเรียนรู้
"อีสท์ วอเตอร์" จับมือ อบจ.ระยอง และทีเค พาร์ค รวมพลังจัดตั้งอุทยานแห่งการเรียนรู้ระยอง หรือ "อาร์เค พาร์ค" เพื่อประโยชน์แก่เยาวชนจะได้มีแหล่งค้นคว้าหาความรู้เกี่ยวกับทรัพยากรน้ำ พร้อมรุกลงทุนร่วมกับ อบจ.ระยองในการใช้เทคโนโลยีผลิตน้ำเค็มให้เป็นน้ำจืดบนเกาะเสม็ด

รายได้จากภาษีเหล้าเบียร์กระฉูด

นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า รายได้จากการจัดเก็บภาษีสุราและเบียร์ในช่วงปลายปี55 และยังมีเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ที่หลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนจัดงานรื่นเริงจำนวนมากนั้น จะทำให้รายได้ภาษีพุ่งสูงกว่าปีที่แล้ว ซึ่งเป็นผลจากบรรยากาศทางเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวดีขึ้นกว่าปีก่อน โดยในช่วงเดือนต.ค.และเดือนพ.ย.ของปีนี้ ซึ่งเป็นช่วงที่ใกล้สิ้นปี ยอดการจัดเก็บภาษีของกรมสรรพสามิต ในสินค้าเบียร์สามารถจัดเก็บได้ 13,700 ล้านบาท สูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนถึงเกือบ 38% ส่วนภาษีสุราจัดเก็บได้ 9,000 ล้านบาท สูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนถึง 22% ทั้งนี้ ภาษีสรรพสามิตเป็นภาษีที่เก็บจากราคา ณ หน้าโรงงานผลิต ซึ่งหมายความว่าเป็นการเก็บภาษีก่อนที่สินค้าชนิดนั้นจะออกไปวางตลาด ดังนั้นยอดการจัดเก็บภาษีที่ได้จึงสะท้อนการคาดการณ์ของผู้ผลิตต่อแนวโน้มการขายสินค้าในช่วงนั้นๆ ซึ่งยอดการจัดเก็บภาษีสินค้าทั้ง 2 ตัว ที่เป็นเครื่องดื่มในการเฉลิมฉลอง น่าจะบ่งบอกถึงแนวโน้มเศรษฐกิจที่ดีขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงปลายปีที่แล้วที่ประเทศไทยเผชิญกับน้ำท่วมใหญ่จนเศรษฐกิจไตรมาศ 4 ปี 54 ติดลบถึง 9% ส่งผลให้การขยายตัวเศรษฐกิจทั้งปี 54 ขยายตัวแค่ 0.1% ขณะที่ปีนี้กระทรวงการคลังคาดว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวไม่ต่ำกว่า 5% และปี 56 คาดว่าจะขยายตัว 5.2%

"พาณิชย์" เบรกขึ้นราคาสินค้า อย่าอ้างค่าแรงพุ่ง-ชี้ผลศึกษากระทบต้นทุนจิ๊บๆ

น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายในเปิดเผยถึงการปรับขึ้นค่าแรงเป็นวันละ 300 บาททั่วประเทศ ซึ่งจะมีผลวันที่ 1 ม.ค.56 ว่า จะไม่มีผลกระทบให้ผู้ประกอบการต้องขอปรับขึ้นราคาสินค้า เพราะจากการที่กรมได้ศึกษาโครงสร้างค่าแรงพบว่าต้นทุนการผลิตสินค้าของอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ เช่น น้ำมันปาล์ม สบู่ ผงซักฟอก ส่วนใหญ่ไม่ได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นค่าแรงครั้งนี้ เพราะได้ปรับขึ้นค่าแรง 300 บาทไปแล้วตั้งแต่เมื่อ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา ส่วนอุตสาหกรรมขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) เพิ่มขึ้นเพียง 2.24-6.74% เท่านั้น โดยสินค้าที่ได้รับผลกระทบ เช่น สิ่งทอ เฟอร์นิเจอร์ เครื่องหนัง ส่วนภาคเกษตรกรรมต้นทุนการผลิตเพิ่มขึ้น 6.73-7.86% มีสินค้าได้รับผลกระทบ เช่น ข้าวเปลือก มันสำปะหลัง ข้าวโพด เป็นต้น

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์บ้านเมือง

รีดภาษีบาปทะลุ 2.2 หมื่น ล.สรรพสามิตเผยฉลองเที่ยว-กิน-ดื่มส่งท้ายปี
สรรพสามิตสุดปลื้มปลายปีรีดภาษีเหล้า-เบียร์กระฉูด อานิสงส์เข้าสู่ช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่า-ต้อนรับปีใหม่ ชาวบ้านแห่จัดกิน-ดื่ม-เที่ยว-จัดงานรื่นเริง สะท้อนเศรษฐกิจชาติฟื้นตัวดีต่อเนื่อง

พณ.เปิดเว็บไซต์ตรวจสินค้า
นางวัชรี วิมุกตายน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้จัดทำเว็บไซต์ผู้ผลิตผู้บริโภคตื่นตัว (Producer & Consumer Alert) เพื่อเพิ่มทางเลือกให้ประชาชนและผู้ผลิตในการติดตามภาวะราคาสินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพได้เป็นรายสัปดาห์ โดยในด้านประชาชนจะช่วยให้สามารถวางแผนในการเลือกบริโภคสินค้าได้ในราคาที่ถูกที่สุด ขณะที่ผู้ผลิตก็สามารถที่จะนำข้อมูลไปใช้ในการวางแผนในการจำหน่ายสินค้าให้เหมาะสมกับสถานการณ์ขณะนั้นๆ ได้ ซึ่งเป็นไปตามนโยบายเร่งด่วนของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่เน้นให้กระทรวงพาณิชย์เร่งแก้ไขปัญหาในด้านค่าครองชีพและเพิ่มความโปร่งใสในการดูแลค่าครองชีพ และคาดว่าจะสามารถเปิดตัวให้เข้าเยี่ยมชมได้ในวันที่ 15 ม.ค.56 เป็นต้นไป

แอกซ่าฯโชว์ค่าต๋งยอดสูงกว่าในเครือ
นายไมเคิล แพล็กซ์ตัน ประธานกรรมการบริหาร บริษัท กรุงไทย-แอกซ่า ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทยังคงเป็นผู้นำในการส่งรายได้ค่าธรรมเนียมให้กับธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTB เมื่อเทียบกับบริษัทในเครือของธนาคารกรุงไทยทั้งหมดอย่างต่อเนื่องของทุกปี และเชื่อว่ารายได้ค่าธรรมเนียมที่ธนาคารจะได้รับจากบริษัทในปีนี้จะยังอยู่ในระดับสูงเช่นเดียวกับช่วงที่ผ่านมาแน่นอน

อุตฯ บี้โรงงานออกใบอนุญาต

นายวิฑูรย์ สิมะโชคดี ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังการประชุมหัวหน้าฝ่ายโรงงานอุตสาหกรรมทุกจังหวัด ว่า "กระทรวงอุตสาหกรรมมีนโยบายให้สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดทุกจังหวัดดำเนินการตามกฎหมายโรงงานอย่างเคร่งครัด และได้ซักซ้อมความเข้าใจการพิจารณาขอรับใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน/ขยายโรงงาน หลังจากพบปัญหาในหลายจังหวัด ย้ำชัด อุตสาหกรรมจังหวัดต้องรับผิดชอบ ถูกตั้งคณะกรรมการสอบสวนหรือย้ายออกจากพื้นที่ หากปล่อยปละละเลยใน 2 เรื่อง คือ 1.การปล่อยให้โรงงานตั้ง หรือประกอบกิจการโรงงานไปก่อนที่ได้รับใบอนุญาต แล้วเป็นเหตุให้เกิดปัญหาในวงกว้างขึ้น จะต้องรับผิดชอบ เพราะถือว่าไม่ตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ โดยจะถูกตั้งกรรมการสอบสวน และถูกสั่งให้มาช่วยราชการที่สำนักงานปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม หรือถูกย้ายออกจากพื้นที่ ตามความหนักเบาของความเสียหายที่เกิดขึ้น

ทอท.จ้าง วสท.พัฒนาดอนเมืองเพิ่ม
นายสมชัย สวัสดีผล รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยถึงความคืบหน้าแผนพัฒนาท่าอากาศยานดอนเมือง ว่า ขณะนี้ ทอท.ได้ว่าจ้างวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) เข้ามาสำรวจท่าอากาศยานดอนเมืองทั้งหมด ว่าจะต้องดำเนินการปรับปรุงตรงส่วนใดบ้าง ก่อนจัดทำเป็นแผนพัฒนา ซึ่งคาดว่าภายใน ม.ค.56 แผนการปรับปรุงทั้งหมดจะมีความชัดเจน จากนั้น ทอท.จะดำเนินการจ้างที่ปรึกษาออกแบบ และก่อสร้างต่อไป

ทีเซปดันซอฟต์แวร์ไทยบุกตลาด

นายพีรสัณห์ บุณยคุปต์ นายกสมาคมส่งเสริมการส่งออกอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทย (ทีเซป) เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานของสมาคมว่า ที่ประสบความสำเร็จในปี 2555 นั้น คือการสนับสนุนโครงการทัพคลาว์ด ที่ใช้ระบบการจัดการรูปแบบคลาว์ดในอุตสากรรมท่องเที่ยว โดยผลตอบรับภายในระยะเวลา 6 เดือน หลังจากเริ่มทำโครงการนี้อยู่ในเกณฑ์ดี มีจำนวนผู้ประกอบการที่สนใจมากกว่า 200 ราย มูลค่าของตลาดรวมในอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทยด้านธุรกิจโรงแรมมีกว่า 400 ล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่หลังจากศึกษาการทำงานของระบบแล้วก็จะรับซอฟต์แวร์ไปทดลองใช้ โดยเราให้ทดลองใช้เป็นระยะเวลา 3 เดือน

เอกชนลั่นเลิกใช้แร่ใยหินทุกผลิตภัณฑ์
นายภาสกร บูรณะวิทย์ กรรมการผู้จัดการบริษัท กระเบื้องกระดาษไทย จำกัด หรือตราช้าง ในกลุ่มเอสซีจี ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง เปิดเผยถึงตลาดอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ไฟเบอร์ซีเมนต์ ซึ่งบริษัทได้ยกเลิกการใช้แร่ใยหินในทุกกลุ่มผลิตภัณฑ์เป็นรายแรก ตั้งแต่ปี 2550 ระยะเวลา 5 ปี ได้ลงทุนปรับกระบวนการผลิตใหม่งบประมาณ 3,000 ล้านบาท โดยเริ่มจากการผลิตภัณฑ์หลังคา ฝ้า ฝา และไม้สังเคราะห์ เป็นต้น ขณะเดียวกันบริษัทได้เลือกใช้เส้นไย 2 ชนิดคือ เส้นใยสังเคราะห์และใยเซลลูโลส เพื่อทดแทนแร่ใยหิน ซึ่งเส้นใยดังกล่าวเป็นเส้นใยที่ได้รับการยอมรับและนิยมใช้แพร่หลายในประเทศแถบยุโรป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น