หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2555

แนวหน้า 20/12/55

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า

TDRIห่วงหนี้ท่วมประเทศ จำนำข้าว-ทุจริตฉุดฐานะการคลังเสี่ยง-รัฐอ้างยังพอรับได้

ทีดีอาร์ไอ ประสานเสียงธนาคารโลก แสดงความเป็นห่วงโครงการรับจำนำข้าว สร้างภาระหนี้ให้ประเทศมหาศาล คาดปีผลิต 55/56 ขาดทุนอีกแสนล้าน รวม 2 ปี เจ๊งยับ 2.47 แสนล้านบาท ซ้ำมีโครงการลงอีกเพียบดันยอดหนี้สาธารณะปี'56 แตะ 50% ของจีดีพี

ธนาคารโลกปรับเพิ่มจีดีพีไทยปี'55 นักธุรกิจยุโรปยังขยายลงทุนติงระวังการเมืองวุ่น-แรงงาน
นางสาวกิริฎา เภาพิจิตร นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสธนาคารโลกสำนักงานประเทศไทย (เวิลด์แบงก์) เปิดเผยว่า ได้ปรับประมาณการเศรษฐกิจไทยปี 2555 เพิ่มจาก 4.5% เป็น 4.7% เพราะเห็นแรงส่งจากมาตรการฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลที่มีอย่างต่อเนื่อง สามารถผลักดันการบริโภคและการลงทุนให้เติบโตได้ดี สามารถทดแทนการส่งออกที่ชะลอตัวได้

แท็กซี่ขู่ลดให้บริการช่วงปีใหม่ประท้วงลอยตัวเอ็นจีวี-แอลพีจี
นายวิฑูรย์ แนวพานิช ประธานเครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่ในกรุงเทพฯ เตรียมยื่นหนังสือถึงนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และนายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รมว.พลังงาน คัดค้านการขึ้นราคาก๊าซแอลพีจีและเอ็นจีวี ในปี 2556 โดยระบุว่า เครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่ฯ ที่มีสมาชิกเกือบ 50,000 คัน จากแท็กซี่ให้บริการทั้งหมด 75,000 คัน เกรงว่าการปรับขึ้นราคาเชื้อเพลิงจะกระทบต่อผู้โดยสารที่ปัจจุบันใช้บริการถึง 2 ล้านคน

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ชู"มิราเคิลไทยแลนด์ฯ"โกยเงินปีใหม่
ททท.จัด 8 กิจกรรมส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ใน 7 จังหวัด หวังเงินสะพัดทั่วไทย 1.3 หมื่นล้านบาท มองภาคเหนือโกยเงินได้มากสุด ส่วนภาคตะวันออกคนแห่เข้าไปเที่ยวเยอะสุด

เมินเสียงค้านลุยขึ้นราคาแอลพีจี
เร่งแผนอุ้มคนจน-ขยายฐานใช้ไฟไม่เกิน90หน่วย
"พงษ์ศักดิ์" เดินหน้าขึ้นราคาแอลพีจีปีหน้า ไม่สนมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคขู่ฟ้องศาล ยันต้องปรับให้สอดคล้องตลาดโลก กบง.ตั้งทีมหาแนวทางลดผลกระทบภาคครัวเรือน และร้านอาหารริมทาง ขยายฐานช่วยคนจนจากผู้ใช้ไฟไม่เกิน 50 หน่วย เป็นไม่เกิน 90 หน่วย ครอบคลุม 8.3 ล้านครัวเรือน

ราคาพืชผลปีหน้าส่อแววขึ้นยกแผง"ยาง-หมู"เสี่ยงวูบ

ธ.ก.ส.ประเมินสินค้าเกษตรปีหน้าราคาขึ้นยกแผง ทั้งมัน ข้าวโพด น้ำตาล ไก่กุ้ง ยกเว้นยางพาราและหมูยังเสี่ยงราคาวูบ

รัฐแจกบัตรเครดิตลามถึงสวนยาง-ไร่อ้อย
ธ.ก.ส.เร่งปั๊มบัตรเครดิตเกษตรกร หว่านเพิ่มจากชาวนา 2 ล้านราย ครอบคลุมไปถึงกลุ่มปลูกพืชชนิดอื่น คาด 3 ปีแจกได้ 4 ล้านใบ นำร่องชาวสวนยาง จ.บึงกาฬ มั่นใจไม่มีหนี้เสียเพิ่ม

ธ.โลกเคาะจำนำข้าวรัฐอ่วมฤดูละแสนล.

ธนาคารโลกประเมินโครงการจำนำข้าว คาดรัฐบาลขาดทุนกว่าแสนล้านบาทต่อฤดูเก็บเกี่ยว ห่วงแบงก์เฉพาะกิจอ่วมกลายเป็นหนี้สาธารณะซ่อนรัฐ "บุญทรง" เผยเลื่อนแถลงผลสอบขายข้าวสารสต็อกรัฐ ลุ้น 21 ธันวาคม ได้ข้อสรุป

เอสเอ็มอีสงขลาผวาขึ้นค่าแรงอ้อนรัฐจัดหาเงินกู้พยุงกิจการ
เอสเอ็มอีสงขลาประเมินปรับค่าแรง 300 บาทป่วนทั้งระบบ อ้อนภาครัฐเข้ามาอุ้มด้วยการปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำช่วยผู้ประกอบการมีเงินทุนหมุนเวียนให้กิจการเดินต่อไปได้

สรุปข่าว Investment หนังสือพิมพ์โลกวันนี้

แบงก์โลกคาดศก.ไทยโต4.7%
ธนาคารโลกประเมินเศรษฐกิจไทยปีนี้โต 4.7% หลังการบริโภคและการลงทุนภายในประเทศฟื้นตัว ส่วนปี 2556 มองเศรษฐกิจโต 5% หลังส่งออกขยายตัวได้ 5.5%

ฟินันซ่ามองหุ้นไทยสดใส
บลจ.ฟินันซ่ามองแนวโน้มดัชนีตลาดหุ้นไทยปี 2556 ยังคงสดใส มีโอกาสแตะ 1,470 จุด แนะลงทุนโครงสร้างพื้นฐานภาครัฐและหุ้นที่ได้ผลบวกจากอุปสงค์ภายในประเทศ

ธ.ก.ส.เผยผลสำรวจเกษตรกรไทย

นายสมศักดิ์ กังธีระวัฒน์ ผู้ช่วยผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การ เกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของเกษตรกรจากทุกภาคทั่วประเทศภายใต้หัวข้อ "ความสุขของเกษตรกรไทย" ว่ามุมมองความสุขของเกษตรกรไทยอันดับ 1 คือความสุขจากการมีรายได้ที่แน่นอน มีเงินออม และไม่มีหนี้สิน คิดเป็น 25% ของผลสำรวจทั้งหมด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น