หน้าเว็บ

วันพุธที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ไทยรัฐ 26/12/55

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

"พาณิชย์" ขว้างงูไม่พ้นคอ
นางวัชรี วิมุกตายน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมหารือแก้ไขปัญหาการระบายข้าวหอมมะลิ โครงการรับจำนำข้าวเปลือกปี 55/56 ที่ล่าช้าว่า เกิดจากกรณีที่ผู้ส่งออกไม่ยอมจ่ายค่าปรับปรุงสภาพข้าวให้เป็นข้าวหอมมะลิเกรดพรีเมียมตันละ 1,500 บาทให้โรงสีที่แปรสภาพข้าวรัฐ ซึ่งรายจ่ายดังกล่าวเป็นรายจ่ายเพิ่มเติม เพราะปกติโรงสีจะสีส่งมอบข้าวเข้าโกดังของรัฐเป็นข้าวหอมมะลิ 100% ชั้น 2 ซึ่งคาดว่าน่าจะตกลงกันได้ และเริ่มเซ็นสัญญากับองค์การคลังสินค้า (อคส.) และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) ภายในสัปดาห์นี้

เศรษฐกิจปี 56 "โต้ง" ขอบอก "เลิศสุด"
นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้รับทราบสถานการณ์ภาวะเศรษฐกิจที่กำหนดรายงานเป็นประจำทุกเดือน โดยเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจไทยในปี 2555 ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) จะขยายตัวสูงกว่า 5% หลังจากที่จีดีพีในไตรมาส 3 ขยายตัว 3% ขณะที่สัญญาณทางเศรษฐกิจในไตรมาสสุดท้ายปีนี้ กำลังซื้อในประเทศมีเพิ่มมากขึ้น เก็บภาษีมูลค่าเพิ่มได้มากขึ้น ขณะที่ตัวเลขทางเศรษฐกิจด้านอื่นมีเสถียรภาพที่ดี อัตราการว่างงาน 0.6% ซึ่งต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ดุลการค้าและดุลบัญชีเดินสะพัดยังเป็นบวก เงินสำรองฯ อยู่ที่ 178,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และการจัดเก็บรายได้เดือน ต.ค.สูงกว่าประมาณการ

ยื้อ 300 บ.เอสเอ็มอีหงอยข้ามปีมาตรการช่วยชงครม.อีกที 8 ม.ค.
นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง กล่าวว่า ในวันที่ 25 ธ.ค.2555 ที่ผ่านมา ยังไม่ได้เสนอมาตรการช่วยเหลือธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ที่ได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นค่าแรง 300 บาททั่วประเทศในวันที่ 1 ม.ค.2556 นี้เพิ่มเติมให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา เนื่องจากการหารือที่ผ่านมา หน่วยงานราชการและเอกชนยังมีความเห็นไม่ตรงกัน โดยเฉพาะการที่ผู้ประกอบการต้องการให้นำงบประมาณไปสนับสนุนจ่ายสมทบค่าแรงให้ แต่ยังไม่มีหน่วยงานใดเห็นด้วยกับมาตรการดังกล่าว ซึ่งน่าจะผ่านความเห็นชอบได้ยาก

"เกษตร"ไม่หวั่นแม้วันสิ้นโลกดันแผนตุนอาหารเลี้ยงคนไทย
นายชวลิต ชูขจร ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่ากระทรวงเกษตรฯ อยู่ระหว่างจัดเตรียมมาตรการเตรียมอาหารที่จำเป็นต่อการบริโภคของประชาชนในกรณีที่เกิดภัยพิบัติฉุกเฉิน โดยการสำรองอาหาร 4 ชนิด ประกอบด้วย ข้าว ไข่ไก่ เนื้อหมู และเนื้อไก่ หลังมีประสบการณ์จากมหาอุทกภัยปี 54 ที่ไม่สามารถหาสินค้าอาหารมาช่วยในพื้นที่น้ำท่วม จนมีการนำเข้าอาหารจากต่างประเทศ ทั้งที่ในประเทศไม่ขาดแคลน แต่เป็นเพราะไม่รู้แหล่งผลิต สินค้าจึงไม่ถึงมือผู้ประสบภัย

อยากให้ของขวัญนายกฯปู-พี่มาร์ค ปีใหม่ 56 ชื่นมื่นเงินสะพัด 1.05 ล.กระฉูดสุด 7 ปี
ผลโพล ม.หอการค้าไทย คนไทยขอให้ในหลวง-พระราชินีแข็งแรงเป็นอันดับ 1 ขณะที่อยากให้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาปากท้อง-ความขัดแย้งการเมือง นายกฯ ปูมาเบอร์ 1 คนอยากให้ของขวัญ พี่มาร์คตามมาอันดับ 2 บรรยากาศปีใหม่สุดชื่นมื่นคนแห่เที่ยวนอก เงินสะพัดสูงสุดรอบ 7 ปีทะลุ 1.05 แสนล้านบาท

วิ่งฟรีกาญจนาฯ-มอเตอร์เวย์ เที่ยวปีใหม่ระวัง!ทางหลวงตั้งจุดตรวจถี่ยิบ
นพ.ทศพร เสรีรักษ์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ที่ประชุม ครม.รับทราบการยกเว้นค่าผ่านทางพิเศษบูรพาวิถี (ทางพิเศษสายบางนา-ชลบุรี) ทางยกระดับด้านทิศใต้สนามบินสุวรรณภูมิเชื่อมทางพิเศษบูรพาวิถี และทางเชื่อมต่อทางพิเศษกาญจนาภิเษก (บางพลี-สุขสวัสดิ์) ในช่วงเทศกาลปีใหม่ ตั้งแต่วันที่ 27 ธ.ค.2555 เวลา 00.01 นาฬิกา ถึงวันที่ 3 ม.ค.56 เวลา 24.00 นาฬิกา โดยคาดว่าจะมีปริมาณรถที่ใช้ทางพิเศษ 882,256 คัน

ระดมทุนใหม่ IPO ปีนี้ทะลุแสนล้าน
นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯ เปิดเผยว่า ปีนี้มูลค่าการระดมทุนของหุ้น IPO หรือหุ้นบริษัทจดทะเบียนที่เข้าใหม่ในตลาดหลักทรัพย์ฯรวมอยู่ที่ 113,000 ล้านบาท ซึ่งถือว่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในรอบ 10 ปี เพราะปีนี้มีบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯกว่า 24 บริษัท รวมทั้งกองทุนรวมด้วย ส่วนปี 56 การระดมทุนคงจะมีความคึกคักต่อเนื่อง โดยคาดว่าจะมีมูลค่าการระดมทุนของหุ้น IPO รวมกว่า 120,000 ล้านบาท หลังจากมีบริษัทขนาดใหญ่เตรียมเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งมีทั้งบริษัทที่เป็นบริษัทโฮลดิ้งและกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน

เชื่อมต่อทุกเครือข่ายเพื่อรายได้ "ดนุช" จูนวิสัยทัศน์การตลาด "บินไทย" ใหม่

"DN บินไทย" คนใหม่ ชูกลยุทธ์ขยายตลาดเพื่อเพิ่มรายได้ให้การบินไทยด้วยการสร้างเครือข่ายการบินร่วมกับ ททท.บริษัททัวร์ และทุกสายการบินในประเทศ พร้อมเปิดแนวรุกในการใช้ศักยภาพของเครื่องบินใหม่ 17 ลำ ทำกรุงเทพฯให้เป็น "ฮับ" ของเออีซี

"ธนิต" ส่งซิกขอคุย "พยุงศักดิ์" หวังยุติศึกสายเลือดในสภาอุตฯ
นายธนิต โสรัตน์ เลขาธิการสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ส.อ.ท. (ในฝ่ายนายธนิต) เมื่อวันที่ 25 ธ.ค.ที่โรงแรมดุสิตธานี ต้องการให้ใช้วิธีการเจรจาเพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาความขัดแย้งภายในองค์กร และตั้งคณะกรรมการร่วม 2 ฝ่าย โดยคณะกรรมการร่วมต้องไม่มีแกนนำทั้งตนเองและนายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธาน ส.อ.ท.โดยอาจจะเชิญองค์กรกลางอย่างสมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจเข้ามาร่วมด้วย ซึ่งหลักเทศกาลปีใหม่จะติดต่อนายพยุงศักดิ์เพื่อเสนอให้ตั้งคณะกรรมการร่วม 2 ฝ่ายดังกล่าว

บีโอไอทิ้งทวนลงทุนลาปีงูใหญ่
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บอร์ดบีโอไอ) ที่มีนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เป็นประธาน ในวันที่ 26 ธ.ค.ที่ประชุมจะมีการพิจารณาอนุมัติให้การส่งเสริมการลงทุนส่งท้ายปี 2555 จำนวน 24 โครงการ มูลค่าเงินลงทุนรวมกว่า 100,000 ล้านบาท ซึ่งจะส่งผลให้ตลอดทั้งปีนี้จะมียอดการขอรับการส่งเสริมการลงทุนทะลุระดับ 1 ล้านล้านบาท ถือเป็นมูลค่าการยื่นขอลงทุนสูงสุดเป็นประวัติการณ์ของประเทศไทย

แห่ใช้สิทธิ์คืนภาษีคันแรกคึกคัก หนุนยอดจองรถงานไทยแลนด์อีโคคาร์ทะลัก
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า งานไทยแลนด์ อีโคคาร์ แอนด์ เฟิร์สคาร์ โชว์ 2012 ที่ห้างสรรพสินค้าเมกา บางนา ซึ่งเป็นการจัดร่วมกันระหว่างบริษัทอินสไพร์ เอนเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด ผู้นำนิตยสารหัวนอกระดับคุณภาพ ในเครือสยามสปอร์ต เจ้าพ่อสื่อกีฬา กับยานยนต์สแควร์ กรุ๊ป หนึ่งในผู้นำสื่อยานยนต์ ได้ปิดฉากอย่างยิ่งใหญ่

สรุปข่าวตลาดเงิน-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์ASTVผู้จัดการรายวัน

CIMBT เปิดแผนปีหน้า ปั๊มสินเชื่อโต 20-30%-พร้อมรับบาเซิล 3

ซีไอเอ็มบีไทยเปิดแผนปีหน้ายืนเป้าสินเชื่อโต 20-30% เน้นรายใหญ่-รายย่อย พร้อมยึดแนวคิดธนาคารอาเซียนเป็นตัวเชื่อมการลงทุนทั้งด้านขาเข้า-ขาออก เผยยังไม่มีแผนเพิ่มทุนเงินกองทุนเพียงพอปล่อยกู้-รับบาเซิล 3

กสิกรฯปล่อยกู้รายใหญ่โต 5-7% จี้เร่งปรับตัวรับค่าแรง 300 บาท
แบงก์กสิกรไทยโชว์ผลงานปี 55 สินเชื่อรายใหญ่โตได้ 5-7% ตามเป้าที่ตั้งไว้ ขณะที่ปีหน้าตั้งไว้ 4-6% ชี้ปัจจัยเสี่ยงนอกประเทศยังจับตาสหรัฐฯ-ยุโรป พร้อมแนะผู้ประกอบการปรับตัวรับค่าแรง 300 บาทซ้ำเติมขาดแคลนแรงงาน

ARROW ประเดิมยืนเหนือจอง64% ผู้บริหารปลื้มนักลงทุนเชื่อมั่นธุรกิจ
"แอร์โรว์ ซินดิเคท" ประเดิมเทรดสวย ปิดตลาดปรับตัวเพิ่ม 3.50 บาทเหนือราคาจองที่กำหนดไว้ 5.50 บาท หรือเพิ่มขึ้น 63.64% ผู้บริหารพอใจภาพรวมการซื้อขายวันแรก ชี้นักลงทุนเชื่อมั่นในศักยภาพของบริษัท เตรียมนำเงินระดมทุนลุยขยายกำลังการผลิต

'อัคคีปราการ'เตรียมเข้าmaiไตรมาส1
"อัคคีปราการ" เตรียมเข้าเทรดในตลาด mai ไตรมาสแรกปี 56 ระดมทุนซื้อรถขนส่งและถังรับภาชนะของเสียอุตสาหกรรม ผู้บริหารตั้งเป้ารายได้เติบโตต่อเนื่องปีละ 30-40%

สรุปข่าว Investment หนังสือพิมพ์โลกวันนี้

หุ้นไทย-ลาวย้ำความร่วมมือ

ตลาดหลักทรัพย์ไทยฯลงนามต่ออายุ MOU ตอกย้ำความร่วมมือระยะยาว ทั้งพัฒนาบุคลากร การกำกับดูแลซื้อขายหลักทรัพย์ และโอกาสทางธุรกิจในอนาคต

ซิตี้แบงก์รับงานบริหารเงินตลาด
มร.ดาเรน บัคลีย์ ผู้จัดการใหญ่ ธนาคารซิตี้แบงก์ ประเทศไทย เปิดเผยว่า บริษัทได้รับการแต่งตั้งจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยให้เป็นผู้บริหารเงินสดแก่หน่วยงานและบริษัทในเครือตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการบริหารจัดการเงินสดอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

AKPเปิดแผนเข้าตลาดmai
"อัคคีปราการ" เตรียมเข้าตลาด mai ไตรมาส 1 ปีหน้า ขายหุ้น IPO 84 ล้านหุ้นแก่ผู้ถือหุ้นเดิมและประชาชนทั่วไป หวังระดมทุนขยายกิจการ

TTAออกหุ้นเพิ่มทุนควบวอแรนท์
ม.ล.จันทรจุฑา จันทรทัต กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TTA เปิดเผยว่า บริษัทปรับแผนการเพิ่มทุนโดยการออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนในอัตราส่วน 5:2 และให้วอแรนท์กับผู้จองซื้อหุ้นเพิ่มทุนในอัตรา 2:1 เพื่อระดมเงิน 6,372 ล้านบาท สำหรับลงทุนซื้อเรือบรรทุกสินค้าแห้งเทกองทั้งแบบสั่งต่อใหม่และมือสองในช่วงนี้ ซึ่งเป็นโอกาสในการล็อกต้นทุนให้ต่ำ รวมถึงสนับสนุนเมอร์เมดในการสั่งต่อเรือขุดเจาะท้องแบนมาทดแทนเรือเก่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น