หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2555

เดลินิวส์ 27/12/55

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

สสว.ชูปีทอง8ธุรกิจเอสเอ็มอีเศรษฐกิจ รถยนต์-เกษตร-ท่องเที่ยว
รายงานข่าวจากสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่า กลุ่มธุรกิจเอสเอ็มอีที่จะมีแนวโน้มการขยายตัวที่ดีในปี 56 มี 8 ประเภท ประกอบด้วย อุตสาหกรรมเกี่ยวข้องกับยานยนต์, กลุ่มเกษตรและพลังงานทดแทน, กลุ่มผลิตภัณฑ์และบริการไลฟ์สไตล์, กลุ่มก่อสร้าง, กลุ่มธุรกิจโทรคมนาคม, กลุ่มการผลิตและบริการเพื่อสุขภาพและความงาม, กลุ่มธุรกิจด้านการท่องเที่ยว และกลุ่มธุรกิจด้านสันทนาการ เนื่องจากเป็นสินค้าและบริการที่ได้รับความสนใจจากลูกค้าอย่างมาก

คริสปี้ครีมเร่งเปิด20สาขา
น.ส.อุษณีย์ มหากิจศิริ ประธานกรรมการบริษัท เคดีเอ็น จำกัด เจ้าของลิขสิทธิ์ แฟรนไชส์โดนัท "คริสปี้ ครีม" ในประเทศไทย เปิดเผยว่า แผนเปิดสาขาใหม่ของร้านคริสปี้ครีม ในช่วง 5 ปี (ระหว่างปี 53-57) จะเปิดสาขาใหม่ในประเทศไทยให้ครบ 20 สาขาทั่วประเทศ ตามแผนที่ได้วางไว้ ซึ่งอยู่ระหว่างเลือกทำเลเปิดสาขาใหม่ จากปีนี้ได้เปิดสาขาใหม่เปิดให้บริการรวม 4 สาขา ส่งผลให้สิ้นปี 55 นี้ มีสาขาเปิดให้บริการรวม 7 สาขา

จี้พัฒนารูปแบบนำเที่ยว ตปท.ยกไทย'สร้างสรรค์'
พันเอกนาฬิกอติภัค แสงสนิท ผู้อำนวยการองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.) เปิดเผยว่า อพท. ได้ร่วมประชุมนานาชาติด้านการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ภายใต้หัวข้อ การสร้างสรรค์ : ทัศนคติใหม่ของนักท่องเที่ยว โดยในที่ประชุมนี้ นางแคโรไลน์ โคว์เรท ผู้จัดการเครือข่ายการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ ได้หยิบยกการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ของไทย เป็นตัวอย่างกับสมาชิกอีก 260 คนจากหลายประเทศทั่วโลก โดยระบุว่า ไทยมีความจริงจังกับการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ มีทรัพยากรเชิงวัฒนธรรม เอื้อต่อการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ ทำให้ อพท. รู้สึกประสบความสำเร็จ ที่มีส่วนสำคัญกับการทำให้นานาชาติเห็นไทยในฐานะประเทศที่มีการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์

ชี้คนกรุงฯเที่ยวปีใหม่เงินสะพัด5.8พันล้าน
รายงานข่าวจากบริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด เปิดเผยว่า ศูนย์วิจัยกสิกรฯได้สำรวจพฤติกรรมการใช้เวลาช่วงวันหยุดเทศกาลปีใหม่ 2556 ของคนกรุงเทพฯ พบว่า ส่วนใหญ่เชื่อว่าเศรษฐกิจในช่วงเทศกาลปีใหม่ดีขึ้นจากปีก่อน จึงเดินทางท่องเที่ยวมากขึ้น คาดว่าจะมีการใช้จ่ายคิดเป็นมูลค่า 4,300 ล้านบาท ส่วนใหญ่สะพัดไปสู่ธุรกิจร้านอาหาร และศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า

คาดลีสซิ่งปีงูเล็กพุ่ง30%
นายอัครนันท์ ฐิตสิริวิทย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ลีสซิ่งกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธุรกิจลีสซิ่งในปีหน้าคาดว่าจะเติบโตประมาณ 28-30% แม้ว่าไม่มีนโยบายการคืนภาษีซื้อรถคันแรก เพราะมีรถยนต์ที่ต้องรอส่งมอบในช่วงครึ่งปีแรก (ม.ค.-มิ.ย. 56) อีกเป็นจำนวนมาก และเชื่อว่ายอดขายรถยนต์ปีหน้าจะอยู่ที่ 1.3 ล้านคัน ขณะที่ปีนี้อยู่ที่ 1.4 ล้านคัน ซึ่งเห็นว่ารถยนต์ขนาดเล็กเครื่องยนต์ไม่เกิน 1,300 ซีซีหรืออีโคคาร์ยังเป็นตัวทำตลาด เพราะราคาไม่แพง เช่น ค่ายโตโยต้าเตรียมเปิดตัวรถอีโคคาร์ในปีหน้าเช่นกัน นอกจากนี้เชื่อว่าค่ายรถยนต์จะมีรถใหม่ออกสู่ตลาดมากขึ้น เพื่อกระตุ้นยอดขายในช่วงครึ่งปีหลัง (ก.ค.-ธ.ค.56) จะทำให้การแข่งขันกลับมาคึกคักเพิ่มขึ้น

ส่งออกพ.ย.โต26%สูงสุดรอบปี อานิสงส์รถยนต์-ก่อสร้าง ลุ้นสิ้นปีขยายตัวได้4-5%
นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ยอดการส่งออกในเดือนพ.ย.55 มีมูลค่า 19,555 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัวเพิ่มขึ้น 26.86% จากเดือนเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเติบโตสูงสุดรอบปีนี้ ส่วนการนำเข้ามีมูลค่า 21,010 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัวเพิ่มขึ้น 24.53% ส่งผลให้ไทยขาดดุลการค้า 1,454 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ยอดการส่งออกรวมในช่วง 11 เดือนของปีนี้ (ม.ค.-พ.ย.55) มีมูลค่า 211,417 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 2.32% ส่วนการนำเข้ามีมูลค่า 227,123 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัวเพิ่มขึ้น 8.55% ส่งผลให้ดุลการค้าช่วง 11 เดือนแรก ขาดดุลรวม 15,706 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ร้องสายการบินไทยรีเจียนัลหลอกขายตั๋วสคบ.เรียกแจง
นายจิรชัย มูลทองโร่ย เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภค ถึงกรณีการไม่ได้รับความเป็นธรรมจากบริษัท ไทย รีเจียนัล เอวิเอชั่น ผู้ให้บริการสายการบินไทยรีเจียนัล ที่ไม่สามารถทำการบินได้ แม้ว่าทางสายการบินจะเปิดให้ผู้บริโภคได้จองบัตรโดยสารเพื่อเดินทางในช่วงเทศกาลปีใหม่ไปแล้วกว่า 500 คน โดยทางบริษัทดังกล่าว ได้ออกประกาศว่า สายการบินได้พักให้บริการชั่วคราวในเส้นทางบินเชียงใหม่ ภูเก็ต และขอนแก่น และยกเลิกเที่ยวบินตั้งแต่ 25 ธ.ค.55-31 มี.ค.56 เพราะยังอยู่ในขั้นตอนของการพิจารณาจากกรมการบินพลเรือน ซึ่งกรณีดังกล่าวถือว่าเป็นการหลอกลวงผู้บริโภคอย่างแท้จริง

ดึงเงินกองทุนการค้าอุ้มเอสเอ็มอี-โอทอป
นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศไปศึกษารายละเอียดการปรับการใช้เงินกองทุนส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ มาช่วยเหลือธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) และโอทอปที่ได้รับผลกระทบจากการปรับค่าแรงงานขั้นต่ำเป็นวันละ 300 บาท โดยประเมินว่าจะใช้เงินประมาณ 1,000 ล้านบาท และช่วยธุรกิจเอสเอ็มอีได้เกิน 1 แสนราย ด้วยการเน้นช่วยเหลือให้ความรู้และนำธุรกิจไปดูงานและส่งเสริมการขายในต่างประเทศ

แบงก์แข่งเดือดปีมะเส็ง
นายเกริก วณิกกุล รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.คาดว่าธุรกิจธนาคารพาณิชย์ในปี 56 จะแข่งขันมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะธนาคารพาณิชย์ขนาดเล็กที่จะต้องเร่งปรับตัวเพื่อรักษาฐานลูกค้าของตัวเอง ซึ่งส่วนตัวมองว่าการแข่งขันจะส่งผลดีต่อระบบการเงิน รวมทั้งเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคให้มีทางเลือกในการเลือกใช้บริการเพิ่มมากขึ้นด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น