หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2555

โลกวันนี้ 25/12/55

สรุปข่าว Investment หนังสือพิมพ์โลกวันนี้

กรุงไทยเปิดแผนบุกอาเซียน

กรุงไทยเปิดยุทธศาสตร์บุกอาเซียน ตั้งสำนักงานผู้แทนที่พม่าเจาะลูกค้ารายใหญ่ ลั่น 5 ปีเป็นสาขาเต็มรูปแบบ ส่วนปีหน้ารุกเอกชนรายย่อยมากขึ้น

KMCประกาศเพิ่ม-ลดทุน
บอร์ด KMC ปรับโครงสร้างทุน ประกาศเพิ่มและลดทุน ล้างขาดทุนสะสมเกลี้ยง หวังสร้างรายได้และกำไรในอนาคต พร้อมจ่ายปันผล

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

'พยุงศักดิ์'ปึ้กแรงหนุนเกินครึ่งที่ประชุมมีมติเชือดคนทำส.อ.ท.เสียหายหลังจากนี้
ปัญหา ส.อ.ท.ส่อจบไม่ลง เปิดเวทีประชุมชนกัน 2 กลุ่ม "พยุงศักดิ์" เรียกแขกได้ 183 คนเกินครึ่ง ยันดำเนินการถูกต้องตามกฎหมาย ที่ประชุมมีมติฟ้องแพ่ง-อาญาคนทำให้องค์กรเสียหาย แต่ไม่มีผลย้อนหลัง ด้าน "ธนิต" ยื่นข้อเสนอตั้งกรรมการร่วม 2 ฝ่าย หาทางออกร่วมกันไม่ยอมรับการทำงานของพยุงศักดิ์

เตือนซื้อทัวร์ราคาถูกเสี่ยงโดนหลอก
กรมท่องเที่ยวเตือนซื้อทัวร์ราคาถูกเสี่ยงโดนหลอก แนะตรวจสอบทั้งใบอนุญาตและประวัติให้ละเอียด รับปัจจุบันมีผู้ประกอบการผุดขึ้นเป็นดอกเห็ด ทำให้ดูแลยาก

ชี้ภาษีใหม่อุ้มมนุษย์เงินเดือน3ล้านคน
สรรพากรยันปรับโครงสร้างภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ช่วยมนุษย์เงินเดือน 3 ล้านราย กลุ่มล่างสุดภาระลด 50% ขณะที่คนรวยจ่ายน้อยลงแค่ 20% แจงภาษีมูลค่าเพิ่มจากรถคันแรกได้เพียงหมื่นล้านเทียบไม่ได้กับที่จ่ายภาษีคืน

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

คชก.ไฟเขียวงบ 1.3 พัน ล.ให้ อคส.ซื้อน้ำมันปาล์ม 5 หมื่นตันสกัดม็อบ
นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร (คชก.) ว่า ที่ประชุมได้อนุมัติวงเงินจากกองทุนช่วยเหลือเกษตรกร 1,337 ล้านบาท เพื่อให้องค์การคลังสินค้า (อคส.) เข้าไปรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบจากโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม 50,000 ตัน ในราคากิโลกรัม (กก.) ละ 25 บาท เพื่อดึงผลผลิตส่วนเกินออกจากระบบ และช่วยดึงให้ราคาผลปาล์มดิบสูงขึ้น โดยเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา วันที่ 25 ธ.ค. สำหรับวงเงินช่วยเหลือ 1,337 ล้านบาท แบ่งเป็นค่ารับซื้อปาล์มน้ำมันดิบวงเงิน 1,250 ล้านบาท ค่าใช้จ่ายแบบจ่ายขาดในการดำเนินการ 3% วงเงิน 37 ล้านบาท และค่ารับฝาก ค่าเก็บรักษาในถังเก็บ กก.ละ 1 บาท รวมเป็นเงิน 50 ล้านบาท โดยมีระยะเวลาดำเนินการถึงเดือน พ.ค.56 และจะมีผลทันทีหาก ครม.อนุมัติ

"ยิ่งลักษณ์" สั่งเร่งไฮสปีดเทรน เดินหน้าลุยระบบรางรถไฟฟ้ากรุงเทพฯ-ปริมณฑล

นายกฯ สั่ง "ชัชชาติ" เร่งดำเนินโครงการไฮสปีดเทรน 4 เส้นทาง ตามนโยบายรัฐบาล ให้ ร.ฟ.ท.เปิดประกวดราคาให้ได้ทั้ง 4 สาย ก่อนไตรมาส 3 ปีหน้า เพื่อให้เริ่มก่อสร้างได้ในปลายปี56 รวมทั้งเร่งเดินหน้าระบบขนส่งทางรางในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล

ที่สุดแหล่งมั่วสุมทางปัญญา! เปิดใจคนแก่ ใจดี สปอร์ต บิ๊กบอส "ทู ฟาสต์ ทู สลีพ"
"เอนก จงเสถียร" บิ๊กบอส "เอ็ม เอ็ม พี" คืนกำไรสู่สังคม เปิด "ทู ฟาสต์ ทู สลีพ-แหล่งมั่วสุมทางปัญญา" แก่เด็ก-เยาวชนให้มีสถานที่ที่ใช้อ่าน-ติวหนังสือมากขึ้น สวนทิศทางธุรกิจฟาสต์ฟู้ดนอกที่ไล่เด็กออกจากร้านเพื่อธุรกิจ ตอกย้ำความตั้งใจที่ไม่ได้คาดหวังผลกำไรทางธุรกิจเป็นหลัก เหมาะกับฉายา "แก่ ใจดี สปอร์ต กทม." เพื่อเด็กของจริง!

เอสเอ็มอีแหยงไม่กล้าขึ้นราคาสินค้า
นายเกียรติอนันต์ ล้วนแก้ว ผู้อำนวยการศูนย์วิจัย มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ เปิดเผยผลศึกษาผลกระทบการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาท ทั่วประเทศตั้งแต่ 1 ม.ค.56 ว่าผู้ประกอบการขนาดเล็กและกลางที่ตอบแบบสอบถามทั่วประเทศระบุว่า คงไม่สามารถปรับขึ้นราคาสินค้าได้ตามต้นทุนที่เพิ่มขึ้นได้ แต่จะหันมาเน้นลดต้นทุนการผลิตด้านอื่นแทน เนื่องจากการปรับค่าจ้าง 40% เป็น 300 บาท ต่อวันใน 7 จังหวัดนำร่องเมื่อ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา นายจ้างที่เป็นกลุ่มเอสเอ็มอีมากกว่า 55% ใน 7 จังหวัด นำร่องระบุว่า การขอขึ้นราคาสินค้าส่งผลให้ลูกค้าทั้งในและต่างประเทศหายเกือบหมด และหันไปซื้อสินค้าจากคู่แข่งหรือรายใหญ่ที่ผลิตสินค้าเดียวกันทำให้กลุ่มเอสเอ็มอีที่ขึ้นราคาเสียลูกค้าและคำสั่งซื้อจำนวนมาก ส่วนการเตรียมรับมือค่าจ้างที่เพิ่มขึ้นปีหน้าผู้ประกอบการ 86% จะปรับกลยุทธ์ด้วยการเลื่อนการจ้างพนักงานใหม่ รองลงมา 74% ลดงบลงทุนระยะยาว, 56% จะปรับขึ้นราคาสินค้า, 45% ลดพนักงาน, 44% นำแผนส่งเสริมการขายมาใช้, 41% จ้างงานแบบเหมาช่วงหรือให้รับงานไปทำที่บ้าน, 39% นำเครื่องจักรมาใช้แทน, 38% ลดขั้นตอนผลิต เป็นต้น

ของบ 8 พันล้านพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว 3 ปี

นายอานุภาพ เกษรสุวรรณ์ รองอธิบดีรักษาการอธิบดีกรมการท่องเที่ยว เปิดเผยถึงแผนปฏิบัติการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวที่มีศักยภาพระยะ 3 ปี เพื่อให้สอดรับแผนพัฒนาการท่องเที่ยวแห่งชาติ พ.ศ.2555-2559 ว่าในปี 2555 ได้รับงบแล้ว 1,700 ล้านบาท ปี 2556 อีก 2,700 ล้านบาท ดังนั้น ในปี 2557 จึงเตรียมเสนอขอรัฐบาลอีก 4,300 ล้านบาท โดยแบ่ง 60% สำหรับพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว และอีก 40% สำหรับส่งเสริมกิจกรรมต่างๆ โดยการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวตามแผน 3 ปี จะพัฒนา 8 คลัสเตอร์ ในพื้นที่ 61 จังหวัดอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหลังจากเริ่มดำเนินการไปแล้วในปี 2555 แต่ยังไม่เป็นรูปธรรม จนภาคเอกชนวิจารณ์ว่ายังไม่มีผลงานชัดเจนเป็นเพราะโครงการส่วนใหญ่ใช้เวลาพัฒนา 8-12 เดือน แต่ปีที่ผ่านมา การเบิกจ่ายงบล่าช้าทำให้การทำงานต้องล่าช้าตาม

จี้รายย่อยกล้าให้ข้อมูล ระดมกึ๋นแก้ปัญหายักษ์ค้าปลีกเอาเปรียบ

นายสันติชัย สารถวัลย์แพศย์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยภายหลังการเปิดงานสัมมนา "แนวทางการปฏิบัติทางการค้าสำหรับผู้ประกอบธุรกิจค้าส่งค้าปลีกสมัยใหม่และผู้ผลิตหรือผู้จำหน่ายสินค้า" จัดโดยสำนักส่งเสริมการแข่งขันทางการค้า กรมการค้าภายใน ร่วมกับคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ว่าการสัมมนาครั้งนี้ จะระดมความคิดเห็นร่วมกันในการแก้ปัญหา เพื่อลดหรือยุติพฤติกรรมการค้าที่ไม่เป็นธรรมระหว่างผู้ประกอบธุรกิจค้าส่งค้าปลีกสมัยใหม่กับกลุ่มผู้ผลิตหรือผู้จำหน่ายรายย่อย เพราะปัจจุบันผู้ผลิตหรือผู้จำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคต้องอาศัยผู้ประกอบธุรกิจค้าส่งค้าปลีกสมัยใหม่ขนาดใหญ่ (โมเดิร์นเทรด) เป็นช่องทางหลักในการกระจายสินค้าไปสู่ผู้บริโภค เพราะมีสาขาทั่วประเทศครอบคลุมปริมาณการค้าไม่ต่ำกว่า 70% ของประเทศ

บริโภคเอกชนโตสูงสุด!
นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า สศค.จะปรับประมาณการขยายตัวเศรษฐกิจไทยปีนี้ใหม่ปลายเดือน ธ.ค.นี้ โดยคาดจะขยายตัวมากกว่าเดิมที่ 5.5% เพราะการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชน ซึ่งเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจหลักขยายตัวสูงมาก โดยการบริโภคเอกชนขยายตัวถึง 5.2% สูงสุดในช่วง 8 ปีที่รัฐขับเคลื่อนเศรษฐกิจผ่านการบริโภคประชาชน จากอดีตโตเกิน 3-4% ก็ถือว่ามากแล้ว ส่วนปีหน้าคาดการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชนขยายตัว 4-5% ดังนั้น การเติบโตของเศรษฐกิจไทยปีหน้าอาจชะลอลง หรือไม่เกิน 5% จากประมาณการเดิมที่ 5.2% "แต่สิ่งที่น่าห่วงคือ การขยายตัวของเศรษฐกิจโลก ความขัดแย้งของญี่ปุ่นกับจีน รวมถึงการเลือกตั้งในยุโรป การเคลื่อนย้ายเงินทุนระหว่างประเทศที่รุนแรงขึ้น เพราะสหรัฐฯ จะใช้มาตรการผ่อนปรนทางการเงินเชิงปริมาณ (คิวอี3) และค่าเงินเยนญี่ปุ่นที่อาจแข็งค่าขึ้นจนต้องหาที่ลง โดยเฉพาะประเทศที่เศรษฐกิจเติบโตสูงอย่างเอเชียและไทย จึงต้องจับตาการบริหารความเสี่ยง การไหลเข้าออกของเงินทุนว่าทำได้ดีแค่ไหน เพราะจะกระทบค่าเงินบาทด้วย"

ธุรกรรมการเงินผ่านเน็ต-มือถือพุ่ง ธปท.แย้มแนวโน้มดีช่วยค่าบริการถูกลง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รายงานธุรกรรมการชำระเงินผ่านบริการการเงินทางโทรศัพท์มือถือ (โมบาย แบงกิ้ง) และอินเตอร์เน็ต แบงกิ้ง ล่าสุด ณ เดือน ก.ย.55 พบว่า บัญชีลูกค้าสะสมทั้งหมดที่ทำสัญญาขอใช้บริการในธุรกรรมการชำระเงินผ่านโมบาย แบงกิ้ง จนถึงงวดปัจจุบันของระบบธนาคารพาณิชย์ทั้งระบบมี 818,000 บัญชี เพิ่มขึ้น 138,000 บัญชี หรือ 20.25% เมื่อเทียบกับระยะเดียวกันปีก่อนที่มี 1.52 ล้านรายการ หรือ 83.46% จากปีก่อนที่มี 1.82 ล้านรายการ โดยธุรกรรมที่ใช้บริการมีมูลค่า 41,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 22,000 ล้านบาท หรือ 115.79% เมื่อเทียบกับปีก่อน 19,000 ล้านบาท ด้านธุรกรรมการชำระเงินผ่านอินเตอร์เน็ต แบงกิ้งมีลูกค้าที่ใช้บริการ 6.38 ล้านบัญชี เพิ่มขึ้น 922,000 บัญชี หรือ 16.91% เมื่อเทียบกับปีก่อนที่มี 5.46 ล้านบัญชี ในจำนวนนี้พบว่ามีปริมาณธุรกรรม 10.78 ล้านรายการ เพิ่มขึ้น 3.36 ล้านรายการ หรือ 45.28% เมื่อเทียบกับปีก่อนที่มี 7.42 ล้านรายการ ซึ่งมีมูลค่า 1.18 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 405,000 ล้านบาท หรือ 52.46% เมื่อเทียบกับปีก่อนที่มีมูลค่า 772,000 ล้านบาท

ลุ้นระทึกราคาน้ำมันปีหน้ามีเสียว!
นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานองค์กรธุรกิจเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน (TBCSD) เปิดเผยว่า สถานการณ์ราคาน้ำมันปีหน้ายังคงผันผวนตามความต้องการของตลาดโลกที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยราคาน้ำมันน่าจะอยู่ในระดับเหนือ 100 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันสำเร็จรูปทั้งเบนซินและดีเซลอยู่ที่ 120-130 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล สำหรับแนวโน้มราคาก๊าซหุงต้มคาดว่าควรปรับราคาให้สะท้อนต้นทุนแท้จริง เนื่องจากต้องมีการนำเข้าเพิ่มขึ้นทุกปี ซึ่งนโยบายรัฐบาลมีทิศทางจะปรับเพิ่มขึ้นในปีหน้า แต่ต้องเข้ามาดูแลกลุ่มที่มีรายได้น้อยไม่ให้ส่งผลกระทบมากขึ้น และต้องแบกรับภาระมากกว่าในภาคอุตสาหกรรมหรือภาคขนส่ง

"อนันดา" จ่อรุกตลาดแนวราบ

นายชานนท์ เรืองกฤตยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) เผยว่า บริษัทเข้าซื้อหุ้นที่เหลือจำนวน 48.3% ในธุรกิจที่อยู่อาศัยแนวราบ "ADO" จากพันธมิตรผู้ร่วมทุน TMW Ananda GmbH กองทุนอสังหาริมทรัพย์ที่บริหารโดย Pramerica Real Estate Investors ในวงเงินประมาณ 1,000 ล้านบาท การเข้าซื้อหุ้นครั้งนี้ได้เสริมศักยภาพของบริษัทในการขยายการพัฒนาโครงการจากแนวโครงข่ายระบบขนส่งมวลชนสู่ทำเลใกล้เมือง และย่านพักอาศัยแนวราบ ซึ่งมีสินค้าอยู่บนทำเลศักยภาพใกล้สนามบินสุวรรณภูมิ และเมกา บางนา ที่ตั้งของ IKEA ซึ่งเป็นสาขาที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ปลื้มประกันภัย-ประกันชีวิตโตทะลัก อานิสงส์นโยบายรถคันแรกหนุนได้ผล
นายประเวช องอาจสิทธิกุล เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า ในช่วง 10 เดือนแรก (ม.ค.-ต.ค.2555) ธุรกิจประกันภัยมีเบี้ยประกันภัยรับโดยตรงรวมทั้งสิ้น 455,920 ล้านบาท ขยายตัวจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 20.39% แบ่งเป็นเบี้ยประกันภัยจากธุรกิจประกันชีวิต 308,594 ล้านบาท ขยายตัว 17.28% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน รองลงมาเป็นการประกันชีวิตประเภทกลุ่ม 38,798 ล้านบาท ขยายตัว 25.97% การประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคลจำนวน 4,520 ล้านบาท ขยายตัว 9.24% และจากธุรกิจประกันวินาศภัย จำนวน 147,326 ล้านบาท ขยายตัว 27.46% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

ฮอนด้าคาใจ "วีออส" ซิกแซ็ก ชี้เปรี้ยงรัฐไม่ยึดถือกฏป่วนภาพพจน์ประเทศ
นายพิทักษ์ พฤทธิสาริกร รองประธานอาวุโส บริษัท ฮอนด้า ออโต โมบิล (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยถึงกรณีที่กรมสรรพสามิตได้ให้รถโตโยต้า วีออส ไมเนอร์เชนจ์ ได้รับสิทธิ์โครงการรถยนต์คันแรก ทั้งที่ยังไม่มีการเปิดตัวต่อสาธารณชนอย่างเป็นทางการว่า สำหรับโครงการรถยนต์คันแรกนั้น ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาทั้งในนามสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) และบรรดาบริษัทรถยนต์ต่างสอบถามกรมสรรพสามิตถึงความชัดเจนของรถที่จะเข้าข่ายโครงการนี้ ซึ่งก็ได้รับคำตอบที่ชัดเจน โดยเฉพาะหนังสือตอบกลับฉบับล่าสุด เมื่อวันที่ 29 พ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งกรมสรรพสามิตที่ทำถึงกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ โดยกรรมสรรพสามิตระบุว่า "รุ่นหรือแบบของรถยนต์ที่ได้รับสิทธิ์ตามโครงการรถยนต์คันแรกต้องเป็นรุ่นหรือแบบรถยนต์ที่มีการผลิต มีการจำหน่ายให้กับประชาชนเป็นการทั่วไปในท้องตลาด รวมทั้งต้องมีการเสียภาษีสรรพสามิตภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2555 และต้องไม่ใช่รถยนต์ตัวอย่างต้นแบบ (Prototype) ที่มาแสดงเพื่อจองเท่านั้น"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น