หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ข่าวสด 25/12/55

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ข่าวสด

มหกรรมหั่นภาษี-ตู้เซฟรัฐวูบแสนล.คลังหัวหมุนสั่ง3กรมโชว์บัญชี-หาช่องปั๊มรายได้
นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รมช.คลัง ในฐานะกำกับดูแล 3 กรมภาษี เปิดเผยว่า ในสัปดาห์นี้จะหารือกับ 3 กรมภาษี เกี่ยวกับทิศทางการหารายได้ในอนาคตของรัฐบาล ภายหลังจากรัฐบาลปรับลดอัตราภาษีต่างๆ จำนวนมาก อาทิ ปรับลดอัตราภาษีนิติบุคคล จาก 30% เหลือ 23% ในปีนี้ และจะลดเหลือ 20% ในปี 2556 การแยกยื่นภาษีสามีและภรรยา รวมถึงปรับลดอัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ซึ่งนโยบายดังกล่าวส่งผลกระทบโดยตรงต่อรายได้ของรัฐบาลในระยะยาว พร้อมทั้งสั่งการให้ 3 กรมภาษี ได้แก่ กรมสรรพากร กรมสรรพสามิต และ กรมศุลกากร ไปจัดทำข้อมูลตัวเลขรายได้ที่สูญเสียไปจากการปรับลดอัตราภาษีต่างๆ ของรัฐบาลอีกด้วย ซึ่งเรื่องนี้ตนประเมินว่าน่าจะทำให้รายได้ของรัฐบาลหายไปไม่ต่ำกว่า 1 แสนล้านบาท

ครบรอบ1ปี-สุภิญญาประเมินกสท.ยังมีปัญหา
นพ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในฐานะกำกับดูแลกิจการโทรคมนาคม (กทค.) กล่าวในงานเสวนา NBTC Public Forum เรื่อง "1 ปี กับความสมหวังหรือไม่สมหวังของสังคมไทย" โดยเป็นการรับฟังความคิดเห็นจากนักวิชาการ ตัวแทนภาคประชาชน ถึงการทำงานของ กสทช. ใน 1 ปีที่ผ่านมา ที่โรงแรมเซ็นจูรี่ พาร์ค ว่า การกำกับดูแลของ กสทช. นับจากนี้จะดึงภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม เพื่อกำหนดแนวทางการแก้ไขปัญหา ทั้งด้านโทรคมนาคมและด้านวิทยุโทรทัศน์ ซึ่งยอมรับว่าปัจจุบันมีปัญหาจำนวนมาก เนื่องจากการเกิดขึ้นของกสทช. ล่าช้ากว่า 14 ปี

เงินคลังพ.ย.หลุด2แสนล.

นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ฐานะการคลังของรัฐบาลตามระบบกระแสเงินสดในช่วง 2 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2556 เดือนต.ค.-พ.ย.2555 รัฐบาลมีรายได้นำส่งคลังทั้งสิ้น 311,870 ล้านบาท สูงกว่าช่วงเดียวกันปีที่แล้ว 53,503 ล้านบาท หรือ 20.7% โดยมีปัจจัยหลัก มาจากการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มและภาษีสรรพสามิตรถยนต์ได้สูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน สะท้อนถึงเศรษฐกิจภายในประเทศเติบโตอย่าง ต่อเนื่อง

ฮอนด้าโวยรัฐไม่เคลียร์รถคันแรก
นายพิทักษ์ พฤทธิสาริกร รองประธานอาวุโส บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิต และจำหน่ายรถยนต์ "ฮอนด้า" เปิดเผยว่า บริษัทได้ทำหนังสือสอบถามข้อเท็จจริง เข้าไปยังกรมสรรพสามิต ถึงกรณีที่มีรถยนต์บางรุ่นจากบางค่าย ได้รับสิทธิ์คืนภาษีรถคันแรก โดยมีความไม่ชัดเจน ว่าตรงตามกฎเกณฑ์ที่ประกาศไว้หรือไม่ เนื่องจากยังไม่มีการเปิดตัว เพื่อจำหน่ายให้กับประชาชนทั่วไป จึงทำให้เข้าใจได้ว่าขัดแย้งกับประกาศ หรือหากมีการเปลี่ยนแปลงประกาศ ก็ควรแจ้งให้ผู้ผลิตรถยนต์ทุกรายทราบ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมในการดำเนินธุรกิจ

ศึกส.อ.ท.ยังวุ่นไม่จบ2ขั้วชิงประชุมพยุงศักดิ์ขู่ยื่นฟ้องกก.เถื่อน-ฝ่ายต้านสวนหมัด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 24 ธ.ค.2555 มีการประชุมกรรมการสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) หรือ กส. ทั้งในกลุ่มของนายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานส.อ.ท. ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ และฝ่ายต่อต้านนายพยุงศักดิ์ นำโดยนายธนิต โสรัตน์ เลขาธิการส.อ.ท. ที่โรงแรมดุสิตธานี ตั้งแต่เวลา 15.00 น. โดยกลุ่มนายพยุงศักดิ์ มีสมาชิกเข้าร่วมประชุม 183 คน ฝ่ายนายธนิต มีผู้เข้าร่วมประชุม 176 คน ถือว่าสามารถประชุมได้ทั้ง 2 ฝ่าย เพราะมีสมาชิกเกินกว่าครึ่งจากจำนวนสมาชิก กส. ทั้งหมด 348 คน

'ปู'บี้เปิดประมูลรถไฟฟ้า8สายปีหน้า
นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีว่า นายกฯ เร่งให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดประมูลรถไฟฟ้า 8 โครงการ ให้ได้ภายในปี 2556 คือ 1.สายสีชมพู ช่วงแคราย-ปากเกร็ด-มีนบุรี ช่วงเดือนมี.ค.2556 2.สายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒธรรมฯบางกะปิ-มีนบุรี ช่วงปลายปี 2556 3.สายสีเขียวอ่อนส่วนต่อขยาย ช่วงสมุทรปราการ-บางปู 4.สายสีแดง ส่วนต่อขยาย บางซื่อ-พญาไท-มักกะสัน และช่วงบางซื่อหัวลำโพง 5.สายสีแดง ส่วนต่อขยาย ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช 6.สายสีแดง ส่วนต่อขยายช่วงรังสิต-ม.ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต 7. แอร์พอร์ตลิงก์ ส่วนต่อขยายดอนเมือง-บางซื่อ ระยะทางรวม 118.4 กิโลเมตร (ก.ม.) รวมงบประมาณการก่อสร้าง 187,843 ล้านบาท และ 8.สายสีเขียวช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต จะเร่งรัดให้เปิดประกวดราคาในช่วงเดือนม.ค.2556 เนื่องจากประกวดราคาล่าช้าจากเดิมที่ตั้งเป้าประกวดราคาในเดือนพ.ย.2555

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

ชี้โฆษณาปี56พุ่ง1.4แสนล.รถยนต์-เครื่องดื่ม-เคเบิลแข่งดุ
นายวิทวัส ชัยปาณี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ครีเอทีฟ จูซ แบงคอก จำกัด ในฐานะนายกกิตติมศักดิ์สมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ภาพรวมอุตสาหกรรมสื่อโฆษณาในปี 56 จะเติบโตมากกว่า 10% หรือคิดเป็นมูลค่าประมาณ 140,000 ล้านบาท โดยเป็นกลุ่มสินค้าที่โฆษณาสูงจะต่อเนื่องจากปีนี้ ทั้งกลุ่มเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ ทั้งน้ำอัดลมและชาเขียว ที่แข่งขันสูงมาก

จี้'ชัชชาติ'ทำระบบรางใน1เดือน

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังการหารือกับนายกรัฐมนตรี ถึงความคืบหน้าการดำเนินโครงการในระบบขนส่งทางรางของประเทศ เมื่อวันที่ 24 ธ.ค.ที่ผ่านมาว่า ได้รายงานโครงการที่อยู่ในความดูแลของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) โดยเฉพาะโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง ล่าสุดทาง ร.ฟ.ท.อยู่ระหว่างพิจารณารายละเอียดเพื่อเข้าสู่ขั้นตอนการประกวดราคา ทั้งการจัดทำรายงานผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) รูปแบบโครงการ การแบ่งสัญญาก่อสร้าง และวงเงินลงทุน ให้เสร็จสิ้นภายใน 1 เดือน ก่อนรายงานนายกฯ รับทราบอีกครั้ง เบื้องต้นนายกฯได้เร่งรัดให้ ร.ฟ.ท. เปิดประกวดราคาให้ได้ทั้ง 4 สายก่อนไตรมาสที่ 3 ปี 56 นี้

คาดประกันชีวิตปี56 โตกระฉูด2เท่า'จีดีพี'
นายสาระ ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) ในฐานะนายกสมาคมประกันชีวิตไทย เปิดเผยว่า ทิศทางธุรกิจประกันชีวิตในปี 56 คาดว่าจะโตในอัตรา 2 เท่าของจีดีพี แต่จะมากกว่าปีนี้ที่อยู่ระดับ 15% หรือไม่นั้น สมาคมฯจะหารือกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย หรือ คปภ. เพื่อได้ตัวเลขที่ชัดเจนอีกครั้ง

เอสเอ็มอีไม่รับพนักงานอีกค่าแรงชะลอขึ้นสินค้าปี55ลอยแพกว่าล้านคน
นายเกียรติอนันต์ ล้วนแก้ว ผู้อำนวยการศูนย์วิจัย มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ เปิดเผยผลการศึกษาผลกระทบการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาทว่า ในปี 56 ผู้ประกอบการลดความสำคัญในการปรับขึ้นราคาสินค้าและบริการตามต้นทุนของค่าจ้างแล้ว แต่ให้ความสำคัญในการลดต้นทุนด้านอื่นแทน เนื่องจากการปรับค่าจ้าง 40% ในช่วงเดือน เม.ย. 55 ที่ผ่านมาเอสเอ็มอีมากกว่า 55.3% ที่ขึ้นราคาสินค้าแต่ลูกค้าทั้งในและต่างประเทศหายเกือบหมดและหันไปซื้อสินค้าจากคู่แข่งหรือผู้ประกอบการรายใหญ่ที่มีราคาถูกกว่า ทำให้สูญเสียคำสั่งซื้อ (ออร์เดอร์) จำนวนมาก

บิ๊กซีลุยเปิดสาขาทุกรูปแบบ
นายกุฎาธาร นาควิโรจน์ ผู้อำนวยการฝ่ายองค์กรสัมพันธ์ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารห้างค้าปลีกสมัยใหม่ บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ เปิดเผยว่า แผนลงทุนของบริษัทใน 4 ปีข้างหน้า หรือระหว่างปี 56-59 จะเปิดสาขาของบิ๊กซี ในไทยทุกรูปแบบให้ครบ 1,250 สาขา แบ่งเป็น บิ๊กซี ขนาดใหญ่ (ไฮเปอร์มาร์เกต) ประมาณ 300 สาขา, รูปแบบ มินิบิ๊กซี, บิ๊กซีมาร์เกต และแบบอื่นรวม 950 สาขา โดยปัจจุบันบริษัทมีสาขาของบิ๊กซี แบ่งเป็น บิ๊กซี ไฮเปอร์มาร์เกต 113 สาขา, บิ๊กซีมาร์เกต 18 สาขา, มินิบิ๊กซี 125 สาขา, ร้านเพียว 90 สาขา, ร้านบิ๊กซีออพติคัล 6 สาขา, บิ๊กซีจัมโบ้ 1 สาขา และบิ๊กซีสเตชั่น 1 สาขาสำหรับแผนของบริษัทในปี 56 เตรียมงบลงทุน 5,500 ล้านบาท เพื่อขยายสาขาบิ๊กซีจัมโบ้และบิ๊กซีสเตชั่น มีแผนเปิดเพิ่ม 3 สาขา สาขาแรกที่จะเปิดคือ รังสิตในต้นปีหน้า ส่วนอีก 2 สาขาอยู่ระหว่างพิจารณาจะเปิดทำเลใด ขณะเดียวกัน บริษัทสนใจขยายธุรกิจไปในประเทศเพื่อนบ้านด้วย รองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนหรือ เออีซี ในปี 58 ซึ่งอยู่ระหว่างการศึกษาว่าจะขยายธุรกิจไปต่างประเทศใด และไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจน

โชห่วยโวยห้างค้าปลีกถล่มพาณิชย์เร่งแก้ช่องโหว่กม.
นายสันติชัย สารถวัลย์แพศย์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยหลังเปิดสัมมนา แนวทางการปฏิบัติทางการค้าสำหรับผู้ประกอบธุรกิจค้าส่งค้าปลีกสมัยใหม่และผู้ผลิตหรือผู้จำหน่ายสินค้าว่า ขณะนี้ได้รับการร้องเรียนจากผู้ประกอบการค้าส่งค้าปลีกรายย่อยมาอย่างต่อเนื่อง ถึงการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายที่ไม่เป็นธรรมจากผู้ผลิตหรือผู้จำหน่าย รวมถึงร้านค้าปลีกค้าส่งสมัยใหม่ ซึ่งกรมต้องการให้ผู้ที่ได้รับความเสียหายช่วยส่งเอกสารเข้ามายังกรม เพื่อที่จะช่วยหาทางออกและแก้ไขปัญหาร่วมกัน

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน

นายกฯสั่งเร่งรถไฟความเร็วสูงขีดเส้นประกวดราคาให้ได้ใน9เดือน
นายกฯเรียกคลัง-คมนาคมถกด่วน เร่งรถไฟความเร็วสูง ขีดเส้นประกวดราคา 4 สาย ให้เสร็จก่อนไตรมาส 3 ปีหน้า 'ชัชชาติ'รับลูก ชงกลั่นกรองฯพิจารณารถไฟฟ้ารวด 3 โครงการ ชี้นายกฯเร่งรถไฟฟ้าสายสีแดง บางซื่อ-รังสิต หลังยืดเยื้อมานาน

ชง.ครม.แก้ปาล์มล้นตลาดขอ1.3พันล.ให้อคส.ซื้อ
นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 25 ธันวาคมนี้ จะเสนอใช้งบประมาณ 1,337 ล้านบาทในการแก้ปัญหาปาล์มล้นตลาดและราคาตกต่ำ ตามมติคณะกรรมการนโยบายและช่วยเหลือเกษตรกร (คชก.) วันที่ 24 ธันวาคม ได้เห็นชอบตามมติคณะกรรมการนโยบายปาล์มแห่งชาติ (กนป.) ให้องค์การคลังสินค้า (อคส.) รับซื้อน้ำมันปาล์มดิบจากโรงสกัดน้ำมันปาล์มที่เข้าโครงการรับซื้อผลปาล์มดิบจากเกษตรกร กก.ละ 4-4.35 บาท โดย อคส.จะรับซื้อ กก.ละ 25 บาท ปริมาณ 50,000 ตัน

กมธ.จี้อุตฯผุด'เหมืองโพแทส'บี้อนุมัติเพิ่มรง.น้ำตาลสระแก้ว
นายประเสริฐ บุญชัยสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจ การพาณิชย์ และอุตสาหกรรม วุฒิสภา เข้าพบว่า ทางคณะกรรมาธิการต้องการให้กระทรวงอุตสาหกรรมเร่งพิจารณาโครงการลงทุนเหมืองแร่โพแทสในภาคอีสาน ได้แก่ เหมืองแร่โพแตส จ.อุดรธานีและชัยภูมิ เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ เพราะเป็นโครงการที่หารือมานาน แต่ยังไม่เกิดขึ้นเพราะประชาชนไม่ยอมรับ เนื่องจากหวาดกลัวผลกระทบหากมีเหมืองแร่อยู่ใต้พื้นดินบริเวณที่อยู่อาศัย

ร.ฟ.ท.ลั่นเป้า'สะอาด-ตรงเวลา'เล็งต่อแอร์พอร์ตลิงก์ถึงตราด

นายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) กล่าวว่า ขณะนี้ ร.ฟ.ท.อยู่ระหว่างจ้างที่ปรึกษาศึกษาการก่อสร้างส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ จากเดิมที่กำหนดไว้คือ กรุงเทพฯระยอง โดยจะขยายให้ถึงจังหวัดตราด เพื่อเพิ่มความสะดวกและส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย-กัมพูชา ขณะเดียวกันจะเร่งโครงการส่วนต่อขยายช่วงพญาไท-ดอนเมือง ให้เป็นไปตามเป้าหมายด้วย

ประเมิน1ปีกสทช.'เสือกระดาษ'

น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) ด้านคุ้มครองผู้บริโภค เปิดเผยในงานสัมมนา "1 ปี กสทช. กับความสมหวังหรือไม่สมหวังของสังคมไทย" ว่า ผลงาน 1 ปีของ กสทช. ในแง่การออกกลไกควบคุม ให้คะแนน 80% แต่ในแง่การแก้ไขปัญหาให้เพียง 50% เท่านั้น เนื่องจากก่อนหน้าล้มเหลวเรื่องการแก้ปัญหาจอดำจากการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2012

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น