หน้าเว็บ

วันพุธที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ไทยโพสต์ 26/12/55

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์

'เพื่อแม้ว'วัวพันหลัก หาข้อยุติรื้อรธน.ไม่ได้-'ยิ่งลักษณ์'โยนความผิดศาล
"ยิ่งลักษณ์" แบะท่าประชามติไม่ผ่านรัฐบาลไม่ต้องรับผิดชอบ เพราะไม่ใช่นโยบายรัฐบาล แต่ศาลรัฐธรรมนูญเป็นคนใช้ให้ทำ ยอมรับอาจหันไปแก้รายมาตราแทน "เหวง" ชักแม่น้ำทั้งห้าขู่ "ทักษิณ" ยันเสียงโหวตเห็นชอบต้องเป็นไปตาม รธน.มาตรา 165 คือได้ 25 ล้านเสียง เพื่อไทยยังตกลงกันไม่ได้ชักขากลับไว้เคาะกลางเดือนมกราคมปีหน้า แนวทาง "เหลิม" รื้อใหญ่ 9 ประเด็น 81 มาตรา ยำองค์กรอิสระ ศาล ให้นักการเมืองครอบ ประชาธิปัตย์เชื่อหมูๆแบบทักษิณซื้อเสียงสะบัด

สะพัดโผพลิก!ส่ง'กรณ์'ชิงผู้ว่าฯ
ปชป.ยังฝุ่นตลบ คัดผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. "เฉลิมชัย" เผย กก.บห.จะประชุมภายใน 2 วันนี้ รับรองไม่ทำให้ ปชช.ผิดหวัง แพลม กก.บห.มีสิทธิ์เสนอชื่อนอกเหนือจาก 4 คน จับตา "กรณ์-องอาจ" อาจม้ามืด "ชวนนท์" เหน็บ "พงศพัศ" ลงในนามพรรคเพื่อไทยหรืออิสระปชช.ก็รู้ดีว่าเป็นตัวแทนรัฐบาล

สื่อจีนยัน'ทักษิณ'ซื้อผิงอัน'ซีพี'แจงที่มาเงิน'โปร่งใส'
"เว็บไซต์ไฉซิ่น" สื่อออนไลน์จีนแฉซ้ำ สืบสวนพบข้อมูลเงินจ่ายค่าหุ้นผิงอันงวดแรก 1.52 หมื่นล้านเหรียญฮ่องกงของซีพี 1 ใน 3 มาจาก "ทักษิณ" ที่เหลือเป็นของนักธุรกิจขาใหญ่แดนมังกร "เจริญโภคภัณฑ์" ออกแถลงแจงซื้อหุ้นประกันภัยเอง ยันทำถูกต้องตามกฎหมาย ย้ำแหล่งที่มาเงินทุนโปร่งใส

เหลิมข้าม3จว.บินถก'มาเลย์'ช่วยดับ'ไฟใต้'

"ดร.เหลิม" ยังไม่ลงพื้นที่ชาย แดนใต้ ใช้วิดีโอคอนเฟอเรนซ์มอบนโยบาย ฟุ้ง ม.ค.บินคุยมาเลย์ แต่อุบเงียบจ้อใคร พ่วง เตรียมสปีคสื่อนอก"ประยุทธ์" รับชงใช้ "ทหารพราน-ตำรวจตระเวนชายแดน" สอน แทนครู รอไฟเขียวผู้บังคับบัญชาทำทันที พร้อมให้แม่พิมพ์นั่งรถเกราะเพื่อความปลอดภัย สมช.ชี้ช่วงเทศกาลไร้กังวล

สั่งนอนคุก4ปีให้ร้ายสถาบันเขย่าตลาดหุ้น
ศาลอาญาสั่งจำคุก 6 ปี หนุ่มบริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ โพสต์ข้อความอันเป็นเท็จพาดพิงสถาบัน โยงการซื้อขายหลักทรัพย์ในตลาดหุ้น แต่ปรานีลดโทษเหลือ 4 ปีโดยไม่รอลงอาญา และอนุญาตให้ประกันตัวในหลักทรัพย์ 3 แสนบาท

'หน่อย'ลุ้นคดีคอมพ์ฉาวคาดปปช.ลงมติสัปดาห์นี้
"หญิงหน่อย" ลุ้นระทึก "ป.ป.ช." เตรียมสรุปคดีคอมพ์ฉาว 821 ล้านบาท คาดรู้ผลภายในสัปดาห์นี้ หลังสืบพยานและหาหลักฐานมานาน

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์

แห้ว!'โต้ง'เมินอุ้มพิษค่าแรง300 ชูลดหัก ณ ที่จ่ายเหลือ2% ร้านอาหารโอดต้นทุนบาน
"โต้ง" เมินข้อเสนอเอสเอ็มอีช่วยอุดหนุนส่วนต่างค่าแรง 300 บาท อ้างความไม่เหมาะสม แจงเปลี่ยนมาช่วยลดภาษีเงินได้ หัก ณ ที่จ่ายเหลือ 2% จากเดิม 3% ไม่หวั่นกระทบกระเป๋าสตางค์รัฐ 6.4 หมื่นล้านบาทลั่น 8 ม.ค.56 เสนอ ครม.พิจารณาเห็นชอบ นายกสมาคมภัตตาคารไทยโอดค่าแรง 300 บาท เผยต่างจังหวัดอ่วมต้นทุนพุ่ง

กองทุนฟื้นฟูใช้หนี้งวดแรกCIMBTลุยแบงก์อาเซียน
ครม.ไฟเขียวกองทุนฟื้นฟูฯ ใช้หนี้งวดแรก 5 พันล้านบาท "ซีไอเอ็มบี ไทย" ลุยธนาคารอาเซียน ยิ้มสินเชื่อโต 15-20% เร่งกดหนี้เน่าต่ำ 3.4%

ทางหลวงขู่ฟันรถบรรทุกน้ำหนักเกิน
กรมทางหลวงเอาจริง รถบรรทุกน้ำหนักเกิน ฝ่าฝืนดำเนินการทันที ระบุทำถนนหลวงพังซ่อมบำรุงปีละ 3-4 หมื่นล้านจ้าง ม.นเรศวร ศึกษารายละเอียดความเหมาะสมมาตรฐานน้ำหนักรถบรรทุกรองรับเออีซี คาด 6 เดือนรู้ผล

ครม.อนุมัตินำเข้าถั่วเหลืองไม่จำกัดเอกชนรายใหญ่เฮ

นายทศพร เสรีรักษ์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบและเห็นชอบตามที่ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง ในฐานะประธานกรรมการพืชน้ำมันและน้ำมันพืชเสนอ โดยรับทราบแนวทางและมาตรการการเปิดตลาดนำเข้าเมล็ดถั่วเหลืองปี 2555-2556 ไม่จำกัดปริมาณและช่วงเวลานำเข้า อัตราภาษีในโควตาที่ 0% อัตราภาษีนอกโควตาที่ 80% และการบริหารการนำเข้าเมล็ดถั่วเหลือง

ปีใหม่เงินสะพัดทะลุแสนล้านรอบ7ปี
โพลเผยใช้จ่ายปีใหม่สะพัดทะลุแสนล้านบาทเป็นครั้งแรกรอบ 7 ปี อานิสงส์เศรษฐกิจขยายตัวดี ผลจากจำนำ ขึ้นค่าแรง รถคันแรก แต่ประชาชนยังผวาปัญหาเศรษฐกิจ การเมือง

อ่วม!พลังงานลอยแพคนใช้รถเก่า อ้างลดราคาเบนซิน95ใช้เวลา1ปี
กระทรวงพลังงาน ลวงผู้ใช้รถเก่า หลังระบุจะช่วยลดราคาเบนซิน 95 ชดเชยกรณีเลิกจำหน่ายเบนซิน 91 ในเดือนม.ค.2556 แย้มต้องใช้เวลา 1 ปีถึงจะลดราคาเบนซิน 95 ได้ 2 บาทต่อลิตร ชี้ภาครัฐไม่แทรกแซงปล่อยให้ผู้ค้าทยอยลดราคาเองตามกลไกตลาด ยืนยันนโยบายเลิกขายเบนซิน 91 เกิดแน่หลังออกประกาศแล้วตั้งแต่ ต.ค.2555 ครม.ไฟเขียวขยายเวลาลดภาษีนำเข้าถังก๊าซธรรมชาติ ต่ออีก 1 ปี

สุภิญญายอมรับกสทช.สอบตก
สุภิญญา ยอมรับ กสทช.สอบตก ดูแลผู้บริโภค สรุปเรื่องร้องเรียนปี55 True Vision มากที่สุด

บรรเจิดเปิดประมูลคุกบางขวาง
ธนารักษ์หัวใส เล็งนำคุกบางขวาง-ภูเก็ต ออกประมูลให้เอกชนนำไปพัฒนาเชิงพาณิชย์ ครม.อนุมัติ 177 ล้านบาท พัฒนาพิพิธภัณฑ์เงินตรา

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน

หวังโครงการรัฐแรงส่งศก.ปีหน้า
เตือนน้ำมันผันผวนเกินคาด ระวังสภาพคล่องทะลักโลก
ครม.ตามติดภาวะเศรษฐกิจไทย-โลก คาดปีหน้าโต 5.5% เตือนความเสี่ยงด้านแรงงาน-สภาพคล่องส่วนเกินโลกล้นระบบ หวั่นน้ำมันผันผวนเกินคาด เชื่อการลงทุนภาครัฐก้อนโต ช่วยขับเคลื่อน ศก.เดินหน้า

'พฤณท์'สั่งแยกลูกค้า3การบินกระตุ้นภาคพื้นพร้อมรับเออีซี

พล.อ.พฤณท์ สุวรรณทัต รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ในวันที่ 18 มกราคม 2556 จะไปตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายให้กับผู้บริหาร รวมถึงคณะกรรมการ (บอร์ด) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ที่มีนายอำพน กิตติอำพน เป็นประธาน โดยมีเรื่องที่ต้องการจะฝากให้นายสรจักร เกษมสุวรรณ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) ดำเนินการ คือ กำหนดจุดยืนของการให้บริการสายการบินที่อยู่ภายใต้การบริหารงานของการบินไทยทั้ง 3 สายการบินให้ชัดเจน เพื่อให้สามารถแข่งขันกับสายการบินอื่นได้อย่างชัดเจน

เคาะน้ำมันปาล์มดิบ25บ./กก.
นพ.ทศพร เสรีรักษ์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.มีมติเห็นชอบให้โรงกลั่นน้ำมันปาล์ม โรงผลิตไบโอดีเซล และผู้รับซื้อน้ำมันปาล์มดิบทั่วไป รับซื้อน้ำมันปาล์มดิบจากโรงงานสกัดในราคาไม่ต่ำกว่า กิโลกรัม (กก.) ละ 25 บาท จำนวน 50,000 ตัน และให้โรงงานสกัดน้ำมันปาล์มรับซื้อผลปาล์มทะลายจากเกษตรกร ในราคาหน้าโรงงานสกัดน้ำมัน โดยแบ่งเป็นอัตราน้ำมัน 17% รับซื้อไม่ต่ำกว่า กก.ละ 4 บาท ส่วนอัตราน้ำมัน 18% รับซื้อไม่ต่ำกว่า กก.ละ 4.35 บาท โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 20 ธันวาคม 2555 เป็นต้นไป ตามที่คณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร (คชก.) ได้มีมติที่ประชุม เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2555 อนุมัติวงเงินดำเนินการดังกล่าวรวม 1,380.25 ล้านบาท

พณ.จับเข่าคุย'โรงสี-ผู้ส่งออก'เคลียร์ปมส่งมอบข้าวอืด
นางวัชรี วิมุกตายน ปลัดกระทรวงพาณิชย์กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมหารือแก้ไขปัญหาการระบายข้าวหอมมะลิ โครงการรับจำนำข้าวเปลือกปี 2555/56 ว่า ได้สอบถามถึงปัญหาในการส่งมอบข้าวหอมมะลิล่าช้าไปยังโรงสีที่เข้าร่วมโครงการ เนื่องจากมีการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายกับผู้ส่งออกเพิ่มขึ้นตันละ 1,500 บาท นั้น เป็นเรื่องที่ผู้ส่งออกและโรงสีต้องเจรจาตกลงกันเอง หากผู้ส่งออกต้องการข้าวหอมมะลิเกรดพรีเมียม ต้องมีค่าใช้จ่ายในการปรับปรุงเพิ่มจากปกติที่โรงสีส่งมอบข้าวเข้าโกดังของรัฐที่เป็นข้าวหอมมะลิ 100% ชั้น 2 ซึ่งคาดว่า จะตกลงกันได้และเริ่มทำสัญญากับองค์การคลังสินค้า (อคส.) และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) ภายในสัปดาห์นี้

สภาเหมืองแร่จี้เร่งไลเซนส์
นายฉดับ ปัทมสูต ประธานคณะกรรมการสภาการเหมืองแร่ เปิดเผยภายหลังเข้าพบนายประเสริฐ บุญชัยสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ว่าได้เสนอปัญหาของอุตสาหกรรมเหมืองแร่ต่อนายประเสริฐใน 4 ประเด็นคือ 1.ขอให้เร่งรัดการออกประทานบัตร อาชญาบัตรผูกขาดสำรวจแร่ และอาชญาบัตรพิเศษ โดยเฉพาะการต่ออายุประทานบัตร ซึ่งปัจจุบันมีคำขอค้างอยู่ที่กระทรวงอุตสาหกรรมกว่า 100 ราย 2.ขอให้กระทรวงเร่งพิจารณาแก้ไขพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แร่ พ.ศ.2510 เพราะมีความล้าสมัย ซึ่งอดีตแร่ที่มีมากในไทยคือ ดีบุก แต่หมดจากไทยไปตั้งแต่ปี 2528

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น