หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ข่าวสด 20/12/55

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เวิลด์แบงก์ชี้ปีหน้าส่งออกขยับ5.5%พิษวิกฤตยุโรป-ราคาสินค้าเกษตรขาลงอีกยาว
น.ส.กิริฎา เภาพิจิตร นักเศรษฐศาสตร์อาวุโส (ประจำประเทศไทย) ของธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) เปิดเผยว่า ในปี 2555 ธนาคารโลกคาดว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) จะขยายตัวได้ไม่ต่ำกว่า 4.7% ส่วนในปี 2556 ยังเชื่อว่าจีดีพีของไทยจะขยายตัวได้ในระดับ 5% ตามแนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่จะกลับมาฟื้นตัวอย่างช้าๆ ต่อเนื่องอีกหลายปี และมีปัจจัยเสี่ยงที่ต้องจับตา เช่น วิกฤตเศรษฐกิจในยุโรป ราคาสินค้าเกษตรจะอยู่ในช่วง ขาลง เช่น ข้าว ราคาตลาดโลกจะอยู่ที่ระดับประมาณ 520 เหรียญสหรัฐ/ตัน ลดลงจากปี 2555 ที่ 550 เหรียญสหรัฐ/ตัน และราคายางพาราจากคาดว่าจะอยู่ที่ 330 เหรียญสหรัฐ/ตัน ลดลง จากปีก่อนที่ 335 เหรียญสหรัฐ/ตัน และมีแนวโน้มลดลง ต่อเนื่องทุกปี ตามกำลังการซื้อของประเทศคู่ค้าจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่คาดว่าจะขยายตัวต่ำกว่าในอดีตที่ผ่านมา

8.3ล้านครัวเรือนเฮ!กบง.ปรับเกณฑ์อุ้มแอลพีจี
นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รมว.พลังงาน เปิดเผยภายหลังประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ว่า ที่ประชุมเห็นชอบแนวทางปรับการช่วยเหลือครัวเรือนที่ได้รับผลกระทบจากการปรับราคาก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) ใหม่จากเดิมที่กำหนดเกณฑ์กลุ่มที่ได้รับความช่วยเหลือที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 50 หน่วย/เดือน เป็นไม่เกิน 90 หน่วย/เดือน เพื่อช่วยเหลือครัวเรือนที่ได้รับความเดือดร้อนมากขึ้นจำนวน 8.3 ล้านครัวเรือน เนื่องจากกระทรวงพลังงานได้สำรวจผู้มีรายได้น้อย เช่น ครัวเรือนที่อยู่ในสลัมหลายรายก็มีการใช้ตู้เย็น ซึ่งทำให้ปริมาณใช้ไฟฟ้าสูงเกิน 50 หน่วย/เดือนแล้ว

ลั่นเดินหน้าไฮสปีดเทรน

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม กล่าวในงานเสวนาพิเศษเรื่อง Hi-speed Thailand โอกาสธุรกิจในยุคความเร็วสูง จัดโดยบริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) ว่า การก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงจะต้องดำเนินการอย่างจริงจัง เพราะหากดำเนินการได้จะช่วยให้ไทยก้าวกระโดด ทั้งในเรื่องการพัฒนาประเทศ การสร้างคน และการสร้างเทคโนโลยี

ชี้แก้กม.สภาอุตฯจบปี'57
นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยภายหลังพาคณะผู้บริหารส.อ.ท.เข้าชี้แจงทำความเข้าใจจากกรณีปัญหาที่เกิดขึ้นในส.อ.ท.ให้กับคณะผู้บริหารเครือมติชน ว่าในส่วนของส.อ.ท.เห็นชอบตามแนวคิดนายประเสริฐ บุญชัยสุข รมว.อุตสาหกรรม ที่ต้องการให้แก้ไขพ.ร.บ.สภาอุตสาหกรรม พ.ศ.2530 ซึ่งพบว่ากฎหมาย ดังกล่าวใช้มานานกว่า 25 ปี จำเป็นต้องมีการปรับโครงสร้างกฎหมายใหม่เพื่อให้การบริหารส.อ.ท.มีความราบรื่น โดยเฉพาะประเด็นที่เห็นต่างกันในแง่กฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้ง หรือปลดตัวประธาน ส.อ.ท. รวมถึงกรรมการที่ควรจะมีการระบุวิธีการให้มีความชัดเจน

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์


เงินสะพัดปีใหม่1.3หมื่นล.ไทยเที่ยวไทย2.36ล้านคนจัดไหว้พระขอพรรับโชคดี

นายสุรพล เศวตเศรนี ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท.ได้ประเมินสถานการณ์ท่องเที่ยวช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ วันที่ 29 ธ.ค. 55 -2 ม.ค. 56 ทั่วประเทศ คาดว่า จะมีนักท่องเที่ยวคนไทยเดินทาง 2.36 ล้านคน เงินสะพัดด้านการท่องเที่ยว 13,100 ล้านบาท ขณะที่อัตราเข้าพักของโรงแรมทั่วประเทศ จะเฉลี่ยอยู่ที่ 70% โดยกรุงเทพฯ จะมีคนไทยเดินทาง 256,000 คน เงินสะพัด 3,200 ล้านบาท อัตราเข้าพัก 75% ภาคกลาง คนไทยเดินทาง 366,000 คน สร้างรายได้ 1,600 ล้านบาท อัตราเข้าพัก 70% ภาคเหนือ 480,000 คน รายได้ 3,500 ล้านบาท อัตราเข้าพัก 80% ภาคใต้ 352,552 คน เงินสะพัด 3,200 ล้านบาท อัตราเข้าพัก 80% ภาคตะวันออก 700,00 คน รายได้ 1,000 ล้านบาท อัตราเข้าพัก 90% และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 210,000 คน รายได้ 600 ล้านบาท อัตราเข้าพัก 60%

กลต.หนุนบจ.ใช้อี-แท็กซ์

นายวรพล โสคติยานุรักษ์ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ก.ล.ต. ได้ร่วมกับกรมสรรพากร และสมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย (บจ.) ผลักดันให้ บจ. ใช้ระบบใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ (อี-แท็กซ์ อินวอยซ์) แทนการออกใบกำกับภาษีด้วยเอกสาร และนำระบบอิเล็กทรอนิกส์มาปรับเปลี่ยนวิธีการทำงานให้มีความสะดวกรวดเร็ว และทันการเปลี่ยนแปลงของโลกที่เข้าสู่อี-บิซิเนส สังคมอิเล็ก ทรอนิกส์ รวมถึงการทำธุรกิจทางอิเล็กทรอนิกส์ที่มีจำนวนมากและเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

อนุมัติ39โครงการน้ำท่วม'ฮอนด้า-โออิชิ'เร่งลุยฟื้นฟู

นายประเสริฐ บุญชัยสุข รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาโครงการตามมาตรการส่งเสริมการลงทุนเพื่อฟื้นฟูการลงทุน จากวิกฤติอุทกภัย ได้อนุมัติ 39 โครงการ เงินลงทุน 31,466 ล้านบาท แบ่งเป็น การอนุมัติภายใต้มาตรการเพื่อฟื้นฟูการลงทุนจากวิกฤติอุทกภัย 32 โครงการ เงินลงทุนกว่า 27,959 ล้านบาท และการอนุมัติภายใต้มาตรการกระตุ้นให้เกิดการลงทุนใหม่หรือขยายการลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมใน จ.พระนครศรีอยุธยา และ จ.ปทุมธานี รวมจำนวน 7 โครงการ 3,506 ล้านบาท เพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมพื้นที่อุตสาหกรรมในช่วงปลายปี 54

'โต้ง'รับข้อเสนอสอท. ชดเชยส่วนต่างค่าจ้าง

นายวัลลภ วิตนากร รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง รับข้อเสนอของภาคเอกชนในการช่วยเหลือธุรกิจเอสเอ็มอีที่ได้รับผลกระทบจากนโยบายค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาทต่อวันทั่วประเทศ โดยการนำเรื่องการจัดสรรงบประมาณ 50,000 ล้านบาทในการชดเชยส่วนต่างของค่าจ้างที่เพิ่มขึ้นเข้าในที่ประชุม ครม. เศรษฐกิจพิจารณาก่อนที่จะเสนอให้ที่ประชุม ครม. อนุมัติภายในปี 55

ระเบิดเวลาประชานิยมจำนำหนี้พอกหางหมูชาวนาจนได้ไม่ถึง20%

น.ส.กิริฎา เภาพิจิตร นักเศรษฐศาสตร์อาวุโส ธนาคารโลกสำนักงานประเทศไทย (เวิลด์แบงก์) เปิดเผยว่า เวิลด์แบงก์ได้คาดการณ์หนี้สาธารณะของไทยในปี 56 อยู่ที่ 50% จากปัจจุบัน 45% เป็นผลจากการกู้เงินของรัฐบาล เพื่อลงทุนโครงการขนาดใหญ่ เช่นโครงการบริหารจัดการน้ำวงเงิน 350,000 ล้านบาท รวมถึงนโยบายประชานิยมของรัฐบาล ทั้ง โครงการรับจำนำข้าว บ้านหลังแรก มาตรการคืนเงินรถยนต์คันแรก และการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาทที่อาจกระทบกับความสามารถของเอสเอ็มอี ซึ่งรัฐบาลต้องบริหารจัดการให้ดี เพราะอาจมีผลต่อฐานะทางการคลังได้

ลุยจัดโซนนิ่งพื้นที่เกษตร
รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ในการประชุมเชิงปฏิบัติการบูรณาการจัดทำโซนนิ่งภาคเกษตรและทิศทางการพัฒนาภาค และพัฒนากลุ่มจังหวัด เมื่อวันที่ 19 ธ.ค. ที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ได้รายงานผลวิเคราะห์แผนที่ตามพื้นที่เพาะปลูกจริงในปี 54 มีพืชเศรษฐกิจ 6 ชนิด คือ ปาล์มน้ำมัน อ้อย มันสำปะหลัง ข้าว ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และยางพารา พบว่า พืชส่วนใหญ่ถูกปลูกในพื้นที่ไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะข้าว ซึ่งปลูกในพื้นที่ไม่เหมาะสมกว่า 36.31% ของพื้นที่เพาะปลูกทั้งหมด ดังนั้นที่ประชุมจึงสั่งให้หน่วยงานต่าง ๆ กลับไปบูรณาการข้อมูลใหม่ โดยเฉพาะการจัดทำข้อมูลด้านแผนที่ให้เหมาะสมกับการใช้ประโยชน์ ก่อนเสนอให้ที่ประชุมรับทราบภายในเดือน ม.ค. 56 นี้

พาณิชย์ลงทุนสร้างหนังสั้นดึงหมออ้อยโปรโมต'เออีซี'

นางพิรมล เจริญเผ่า อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้เข้าไปสนับสนุนการสร้างภาพยนตร์สั้น เรื่อง 2015 อุบัติรัก ลิขิตชีวิต เพื่อส่งเสริมความรู้และสร้างการเตรียมพร้อมในการเป็นประชาคมเศรษฐกิจ (เออีซี) ในปี 58 ให้แก่ทั้งภาคธุรกิจเอกชน ผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรม ภาครัฐ ภาคการศึกษา และภาคประชาชน โดยภาพยนตร์เรื่องนี้จะมีเนื้อหาสื่อให้เห็นถึงความพร้อมในปัจจัยพื้นฐานของประเทศไทย ที่เหมาะสมแก่การเป็นตลาดและฐานการผลิตทั้งการขนส่ง การบริการ การลงทุน และแรงงานฝีมือ ตลอดจนการใช้ประโยชน์จากการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 58

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน

ขยายฐานช่วยแอลพีจีครัวเรือน

คนใช้ไฟไม่เกิน90หน่วย/เดือนได้ด้วยรอกพช.เคาะ/ควัก50ล.เก็บข้อมูลหาบเร่
'พงษ์ศักดิ์'ช่วยเหลือแอลพีจีครัวเรือน ขยายฐานผู้ใช้ไฟฟรีเป็น 90 หน่วย/เดือน เผย รบ.ใช้งบอุดหนุนเพิ่มเท่าตัว กบง.อนุมัติเงินกองทุนน้ำมันฯ50 ล้าน จ้างสำรวจข้อมูลหาบเร่ภายใน 60 วัน

ส.เลี้ยงหมูเฮได้ส่งออกล็อตแรกเล็งชงพิกบอร์ดระบายรอบสอง
นายสุรชัย สุทธิธรรม นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร (คชก.) มีมติอนุมัติ "โครงการรักษาเสถียรภาพราคาสุกร" โดยใช้วิธีการดูดซับผลผลิตส่วนเกินออกจากตลาด ด้วยการสนับสนุนงบประมาณในการส่งออกสุกรไปยังประเทศเพื่อนบ้านว่า เป็นการแก้ปัญหาผลผลิตสุกรล้นตลาดได้อย่างตรงจุดและรวดเร็ว ทั้งนี้ สมาคมจะหารือกับกรมปศุสัตว์เพื่อตั้งกรรมการดำเนินการส่งออกสุกรอย่างเร่งด่วน ดำเนินการส่งออกสุกรล็อตแรกจำนวน 150,000 ตัวไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ได้แก่ ลาว กัมพูชา และจีนตอนใต้

นายกฯจัดทำโซนนิ่งสินค้าเกษตร
พบเกือบครึ่งพท.เพาะปลูกไม่เหมาะ ธ.ก.ส.ชี้ปีหน้าราคาขาขึ้นเว้น'ยาง'
เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมเชิงปฏิบัติการบูรณาการจัดทำโซนนิ่งภาคการเกษตรและทิศทางการพัฒนาภาคและการพัฒนากลุ่มจังหวัด

บีโอไออนุมัติลงทุน3.1หมื่นล.ฟื้นฟูน้ำท่วม
นายประเสริฐ บุญชัยสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาโครงการตามมาตรการส่งเสริมการลงทุนเพื่อฟื้นฟูการลงทุนจากวิกฤตอุทกภัย ครั้งที่ 6 เมื่อเย็นวันที่ 18 ธันวาคมที่ผ่านมาว่า ที่ประชุมได้อนุมัติการขอรับส่งเสริมการลงทุนตามมาตรการเพื่อฟื้นฟู การลงทุนจากวิกฤตอุทกภัย รวม 39 โครงการ เงินลงทุนรวม 31,466.35 ล้านบาท แบ่งเป็นการอนุมัติภายใต้มาตรการเพื่อฟื้นฟูการลงทุนจากวิกฤตอุทกภัย 32 โครงการ เงินลงทุน 27,959.75 ล้านบาท และการอนุมัติภายใต้มาตรการกระตุ้นให้เกิดการลงทุนใหม่หรือขยายการลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมใน จ.พระนครศรีอยุธยา และ จ.ปทุมธานี 7 โครงการ เงินลงทุนรวม 3,506.6 ล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น