หน้าเว็บ

วันพุธที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2555

แนวหน้า 19/12/55

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า

ทรูลงทุน2.6หมื่นล.ปีหน้า ตั้งโครงข่ายบริการ3จี-พัฒนาช่องHD-ขยายฐานลูกค้าบรอดแบนด์
ค่ายทรู เตรียมใช้เม็ดเงินลงทุนอีก 2.6 หมื่นล้านใน 3 ธุรกิจหลัก วางโครงข่าย 3จี 1.5 หมื่นล้าน อีก 1 หมื่นล้าน เพิ่มฐานลูกค้าบรอดแบนด์ และอีกพันล้านพัฒนาพัฒนาช่อง HD เชื่อทั้ง 3 ธุรกิจหลัก จะดีขึ้นช่วยพยุงธุรกิจมือถือ ที่ยังขาดทุนอยู่ตอนนี้ เผยศก.ไทยและอาเซียนยังโต ทำให้กล้าควักเงินลงทุน

ยกฟ้อง'ประชัย'4คดีรวด หลังถูกไออาร์พีซีกล่าวหาทำผิดพรบ.หลักทรัพย์
นายวีระ คำมี ทนายความผู้รับมอบอำนาจจากนายประชัย เลี่ยวไพรัตน์ ผู้บริหารชุดเดิมของทีพีไอที่เปลี่ยนชื่อใหม่เป็นไออาร์พีซี กับพวกและบริษัทในเครือเปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2555 ที่ผ่านมา ศาลอาญากรุงเทพใต้ ได้มีคำพิพากษายกฟ้อง ในคดีที่บริษัทไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) เป็นโจทก์ฟ้อง นายประชัย เลี่ยวไพรัตน์ กับพวกและบริษัทในเครือ ตามข้อหาความผิดตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535

รถคันแรกยอดทะลุล้านคันรัฐควัก7หมื่นล้านอ้างได้VAT-ภาษีนิติบุคคลคืน
นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังเปิดเผยภายหลังตรวจเยี่ยมการยื่นของรับสิทธิคืนเงินภาษีในโครงการรถยนต์คันแรกว่า ปัจจุบันมียอดผู้มาขอใช้สิทธิแล้วทั้งสิ้น 910,000 คัน คิดเป็นเงินภาษีที่ต้องคืนทั้งสิ้น 63,000 ล้านบาท ซึ่งประชาชนมายื่นเฉลี่ยวันละ 35,000 คน หากยอดเฉลี่ยยังเท่าเดิมที่เหลืออีก 10 วัน ก็จะเพิ่มอีก 350,000 คัน ทำให้ยอดรวมทั้งสิ้นเมื่อเปิดโครงการวันที่ 31 ธันวาคม 2555 น่าจะทะลุ 1 ล้านคันคิดเป็นเงินภาษีที่ต้องคืนประมาณ 70,000 ล้านบาท

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

"โต้ง" ยันยาแก้พิษ 300 บาทยังได้ผล

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการเยียวยาเพื่อผลลดกระทบผู้ประกอบการจากนโยบายปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาททั่วประเทศ ที่จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ม.ค.2556 ว่าภาครัฐและเอกชนมีความเห็นตรงกันว่า 11 มาตรการ ที่รัฐบาลใช้ในการช่วยเหลือผู้ประกอบการในการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 7 จังหวัดนำร่อง ยังสามารถใช้ได้ต่อไป โดยจะขยายระยะเวลาต่อไปอีก 1 ปี เช่น การหักลดหย่อนภาษีนำเข้าเครื่องจักร การหักค่าเสื่อมราคา การนำค่าใช้จ่ายนำเข้าเครื่องจักรมาหักลดหย่อนภาษี ซึ่งทั้งหมดนี้ ครม.ให้ความเห็นชอบแล้ว

ผู้หญิงอย่าหยุดสวย "ระวังตัว" น้ำหอม-เครื่องสำอางของก๊อบแบรนด์เนมระบาด
นางปัจฉิมา ธนสันติ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ กรมฯ ได้ร่วมกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และผู้รับมอบอำนาจจากบริษัท เมคอัพ มาร์ท คอสเมติคส์ อิงค์ จำกัด กับพวกเข้าตรวจค้นบ้าน 4 หลังที่คาดว่าจะเป็นสถานที่เก็บสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ได้ผู้ต้องหา 1 คน ของกลางรวม 35,877 ชิ้น

กระตุกรัฐดันสำรองน้ำมัน 90 วัน หวั่นผลักภาระผู้ใช้อ่วมถ้วนหน้า

ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงพลังงานถึงนโยบายการเพิ่มสำรองน้ำมันทางยุทธศาสตร์ 90 วัน ซึ่งกระทรวงพลังงานประกาศจะเดินหน้านโยบายดังกล่าวเต็มตัวในต้นปีหน้าว่า ในส่วนของผู้ค้าน้ำมันเอกชนยังคงยืนยันไม่มีความพร้อมที่จะดำเนินการ และเห็นว่านโยบายดังกล่าวมีต้นทุนมหาศาล ทั้งในการซื้อน้ำมันเข้าถัง และการสร้างคลังเก็บน้ำมัน ซึ่งจะตกเป็นภาระของประชาชนผู้ใช้น้ำมันเอง ซึ่งก่อนหน้านี้กระทรวงพลังงานเองก็ยอมรับถึงผลกระทบดังกล่าว

ตลาดหุ้นปี 56 อนาคตกระฉูด! แนะกลยุทธ์ใส่เกียร์เดินหน้าแต่ยังผวาการเมือง

นายสมบัติ นราวุฒิชัย เลขาธิการสมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ เปิดเผยว่า สมาคมนักวิเคราะห์ฯได้สำรวจความเห็นนักวิเคราะห์เกี่ยวกับแนวโน้มการลงทุนปี 2556 พบว่านักวิเคราะห์คาดว่าดัชนีหุ้นไทยปลายปี 56 จะเฉลี่ยอยู่ที่ 1,471 จุด มีปัจจัยหนุนจากผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนที่จะเติบโตขึ้น และได้ประโยชน์จากการที่รัฐบาลลดภาษีเงินได้นิติบุคคลปี 56 ลงเหลือ 20% และเป็นผลจากอัตราการเติบโตของกำไรต่อหุ้น (EPS Growth) ปีหน้าเฉลี่ยอยู่ที่ 15.2% รวมทั้งนักลงทุนต่างชาติจะยังคงเข้าซื้อหุ้นไทยต่อเนื่อง โดยคาดว่าจะมีเม็ดเงินจากต่างประเทศไหลเข้ามาซื้อสุทธิหุ้นไทยปี 56 เฉลี่ย 45,845 ล้านบาท ต่ำกว่ายอดซื้อสุทธิในปี 55 นี้ที่อยู่ในระดับ 67,000 ล้านบาท

รัฐจัดให้"คนรวย-คนจน"เฮสนั่น ทุ่ม 3 หมื่นล.ปรับโครงสร้างลดภาษีบุคคลธรรมดา

ครม.จัดหนักปรับโครงสร้างภาษี 3 รายการ รับปีใหม่ คนรวย-คนจน ได้ยิ้มกันทั่วหน้า! ลดภาษีบุคคลธรรมดาขั้นสูงสุดจาก 37% เหลือ 35% ที่เหลือได้ลดภาษีลงเป็นขั้นบันได บอกรัฐยอมเสียรายได้ 25,000 ล้านบาท ขณะที่ให้สามี-ภรรยาแยกจ่ายภาษี เสียรายได้อีก 7,000 ล้านบาท รวม 32,000 ล้านบาท แต่เพิ่มอัตราภาษีรถยนต์โครงสร้างใหม่ ตามการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์

ลุ้น 3 จีทีโอทีเปิดบริการทันใช้ชาตินี้
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ที่มีนายอุดม พัวสกุล เป็นประธาน ในวันที่ 19 ธ.ค.นี้ จะมีการพิจารณาความคืบหน้าการดำเนินโครงการสร้างโครงข่ายโทรศัพท์มือถือ 3 จี เนื่องจากโครงการดังกล่าวมีความล่าช้ามากจากกำหนดเดิมที่บริษัททีโอทีต้องติดตั้งสถานีฐานจำนวน 5,320 แห่งทั่วประเทศให้แล้วเสร็จในเดือนพ.ค.2555 แต่เนื่องจากเกิดปัญหาอุทกภัยครั้งใหญ่เมื่อปลายปี 54 รวมทั้งกรณีการขอใช้โครงข่ายร่วมกับผู้ให้บริการรายอื่น ส่งผลให้ทีโอทีไม่สามารถดำเนินการได้ตามแผนงาน ซึ่งบอร์ดทีโอทีได้พยายามเร่งรัดดำเนินการ โดยกำหนดว่าภายในเดือน ก.พ.56 นี้ ทีโอทีจะต้องเสร็จสมบูรณ์พร้อมเปิดให้บริการ 3 จีได้

นำ 3 จีกู้หน้าคืนกำไรผู้ถือหุ้น "ศุภชัย" เปิดกลยุทธ์กลุ่มทรูปี 56 หลังได้ใบอนุญาต

เปิดยุทธศาสตร์กลุ่มทรูปี 56 ก้าวสู่ความเป็นผู้นำ 3 จี หวังตีไข่แตกทำกำไรปีแรกให้กลุ่มทรูเสียที เผยลูกค้าแตะ 5 ล้านเลขหมายเมื่อไรธุรกิจ 3 จีบรรลุจุดคุ้มทุนทันที เผยหลังได้ใบอนุญาตการเจรจาหาพันธมิตรร่วมทุนชัดเจนขึ้น ประเมินหลังเสียพรีเมียร์ลีกลูกค้าหาย 10% แต่ทุ่มเงิน 5,000 ล้านซื้อรายการเจ๋งทดแทน

อสังหาฯ"กรุงเทพฯ"คว้าอันดับ6เอเชีย
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัทไพร้ซวอเตอร์เฮาส์คูเปอร์ส(PwC)ประเทศไทยเผยรายงานเมืองที่น่าลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์มากที่สุดในเอเชียแปซิฟิกประจำปี 56 ที่เก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์นักลงทุนผู้จัดการกองทุน บริษัทอสังหาริมทรัพย์ผู้ให้เช่า ตัวแทนซื้อขายหลักทรัพย์ผู้ให้คำแนะนำ และผู้ให้คำปรึกษาชั้นนำกว่า 400 ราย เกี่ยวกับแนวโน้มและการคาดการณ์ในการลงทุนด้านธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ตลอดจนทิศทางในการพัฒนาตลาดอุตสาหกรรมดังกล่าวในกล่มประเทศเอเชียแปซิฟิก โดยกรุงจาการ์ตาเมืองหลวงของอินโดนีเซีย คว้าแชมป์ไปครอง โดยเป็นการขยับอันดับเพิ่มขึ้นจากอันดับที่ 11 ในปี 55 ส่วนกรุงเทพฯ อยู่ในอันดับที่ 6 ขยับขึ้นจากอันดับ 14 ขณะที่แชมป์เก่าอย่างสิงคโปร์ หล่นมาอยู่ที่อันดับ 3

ราชประสงค์เร่งปลุกกำลังซื้อกระหึ่ม
นายชาย ศรีวิกรม์ นายกสมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ (RSTA) เปิดเผยว่า ในช่วงปลายปีนี้สมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ร่วมกับ 7 โรงแรมสมาชิกและพันธมิตร อาทิ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลเวิลด์, โรงแรมโฟร์ซีซั่นส์ กรุงเทพฯ, โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ กรุงเทพฯ, โรงแรมเรเนซองส์ กรุงเทพฯ ราชประสงค์, โรงแรมโนโวเทล กรุงเทพ แพลทินัม, โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล กรุงเทพฯ และโรงแรมเดอะ เซนต์ รีจิส กรุงเทพฯ ทุ่มอัดโปรโมชั่นสุดเซอร์ไพรส์ "แฮปปี้ อาวร์-Happy Hour" มอบสิทธิพิเศษหลากหลายโปรโมชั่นให้เลือกอย่างจุใจ 7 วัน 7 สไตล์ เพื่อสานต่อแคมเปญใหญ่ Happiness is All Around @ Ratchaprasong สร้างสีสันบรรยากาศส่งท้ายปี เพื่อตอบรับไลฟ์สไตล์หนุ่มสาววัยทำงาน หลังพบว่ากลุ่มลูกค้าดังกล่าวส่วนใหญ่จะใช้เวลาว่างเย็นหลังเลิกงานพักผ่อนและสังสรรค์กับกลุ่มเพื่อน

"บุญทรง" ลุยสางปมใหม่ระบายข้าวหอม หลัง อคส.ดิ้นขวางผู้ส่งออกซื้อตรงโรงสี!
นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยความคืบหน้าโครงการความร่วมมือระบายข้าวหอมมะลิปีการผลิต 2555/56 แบบพิเศษที่ให้ผู้ส่งออกซื้อข้าวโดยตรงจากโรงสีที่เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวเปลือกปี 55/56 ว่า ยืนยันว่าโครงการดังกล่าวไม่ล้มแน่นอน เพราะเป็นวิธีที่ดีที่ผู้ส่งออกเสนอกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งนอกจากจะช่วยระบายข้าวในสต๊อกรัฐบาลแล้ว การที่ผู้ส่งออกซื้อตรงจากโรงสี โดยที่โรงสีจะแปรสภาพข้าวเปลือกเป็นข้าวสารส่งมอบให้ผู้ส่งออกเลย ไม่ต้องส่งเข้าคลังกลางของรัฐบาลจะช่วยลดภาระการจัดเก็บของรัฐบาลด้วย และยังทำให้รัฐมีพื้นที่จัดเก็บข้าวอื่นๆ ในโครงการรับจำนำอีกด้วย อย่างไรก็ตาม ได้เร่งรัดให้กรมการค้าต่างประเทศทำข้อสรุปปริมาณและราคาที่ผู้ส่งออกเสนอซื้อมาให้พิจารณาก่อนสิ้นเดือน ธ.ค.นี้

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์บ้านเมือง

หั่นภาษีบุคคลสูงสุด 35% ครม.ใจป้ำหวังเอาใจชาวบ้านเริ่มใช้ปี 57 
ครม.ไฟเขียว หั่นอัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาขั้นสูงสุดเหลือ 35% จากเดิม 37% พร้อมซอยอัตราขั้นภาษีให้ถี่ขึ้น จาก 5 ขั้น เป็น 7 ขั้น คาดมีผลบังคับใช้ทันยื่นภาษีปี 57 ขณะที่เห็นชอบสามี-ภรรยาแยกยื่นภาษี มีผลบังคับใช้ทันยื่นภาษีปี 56 หวังสร้างความเป็นธรรม-ลดความเหลื่อมล้ำ

หูกวางเตรียมพร้อมรับมือปีใหม่

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานประชุมเรื่องเตรียมแผนอำนวยความสะดวก เพื่อรองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2556 ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 27 ธ.ค.55-2 ม.ค.56 ว่า สำหรับมาตรการดังกล่าวเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อม โดยมีแผนรองรับคือ ความปลอดภัย สะดวก และมั่นคง ทั้งนี้ ตั้งเป้าลดยอดเสียชีวิตและบาดเจ็บให้ได้ 5% อย่างไรก็ตาม ได้สั่งการให้หน่วยงานรับผิดชอบจัดเตรียมพื้นที่ และรถสาธารณะให้เพียงพอต่อความต้องการในการเดินทาง โดยสั่งให้เพิ่มจำนวนรถโดยสารประจำทาง และไม่ประจำทาง เพิ่มจำนวนตู้โดยสารรถไฟและเที่ยววิ่ง เพิ่มเที่ยวบินเสริมพิเศษ เพื่อรองรับปริมาณการเดินทาง ซึ่งคาดว่าจะมีผู้เดินทางจำนวนมาก

คลังปัดรถคันแรกทำรถหนึบ
นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวภายหลังการตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่รับเรื่องขอคืนภาษีในโครงการรถยนต์คันแรกของรัฐบาล ณ กรมสรรพสามิต ว่า รัฐบาลยืนยันว่าโครงการรถยนต์คันแรกไม่ได้เป็นสาเหตุที่ทำให้กรุงเทพฯ เกิดปัญหารถติดเพิ่มขึ้น เนื่องจากผู้ที่มาใช้สิทธิ์ยื่นขอคืนภาษีรถคันแรกอยู่ในเขต กทม.เพียง 30% เท่านั้น อีกทั้งคนที่จองซื้อรถยนต์ส่วนใหญ่ก็ยังไม่ได้รับรถยนต์

พม่าอ้อนไทยดันท่าเรือน้ำลึกทวาย
นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการเดินทางร่วมประชุมเกี่ยวกับโครงการก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกทวายที่ประเทศพม่า ว่าการเตรียมความพร้อมในโครงการพัฒนาท่าเรือน้ำลึกและเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย ระหว่างวันที่ 14-17 ธ.ค.ที่ผ่านมา ขณะนี้ประเทศพม่าต้องการให้ไทยช่วยหานักลงทุนประเทศที่ 3 โดยเฉพาะประเทศญี่ปุ่นเข้ามาลงทุนร่วมกับบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล็อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ที่ปัจจุบันถือหุ้นอยู่ 100% เพื่อให้การดำเนินโครงการรวดเร็วยิ่งขึ้น เนื่องจากประเทศญี่ปุ่นมีองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (ไจก้า) ที่มีเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำจึงสามารถนำมาพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของโครงการได้เร็วขึ้น หากกู้เงินจากแหล่งอื่นอาจจะมีดอกเบี้ยสูงไม่คุ้มกับการนำมาพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่มีผลตอบแทนต่ำ

นักวิเคราะห์ฟันธงปีงูเล็ก ตลาดหุ้นไทยสดใสซาบซ่า
นายสมบัติ นราวุฒิชัย เลขาธิการสมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ เปิดเผยว่า ได้สำรวจความเห็นนักวิเคราะห์รวม 22 แห่ง เกี่ยวกับแนวโน้มการลงทุนปี 2556 โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ ณ ปลายปี 2556 ไว้ที่เฉลี่ย 1,471 จุด เพิ่มขึ้นจากการคาดการณ์ครั้งก่อน เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2555 ที่ผ่านมา ซึ่งคาดว่าดัชนีปลายปี 2556 อยู่ที่ 1,378 จุด หรือเพิ่มขึ้น 93 จุด โดยนักวิเคราะห์มองจุดสูงสุดที่ 1,537 จุด และต่ำสุดที่ 1,245 จุด

ไออาร์พีซีรุกพัฒนาอุตฯ เชิงนิเวศ

นายอธิคม เติบศิริ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) กล่าวในงานเสวนาเพื่อการกำกับองค์กรที่ดี (CG) ซึ่งไออาร์พีซีจัดขึ้นในหัวข้อ "จะกำกับองค์กรอย่างไร ในวันที่โลกเปลี่ยนไป" ว่า บริษัทฯ มีปรัชญาการดำเนินงานที่เน้นความสมดุลของเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ซึ่งตั้งอยู่บนพื้นฐานของการกำกับดูแลกิจการที่ดี โดยจะกำกับองค์กรและดำเนินธุรกิจที่คำนึงถึงประโยชน์ของผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่ายเป็นหลัก มิใช่เพียงการมุ่งแสวงหาผลกำไรเพียงด้านเดียว โดยไออาร์พีซีให้ความสำคัญกับการกำกับองค์กรตั้งแต่ระดับกรรมการ ซึ่งเป็นผู้กำหนดทิศทางนโยบายของบริษัทฯ พร้อมทั้งติดตามดูแลให้มีการปฏิบัติตามนโยบาย ไล่เรียงมาถึงระดับผู้บริหารและระดับปฏิบัติงานซึ่งก็คือพนักงานทุกคน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น