หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ข่าวเช้าจากบัวหลวง 25/12/55

General News
------------------



• คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) จะให้เวลามากขึ้นแก่สเปน ฝรั่งเศส และอีกหลายประเทศสมาชิกยูโรโซนในการลดยอดขาดดุลสาธารณะให้ต่ำกว่าเพดานเป้าหมายที่ 3% ของ GDP

• มาริโอ มอนติ อดีตนายกรัฐมนตรีอิตาลี พร้อมที่จะกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีสมัย 2 หากได้รับการทาบทามจากพันธมิตรทางการเมืองที่สนับสนุนนโยบายปฏิรูปทางเศรษฐกิจของเขา

• ราคาบ้านในอังกฤษลดลง 0.1% ในเดือนธ.ค. เป็นการปรับตัวลงเป็นเดือนที่ 6 ติดต่อกัน ซึ่งผลสำรวจคาดว่า จะยังคงมีแนวโน้มลดลง โดยจะร่วงลง 1% ในปี 2556 เนื่องจากชาวอังกฤษลังเลที่จะกู้ยืมเงินเพื่อซื้อบ้าน ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจภายในประเทศที่อ่อนแอ

• ชินโซ อาเบะ ว่าที่นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เพิ่มแรงกดดันอีกครั้งเพื่อให้ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ใช้มาตรการกำหนดเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อที่ระดับ 2% โดยระบุว่า ถ้า BOJ ไม่ทำตามข้อเรียกร้อง เขาจะพยายามแก้ไขกฎหมายคุ้มครองความมีอิสรภาพของ BOJ รวมถึงจะเลือกผู้ที่เห็นด้วยกับทัศนะของเขาในเรื่องการผ่อนคลายมาตรการทางการเงินแบบเชิงรุกให้มากขึ้นเพื่อให้ดำรงตำแหน่งต่อจาก มาซาอากิ ชิราคาวะ ผู้ว่าการ BOJ ซึ่งจะสิ้นสุดวาระเดือน เม.ย.ปีหน้า

• ซัมซุง ซีเคียวริตีส์ ซึ่งเป็นบริษัทหลักทรัพย์รายใหญ่ที่สุดของเกาลีใต้ ระบุว่า หากเงินเยนอ่อนค่าลงสู่ 110 เยนต่อดอลลาร์สหรัฐ และเงินวอนแข็งค่าขึ้นแตะ 1,050 วอนต่อดอลลาร์สหรัฐ จะส่งผลให้กำไรจากการดำเนินงานของบริษัทจดทะเบียนชั้นนำ 25 แห่งของเกาหลีใต้ ซึ่งคิดเป็น 44.6% ของมูลค่าตลาดทั้งหมด ลดลง 1.6%

• China Index Academy (CIA) ซึ่งเป็นบริษัทศึกษาตลาดอสังหาริมทรัพย์จีน รายงานว่า จีนมีแนวโน้มจะใช้ระเบียบควบคุมด้านอสังหาริมทรัพย์ต่อไปในปี 2556 ท่ามกลางการคาดการณ์ที่ว่าราคาบ้านจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

• สำนักงานกำกับดูแลทางการเงินของเกาหลีใต้ (FFS) เปิดเผยว่า ชาวเกาหลีใต้พึ่งพาสินเชื่อจำนองและสินเชื่อบัตรเครดิตจากบริษัทประกันมากขึ้น หลังจากมีกฎระเบียบข้อบังคับเกี่ยวกับการปล่อยเงินกู้ของธนาคารต่างๆ สำหรับภาคครัวเรือน

• เกาหลีใต้พบสิ่งบ่งชี้ว่าเกาหลีเหนืออาจกำลังพัฒนาขีปนาวุธข้ามทวีปที่สามารถติดตั้งหัวรบนิวเคลียร์ ซึ่งอาจยิงได้มากกว่า 10,000 กิโลเมตรหรือไกลถึงชายฝั่งตะวันตกของสหรัฐ

• ก.คลัง รายงานดุลเงินงบประมาณใน2 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2556 (ต.ค.-พ.ย.2555) ว่าขาดดุล 300,110 ล้านบาท โดยมีรายได้ 311,870 ล้านบาท สูงกว่าปีที่แล้ว 20.7% จากการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มและภาษีสรรพสามิตรถยนต์ ขณะที่เบิกจ่ายเงินงบประมาณไป 611,980 ล้านบาท สูงกว่าปีก่อน 92.9% เป็นผลจากการที่ พรบ.งบประมาณรายจ่ายของปีงบประมาณก่อนมีผลบังคับใช้ล่าช้า ประกอบกับรัฐบาลเร่งดำเนินนโยบายทางการคลังในการกระตุ้นเศรษฐกิจ

• รมว.คมนาคม จะเร่งดำเนินการโครงการรถไฟความเร็วสูงโดยตั้งเป้าเปิดประมูลในไตรมาส 3-4 ของปีหน้า ซึ่งคาดว่าโครงการดังกล่าวจะใช้งบประมาณราว 3 แสนล้านบาท

Equity Market
-----------------



• SET Index ปิดที่ระดับสูงสุดของวัน 1,375.82 จุด เพิ่มขึ้น 2.44 จุด หรือ 0.18% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 25,683 ล้านบาท และนักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 24 ล้านบาท โดยหุ้นไทยเคลื่อนไหวในกรอบแคบด้วยมูลค่าซื้อขายที่ไม่มาก หลังจากไม่มีปัจจัยใหม่เข้าสู่ตลาด ขณะที่ตลาดหุ้นหลายแห่งปิดทำการในเทศกาลคริสต์มาส ประกอบกับนักลงทุนยังรอดูความคืบหน้าการเจรจา Fiscal Cliff

Fixed Income Market
--------------------------



• อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลปรับตัวค่อนข้างคงที่ในทุกช่วงอายุของตราสาร และมีปริมาณการซื้อขายค่อนข้างเบาบาง เนื่องจากอยู่ในช่วงปลายปีและใกล้เทศกาลวันหยุดยาว โดยนักลงทุนยังคงรอดูแนวทางแก้ไขปัญหา Fiscal Cliff ของสหรัฐ และปัญหาเศรษฐกิจยุโรป

• ธนาคารกลางเวียดนามลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ปล่อยให้ธนาคารพาณิชย์ลง 1.00% เหลือ 9.00% ซึ่งเป็นการลดครั้งที่ 6 ในรอบปีนี้เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่กำลังตกต่ำลงมากที่สุดในรอบทศวรรษที่ผ่านมา ท่ามกลางภาวะความวุ่นวายในภาคการธนาคารของเวียดนาม การลงทุนจากต่างประเทศที่ลดลง และรัฐวิสาหกิจที่กำลังประสบปัญหาขาดทุน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น