หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ASTV 20/12/55

สรุปข่าวตลาดเงิน-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์ASTVผู้จัดการรายวัน

เวิลด์แบงก์ห่วงจำนำข้าวเสี่ยงขาดทุนแสนล.-ฉุดแบงก์รัฐเดี้ยงตาม
เวิลด์แบงก์ทบทวนเศรษฐกิจไทยปีหน้าโตได้ 5% ส่งออกฟื้น-รัฐอัดฉีดผ่านโครงการน้ำท่วม เตือนรับจำนำข้าวขาดทุนอย่างต่ำๆกว่าแสนล้าน ลากแบงก์เฉพาะกิจรับภาระไปด้วย แนะโยกเงินพัฒนาอย่างยั่งยืน

คาดสินค้าเกษตรราคาพุ่ง!ธ.ก.ส.เตือนผู้บริโภครับมือ

ผู้บริโภคเตรียมควักกระเป๋าเพิ่ม ปีหน้าสินค้าเกษตรราคาพุ่งพรวดศูนย์วิจัย ธ.ก.ส.ระบุสินค้าหมวดข้าวโพด น้ำตาลไก่กุ้งราคาสูงขึ้นแน่ ขณะที่ยางพาราและหมูยังมีความเสี่ยงที่ราคาจะตกต่ำ พร้อมสำรวจความสุขเกษตรกรพบส่วนใหญ่อยากมีรายได้ที่แน่นอน

LVTรับงานเอสซีจี มูลค่ากว่า152ล.ออกแบบระบบเก็บถ่านหินปิดครั้งแรกอาเซียน

แอล.วี.เทคโนโลยีคว้างานโครงการระบบจัดเก็บถ่านหินแบบปิดเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน จาก "เอสซีจีเทรดดิ้ง" มูลค่ากว่า152 ล้านบาท รับหน้าที่ตั้งแต่ออกแบบ จัดหาเครื่องจักรอุปกรณ์และติดตั้ง ใช้ระยะเวลาก่อสร้าง 9 เดือน เผยเป็นโครงการแรกในอาเซียนดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมจากการจัดเก็บถ่านหิน หวังได้งานประเภทนี้เพิ่มเติมจากทั้งในและต่างประเทศ

APURE ออกตั๋วแลกเงิน100ล.

บอร์ด "อกริเพียวโฮลดิ้งส์" ไฟเขียวออกตั๋วแลกเงินในวงจำกัดไม่เกิน 100 ล้านบาท เพื่อเป็น Bridging Loan สำหรับซื้อเครื่องจักรใหม่และเป็นเงินทุนหมุนเวียนในกิจการ

หนุน บจ.ใช้e-Tax Invoiceลดทุนป้องทุจริต
ก.ล.ต. หนุน บจ.ใช้ระบบใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ หวังลดต้นทุน ลดปัญหาทุจริตคอร์รัปชัน เตรียมพร้อมรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนเพื่อช่วงชิงโอกาสและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและความท้าทายที่จะเกิดขึ้น

LEEตัดหุ้นที่ซื้อคืน-ลดทุน

ลีพัฒนาผลิตภัณฑ์ตัดหุ้นที่ซื้อคืนพร้อมลดทุน หลังบริษัทซื้อหุ้นคืนแล้วเสร็จและยังไม่จำหน่ายหุ้นจำนวนดังกล่าวในกรอบเวลา ที่กำหนด เหตุราคาหุ้นในตลาดต่ำกว่าราคาที่ซื้อมา ส่งผลให้ต้องดำเนินการตัดหุ้น และลดทุนทำให้เหลือทุนจดทะเบียน 929,070,000 หุ้น และทุนชำระแล้ว 687,550,540 หุ้น

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

หวั่นสต๊อกข้าวรัฐพุ่งแตะ 14 ล้านตัน
นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า สต๊อกข้าวสารของรัฐบาลปัจจุบันน่าจะมี 13-14 ล้านตัน ตามปริมาณการรับจำนำข้าวฤดูกาลที่ผ่านมา 19 ล้านตันข้าวเปลือก และปัจจุบันมีข้าวจากโครงการรับจำนำนาปี 55/56 ปริมาณ 4 ล้านตันข้าวเปลือก และข้าวที่เหลือจากรัฐบาลชุดก่อนประมาณ 2 ล้านตัน ซึ่งปริมาณข้าวจำนวนมากจะเป็นแรงกดดันให้ ราคาข้าวไทยในตลาดโลกไม่ปรับตัวเพิ่มขึ้น รวมถึงมีโอกาสที่ราคาจะลดต่ำลงต่อเนื่อง เพราะผู้ซื้อต่างประเทศจะเปลี่ยนพฤติกรรมการซื้อจากเดิมที่จะซื้อเพื่อเติมสต๊อกไว้ล่วงหน้ามาเป็นการซื้อเพื่อ บริโภคแทน เพราะรู้ว่ามีสต๊อกที่ไทยเก็บรักษาไว้มาก ทำให้ความต้องการข้าวในตลาดไม่เคลื่อนไหวเท่าที่ควร

ททท.ปลุกกระแสท่องเที่ยวรับปีใหม่
นายสุรพล เศวตเศรนี ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท.กำหนดจัดงานเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2556 : Miracle Thailand Countdown 2013 ระหว่างวันที่ 30-ธ.ค.2555-1 ม.ค.2556 โดย ททท.ได้ร่วมสนับสนุนการจัดกิจกรรม 8 กิจกรรมทั่วประเทศ ได้แก่ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ เชียงราย พัทยา ขอนแก่น หาดใหญ่ และภูเก็ต เพื่อส่งเสริมให้เป็นกิจกรรมเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ระดับนานาชาติ

เพิ่มงบส่วนต่างค่าจ้าง ส.อ.ท.รุกรัฐช่วยเหลือธุรกิจเอสเอ็มอี 
ส.อ.ท.จี้รัฐจัดสรรงบเพิ่มส่วนต่างค่าจ้าง หาก ครม.ไม่อนุมัติเชื่อเอสเอ็มอี 1 ล้านรายป่วนแน่ แถมยังเกิดหนี้เอ็นพีแอล 1 แสนล้าน เพราะผู้ประกอบการที่กู้เงินไม่สามารถปรับตัวได้ คาดจะเห็นผลไตรมาส 2 ปี 56

ขมีขมันทำโซนนิ่งภาคเกษตร เป้าหมายพืชเศรษฐกิจ 6 ชนิดใช้ผืนดินคุ้มค่า
"ปู" สั่ง สศช.ทำแผนธุรกิจโซนนิ่งภาคเกษตร พร้อมดูผลกระทบกรณีมีการปรับเปลี่ยนอาชีพ พบปลูกข้าวในพื้นที่ที่ไม่เหมาะสมสูงถึง 30.7 ล้านไร่ ขณะที่ข้าวโพดและยางพาราปลูกบนพื้นที่ไม่เหมาะสูงกว่าเหมาะ ด้านศูนย์วิจัย ธ.ก.ส.เผยโพล "ความสุขของเกษตรกรไทย" อันดับ 1 ต้องไม่มีหนี้

รถไฟความเร็วสูงกทม.-ภาชีใกล้คลอด
นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวในงานเสวนาพิเศษเรื่อง "Hi-speed Thailand โอกาสธุรกิจในยุคความเร็วสูง" ว่าการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงจะต้องดำเนินการอย่างจริงจังเพราะหากดำเนินการได้จะช่วยให้ไทยก้าวกระโดด ทั้งในเรื่องของการพัฒนาประเทศ การสร้างคน และการสร้างเทคโนโลยี แต่การดำเนินโครงการดังกล่าวก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องดำเนินการทุกขั้นตอนอย่างละเอียดรอบคอบ เนื่องจากเป็นเรื่องที่อันตราย เมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นจะมีความรุนแรงมากกว่าการใช้ความเร็วปกติ

ธนาคารโลกปรับจีดีพีไทยปีนี้แตะ 4.7% ปีหน้าพุ่งทะยานต่อ 5%
นางสาวกิริฎา เภาพิจิตร นักเศรษฐศาสตร์อาวุโส ธนาคารโลก ประจำประเทศไทย เปิดเผยว่า ธนาคารโลกได้ปรับอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจไทยปี 55 ขึ้น เป็นการขยายตัว 4.7% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) จากการคาดการณ์ครั้งก่อนที่คาดว่าจะเติบโต 4.5% ของจีดีพี เนื่องจากการฟื้นตัวของการบริโภคในภาคครัวเรือน และการลงทุนเพื่อการซ่อมแซมกลับมาดำเนินกิจการได้ในช่วงหลังน้ำท่วม รวมถึงการกระตุ้นการบริโภคของภาครัฐ และการไหลเข้าของเงินทุนโดยตรงจากต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทดแทนการส่งออกที่เติบโตในอัตราที่ชะลอลง โดยธนาคารโลกได้ประมาณการส่งออกของไทยในปี 55 พบว่าขยายตัวได้เพียง 3% จากปีก่อนที่ขยายตัวเพิ่มขึ้น 9.5% โดยเป็นไปในทิศทางเดียวกับการชะลอตัวของการค้าโลก ที่เป็นผลมาจากปัญหาวิกฤติยุโรปและสหรัฐฯ

รื้อเกณฑ์อุดหนุนแอลพีจี
นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) มีมติเห็นชอบแนวทางปรับการช่วยเหลือประชาชนภาคครัวเรือน ที่ได้รับผลกระทบจากการปรับราคาก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) ใหม่ จากเดิมที่กำหนดเกณฑ์กลุ่มที่ได้รับความช่วยเหลือที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 50 หน่วยต่อเดือน เป็นไม่เกิน 90 หน่วยต่อเดือน เพื่อช่วยเหลือครัวเรือนที่ได้รับความเดือดร้อน 8.3 ล้านครัวเรือน เนื่องจากกระทรวงพลังงานได้สำรวจผู้มีรายได้น้อย เช่น ครัวเรือนที่อยู่ในสลัมมีการใช้ตู้เย็น ซึ่งทำให้ปริมาณใช้ไฟฟ้าสูงเกิน 50 หน่วยต่อเดือน

"อินเด็กซ์"ยึดตลาดอีเวนต์พม่า
นายเกรียงไกร กาญจนะโภคิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม บริษัท อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า หลังพม่าเปิดประเทศ บริษัทก็พลิกโฉมวงการอีเวนต์พม่าด้วยการทุ่มงบกว่า 35 ล้านบาท จัดงาน "เมียนมาร์ เคาต์ดาวน์ 2013" หรือ "Myanmar Countdown 2013" ที่นครย่างกุ้ง ประเทศพม่า เพื่อต้อนรับปีใหม่ 2556 และเข้าสู่ยุคเออีซีแบบเต็มตัว "บริษัทถือเป็นผู้ริเริ่มสร้างสรรค์และผลักดันงานอีเวนต์ยักษ์ใหญ่ให้เกิดขึ้นในประเทศพม่า ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของประเทศพม่าที่มีการเฉลิมฉลองในเทศกาลปีใหม่ และให้ประชาชนชาวพม่าได้เข้ามามีส่วนร่วมกับงานเคาต์ดาวน์ ซึ่งอินเด็กซ์ฯ เป็นผู้ริเริ่ม โดยได้รับอนุญาตจากรัฐบาลพม่าให้จัดงานนี้ เพื่อสร้างภาพลักษณ์ใหม่ของประเทศพม่าสู่สายตานานาชาติ"

บอร์ดทีโอทีดิ้นเฮือกหาทางรอดตั้งเป้าลุยฮัลโหล 4 จีก่อนเอกชน
นายอุดม พัวสกุล ประธานคณะกรรมการ บริษัท ทีโอที จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่า ที่ประชุมมีมติตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ เพื่อทบทวนแผนงานและยุทธศาสตร์ของทีโอทีอีกครั้งทั้งแผนระยะสั้นกลางและยาว ก่อนนำไปสู่แผนปฏิบัติการจริงในปี 2556 ซึ่งจะต้องมีการพิจารณาทบทวนกันทุกๆ 6 เดือน เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์และความคล่องตัวในการดำเนินธุรกิจของทีโอที

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์บ้านเมือง

รัฐเจ๊งจำนำข้าว 2.5 แสน ล. แบงก์โลกแฉตั้งราคาขายสูงกว่าตลาดโลกถึง 50%
เวิลด์แบงก์ฟันธงรัฐบาล "ปูจ๋า" ขาดทุนรับจำนำข้าว 2 ปี แตะ 2.47 แสนล้าน เหตุตั้งราคารับจำนำสูงกว่าราคาข้าวในตลาดโลกถึง 50% พร้อมออกโรงเตือนปัจจัยเสี่ยง ศก.ไทยปี 56 ระวังปัญหาการเมือง-รัฐหมกหนี้จากนโยบายประชานิยม คาดหนี้สาธารณะปีหน้าพุ่งแตะ 50% พร้อมปรับเพิ่มจีดีพีปี 55 โต 4.7%

ส.อ.ท.ทำนาย ศก.ปีหน้าคึก

นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า เศรษฐกิจของไทยในปี 2556 น่าจะคึกคักมากกว่าปีนี้ ซึ่งคาดว่าจีดีพีจะเติบโตได้ประมาณ 5% เนื่องจากเศรษฐกิจภายในประเทศเข้มแข็ง มีความสมดุล มีแผนการลงทุนขนาดใหญ่ในระบบโครงสร้างพื้นฐาน และการบริโภคภายในประเทศก็อยู่ในระดับที่ดี

คลังไม่หวั่นหนี้สาธารณะท่วม
นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล รองปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวในงานเสวนา "หนี้สาธารณะระเบิดเวลา หรือยากระตุ้นเศรษฐกิจ" ว่า หนี้สาธารณะของประเทศปัจจุบันอยู่ที่ 44% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) บางประเทศ เช่น ญี่ปุ่น อยู่ที่ 102%, สหรัฐ 100% ดังนั้น ตัวเลขหนี้สาธารณะของประเทศจะสูงหรือต่ำขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการ เพราะหนี้ทั้งหมด 4.9 ล้านล้านบาท อยู่ในความรับผิดชอบดูแลของรัฐบาลที่กู้มาโดยตรง 2.3 ล้านล้านบาท ที่เหลือ 1 ล้านล้านบาท เป็นการค้ำประกันเงินกู้ให้กับสถาบันการเงินของรัฐ และภาระหนี้กองทุนฟื้นฟูเพื่อพัฒนาระบบสถาบันการเงิน 1.17 ล้านล้านบาท แต่ยังถือว่าต่ำกว่ากรอบความยั่งยืนทางการคลัง 60% ของจีดีพี และอยู่ในสถานะที่รัฐบาลสามารถบริหารจัดการได้

ไทยคมพร้อมรับมือวันสิ้นโลก
รายงานข่าวจากบริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) ให้ข้อมูลกรณีที่มีกระแสข่าวการเกิดพายุสุริยะ (Solar Flares) ครั้งรุนแรงในวันที่ 21 ธ.ค.55 ที่จะถึงนี้ว่า ทีมวิศวกรผู้ชำนาญการของ บริษัทฯ ได้เฝ้าติดตามและวิเคราะห์ข้อมูลอย่างใกล้ชิดตลอดเวลา และจนถึงขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลยืนยันว่าจะมีพายุสุริยะที่จะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงเกิดขึ้นในวันดังกล่าวแต่อย่างใด

หูกวางเร่งชดเชยเสียงสุวรรณภูมิ

นายสมชัย สวัสดีผล รักษากรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยภายหลังนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานการประชุมเรื่องการแก้ไขปัญหาชดเชยมลภาวะทางเสียง ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ว่า ในการประชุมครั้งนี้ ได้มีกลุ่มชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบดังกล่าวเสนอให้บริษัท ท่าอากาศยานไทย ดำเนินการชดเชยตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 21 พ.ย.49 แทนการใช้มติคณะรัฐมนตรี วันที่ 29 พ.ย.50 เนื่องจากให้เหตุผลว่า การชดเชยของ ทอท.ไม่ครอบคลุมหากจะต้องยึดตามมติ ครม.ใหม่

ซิป้าโกย 400 ล.โรดโชว์ตปท.

นายไตรรัตน์ ฉัตรแก้ว ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือซิป้า เปิดเผยว่า จากการจัดโรดโชว์ภายใต้โครงการยกระดับเมืองท่องเที่ยวด้วยทัพคลาวด์ (Cloud Studio : Tourism Solutions) เพื่อแนะนำซอฟต์แวร์ที่ใช้ในธุรกิจท่องเที่ยว 2555 ที่ผ่านมา แก่ผู้ประกอบการใน 9 เมืองท่องเที่ยวสำคัญ คือ พัทยา เชียงใหม่ เขาใหญ่ ภูเก็ต หัวหิน เกาะสมุย กาญจนบุรี อุดรธานี และกรุงเทพฯ นั้น ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากและเกิดมูลค่าทางธุรกิจกว่า 100 ล้านบาท เนื่องจากซอฟต์แวร์บนเทคโนโลยีคลาวด์ช่วยลดค่าใช้จ่ายของผู้ประกอบธุรกิจท่องเที่ยวได้มาก อีกทั้งยังเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับนักท่องเที่ยวทั้งในไทยและต่างชาติ

อนุมัติ 39 โครงการฟื้นจมน้ำ
นายประเสริฐ บุญชัยสุข รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาโครงการตามมาตรการส่งเสริมการลงทุนเพื่อฟื้นฟูการลงทุนจากวิกฤติอุทกภัย ครั้งที่ 6 ว่า ที่ประชุมได้อนุมัติส่งเสริมการลงทุนตามมาตรการฟื้นฟูฯ ให้แก่โครงการจำนวน 39 โครงการ มูลค่าการลงทุนรวม 3.14 หมื่นล้านบาท เป็นการอนุมัติภายใต้มาตรการเพื่อฟื้นฟูการลงทุนจากวิกฤติอุทกภัย 32 โครงการ มูลค่า 2.79 หมื่นล้านบาท และการอนุมัติภายใต้มาตรการกระตุ้นให้เกิดการลงทุนใหม่ หรือขยายการลงทุนในพื้นที่ที่ประสบปัญหาอุทกภัยเดิมจำนวน 7 โครงการ มูลค่าการลงทุนรวม 3,506 ล้านบาท

LVT คว้างานถ่านหินเอสซีจี

นายแฮนส์ จอร์แกน เนียลเซ่น ผู้ก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แอล.วี.เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ LVT ผู้นำธุรกิจด้านการให้บริการวิศวกรรม ออกแบบ คิดค้น พัฒนา จัดหา และควบคุมการติดตั้งอุปกรณ์ในหลายประเทศทั่วโลก เปิดเผยว่า บริษัทได้เซ็นสัญญารับงานโครงการระบบการจัดเก็บถ่านหินแบบปิดเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน (โครงการวัดบันได) ของบริษัท เอสซีจี เทรดดิ้ง จำกัด มูลค่า 152,068,048 บาท โดยโครงการนี้มีระยะเวลาการก่อสร้าง 9 เดือน โดยบริษัทจะรับหน้าที่เป็นผู้ออกแบบด้านวิศวกรรม จัดหาเครื่องจักร อุปกรณ์ รวมถึงการติดตั้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น