หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ข่าวเช้าจากบัวหลวง 27/12/55

General News
------------------



• นักลงทุนทั่วโลก คาดการณ์ว่า สหรัฐจะประสบความสำเร็จในการแก้ไขปัญหาFiscal cliff ถึงแม้ว่าการเจรจาได้หยุดชะงักลงในขณะนี้ก็ตาม ทั้งนี้ โอบามา ได้ยกเลิกการพักผ่อนในฮาวายและเดินทางกลับสู่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี.เพื่อเร่งแก้ไขปัญหา Fiscal Cliff กับสภาคองเกรส

• สมาคมธนาคารจีน ชี้ว่า ผู้บริหารแธ.พาณิชย์ยังเชื่อมั่นในแนวโน้มเศรษฐกิจของประเทศ โดยมีปัจจัยขับเคลื่อนนอนาคตที่สำคัญคือนวัตกรรมทางเทคโนโลยีและการปฏิรูปเชิงระบบ นอกจากนี้ อัตราหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) จะต่ำกว่า 1% ในอีก 3 ปีข้างหน้า และสัดส่วนเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยง (CAR) จะอยู่เหนือระดับ 10% ในสิ้นปีนี้

• การควบคุมภาคอสังหาริมทรัพย์ในจีนจะยังดำเนินต่อไปจนถึงปีหน้าเพื่อกันไม่ให้เก็งกำไรมากไป แม้ว่านักลงทุนราว 28% จะขาดทุนอย่างมากจากการปรับตัวลงของตลาดอสังหาริมทรัพย์จีนในปีที่ผ่านมา และมี 3% ที่ขาดทุนมากกว่า 30%

• BOJ มีแนวโน้มดำเนินมาตรการผ่อนคลายทางการเงินต่อเนื่อง เช่น การเข้าซื้อสินทรัพย์แบบไม่ระบุวันสิ้นสุดโครงการ ตามแรงกดดันจาก ชินโซ อาเบะ ว่าที่นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ที่ต้องการให้ BOJ ดำเนินมาตรการอย่างแข็งกร้าวยิ่งขึ้นในการแก้ไขภาวะเงินฝืด เนื่องจากแนวโน้มเศรษฐกิจย่ำแย่ลง

นอกจากนี้ยังมอบหมายให้ รมว.คลัง จัดทำงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจตามที่ได้หาเสียงไว้ โดยต้องไม่ทำให้อัตราดอกเบี้ยพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น และให้เร่งสร้างความเชื่อมั่นหลังสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือประกาศว่าอาจลดอันดับความน่าเชื่อเร็วๆนี้

• ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของสิงคโปร์เพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 4 เดือน โดยเดือน พ.ย. มีผลผลิตเพิ่มขึ้น 3.1% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันปีก่อน เนื่องมาจากการผลิตเภสัชภัณฑ์เพิ่มขึ้น ซึ่งช่วยชดเชยการผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ที่ลดลง

• เวียดนามมีมูลค่าการลงทุนทางตรงจากต่างชาติ (FDI) ปีนี้ลดลง 15.3% มาอยู่ที่ 13 พันล้านดอลลาร์เมื่อเทียบกับปีก่อน โดยการลงทุนในอุตสาหกรรมการผลิตมีมูลค่าสูงที่สุด โดยมีสัดส่วนถึง 69.9% ของ FDI ทั้งหมด หรือกว่า 9.1 พันล้านดอลลาร์ และญี่ปุ่นยังคงเป็นประเทศที่เข้าไปลงทุนในเวียดนามมากที่สุดโดยมีมูลค่า 5.13 พันล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็น 39.5% ของมูลค่า FDI

• บาร์เคลย์ส รีเสิร์ช คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจอินโดนีเซียจะขยายตัว 6.3% ในปีหน้าซึ่งเป็นอัตราเดียวกับปีนี้ แต่ยังต่ำกว่าตัวเลขของรัฐบาลที่คาดว่าจะขยายตัว 6.6-6.8% นอกจากนี้ บาร์เคลย์สยังมีมุมมองต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีหน้าลดลงจาก 3.5% เหลือ 3.3%

• ธ.พาณิชย์กัมพูชายังขยายตัวได้ดีในปีนี้จากการขยายตัวของเศรษฐกิจ ส่งผลให้การปล่อยสินเชื่อและการฝากเงินยังขยายตัวได้สูง โดยยอดปล่อยสินเชื่อเพิ่มขึ้น 30% เมื่อเทียบกับปีก่อนมาอยู่ที่ 5.49 พันล้านดอลลาร์ ขณะที่ยอดเงินฝากเพิ่มขึ้น 24% เป็น 6.02 พันล้านดอลลาร์

• คณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคีไทย-กัมพูชา (JC) ประกาศใช้ความตกลงการตรวจลงตราเดียว (ACMECS Single Visa) เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนในการเดิน ทางข้ามแดนระหว่างกันและเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว รวมถึงเพิ่มมูลค่าการค้าการลงทุนระหว่าง 2 ประเทศให้เติบโตต่อเนื่องปีละ 30%

• ก.พาณิชย์ คาดว่า การส่งออกของไทยในปี 2556 จะขยายตัว 8-9% แม้ว่าภาพรวมของเศรษฐกิจโลกจะยังไม่ฟื้นตัวนัก ทำให้ตลาดการส่งออกใหม่ๆ ยังคงมีการเติบโตที่ช้า โดยจะผลักดันภาคเอกชนให้พัฒนาศักยภาพและสร้างฐานการส่งออกให้แข็งแกร่งขึ้น

Equity Market
-----------------



• SET Index ปิดที่ระดับ 1,382.23 จุด เพิ่มขึ้น 3.91 จุด หรือ 0.28% มูลค่าการซื้อขาย 24,452.99 ล้านบาท นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 169.24 ล้านบาท โดยดัชนีหุ้นไทยเคลื่อนไหวในทิศทางเดียวกันกับภูมิภาค นักลงทุนยังคงกังวลต่อปัญหาหน้าผาทางการคลังของสหรัฐฯที่จะรายงานในวันนี้ ซึ่งคาดการณ์ว่าหากไม่สามารถแก้ปัญหาได้ก่อนสิ้นปี อาจทำให้เศรษฐกิจของสหรัฐฯเข้าสู่สภาวะถดถอยในช่วงไตรมาส 1/56

Fixed Income Market
-----------------------------



• อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลปรับตัวเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบแคบที่ระดับ -0.02% ถึง 0.00% สำหรับวันนี้มีการประมูลพันธบัตร ธปท. อายุ 13 วัน วงเงิน 30,000 ล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น