หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2555

โพสต์ทูเดย์ 20/12/55

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

อุ้มก๊าซ6พันล. ช่วยรายได้น้อย9ล.ครัวเรือนรวมถึงร้านค้าเร่5แสนแห่งย้ำก.พ.ขึ้นราคาแน่
กบง.เคาะเกณฑ์อุ้มแอลพีจีครัวเรือน ขยายช่วยจาก 4 ล้านเป็น 9 ล้านครัวเรือน งบปีละ6,000 ล้าน ยันขึ้นราคาแน่ปีหน้า
นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รมว.พลังงาน กล่าวหลังเป็นประธานประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ว่า ที่ประชุมกบง.ได้ตั้งคณะอนุกรรมการบรรเทาผลกระทบจากการปรับราคาก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) ภาคครัวเรือน เพื่อทำหน้าที่กำหนดแนวทางลดผลกระทบหลักเกณฑ์และคุณสมบัติผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการปรับราคาแอลพีจีเริ่มเดือน ก.พ. 2556 โดยเพิ่มจำนวนการช่วยเหลือจาก 4 ล้านครัวเรือนเป็น 9 ล้านครัวเรือน ซึ่งจะใช้เงินในการช่วยเหลือกว่า 6,000 ล้านบาท

เตือนหนี้ท่วมไทย
ธนาคารโลกเตือนไทยหนี้สาธารณะปีหน้าแตะ50% ของจีดีพี จากโครงการประชานิยม เฉพาะจำนำข้าวขาดทุน 1.5 แสนล้านบาท
น.ส.กิริฎา เภาพิจิตร นักเศรษฐศาสตร์อาวุโส ธนาคารโลกสำนักงานประเทศไทย กล่าวว่าหนี้สาธารณะของไทยในปี 2556 คาดว่าจะเพิ่มขึ้นจาก 45% ในปีนี้ ไปอยู่ในระดับ 50% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ(จีดีพี) หากรัฐบาลยังดำเนินโครงการประชานิยมไม่ยอมหยุดหนี้สาธารณะจะสูงจนเกินไป

ฮอนด้าพึ่งกิตติรัตน์ชนวีออสใหม่
ฮอนด้า ทำหนังสือถึงรองนายกฯ คาใจวีออสใหม่ ใช้สิทธิรถคันแรกได้ สรรพสามิตชี้ถ้าใครทำแบบโตโยต้าได้ ทำเลย
แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า เมื่อวันที่19 ธ.ค.ที่ผ่านมา บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) ได้ทำหนังสือถึงนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง และกรมสรรพสามิต เพื่อขอความชัดเจนเกี่ยวกับรายละเอียดรถยนต์ที่เข้าข่ายได้รับสิทธิรถยนต์คันแรกหลังจากที่กรมสรรพสามิตประกาศว่า โตโยต้า วีออส ใหม่ ได้รับสิทธิดังกล่าว

ไทยเนื้อหอมนักธุรกิจยุโรปเล็งลงทุนเพิ่ม

ต่างชาติเชื่อมั่นไทยมากขึ้นยุโรปเล็งลงทุนไทยเพิ่มในอีก 2 ปีข้างหน้าชี้เออีซีช่วยเชื่อมค้าไทยกับจีน-อินเดีย
รอยเตอร์สร่วมกับอินซีด สถาบันทางด้านบริหารธุรกิจชื่อดังเผยผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของบริษัทชั้นนำในเอเชียไตรมาส 4 ปีนี้ พบว่าไทยมีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นอยู่ที่ระดับ 75 จุดจาก 64 จุด ในไตรมาส 3 บ่งชี้ถึงแนวโน้มบรรยากาศการลงทุนเชิงบวก และสอดคล้องกับประเทศอื่นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์และมาเลเซีย ที่ความเชื่อมั่นสูงขึ้นสู่ระดับ 100 จุด เนื่องจากยอดลงทุนจากต่างประเทศเพิ่มขึ้น

'นิวัฒน์ธำรง'ปัดพม่าลดพื้นที่ทวายนายกฯต่อยอดจีบบังกลาเทศเชื่อมเส้นทางค้า
"นิวัฒน์ธำรง" ปฏิเสธข่าว "เต็งเส่ง" ขอลดขนาดท่าเรือน้ำลึกทวายยืนยันลดพื้นที่ไม่ได้
นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ประธานคณะกรรมการประสานงานระหว่างไทย-เมียนมาร์ เพื่อการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย และพื้นที่โครงการที่เกี่ยวข้อง (JCC)ปฏิเสธข่าว พล.อ.เต็งเส่ง ประธานาธิบดีสหภาพเมียนมาร์ หารือกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ขอลดขนาดพื้นที่โครงการนิคมอุตสาหกรรมและท่าเรือน้ำลึกทวาย ที่ปัจจุบันมีขนาดพื้นที่ 204.5 ตารางกิโลเมตร

ไฟเขียวให้บีโอไอ'ฮอนด้า-โออิชิ'ฟื้นฟูหลังน้ำท่วม
ไฟเขียวบีโอไอ 39 โครงการหลังน้ำท่วม มูลค่า 3.14 หมื่นล้านบาท "ฮอนด้า" เยอะสุด 712 ล้านบาทตามด้วย "โออิชิ-โตชิบา แคเรียร์"
คณะอนุกรรมการพิจารณาโครงการตามมาตรการส่งเสริมการลงทุนเพื่อฟื้นฟูการลงทุนจากวิกฤตอุทกภัย มีมติอนุมัติส่งเสริมการลงทุน 39 โครงการมูลค่าการลงทุนรวม 3.14 หมื่นล้านบาทแบ่งเป็นการอนุมัติภายใต้มาตรการ เพื่อฟื้นฟูการลงทุนจากวิกฤตอุทกภัย32 โครงการ มูลค่า 2.79 หมื่นล้านบาทในจำนวนนี้มีเพียงโครงการเดียวที่ย้ายที่ตั้งใหม่ คือ บริษัท ไอเอ็ม อิเล็กทรอนิกส์ผู้ผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ย้ายไปจ.สมุทรปราการ

ล่องใต้เดี้ยงต่อม็อบปาล์มไม่รับพยุงราคา4บาท
ม็อบปาล์มไม่พอใจมติ กนป. พยุงราคาแค่ 4 บาท ปักหลักชุมนุมปิดถนนเพชรเกษมต่อไป
ม็อบชาวสวนปาล์มที่ปิดถนนเพชรเกษมช่วง อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร เรียกร้องให้รัฐบาลพยุงราคาปาล์มน้ำมันราคากิโลกรัมละ 5 บาท ยืนยันปักหลักชุมนุมปิดถนนต่อไปเนื่องจากไม่พอใจที่คณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ หรือ กนป. มีมติรับซื้อผลปาล์มที่มีน้ำมัน 17% กิโลกรัมละ 4 บาทและผลปาล์มที่มีน้ำมัน 18.5% กิโลกรัมละ 4.35 บาท และไม่มั่นใจว่ารัฐบาลจะจริงใจเพราะยื้อเวลามานานแล้ว

สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

ศก.จมพิษเงินข้าวธนาคารโลกระบุเสียหายหนักทีดีอาร์ไอชี้เจอดีถ้าจีดีพีโตน้อย

ธนาคารโลกชี้โครงการจำนำข้าวกระทบฐานะการคลังของไทย เหตุค่าใช้จ่ายสูงขายข้าวไม่ได้เสียหายหนัก
น.ส.กิริฎา เภาพิจิตร นักเศรษฐศาสตร์อาวุโส ธนาคารโลก สำนักงานประเทศไทย กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยอาจต้องเผชิญกับความเสี่ยงจากภาวะหนี้สาธารณะที่จะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในอนาคต หากรัฐบาลยังดำเนินนโยบายประชานิยมที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ โดยหากดูจากค่าใช้จ่ายของโครงการสำคัญของรัฐบาล จะเห็นว่าโครงการรับจำนำข้าวมีค่าใช้จ่ายสูงที่สุดถึง 3.5% ของอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจในแต่ละปี

'ปลอด'โยนลูกอุตฯตั้งการ์ดเงินสร้างเขื่อน
"ปลอดประสพ" โยนกระทรวงอุตสาหกรรมลังเลจ่ายเงิน 3,236 ล้านบาท สร้างเขื่อนรอบนิคมฯจมน้ำ
นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี และประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.)เปิดเผยกรณีที่ผู้ประกอบการนิคมอุตสาหกรรม 6 แห่ง ยังไม่ได้รับเงินอุดหนุนสร้างเขื่อนรอบนิคมฯ2 ใน 3 ของค่าก่อสร้างคิดเป็นเงิน 3,236 ล้านบาทของค่าก่อสร้างรวม 4,855 ล้านบาท ว่ากบอ.จัดสรรเงินให้แล้ว แต่หน่วยงานที่ได้รับการจัดสรรงบคือ กระทรวงอุตสาหกรรมยังไม่เบิกจ่ายเงินให้ผู้ประกอบการ

เศรษฐกิจเกษตรรุ่งธกส.ประเมินปีหน้าโตได้4.3แสนล.'ข้าว-มัน-อ้อย'ราคาดี/ลุยปั๊มบัตร

ธ.ก.ส.คาดเศรษฐกิจภาคเกษตรปีหน้าโตได้กว่า 4.3 แสนล้านบาท ชี้ข้าว มัน อ้อย ราคายังดีเพราะมีกำลังซื้อจากประเทศคู่ค้า
นายสมศักดิ์ กังธีระวัฒน์ ผู้ช่วยผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยถึงแนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจภาคเกษตรปี 2556 ว่า จะขยายตัวต่อเนื่องโดยเพิ่มขึ้น 3% เมื่อเทียบกับปี2555 หรือจะเพิ่มจาก 4.12 แสนล้านบาทในปีนี้ ขึ้นเป็น4.3 แสนล้านบาทในปีหน้า หรือคิดสัดส่วนประมาณ 9% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติ (จีดีพี)

กรณ์วอนรัฐบาลเก็บภาษีที่ดินอัดลดภาษีอุ้มคนรวย
กรณ์อัดรัฐบาล โครงสร้างภาษีเงินได้ใหม่ ยิ่งสร้างความเหลื่อมล้ำเพิ่มช่องว่างคนรวยและคนจนมากยิ่งขึ้น
นายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และอดีต รมว.คลัง กล่าวว่ากรณีรัฐบาลออกมาตรการปรับโครงสร้างภาษีบุคคลธรรมดา เพื่อลดภาระภาษีให้ประชาชน แต่ได้ลดอัตราภาษีให้ผู้มีเงินเดือนสูงสุด ทำให้ความเหลื่อมล้ำมีมากขึ้นและคนรวยได้ประโยชน์จากนโยบายภาษีรัฐซ้ำแล้วซ้ำอีก

'สหพัฒน์'ขยับหุ้นซัมซุงประกันรับต่างชาติถือหุ้นไม่เกิน49%มั่นใจปีนี้เบี้ยแตะ1.6พันล้าน
กลุ่มสหพัฒน์ รับเฉียด 40 ล้านบาท เฉือนหุ้นสยามซัมซุง ประกันชีวิต รองรับกฎหมายใหม่ใช้ ก.พ. 2556
นายบุญเกียรติ โชควัฒนา กรรมการผู้อำนวยการและประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไอ.ซี.ซี.อินเตอร์เนชั่นแนล หรือกลุ่มสหพัฒน์เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริษัทมีมติเห็นชอบให้ขายหุ้นในบริษัท สยามซัมซุง ประกันชีวิต ให้กับบริษัท ปาร์คแคปปิตอล โฮลดิ้ง จำนวน 3.85 ล้านหุ้น ราคาหุ้นละ 10 บาท รวมเป็นจำนวนเงิน 38.5 ล้านบาท

ประกันชีวิตขยับแม่ทัพรับศึกปีหน้า
บริษัทประกันชีวิตได้ฤกษ์ขยับผู้บริหารรับแข่งขันปีหน้า
แหล่งข่าวจากบริษัท กรุงไทยแอกซ่า ประกันชีวิต เปิดเผยว่า ทางบริษัทได้มีการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งผู้บริหารใหม่ โดยนายไมเคิล จอร์จแพล็กซ์ตัน ประธานกรรมการบริหาร ได้รับการแต่งตั้งจากบริษัทแม่ให้ไปเป็นผู้บริหารระดับสูงของกลุ่มแอกซ่าที่ประเทศจีน และให้นายเดวิด โครูนิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการเงิน ขึ้นมาดำรงตำแหน่งแทน โดยมีผลในวันที่1 ม.ค. 2556

'สาระ'ฟันธงปีหน้าเบี้ยชีวิตวิ่งฉิว

"สาระ" ฟันธงธุรกิจประกันชีวิตปี 2556 มีแนวโน้มเติบโตได้ต่อเนื่อง
นายสาระ ล่ำซำ นายกสมาคมประกันชีวิตไทย คาดว่า ปี 2556 แนวโน้มการเติบโตของธุรกิจประกันชีวิตจะยังดีต่อเนื่องจากปีนี้การตอบรับจากประชาชนจะดีขึ้นเรื่อยๆในทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องทั้งสินค้า ช่องทางการขาย กฎเกณฑ์ต่างๆ ของทางการ ความเข้าใจของประชาชน และเทคโนโลยีสารสนเทศต่างๆ จะได้รับการพัฒนามากกว่าปีนี้

สรุปข่าวธุรกิจ-ตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

มาบุญครองเลิกขายข้าวพิษจากรับจำนำลั่นเลหลังกิจการที่ทำ30ปี

นโยบายรับจำนำข้าวพ่นพิษ เอ็มบีเค ตัดใจขายกิจการข้าวมาบุญครอง มุ่งธุรกิจศูนย์การค้า ฯลฯ
นายสุเวทย์ ธีรวชิรกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เอ็ม บี เค ผู้บริหารศูนย์การค้าเอ็มบีเค ช็อปปิ้งเซ็นเตอร์ เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทมีความต้องการจะขายกิจการธุรกิจข้าวถุงตรามาบุญครอง หลังทำธุรกิจมานานถึง 30 ปี เนื่องจากเป็นธุรกิจที่ไม่เกี่ยวข้องกับธุรกิจหลักของบริษัท ประกอบกับผลกำไรเริ่มลดลงอย่างต่อเนื่อง

คอมเซเว่นพร้อมลุยอาเซียนผุดร้านค้าปลีกไอทีพม่า-ลาวทุ่มอีก400ล.เปิดสาขาในไทย
คอมเซเว่นส่งบาบาน่าไอทีบุกอาเซียน ประเดิมพม่า-ลาวปีหน้า พร้อมทุ่ม 400 ล้านบาทผุดอีก 53 สาขาในไทย
นายสุระ คณิตทวีกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คอมเซเว่นอินเตอร์เนชั่นแนล ผู้บริหารร้านค้าปลีกไอทีภายใต้ชื่อบานาน่าไอทีเปิดเผยว่า หลังจากศึกษาตลาดในแถบอาเซียน ล่าสุดบริษัทพร้อมที่จะลงทุนเปิดร้านค้าปลีกไอทีที่พม่าและลาวเป็น 2 ประเทศแรกในปีหน้า

'วอลโว่ทรัคส์'ทุ่ม4.5พันล.ขยายบริการ

วอลโว่ ทรัคส์เตรียมลงทุน 4,500 ล้านบาท ขยายศูนย์บริการและตั้งศูนย์ฝึกอบรมเปิดตัวรถใหม่เชื้อเพลิง 2 ระบบ
นายฌาคส์ มิเชล ประธานกรรมการ บริษัท วอลโว่ กรุ๊ป(ประเทศไทย) ผู้ประกอบการและจำหน่ายรถบรรทุกขนาดใหญ่ "วอลโว่ ทรัคส์" เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมใช้เงินลงทุนมูลค่ารวม 4,500 ล้านบาท ในการขยายศูนย์บริการและตั้งศูนย์ฝึกอบรม ซึ่งแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ 1.ในปี 2556 บริษัทจะใช้เงินลงทุนมูลค่า 2,000 ล้านบาท ในการขยายเครือข่ายศูนย์บริการเพิ่มขึ้นรวมเป็น 17 แห่ง เพื่อให้ครอบคลุมทั่วประเทศ 2.ในปี 2557 บริษัทจะใช้เงินลงทุนมูลค่า 2,500 ล้านบาท ในการก่อสร้างศูนย์ฝึกอบรมครบวงจร พร้อมศูนย์ซ่อมสีและตัวถัง

รัฐร่วมวงทำหนังสั้นโปรโมตเออีซี
รัฐทำเก๋ ร่วมทำหนังสั้นโปรโมตเออีซี ปูพรมฉาย อบจ.อบต. โรงเรียน ทั่วประเทศ เริ่มเผยแพร่ต้นปี 2556 หวังสร้างความเข้าใจประชาชน
นางพิรมล เจริญเผ่า อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมได้เข้าไปสนับสนุนการสร้างภาพยนตร์สั้น เรื่อง2015 อุบัติรัก ลิขิตชีวิต เพื่อส่งเสริมความรู้และสร้างการเตรียมพร้อมในการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ในปี 2558 ให้แก่ทั้งภาคธุรกิจเอกชน ผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรม ภาครัฐ ภาคการศึกษาและภาคประชาชน

บอร์ดทีโอทีรื้อ3จีเฟส2ทำ4จีชี้เอกชนอื่นได้ไลเซนส์ทำแล้วลั่นวางแผนหลังไร้ค่าสัมปทาน
บอร์ดทีโอทีรื้อ 3จีเฟส 2 มุ่ง 4จี เร่งวางยุทธศาสตร์ทางรอดระยะยาว 5 ปี รองรับสัมปทานสิ้นสุด
นายอุดม พัวสกุล ประธานกรรมการ (บอร์ด) บริษัท ทีโอที เปิดเผยว่า คณะกรรมการหรือบอร์ดทีโอทีมีนโยบายให้ทบทวนโครงการขยายโครงข่าย 3จี เฟส 2 โดยมุ่งเน้นไปที่เทคโนโลยีแอลทีอี 4จี ซึ่งเป็นเทคโนโลยีอนาคตมากกว่าที่จะดำเนินการเรื่อง3จี ต่อไป เพื่อให้สามารถแข่งขันและรองรับความต้องการของตลาดได้ เพราะขณะนี้เทคโนโลยี 3จี สำหรับทีโอทีล่าช้าเกินไป

กลุ่มทักราลบุกต่ออสังหาฯกลุ่มแมส
เจ้าพ่อเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ กลุ่มทักราล เร่งบุกหนักอสังหาฯ เจาะตลาดแมส หลังเห็นกำลังซื้อคนชั้นกลางพุ่ง
นายปรับ ทักราล กรรมการผู้จัดการ บริษัท บูทิค แอสเซท แมเนจเมนท์ และบริษัท ทักราลแลนด์ ผู้พัฒนาเซอร์วิส อพาร์ตเมนต์ โรงแรม และคอมมูนิตี มอลล์ย่านสุขุมวิท เปิดเผยว่า ประเทศไทยอยู่ในช่วงที่ขยายตัวอย่างมาก และคาดว่าจะขยายตัวต่อเนื่องอีก4-5 ปีส่งผลให้มีกลุ่มคนชั้นกลางมากขึ้นและเป็นกลุ่มที่มีรายได้สูงขึ้น ซึ่งธุรกิจที่จะดีมากนับจากนี้คือธุรกิจที่จับตลาดแมส เช่น คอมมูนิตี มอลล์โรงแรม เซอร์วิส อพาร์ตเมนต์ระดับกลาง และธุรกิจอาหาร

เอไอคว้า'ไลน์'ทำตลาด

"เอไอ" คว้าสิทธิคาแรกเตอร์การ์ตูน ไลน์ ลุยตลาดไทยพร้อมลุยสินค้าลิขสิทธิ์ในพม่าลาว กัมพูชา
นายธวัช อิมราพร รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท แอนนิเมชั่น อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) หรือเอไอ เปิดเผยว่า บริษัทได้สิทธิการทำตลาดคาแรกเตอร์การ์ตูน ไลน์ (LINE) จากบริษัทเอ็นเอชเอ็นเจแปน คอร์ปอเรชั่นเจ้าของแอพพลิเคชันไลน์ ที่ปัจจุบันมีผู้ใช้บริการทั่วโลก 80 ล้านคน ซึ่งคนไทยใช้บริการกว่า10 ล้านคน มากเป็นอันดับ 3 ของโลกรองจากญี่ปุ่นอยู่ที่ 30 ล้านคนและไต้หวัน 20 ล้านคน

สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

นักลงทุนยังไม่ซื้อLTFหุ้นนิวไฮไม่หยุดพบโยกซื้อประกันรอลุ้นโค้งสุดท้าย

หุ้นไทยทำนิวไฮไม่หยุด นักลงทุนยังไม่ตัดสินใจซื้อกองทุน LTF หวังรอซื้อ 2 สัปดาห์สุดท้าย หนุนทั้งปีไม่ติดลบ
นายสมชัย บุญนำศิริ กรรมการผู้จัดการบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.)กรุงไทย กล่าวว่า ปีนี้ตลาดหุ้นไทยปรับตัวขึ้นแรงต่อเนื่องส่งผลให้นักลงทุนยังไม่กล้าซื้อกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) และกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ(RMF) มากนักเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาโดยตั้งแต่วันที่3-14 ธ.ค. 2555 มียอดซื้อสุทธิทั้งสองประเภทประมาณ 3,900 ล้านบาท

หุ้นPTTEPพุ่งแจกกำไร13%นักลงทุนมั่นใจ
PTTEP ฟอร์มสวยหุ้นพุ่งสวนทางลูกหุ้น 650 ล้าน เข้าซื้อขาย แจกกำไรผู้ถือหุ้นเดิมทันที 13.38%
บรรยากาศการลงทุนในหุ้นบริษัทปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP)สดใสเมื่อวันที่19 ธ.ค.ที่ผ่านมา แม้ว่าหุ้นเพิ่มทุนจำนวน 650 ล้านหุ้น จะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เป็นวันแรกก็ตาม โดยราคาปิดที่ระดับสูงสุดของวันที่ระดับ 161 บาท เพิ่มขึ้น 3 บาท หรือ 1.90% ท่ามกลางมูลค่าการซื้อขายมากถึง 44,673 ล้านบาทขณะที่ผู้ถือหุ้นเดิมที่จองซื้อในราคาหุ้นละ142 บาท ก็จะได้รับกำไรหุ้นละ 19 บาทคิดเป็นผลตอบแทน 13.38%

นักวิเคราะห์รุมเชียร์หุ้นแบงก์ยันสินเชื่อโตฐานะการเงินแกร่งเน้นตัวใหญ่กลยุทธ์ทำกำไรเจ๋ง
นักวิเคราะห์ให้น้ำหนักหุ้นแบงก์มากกว่าตลาด มองปีหน้ายังกำไรดี เน้นธนาคารขนาดใหญ่
นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์เคจีไอ คงน้ำหนักการลงทุนหุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์มากกว่าตลาดและยกให้หุ้นธนาคารไทยพาณิชย์(SCB) เป็นหุ้นเด่น

เพซขายIPOตามกฎเกณฑ์มาร์เก็ตแคป

"เพซ" เดินหน้าขายไอพีโอ 600 ล้านหุ้น ตามเกณฑ์มาร์เก็ตแคป ไม่หวั่นซ้ำรอยอนันดาเผยปัจจัยพื้นฐานแตกต่างกัน
นายสรพจน์ เตชะไกรศรี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทเพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น(PACE) เปิดเผยว่า บริษัทจะเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนให้กับประชาชนครั้งแรก (ไอพีโอ) จำนวน 600 ล้านหุ้น และนำหุ้นเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยภายในไตรมาส 2 ปีพ.ศ. 2556

ศรีราชา-LVTตุนงานใหม่เข้าพอร์ต
กลุ่มรับเหมาฯ แห่ตุนงานเข้าพอร์ต "ศรีราชาฯ" คว้างานโรงกลั่นไทยออยล์ 1,678 ล้านบาท LVT ได้งานโรงเก็บถ่านหิน152 ล้านบาท
นายกฤษฎา โพธิสมภรณ์ รองกรรมการผู้จัดการบริษัท ศรีราชาคอนสตรัคชั่น (SRICHA) เปิดเผยว่า บริษัทได้รับการว่าจ้างงานจากบริษัท ไทยออยล์ (TOP) ให้รับเหมาก่อสร้างประกอบและติดตั้งงานโครงเหล็ก ระบบท่อ และติดตั้งเครื่องจักรโครงการโรงกลั่น"EmissionImprovement and PSA-3" มูลค่างาน 1,678 ล้านบาทซึ่งคาดว่าจะเริ่มดำเนินงานทันทีและจะรับรู้รายได้ ส่วนใหญ่ในปี2556 ส่งผลให้ปริมาณงานในมือ(แบ็กล็อก) ของบริษัทเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 2,000 ล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น