หน้าเว็บ

วันพุธที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ข่าวสด 26/12/55

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ข่าวสด

รัฐฟุ้งกำลังซื้อพุ่งดันจีดีพีปีนี้โต5%ชี้4-5ปีนาทีทองเศรษฐกิจไทย-ลุยลงทุนสุดลิ่ม
นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) รายงานสถานการณ์เศรษฐกิจไทยและเศรษฐกิจโลกต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 25 ธ.ค.ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 3 ปีนี้เติบโตประมาณ 3.0% และทั้งปี 2555 น่าจะเติบโตได้มากกว่า 5% เนื่องจากกำลังซื้อที่เกิดส่งผลให้เก็บอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) ช่วงไตรมาส 4 ปีนี้สูงเพิ่มขึ้น อัตราการว่างงาน 0.6% เงินสำรองระหว่างประเทศสูงถึง 1.78 แสนล้านบาท แสดงให้เห็นว่าแนวทางที่รัฐบาลดำเนินการมาตลอดมาถูกทาง ช่วยพยุงการส่งออกที่ไม่สามารถเป็นไปตามเป้าหมาย

'ประเสริฐ'ลั่นพร้อมออกหน้าหย่าศึกส.อ.ท.
นายประเสริฐ บุญชัยสุข รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ยังไม่ทราบเรื่องภายในของสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กรณีล่าสุดที่จะมีการฟ้องร้องหากมีการนำสัญลักษณ์ของส.อ.ท.ไปใช้ ซึ่งส่วนตัวไม่อยากให้มีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้น อยากให้ใช้เหตุผลคุยกันทั้ง 2 ฝ่าย และพร้อมที่จะเป็นตัวกลางเรียกทั้ง 2 ฝ่ายเข้ามาหารือเพื่อให้ได้ข้อยุติ แต่ทั้งหมดขึ้นอยู่กับความสมัครใจว่าอยากให้ตนเข้ามาหาทางออกหรือไม่ ซึ่งที่ผ่านมาแต่ละฝ่ายยืนยันมาโดยตลอดว่าจะแก้ปัญหาเอง ไม่อยากให้ฝ่ายการเมืองเข้าไปเกี่ยวข้อง

คลังเมินอุ้มส่วนต่าง300บ.
นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 25 ธ.ค.ที่ผ่านมา กระทรวงการคลังยังไม่สามารถเสนอมาตรการเยียวยาผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดเล็ก (เอสเอ็มอี) ที่ได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาททั่วประเทศ ในวันที่ 1 ม.ค.2556 ได้ หลังหน่วยงานราชการบางแห่งยังมีความเห็นไม่สอดคล้องกัน โดยเฉพาะแนวทางที่เอกชนเสนอให้รัฐบาลช่วยเหลือชดเชยส่วนต่างค่าจ้างที่ปรับเพิ่มขึ้นถือเป็นเรื่องที่ดำเนินการได้ยากและไม่มีความเหมาะสม ส่วนมาตรการช่วยเหลืออื่นๆ ล่าสุดยังอยู่ระหว่างการพิจารณาความเหมาะสม คาดว่าจะสรุปได้เสร็จก่อนเสนอให้ที่ประชุมครม.ในวันที่ 8 ม.ค.นี้พิจารณา

ทรูจอดำแชมป์ร้องกสทช.
น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์(กสท.) ในคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) พร้อมด้วยคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ และคณะทำงานการกำกับดูแลโฆษณาอาหาร ยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมายหรือมีลักษณะเอาเปรียบผู้บริโภค แถลงสรุปงานเรื่องร้องเรียน 1 ปี ผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ว่า กลุ่มงานเรื่องร้องเรียนและคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ รับเรื่องร้องเรียนจำนวน 437 เรื่อง มาจากทรูวิชั่นส์ 265 เรื่อง ในกรณีจอดำ โทรทัศน์ดาวเทียม 61 เรื่อง ฟรีทีวี 30 เรื่อง เคเบิลทีวี 10 เรื่อง สถานีวิทยุ 5 เรื่อง สถานีวิทยุชุมชน 64 เรื่อง และอื่นๆ 2 เรื่อง

ปีใหม่คึกเงินสะพัดทะลุ1แสนล้านประชาชนอยากให้ของขวัญ'ปู-ณเดชน์'มากสุด
นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยผลสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภคในช่วงเทศกาลปีใหม่ ระหว่างวันที่ 17-22 ธ.ค.2555 จากจำนวน 1,213 ตัวอย่างทั่วประเทศ ว่า ในช่วงปีใหม่ปีนี้จะมีความคึกคักสุดในรอบ 7 ปีที่มีการสำรวจมา โดยคาดว่าจะมีการใช้จ่ายทั่วประเทศรวม 105,827 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อน 15.6% และถือเป็นครั้งแรกที่มูลค่าการใช้จ่ายทะลุแสนล้านบาท เนื่องจากบรรยากาศเศรษฐกิจโลกคลี่คลาย ลดความกังวลจากปัญหาวิกฤตสหรัฐ และยุโรป นอกจากนี้ ยังได้รับแรงสนับสนุนจากมาตรการรับจำนำข้าว การปรับค่าแรงขั้นต่ำเป็น 300 บาท/วัน และมาตรการภาษีสำหรับโครงการรถคันแรก

บอร์ดบีโอไอทิ้งทวนนัดสุดท้ายแสนล้าน

รายงานข่าวจากกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บอร์ดบีโอไอ) ที่มีนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เป็นประธาน ในวันที่ 26 ธ.ค.2555 นี้ ที่ประชุมจะมีการพิจารณาอนุมัติให้การส่งเสริมการลงทุนส่งท้ายปีจำนวน 24 โครงการ มูลค่าเงินลงทุนรวมกว่า 100,000 ล้านบาท ซึ่งจะส่งผลให้ตลอดปี 2555 จะมียอดการขอรับส่งเสริม ทะลุระดับ 1 ล้านล้านบาทซึ่งถือเป็นมูลค่าการยื่นขอลงทุนสูงสุดเป็นประวัติการณ์

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ

ระดมสมองรับมือศก.ปี56ลุยส่งออกเต็มสูบ-ลงทุนภาครัฐ-รื้อโครงสร้างพลังงาน

"ขุนคลัง" ดันแผนรับมือปี 56 รุกส่งออก-เบิกจ่ายงบฯ-ทุ่มงบลงทุนเมกะโปรเจกต์กว่า 5 แสนล้าน-รับมือบาทแข็ง-ปรับโครงสร้างพลังงาน มั่นใจเศรษฐกิจไทยขยายตัวเกิน 5% ส่งออกโต 9% จับตาปัจจัยเสี่ยงทั้งเก็งกำไรน้ำมัน-สภาพคล่องส่วนเกินในระบบเศรษฐกิจและการเงินโลก

คลังชงมาตรการลดภาษีช่วยเอสเอ็มอี
นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เปิดเผยว่า หลังจากรับข้อเสนอจากภาคเอกชนมาพิจารณาเพื่อหาแนวทางลดผลกระทบจากการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 300 บาทต่อวัน ด้วยการลดการจัดเก็บภาษีหัก ณ ที่จ่าย สำหรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ผู้รับเหมาจากเดิมที่จัดเก็บในร้อยละ 3 ให้เหลือร้อยละ 2 นั้นยอมรับว่า การดำเนินการดังกล่าวทำได้ แม้จะกระทบต่อกระแสเงินสดของรัฐบาลที่เป็นรายได้เข้าคลังประจำทุกเดือน เป็นยอดเงินที่หายไปกว่า 64,000 ล้านบาทก็ตามแต่จะทำให้ภาคเอกชนมีสภาพคล่องมากขึ้นส่วนการลดเหลือร้อยละ2นั้นเป็นอัตราภาษีที่สอดคล้องกับภาษีเงินได้นิติบุคคลซึ่งเหลือเพียงร้อยละ 20 ของผู้ประกอบการทั่วไป

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

เงินสะพัดปีใหม่สูงรอบ7ปีเศรษฐกิจโพลชี้คนไทยใช้จ่ายแสนล.
นางยาใจ ชูวิชา ประธานคณะจัดทำการสำรวจความคิดเห็นประเด็นเศรษฐกิจ มหาวิทยาลัยหอการ ค้าไทย เปิดเผยถึง ผลสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภคในช่วงเทศกาลปีใหม่ว่า ประชาชนจะมีการจับจ่ายใช้สอยถึง 105,827 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15.6% เมื่อเทียบกับปี 54 ที่ได้ 91,520 ล้านบาท แบ่งเป็นการใช้จ่ายเลี้ยงสังสรรค์ 7,341 ล้านบาท ทำบุญ 8,696 ล้านบาท ซื้อสินค้าอุปโภคบริโภค 11,069 ล้านบาท สินค้าฟุ่มเฟือย 672 ล้านบาท สินค้าคงทน 1,291 ล้านบาท ท่องเที่ยวในประเทศ 49,286 ล้านบาท และท่องเที่ยวต่างประเทศ 27,468 ล้านบาท

จัดระเบียบขสมก.ทำธุรกิจทัวร์

น.ส.วรรณสิริ โมรากุล ผู้อำนวยการสำนักทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ กรมการท่องเที่ยว เปิดเผยว่า ได้เชิญตัวแทนจากองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) มาหารือกรณีที่มีเอกชนร้องเรียนว่า ขสมก. ทำแพ็กเกจนำเที่ยวแข่งขันกับเอกชน ซึ่ง ขสมก. ก็ได้ชี้แจงแล้วว่า ไม่ได้ทำธุรกิจนำเที่ยว เพราะไม่มีการจัดเลี้ยงอาหาร หรือจัดหาที่พัก มีเพียงนำประชาชนไปส่งยังจุดหมายปลายทางเท่านั้น อย่างไรก็ตามได้ให้แนะนำกับ ขสมก. ไปแล้วว่า หากต้องการจัดนำเที่ยวจริง ๆ ควรไปศึกษากฎระเบียบขององค์กรให้ชัดเจน เพื่อไม่ให้เอกชนครหาว่า ทำผิดวัตถุประสงค์องค์กร และควรไปหารือกับสมาคมท่องเที่ยว เพื่อจดทะเบียนทำธุรกิจบริษัทนำเที่ยวอย่างถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อให้ปัญหาความขัดแย้งระหว่าง ขสมก. และเอกชนที่ทำธุรกิจนำเที่ยวสิ้นสุดลง

ยอดลงทุนปีนี้พุ่งกระฉูดฟันธงทะลุ1ล้านล้านบาท
รายงานข่าวจากกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บอร์ดบีโอไอ) ที่มีนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เป็นประธานวันที่ 26 ธ.ค.นี้ จะมีการพิจารณาอนุมัติให้การส่งเสริมการลงทุนส่งท้ายปีจำนวน 24 โครงการ มูลค่าเงินลงทุนรวมกว่า 100,000 ล้านบาท ส่งผลให้ตลอดปี 55 จะมีการยอดการขอรับส่งเสริมฯทะลุระดับ 1 ล้านล้านบาทซึ่งถือเป็นมูลค่าการยื่นขอลงทุนสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ยกเว้นค่าผ่านทางพิเศษช่วงปีใหม่27ธ.ค.-3ม.ค.

นายทศพร เสรีรักษ์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุม ครม.ว่า ที่ประชุม ครม.รับทราบการยกเว้นค่าผ่านทางพิเศษบูรพาวิถี (ทางพิเศษสายบางนา-ชลบุรี) ทางยกระดับด้านทิศใต้สนามบินสุวรรณภูมิเชื่อมทางพิเศษบูรพาวิถี และทางเชื่อมต่อทางพิเศษกาญจนาภิเษก (บางพลี-สุขสวัสดิ์) ให้กับผู้ใช้รถบนทางพิเศษดังกล่าว ในช่วงเทศกาลปีใหม่ ตั้งแต่วันที่ 27 ธ.ค. 55 เวลา 00.01 น. ถึงวันที่ 3 ม.ค. 56 เวลา 24.00 น. ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอโดยก่อนหน้านี้คณะกรรมการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย และ รมว.คมนาคมได้ให้ความเห็นชอบและลงนามในประกาศกระทรวงคมนาคมเรียบร้อยแล้ว

เอสเอ็มอีวืดรัฐบาลเมินช่วยจ่ายส่วนต่างค่าแรง300บ.คาดเศรษฐกิจปี56โต5%
นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เปิดเผยว่า ในการประชุมครม. เมื่อวันที่ 25 ธ.ค.ที่ผ่านมา กระทรวงการคลังยังไม่สามารถเสนอมาตรการเยียวยาผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดเล็ก (เอสเอ็มอี) ที่ได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาททั่วประเทศ ในวันที่ 1 ม.ค.56 ได้ หลังหน่วยงานราชการบางแห่งยังมีความเห็นไม่สอดคล้องกัน โดยเฉพาะแนวทางที่เอกชนเสนอให้รัฐบาลช่วยเหลือชดเชยส่วนต่างค่าจ้างที่ปรับเพิ่มขึ้น ถือเป็นเรื่องที่ดำเนินการได้ยาก และไม่มีความเหมาะสม ส่วนมาตรการช่วยเหลืออื่น ๆ ล่าสุดยังอยู่ระหว่างการพิจารณาความเหมาะสม คาดว่าจะสรุปได้เสร็จก่อนเสนอให้ที่ประชุมครม.ในวันที่ 8 ม.ค.นี้ พิจารณา

พิษภัยแล้งผลผลิตอ้อยวูบ
นายสิริวุทธิ์ เสียมภักดี ประธานคณะทำงานด้านประชาสัมพันธ์ บริษัท ไทยชูการ์ มิลเลอร์ จำกัด เปิดเผยถึงความคืบหน้าการเปิดหีบอ้อยประจำฤดูการผลิตปี 55/56 ว่า ตั้งแต่วันที่ 15 พ.ย.-24 ธ.ค. 55 โรงงานน้ำตาลทราย 49 แห่งเปิดรับผลิตอ้อยจากชาวไร่เข้าหีบแล้ว 15.88 ล้านตัน สามารถผลิตน้ำตาลทรายได้ 12.74 ล้านกระสอบ หรือคิดเป็นผลผลิตน้ำตาลทรายต่อตันอ้อย (ยิลด์) เฉลี่ยอยู่ที่ 80.23 กก.ต่อตันอ้อย โดยภาคตะวันออกเฉียงเหนือได้ยิลด์สูงสุดที่ 87.62 กก. รองลงมาภาคตะวันออก ที่ 79.26 กก. ภาคกลาง 74.29 กก. และภาคเหนือ 72.77 กก.

ชงตั้งโรงถลุงเหล็กแสนล้านรองรับก่อสร้าง-ยานยนต์โต
นายวิกรม วัชระคุปต์ ผู้อำนวยการสถาบันเหล็กและเหล็กกล้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า กระทรวงอุตสาหกรรมเตรียมเสนอนโยบายการส่งเสริมการลงทุนตั้งโรงถลุงเหล็กคุณภาพสูงให้ที่ประชุม ครม. พิจารณารองรับความต้องการใช้เหล็กในอนาคต โดยเฉพาะภาคก่อสร้างและอุตสาหกรรมยานยนต์ เบื้องต้นสถาบันเหล็กศึกษาไว้ 2 ทางเลือก คือการลงทุนในไทยที่จะเน้นอุตสาหกรรมเชิงนิเวศหรือเมืองอีโคทาวน์ โดยมีพื้นที่บริเวณภาคตะวันออก และภาคใต้ ซึ่งใกล้กับทะเลน้ำลึก หรือลงทุนในประเทศเพื่อนบ้านคือ ทวาย ประเทศพม่า และเกาะกง ประเทศกัมพูชา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น