หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

โพสต์ทูเดย์ 4/2/56

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

ตลาดหุ้นติดปีกจีนตบเท้าระดมทุนนับสิบบริษัท โบรกเกอร์เฮมูลค่าหมื่นล้านบาท ยื่นเสนอรายการต่อกลต.แล้ว
บริษัทจีนนับสิบแห่งเข้าตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)
ปรากฏการณ์ครั้งสำคัญของตลาดหุ้นไทยเกิดขึ้นเมื่อมีการใช้เกณฑ์การรับหลักทรัพย์บริษัทประกอบธุรกิจ โดยการลงทุนในหุ้นของบริษัทอื่น (โฮลดิง คอมพานี) ทำให้มีบริษัทสัญชาติมังกรจองคิวมาจดทะเบียนในประเทศไทย

เสนอออมสินอุ้มเอสเอ็มอีแบงก์

เสนอกิตติรัตน์ยุบเอสเอ็มอีแบงก์นำไปควบธนาคารออมสิน 
แหล่งข่าวกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ได้เสนอแผนการควบรวมธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (เอสเอ็มอีแบงก์) เข้ากับธนาคารออมสินให้กับนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง พิจารณาตัดสินใจแล้ว เนื่องจากเอสเอ็มอีแบงก์มีปัญหาหนี้เสียที่เกิดจากการปล่อยสินเชื่อตามนโยบายรัฐจำนวนมาก และมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นทุกวันขณะที่แผนฟื้นฟูไม่มีความคืบหน้า

จับร่างทรงต่างชาติค้าที่

เล็งส่งดีเอสไอฟันต่างชาติ ใช้นอมินีทำอสังหาฯค้าที่ดินร่วม 100 ราย
ผลการตรวจสอบสถานะบริษัทไทยที่มีคนต่างชาติถือหุ้นตาม พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าวพ.ศ. 2542 ของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า พบว่าบริษัทที่มีคนต่างด้าวถือหุ้นไม่เกิน 49.99% แต่สุ่มเสี่ยงมีคนไทยถือหุ้นแทน (นอมินี) เกือบ 100 ราย ใน 2 จังหวัดใหญ่ของไทยคือ จ.ชลบุรี และประจวบคีรีขันธ์โดยพบว่าคนต่างด้าวที่ถือหุ้นอยู่ในบริษัทนั้นมีอำนาจการบริหารมากกว่าคนไทยที่ถือหุ้นมากกว่า

ที่ดินหาดใหญ่บูมกระแสเออีซีดันราคาพุ่งไร่ละ 160 ล้าน.'เชียงราย-ตาก-นครพนม'รวยทั่วหน้า
ค้าชายแดนตื่นประชาคมอาเซียน ดันราคาที่ดินพุ่งหาดใหญ่บูมสุด ไร่ละ 160 ล้าน
ความตื่นตัวเพื่อรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือเออีซีในปี 2558 ของพื้นที่เศรษฐกิจตามแนวชายแดนไทย ได้ส่งผลให้ราคาที่ดินบริเวณดังกล่าวปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในทั่วทุกภาคของประเทศ

ดึงภาคีฯสอบอภิโปรเจกต์
จีบเครือข่ายต้านคอร์รัปชั่น ร่วมสอบอภิโปรเจกต์กู้ 2 ล้านล้าน
นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม เตรียมขอเข้าพบและหารือคุณหญิงชฎา วัฒนศิริธรรม คณะกรรมการภาคีเครือข่ายต่อต้านคอร์รัปชั่นในสัปดาห์หน้า ถึงแนวทางการจัดสรรเงินในโครงการก่อสร้างสาธารณูปโภคที่จะบรรจุในร่าง พ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท เพื่อเปิดให้เอกชนและหน่วยงานต่างๆ เข้ามามีส่วนร่วมในการตรวจสอบคัดกรองและแสดงความเห็นโครงการ เพื่อป้องกันการทุจริต โดยหลังจากรับฟังข้อเสนอแนะจากฝ่ายต่างๆ แล้ว ก็จะนำร่างกฎหมายดังกล่าวเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่อไป

สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์


กม.ก่อการร้ายมีผลบังคับใช้ใครเอี่ยวโดน

กฎหมายก่อการร้ายประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว นิติบุคคลใดสนับสนุนโดนปรับสูงสุด 2 ล้าน
พระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย พ.ศ. 2556 ได้มีผลบังคับใช้เป็นกฎหมายแล้ว โดยได้มีการประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 2 ก.พ. 2556

ทหารไทยตีปีกลูกค้าพุ่ง

แบงก์ทหารไทยยิ้มกริ่ม ลูกค้ารายย่อยเพิ่มปีละ 3 แสนราย เดินหน้าสร้างความต่าง
นายบุญทักษ์ หวังเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารทหารไทย กล่าวว่า หลังจากธนาคารได้สร้างความแตกต่างทางการเงินด้วยการออกผลิตภัณฑ์ใหม่อย่างต่อเนื่องทำให้มีลูกค้าใหม่ที่ไม่เคยใช้บริการกับธนาคารเข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้นทุกเดือน ทั้งลูกค้ารายย่อย และลูกค้าขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) โดยลูกค้ารายย่อยธนาคารได้เพิ่มปีละ 3 แสนราย และลูกค้าเอสเอ็มอี 6,000 รายลูกค้าขนาดใหญ่ 500-600 ราย

เมืองไทยสั่งลุยขายทุกช่องทางขอมีเบี้ยเพิ่มขึ้น 

เมืองไทยประกันชีวิตโชว์ฝีมือเบี้ยประกันทะลุ 4.88 หมื่นล้านบาท โต 29% ปีนี้ "สาระ" สั่งลุยเต็มที่
นายสาระ ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต เปิดเผยว่า ปี 2555 บริษัทมีเบี้ยรับรวมถึง 4.88 หมื่นล้านบาทเติบโตถึง 29% ในจำนวนนี้เป็นเบี้ยประกันรับใหม่ถึง 2.16 หมื่นล้านบาทเติบโตขึ้นมา 32% มีจำนวนเบี้ยประกันต่ออายุร่วม 2.72 หมื่นล้านบาทเพิ่มขึ้น 26%

รีไฟแนนซ์หนี้3.4หมื่นล
.
คลังชง ครม.ปรับโครงสร้างหนี้เงินกู้ต่างประเทศ 3.4 หมื่นล้านบาท เพื่อลดความเสี่ยงค่าเงินผันผวน
แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 15 ก.พ.นี้ กระทรวงการคลังจะเสนอให้ ครม.พิจารณาให้ความเห็นชอบแผนการปรับโครงสร้างหนี้ต่างประเทศของรัฐวิสาหกิจที่กระทรวงการคลังเป็นผู้ค้ำประกันอยู่จำนวน 34,208.40 ล้านบาท เพื่อลดต้นทุนและป้องกันความเสี่ยงจากการผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน และลดต้นทุนจ่ายดอกเบี้ยเงินกู้ลงมา

สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

ปั้น'ตงฮั้ว'เป็นบลูชิพ พลังงาน-โลจิสติกส์อุตสาหกรรมอนาคต เป้าลงทุนมองความคุ้มค่า-มั่นคงของปท.

"วิชัย" อยากทำธุรกิจพลังงานและโลจิสติกส์ เพราะเป็นธุรกิจแห่งอนาคตของประเทศ 
วิชัย ทองแตง ทนายความชื่อดังนักลงทุนรายใหญ่ เจ้าของธุรกิจหลากหลายตั้งแต่สื่อเคเบิลภูธร(CTH) อสังหาริมทรัพย์ ยันโรงพยาบาล ทนายนักซื้อ-เทกโอเวอร์ และเศรษฐีหุ้นอันดับ 20 ของไทย

ตงฮั้วลุยโรงไฟฟ้า3หมื่นล้านประมูลไอพีพี900เมกะวัตต์
"ตงฮั้ว" เตรียมยื่นประมูลสร้างโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ 900 เมกะวัตต์ 
นายสมนึก กยาวัฒนกิจ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท ตงฮั้ว (TH) เปิดเผยว่าบริษัทเตรียมตัวยื่นประมูลสร้างโรงไฟฟ้าเอกชนขนาดใหญ่ (IPP) ซึ่งรัฐบาลได้ประกาศใบอนุญาตใหม่ 6 ใบ ใบละ 900 เมกะวัตต์ รวม 5,400 เมกะวัตต์ และวันที่ 13 ก.พ.นี้ จะเข้ารับฟังตลอดจนซักถามรายละเอียดกับคณะกรรมการกำกับดูแลกิจการไฟฟ้า หลังจากนั้นมีเวลาศึกษา 3 เดือน เพื่อยื่นใบประมูลวันที่ 29 เม.ย. 2556

'กิมเอ็ง'ปล่อยมาร์จินหมื่นล้าน

"กิมเอ็ง" โหมปล่อยมาร์จิน ยอดปูด 1 หมื่นล้านบาททุบสถิติสูงสุดในรอบกว่า 10 ปี ชี้โตตามวอลุมตลาด โบรกเกอร์แลกเปลี่ยนข้อมูลสินเชื่อสกัดกระจุกตัว 
นายมนตรี ศรไพศาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) หรือ MBKET เปิดเผยว่า ยอดการปล่อยสินเชื่อเพื่อซื้อหลักทรัพย์ (มาร์จินโลน) ของบริษัทในช่วง 1 เดือนแรกของปีนี้ แตะระดับ 1 หมื่นล้านบาททำสถิติสูงสุดในรอบกว่า 10 ปี หรือนับตั้งแต่ปี 2543 เนื่องจากโตตามปริมาณการซื้อขายของตลาดโดยรวมเฉลี่ยต่อวันสูงถึง 5 หมื่นล้านบาท

บลจ.โอดกองETFไม่นิยมนักลงทุนรายย่อยเมินซื้อขายผ่านโบรกเกอร์'ตลท.'เร่งหาทางออก-เพิ่มช่องทางจำหน่าย
บลจ.โอดกองทุนอีทีเอฟขายไม่ออกลูกค้ารายย่อยบ่นเข้าถึงยาก ตลาดหลักทรัพย์รับลูกเร่งหาทางออก
ผู้บริหารบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวมแห่งหนึ่ง (บลจ.) กล่าวว่า ช่วงที่ผ่านมาพบอุปสรรคในการเสนอขายกองทุนรวมอีทีเอฟและกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ให้แก่ประชาชนทั่วไปในครั้งแรก (ไอพีโอ) เนื่องจากเมื่อขายหน่วยเสร็จแล้วกองทุนจะต้องไปจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ ทำให้นักลงทุนกลุ่มหนึ่งซึ่งกลัวการลงทุนในตลาดหุ้นและไม่อยากเปิดบัญชีเพื่อซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ซึ่งมองว่าหากให้นักลงทุนซื้อขายกองทุนที่ธนาคารได้เหมือนบางประเทศจะทำให้ได้รับความนิยมมากกว่านี้

ชูเค-สตาร์ให้มือใหม่
บลจ.กสิกรไทย ชู K-STAR ผลงานแจ๋ว ทางเลือกนักลงทุนมือใหม่ รอโอกาสคืนกำไรจากหุ้นขาขึ้น ไม่ต้องจับจังหวะขายคืนเอง
นายจงรัก รัตนเพียร ประธานกรรมการบริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) กสิกรไทย เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานของกองทุนเปิดเค-สตาร์หุ้นทุนคืนกำไร (K-STAR) ชนะผลตอบแทนจากตลาดหลักทรัพย์ได้อย่างต่อเนื่องโดยตั้งแต่ต้นปี 2556 กองทุนให้ผลตอบแทน 7.38% ขณะที่ผลตอบแทนจากตลาดหลักทรัพย์อยู่เพียง 4.99%

สรุปข่าวธุรกิจ-ตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

รีเจนท์ชะอำปรับโฉมใหม่รุกตลาดวัยรุ่น

รีเจนท์ กรุ๊ป เล็งพัฒนาที่ตรงข้ามรีเจนท์ ชะอำ พร้อมจับมือบิ๊ก 1 ใน 3 ของวงการอสังหาริมทรัพย์ สร้างรีสอร์ต คอมเพล็กซ์ ด้านหน้ารีเจนท์ ชะอำ มี.ค. 
นางปิยะมาน เตชะไพบูลย์ กรรมการผู้จัดการโรงแรมรีเจนท์ ชะอำ บีช รีสอร์ทเปิดเผยว่า มีแผนพัฒนาที่ดิน 100 ไร่ ที่อยู่ฝั่งตรงข้ามโรงแรมใน 1-2 ปีข้างหน้าหากสถานการณ์การเมืองเป็นปกติ โดยเบื้องต้นมองไว้ 3 แนวทาง คือ พัฒนาเป็นศูนย์การค้าครบวงจร (คอมเพล็กซ์) บ้านเดี่ยวเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติมาเช่าระยะยาว หรือเป็นศูนย์สุขภาพสำหรับดูแลผู้สูงอายุ โดยดึงโรงพยาบาลเข้ามาร่วมมือด้วย

ค้าปลีกลิ่วร้านสะดวกซื้อสุดฮอตเฮลท์บิวตี้แห่ผุดตรึมภาพรวมโตเพิ่ม 12%.โตใกล้เคียงปีก่อน
ประธานค้าปลีกไทยชี้ปี 2556 คอนวีเนียนฯ ยังโตสูง ตามด้วยร้านสุขภาพ ความงาม คาดภาพรวมค้าปลีกเพิ่ม 10-12% เท่าปีก่อน
น.ส.บุษบา จิราธิวัฒน์ ประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทย เปิดเผยว่า ทิศทางของอุตสาหกรรมค้าปลีกในปีนี้ยังมีแนวโน้มการเติบโตดีไม่ต่ำกว่า 10-12% เมื่อเทียบกับปี 2555 ที่เติบโต 12% โดยกลุ่มธุรกิจที่ยังคงมีการขยายตัวดีที่สุดยังคงเป็นธุรกิจร้านสะดวกซื้อ หรือคอนวีเนียนสโตร์ เนื่องจากมีผู้เล่นในตลาดมากขึ้น ส่งผลให้ปีที่ผ่านมาธุรกิจร้านสะดวกซื้อมีอัตราการเติบโตสูงถึง 18%

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น