หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2556

เดลินิวส์ 11/6/56

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

ไทยเฮลท์ดึงนักร้องใบเตยพรีเซ็นเตอร์ซ้อเจ็ดเซทคัพ
นายพันธ์ยศ อัครอมรพงศ์ ประธานกรรมการ บริษัท ไทยเฮลท์ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารซ้อเจ็ด เซทคัพ เปิดเผยว่า ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์เสริมอาหารบำรุงสุขภาพ ความงาม และทรวงอก ซ้อเจ็ด เซทคัพ เจาะกลุ่มวัยรุ่นอายุ 18 ปีขึ้นไป พร้อมทั้งดึง ใบเตย-สุธีวัน ทวีสิน นักร้องค่ายอาร์สยามมาเป็นพรีเซ็นเตอร์ เพื่อสร้างการรับรู้ให้ผู้บริโภค คาดว่าสิ้นปีนี้จะมียอดขาย 50 ล้านบาท และทำให้มียอดขายรวม 500 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นถึง 5 เท่าเมื่อเทียบกับปีก่อน

หวั่นน้ำตาลบรรจถุงขาดแคลน โรงงานร้องลั่นต้นทุนแพง อ้อนสอน.ขอเพิ่มโควตาก.

นายชลัช ชินธรรมมิตร์ ประธานคณะทำงานด้านตลาดภายในประเทศ บริษัท ไทยชูการ์ มิลเลอร์ จำกัด เปิดเผยถึงกรณีที่น้ำตาลทรายขายปลีกในบางพื้นที่ประสบปัญหาขาดแคลนว่า ขณะนี้มีผู้ผลิตน้ำตาลทรายขนาดบรรจุ 1 กก. มีเพียง 3-4 ราย เนื่องจากได้ค่าบรรจุภัณฑ์หรือค่าการตลาดน้ำตาลทรายถุงมีเพียง 75 สต. ส่งผลให้ผู้ประกอบการหลายรายไม่สนใจในการผลิตน้ำตาลทรายขนาด 1 กก. เพราะไม่คุ้มทุน เนื่องจากต้นทุนสูงทั้งการผลิต ค่าเครื่องจักร ค่าแรงงาน และค่าถุงแบ่งบรรจุจากกระสอบ 50 กก. มาเป็นบรรจุถุงละ 1 กก. ส่วนกรณีที่โรงงานน้ำตาลผลิตมาจำหน่ายนั้นส่วนใหญ่ต้องการทำการตลาดยี่ห้อสินค้ามากกว่า

นกแอร์ระดมทุน20มิ.ย.
นายพาที สารสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สายการบินนกแอร์ ผู้ดำเนินธุรกิจสายการบินราคาประหยัดภายใต้แบรนด์นกแอร์ เปิดเผยว่า บริษัทได้กำหนดราคาเสนอขายหุ้นให้กับประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) หุ้นละ 26 บาท ถือว่าลดลงจากการสำรวจความต้องการของนักลงทุนสถาบันที่ราคาสูงสุดอยู่ที่หุ้นละ 28 บาท เนื่องจากขณะนี้ตลาดหุ้นไทยผันผวน บริษัทจึงต้องการให้ผลตอบแทนที่ดีกับทั้งผู้ลงทุนสถาบันและรายย่อย เนื่องจากราคา ดังกล่าวมีความต้องการสูงถึง 6 เท่าของจำนวนหุ้น ที่เสนอขาย และมีอัตราส่วนราคาต่อกำไร (พีอี) ประมาณ 11.5 เท่า โดยจะเปิดจองซื้อหุ้นระหว่างวันที่ 12-14 มิ.ย.นี้ คาดว่าเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) หมวดบริการ ขนส่งและโลจิสติกส์ วันที่ 20 มิ.ย.นี้

เตรียมขึ้นค่าประกันภัยคุ้มครอง'นักท่องเที่ยว'
นายสมศักย์ ภูรีศรีศักดิ์ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า เตรียมของบประมาณปี 57 วงเงิน 250 ล้านบาท เพื่อสานต่อโครงการประกันภัยนักท่องเที่ยวต่างชาติ คุ้มครอง ชดเชยค่าเสียหายกรณีเกิดเหตุการณ์ร้ายแรงทางการเมือง แต่จะปรับเปลี่ยนรูปแบบและเงื่อนไขการคุ้มครองประกันภัยให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน คืออาจเพิ่มความคุ้มครองจากนักท่องเที่ยวประสบอุบัติเหตุด้วย โดยโครงการจะทำเฉพาะในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว เดือน ต.ค. 56 ถึงสิ้นเดือน ก.พ. 57 เบี้ยประกันคนละ 30 บาท วงเงินคุ้มครองคนละ 30,000 บาท

ลดต้นทุนตั้งสถาบันการเงินรัฐ หวังดูแลรายย่อย-เข้าถึงสินเชื่อ

นายวรวิทย์ ชัยลิมปมนตรี ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังร่วมกับสถาบันการเงินของรัฐ 9 แห่ง ได้แก่ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ธอท.) ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) บรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย (บสท.) และบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) จัดตั้งสภาสถาบันการเงินของรัฐ เพื่อให้สถาบันการเงินของรัฐได้ดำเนินงานไปในทิศทางเดียวกัน เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน และช่วยลดต้นทุน รวมทั้งเป็นประโยชน์กับประชาชน "ภายหลังการประชุมสภาสถาบันการเงินของรัฐในครั้งแรก ได้หารือถึงแนวทางการใช้ทรัพยากรที่มีร่วมกัน ส่วนหนึ่งเพื่อเป็นการช่วยลดต้นทุนในการบริหารจัดการด้วย เช่น การใช้เอทีเอ็ม พูล ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ดำเนินการไปบ้างแล้ว แต่หลังจากนี้คงจะมาดูถึงแนวทางอื่น ๆ เพิ่มเติม อาทิ อาจให้มีการคิดค่าธรรมเนียมกับลูกค้าที่ถูกลง รวมถึงอาจจัดตั้งศูนย์เงินสด เพื่อเป็นศูนย์กลางในการขนส่งเงินสดระหว่างธนาคารร่วมกันอีกด้วย"

น้ำปลา-นมสดขอปรับราคา พาณิชย์ชี้กระทบน้อย ปัดฝุ่น'ร้านถูกใจ'ใหม่
น.ส.นพพร ลิ้นทอง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยถึงสถานการณ์ราคาสินค้าค่าครองชีพว่า มีผู้ผลิตสินค้า 2-3 ราย ในกลุ่มน้ำปลา และผลิตภัณฑ์นมสดพร้อมดื่ม ยื่นขอปรับขึ้นราคาสินค้าเข้ามา หลังจากก่อนหน้านี้มีผู้ประกอบการบางรายได้ยื่นเรื่องมาก่อนแล้ว แต่กรมฯ ยังไม่พิจารณา และบางรายการก็เพิ่งยื่นขอปรับราคาเข้ามาเพิ่มเติม อย่างไรก็ตามสินค้าที่ยื่นขอปรับราคาส่วนใหญ่ไม่ได้เป็นสินค้าที่จำหน่ายตามร้านค้าหรือห้างสรรพสินค้า แต่เป็นสินค้าเฉพาะกลุ่มที่จำหน่ายในโรงแรม รีสอร์ท และร้านเครื่องดื่ม ดังนั้นหากมีการปรับราคาจะไม่กระทบต่อราคาขายปลีกทั่วไป

กองทุนน้ำมันฯบวกในรอบ21เดือน

นายณอคุณ สิทธิพงศ์ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงาน (กบง.) ว่า ขณะนี้ฐานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ได้กลับมามีสภาพเป็นบวกครั้งแรกในรอบ 21 เดือนหรือตั้งแต่ ก.ย. 54 ที่ฐานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เริ่มติดลบ และเริ่มติดลบมากสุดที่ระดับ 22,000 ล้านบาทช่วง พ.ค. 55 เนื่องจากราคาน้ำมันตลาดโลกปรับตัวสูงทำให้กองทุนฯต้องนำเงินมาอุดหนุนราคาน้ำมันมากขึ้น

ไฟเขียวร่างกม.ขนส่งอากาศ'ชัชชาติ'แจงทำให้รัดกุมขึ้น

นายธีรัตถ์ รัตนเสวี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.สัญจร จังหวัดกำแพงเพชร เมื่อวันที่ 10 มิ.ย.ที่ผ่านมา ได้เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.การรับขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศฉบับใหม่ โดยกำหนดรายละเอียดข้อกฎหมายให้รัดกุมขึ้น ซึ่งนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม ได้รายงานที่ประชุมว่า เหตุผลที่ต้องเสนอร่างกฎหมายเข้ามาใหม่ เพราะข้อกฎหมายฉบับเดิมได้กำหนดแนวทางการควบคุมที่เกี่ยวข้องกับการเดินอากาศแบบอนุโลม ดังนั้นจึงจำเป็นต้องแก้ไข และหลังจากผ่านการเห็นชอบจาก ครม.กระทรวงคมนาคมจะเร่งเสนอให้รัฐสภาพิจารณาต่อไป

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า

สอน.ชงกน.เพิ่มโควตาก.'1.65แสนตัน' ป้องกันน้ำตาลขาดตลาด

สอน.เตรียมชงบอร์ดน้ำตาลทรายเพิ่มน้ำตาลโควตา ก.สำหรับบริโภคในประเทศอีก 1.65 แสนตันเป็น2.665 ล้านตัน เพื่อให้เพียงพอต่อการบริโภคและป้องกันการกักตุน ด้านโรงงานร้องขอเพิ่มแค่แสนตันมั่นใจพฤศจิกายนลอตใหม่เข้าสู่ระบบ อ้างของขาดบางพื้นที่เพราะค่าการตลาดไม่จูงใจได้แค่ถุงละ 0.75 บาท ทำให้โรงงานผลิตน้ำตาลถุงขนาด 1 ก.ก.ออกขายน้อย

ออมสินประกาศเต็งหนึ่ง ประมูลบอนด์น้ำ คว้าเข้าพอร์ต1.75แสนล้าน
ออมสินประกาศเข้าประมูลพันธบัตรพ.ร.ก.น้ำ มั่นใจคว้าได้กว่าครึ่งหรือสูงถึง 1.75 แสนล้านบาท เชื่อทยอยเบิกจ่ายไม่มีผลต่อสภาพคล่องแบงก์ ตั้งเป้าปี 56 ปล่อยกู้ 3 แสนล้านบาท

กบง.ดึงเงินกองทุนอุ้มดีเซลต่อ สกัดราคาขายปลีกไม่ให้วิ่งทะลุ 30 บาท
กบง.มีมติลดอัตราเงินส่งเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงของน้ำมันดีเซลลง 0.60 บาทต่อลิตร เพื่อให้ผู้ค้าคงราคาขายปลีกไว้ไม่เกิน 30 บาท/ลิตร ตามนโยบายของรัฐบาลเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนประชาชน ทำให้กองทุนฯมีเงินเหลือติดก้นถุงแค่ 708 ล้านบาท

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน

โรงงานงัดข้อเพิ่มน้ำตาลโควต้าก. ชงสอน.แค่ล้านกระสอบ ชี้ฤดูฝนความต้องการลด
น้ำตาลยังอลเวง โรงงานน้ำตาลยื้อเพิ่มน้ำตาลโควต้า ก. ค้าน สอน.เพิ่มขายในประเทศ 1.65 ล้านกระสอบ ลั่นให้แค่ 1 ล้านกระสอบ อ้างแบกภาระเก็บสต๊อกไม่ไหว มั่นใจพอใช้ในประเทศ ไม่มีปัญหาขาดแคลน เพราะอีก 5 เดือนเปิดหีบรอบใหม่แล้ว

4บริษัทชิงจัดซื้อ'ตู้รถไฟ'ร.ฟ.ท.คาดรู้ผลประมูลส.ค.
นายสิทธิพงษ์ พรหมลา รองผู้ว่าการและหัวหน้าหน่วยธุรกิจซ่อมบำรุง การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยผลการเปิดให้เอกชนยื่นประกวดราคาโครงการจัดซื้อขบวนรถโดยสารรุ่นใหม่สำหรับบริการเชิงพาณิชย์ จำนวน 115 ตู้ มูลค่ากว่า 4,918 ล้านบาท ว่า มีบริษัทสนใจเข้าร่วมประกวดราคารวม 4 ราย คือ กิจการร่วมค้า เอ็นเนอยี่แคร์ แอนด์ ทรานเน็ต เอ็นจิเนียริ่ง บริษัท เพาเวอร์ไลน์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) บริษัท ล็อกซเล่ย์ จำกัด (มหาชน) และกิจการร่วมค้า บี บี ซี ดี จำกัด

ราคาลดกองทุนน้ำมันเลิกติดลบ พลิกบวก-เงินเข้าวันละ140ล้าน
นายณอคุณ สิทธิพงศ์ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ว่ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงได้กลับมาเป็นบวกครั้งแรกในรอบเกือบ 2 ปี โดย ณ วันที่ 9 มิถุนายน อยู่ที่ 708 ล้านบาท หลังจากเริ่มติดลบตั้งแต่เดือนกันยายน 2554 เรื่อยมา และเคยติดลบสูงสุดเดือนพฤษภาคม 2555 ที่ 22,820 ล้านบาท เนื่องจากราคาน้ำมันและก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) ในตลาดโลกช่วงนั้นปรับสูงมาก และกองทุนต้องนำเงินเข้าอุดหนุนเพื่อคงราคาขายไม่ให้เป็นภาระประชาชนจนเกินไป แต่เมื่อสถานการณ์เปลี่ยน ราคาน้ำมันปรับลดลงต่อเนื่อง กระทรวงพลังงานจึงใช้วิธีคงราคาน้ำมัน และเก็บเงินส่วนต่างเข้ากองทุนเพื่อเพิ่มสภาพคล่อง ทำให้กองทุนสามารถชำระหนี้ได้เร็วขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น