หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2556

คมชัดลึก 14/6/56

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ชำแหละกู้เงินนอกงบไร้ประสิทธิภาพ "อุ๋ย"ชี้ก่อหนี้มากฉุดประเทศ-"วราเทพ"ยันจำเป็นตรวจสอบได้ 
ชำแหละใช้เงินกู้นอกงบประมาณ "ปรีดิยาธร" ชี้ไม่คุ้มค่าลงทุนกระทบวินัยทางการคลัง นักวิชาการทีดีอาร์ไออัดซ้ำ ไม่เชื่อมือรัฐบริหารจัดการได้ ขณะที่ "วราเทพ" ตัวแทนคลังแจงความจำเป็นลงทุนพร้อมให้ทุกฝ่ายตรวจสอบ

อังกฤษสนลงสนามร่วมทุนระบบรางไทย 
"ชัชชาติ" อ้าแขนรับอังกฤษร่วมลงทุนระบบราง ตั้งคณะทำงานร่วมหวังพึ่งเทคโนโลยี ฝีมือบริหารจัดการเชื่อมระบบที่ต่างกัน มองดึงต่างชาติเข้าลงทุนช่วยลดเรื่องทุจริต

เอกชนแฉรัฐตั้งใจล้มเจ้าภาพเวิลด์เอ็กซ์โป
เอกชนแฉรัฐบาลตั้งใจถูกตัดสิทธิ์เป็นเจ้าภาพจัดงาน เวิลด์เอ็กซ์โป ปี 2563 ทั้งที่งานเดินหน้าไปมาก พร้อมระบุสร้างความเสียหายกว่า 400 ล้าน

จ๊ากดอนเมืองเก็บค่าจอดรถสิงหานี้ 
สนามบินดอนเมืองสุดอั้นวางระบบจัดเก็บค่าจอดรถเริ่มเดือนสิงหาคมนี้ ยันเก็บไม่แพงเหมาจ่ายรายเดือน ชี้ไม่ต้องใช้คนในทุกขั้นตอนช่วยป้องกันปัญหาการทุจริต

หุ้นโดนถล่มต่อ-ธปท.โดดแทรกแซงบาท "ประสาร"รับค่าเงินอ่อนเร็ว-"โต้ง"ห่วงเอกชนรับมือไม่ไหว
"ตลาดหุ้น-ค่าเงินบาท" ยังถูกถล่มไม่หยุดกระหน่ำขายหุ้นไทยหนักมือดัชนีทรุดไปต่ำสุดถึง 80 จุด ก่อนตีตื้นขึ้นท้ายตลาด ปลอบนักลงทุนอย่าตื่นรอจังหวะช้อนหุ้นพื้นฐานดี "ประสาร" ยอมรับบาทอ่อนเร็ว ธปท.โดดขายเงินดอลล์ดูแลค่าเงิน "กิตติรัตน์" จี้เกาะติดไม่ให้ผันผวนหนัก ห่วงเอกชนรับมือไม่ไหว

สรุปข่าวตลาดเงิน-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์ASTVผู้จัดการรายวัน

นายแบงก์เตือนรับมือสภาพคล่องวูบ

ผู้บริหารทีเอ็มบีชี้เงินไหลออกช่วงนี้ ยังไม่กระทบสภาพคล่องในระบบ แต่ในระยะต่อไปต้องเตรียมพร้อม เหตุสินเชื่อโตต่อเนื่อง-โครงการใหญ่ทยอยลงทุน แนะเพิ่มประสิทธิภาพในการทำธุรกรรม-เพิ่มเงินกู้ระยะยาว พร้อมจัดสัมมนาพิเศษแนะผู้ประกอบการเอสเอ็มอีรับมือเออีซี

หม่อมอุ๋ยอัด "ปู" กู้นอกงบ ไม่เชื่อหนี้สาธารณะต่ำ 50%
"หม่อมอุ๋ย" ติงรัฐบาลยิ่งลักษณ์กู้นอกงบมากเกินไม่เชื่อทำงบขาดดุลแล้วหนี้สาธารณะไม่เกิน 50% ขณะที่ "วราเทพ" อ้างกู้นอกงบเพื่อประโยชน์ส่วนรวม

ธปท.เรียกแบงก์ถกดอกเบี้ย
"ประสาร" เชื่อนายแบงก์มีเหตุผลรองรับกรณีไม่ยอมลดดอกเบี้ยหลัง กนง.ลดดอกเบี้ยนโยบาย แต่จะเรียกมาหารือ ยันต่างชาติเก็งกำไรอสังหาฯ ไม่มาก

GUNKUL รอรับรู้จาก Backlog 700 ล. เผยธุรกิจทุกภาคทั้งในและตปท.เติบโต
กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง โชว์ศักยภาพสร้างผลงานไตรมาส 2 เติบโตต่อเนื่องจากไตรมาสแรกจากต้องการในอุตสาหกรรมระบบไฟฟ้าทั้งในประเทศและต่างประเทศยังขยายตัวอีกทั้งทยอยรับรู้รายได้จากธุรกิจพลังงานแสงอาทิตย์ของบริษัทย่อย หลังเริ่มผลิตและจำหน่ายกระแสไฟฟ้าให้กับ กฟภ.ได้ครบทั้งโครงการ เชื่อไตรมาส 2 ใกล้เคียง Q1 แถมเตรียมรับรู้จาก Backlog 700 ล้านบาท

SALEEให้สัญญาณQ2ขยายตัวต่อออเดอร์บริษัทลูกหนุนดันรายได้1.3พันล.
"สาลี่อุตสาหกรรม" ส่งซิกผลงานไตรมาส 2/2556 เติบโตไม่แพ้ไตรมาส 1/2556 ที่โชว์ฟอร์มเจ๋งกำไรโต 46.82 ล้านบาท รับอานิสงส์รายได้ขยายตัวตามกลุ่มอุตสาหกรรมอุปโภคบริโภคอุตสาหกรรมรถยนต์ อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ "สาทิส ตัตวธร" เผยภาพรวมธุรกิจต่อจากนี้ยังขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง หลังออเดอร์สาลี่อุตสาหกรรม และพาโก้ สาลี่ พริ้นท์ติ้งหนุนเต็มที่ มั่นใจทั้งปีปั๊มรายได้แตะ 1,300 ล้านบาท ตามเป้าที่ตั้งไว้

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ข่าวสด


หุ้นไทยกู่ไม่กลับวอลุ่มพุ่ง8หมื่นล.ธปท.ฉวยจังหวะบาทอ่อนเทขายเงินดอลลาร์

ผู้สื่อข่าวรายงานจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศ ไทย (ตลท.) ว่า ตลาดหุ้นไทยเมื่อวันที่ 13 มิ.ย.ที่ผ่านมา ยังถูกกดดันจากการที่นักลงทุนต่างชาติดึงเงินกลับเข้าสหรัฐ ทำให้ปิดตลาดช่วงเช้าดัชนีดิ่งลงกว่า 70 จุด ทำจุดต่ำสุดที่ 1,351.95 จุด ก่อนปิดตลาดของวันที่ระดับ 1,403.27 จุด ลดลง 30.20 จุด ลบ 2.11% มูลค่าการซื้อขายรวม 85,402 ล้านบาท โดยนักลงทุนต่างประเทศเข้าซื้อสุทธิเป็นวันแรกในรอบหลายวันที่ 1,394 ล้านบาท

ส.ค.ดอนเมืองเก็บค่าจอดรถ
ว่าที่ ร.ท.จตุรงคพล สดมณี ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือทอท. เปิดเผยว่า ประมาณเดือนส.ค.นี้ จะเริ่มกลับมาเก็บค่าที่จอดรถภายในสนามบินดอนเมืองตามปกติ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างติดตั้งระบบการจัดเก็บแบบอัตโนมัติ ที่ไม่ต้องใช้คนเก็บเงิน และสนามบินจะเป็นผู้ดำเนินการเอง เพื่อป้องกันปัญหาทุจริต เบื้องต้นจะใช้เงินลงทุน 67 ล้านบาท โดยจะเป็นการเช่าเครื่องเก็บเงินอัตโนมัติเข้ามาให้บริการก่อน

ปีหน้าแรงงานขาด4แสนคน
นายสมชาย หาญหิรัญ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่า จากการศึกษาภาวะการขาดแคลนแรงงานในภาคอุตสาหกรรมร่วมกับสถาบันเครือข่าย และสมาคมอุตสาหกรรมต่างๆ พบว่าความต้องการแรงงานในภาคอุตสาหกรรมปี 2556 มี 5.85 ล้านคน และปี 2557 ต้องการ 5.91 ล้านคน ขณะที่มีผู้เข้าสู่แรงงานปี 2556 เพียง 5.46 ล้านคน และปี 2557 มี 5.51 ล้านคน ทำให้ปีนี้เกิดการขาดแคลนแรงงาน 3.8 แสนคน ปี 2557 ขาด 3.95 แสนคน เมื่อพิจารณารายสาขาพบว่าอุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มขาดแคลนมากที่สุด 43,520 คน รองลงมาคือ อุตสาหกรรมยานยนต์ 36,606 คน อุตสาหกรรมอาหาร 30,825 คน อุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ 25,600 คน

'อุ๋ย-ทีดีอาร์ไอ'แนะทบทวนกู้2ล้านล.'โต้ง'ยันเดินหน้าเชื่อมโยงขนส่งในประเทศ

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กล่าวในการเป็นประธานเปิดการประชุม Euromoney Conference : The Greater Mekong Investment Forum ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลเวิลด์ ว่า รัฐบาลไทยจะเดินหน้าลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาท เพื่อเชื่อมโยงการขนส่งทางถนนและระบบรางในประเทศตั้งเป้าลดต้นทุนการขนส่งต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ให้ได้อีก 2% และสร้างความเชื่อมโยงในภูมิภาคผ่านองค์กรความร่วมมือระหว่างไทยและเมียนมาร์ ที่พร้อมช่วยเหลือการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของประเทศในกลุ่มลุ่มน้ำโขง

จ่อชงครม.เพิ่มสิทธิ์แรงงานนอกระบบ
นายอนุสรณ์ ไกรวัตนุสสรณ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ในวันที่ 18 มิ.ย. กระทรวงแรงงานเตรียมนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ขออนุมัติหลักการพ.ร.บ.ประกันสังคม พ.ศ.2533 (มาตรา 40) สำหรับแรงงานนอกระบบ แผน 3 เพิ่มเติมจากเดิมที่มีอยู่ 2 แผน เพื่อเพิ่มสิทธิประโยชน์ ให้ความคุ้มครองกรณีชราภาพ โดยผู้ประกันตนอายุระหว่าง 15-60 ปี จ่ายเงินสมทบเดือนละ 100 บาท สูงสุดไม่เกิน 1,000 บาท และรัฐบาลสมทบอีกเดือนละ 100 บาท จนครบอายุ 60 ปี จะได้รับเงินคืนใน รูปแบบบำเหน็จ หรือบำนาญ ซึ่งเมื่อผ่านคณะกรรมการกฤษฎีกาตีความ กระทรวงแรงงานพร้อมรับสมัครผู้ที่สนใจ และดำเนินการได้ทันที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น