หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ไทยรัฐ 13/6/56

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

กฟภ.เลื่อนเวลาตัดไฟค้างชำระ 
นายนำชัย หล่อวัฒนตระกูล ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ กฟภ.ได้ปรับระบบการแจ้งเตือนการชำระค่าไฟฟ้าใหม่ โดยที่ผ่านมาถ้าแจ้งเตือน 7 วันแล้ว ภายใน 7 วัน ประชาชนที่ใช้ไฟฟ้า ไม่มาชำระเงินค่าไฟฟ้าก็จะถูกตัดไฟทันที โดยจะขยายระยะเวลาการผ่อนผันให้ชำระเงินค่าไฟฟ้า เป็นภายใน 2 เดือนแทน โดยจะยึดหลักการปฏิบัติ 3 รูปแบบก่อนที่จะตัดไฟฟ้า สำหรับประชาชนที่ค้างชำระ โดยขั้นแรกจะทำการแจ้งเตือนผ่านระบบเอสเอ็มเอสมือถือก่อน หลังจากนั้นจะส่งเจ้าหน้าที่ไปเจรจาในการจ่ายหนี้ และกรณีสุดท้ายถ้าตกลงกันไม่ได้ก็จะต้องตัดไฟทันที "ผมคิดว่าคนตัดเขาก็ไม่อยากตัดหรอก กฟภ.จึงพยายามที่จะหาทางไม่ให้มีการตัดไฟฟ้า ถ้าเป็นไปได้ ซึ่งการส่ง SMS ให้ประชาชนเพื่อแจ้งเตือนเป็นวิธีการแรกที่จะดำเนินการ ส่วนกรณีรายละเอียดปฏิบัติอื่นๆ คงต้องดูรายละเอียดก่อนคาดว่า หลักเกณฑ์ใหม่ทั้งหมด จะเห็นได้เป็นรูปธรรมในเดือน ต.ค."

กขช.ถกด่วนขาดทุนข้าว 2.6 แสนล. 

ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงพาณิชย์ว่า ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) วันนี้ (13 มิ.ย.) จะพิจารณาเอกสารของคณะอนุกรรมการปิดบัญชีโครงการรับจำนำสินค้าเกษตรของกระทรวงการคลัง ที่จัดทำออกมาว่า โครงการรับจำนำข้าวขาดทุนสูงถึง 260,000 ล้านบาท โดยคาดว่า กขช.จะสรุปตัวเลขในเอกสารว่า ถูกต้องหรือไม่ เพื่อรับรองเอกสารฉบับดังกล่าว

ตลาดหุ้นไทยเข้าสู่ภาวะปกติ "โต้ง"ชี้เงินทุนไหลออกบาทรูดแตะ 31
"กิตติรัตน์" มั่นใจตลาดหุ้นไทยเข้าสู่ภาวะปกติหลังเงินร้อนเริ่มไหลออก เพราะนักลงทุนต่างชาติกลุ่มที่มีต้นทุนต่ำและกำไรสูงขายหุ้นเกือบหมด "กูรู" หุ้นฟันธงตั้งแต่ปี 29 ต่างชาติซื้อหุ้นไทยสะสมกว่า 1 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ มองขายแค่กระตุกสภาพคล่อง ด้านเงินบาทอ่อนแตะ 31 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ

บริษัทหุ้นไทยโชว์เหนือ คะแนนบรรษัทภิบาลสูงสุด 1 ในอาเซียน
นายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี และนายกกรรมการธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่องความท้าท้ายการกำกับดูแลกิจการที่ดีในประเทศไทย (Thailand's Governance Challenge) ว่า เป็นห่วงระดับธรรมาภิบาลของรัฐบาลไทย เพราะเห็นว่าระดับธรรมาภิบาลภาครัฐนับวันยิ่งตกต่ำลงกว่าเดิม เนื่องจากรัฐบาลเอื้อประโยชน์ให้กับพรรคพวกและคนบางกลุ่ม หรือเครือข่ายที่มีความใกล้ชิดและมีการใช้อำนาจรัฐเข้าไปแทรกแซงการดำเนินการต่างๆ ขณะที่คนในรัฐบาลก็ยังไม่ยอมรับว่าตัวเองมีความขัดแย้งทางผลประโยชน์ ซึ่งประเด็นเหล่านี้ก่อให้เกิดความไม่สงบหรือความวุ่นวายในสังคมมากขึ้น

"อัมสัม"ตั้งเป้ารุกตลาดอินเตอร์

นายสิโรดม อ่ำสำอางค์ ประธานบริษัทอัมสัมอินทิเกรชั่น เปิดเผยว่า ได้ขยายธุรกิจสู่ธุรกิจบันเทิงอย่างครบวงจร เพื่อนำบริษัทก้าวไปสู่ระดับสากลด้วยการรวบรวมบุคลากรที่มากความสามารถและประสบการณ์เพื่อตอบสนองความต้องการลูกค้า ทั้งนี้บริษัทมีความพร้อมทั้งด้านการออกแบบสร้างสรรค์ การผลิต การตลาด และการสื่อสารประชาสัมพันธ์ ตลอดจนการรับงานอีเว้นท์ต่างๆ ทั้งหมดนี้ทางบริษัทมีความมุ่งมั่นในการทำงาน สร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าและชูความเป็นมาตรฐานสากลในการให้บริการทั้งทางด้านอีเว้นท์ รวมถึงการโฆษณา การประชาสัมพันธ์ ด้วยบริการแบบเบ็ดเสร็จให้กับลูกค้า

ดันเอไอเอสสู้บรอดแบนด์ "อินทัช" สยายปีกสร้างฐานธุรกิจแข็งแกร่ง
อินทัชเปิดแผนลงทุนใหม่ วางรากฐานโตต่อเนื่องใน 15-20 ปีข้างหน้า ลุยลงทุนเครือข่ายบรอดแบนด์พื้นดิน หวังให้บริการครบวงจรทั้งมีสาย-ไร้สาย เปิดศึกแข่งทีโอที-ทรูโดยตรง เปิดแผนยิงดาวเทียมไทยคม 6-9 เผยมีดาวเทียมให้บริการ 6 ดวงเมื่อไร ไทยคมโตเพิ่ม 2-3 เท่า

ผุดนิคมอุตสาหกรรมใหม่ทั่วทิศ เม็ดเงินลงทุนสะพัด8.9แสนล้าน
นายวีรพงศ์ ไชยเพิ่ม ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยความคืบหน้าในการพัฒนาพื้นที่อุตสาหกรรมตามนโยบายรัฐบาลว่า ขณะนี้มีผู้พัฒนานิคมอุตสาหกรรม ได้ยื่นเสนอขอจัดตั้งนิคมฯใหม่ต่อการนิคมแห่งประเทศไทย (กนอ.) จำนวน 28 โครงการ ในพื้นที่ 14,000 ไร่ วงเงินในการลงทุนรวม 890,000 ล้านบาท และเกิดการจ้างงาน 530,000 คน เพื่อช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้แข็งแกร่งและช่วยให้ประเทศไทยกลับมาเป็นเสือตัวที่ 5 แห่งเอเชียเหมือนในอดีต

กระพือปั่นที่ดินตร.ว.ละ 2 ล้าน "โสภณ"ติดเบรกราคาเกินจริง
นายโสภณ พรโชคชัย ประธานกรรมการบริหาร ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก. เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีข่าวว่าราคาที่ดินที่แพงที่สุดในใจกลางกรุงเทพมหานครมีราคาสูงถึงตารางวาละ 2 ล้านบาทนั้น เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องของประชาชนที่จะได้ไม่ตกอยู่ในกระแสโหมกระพือราคาเกินจริง จากการตรวจสอบข้อมูลพบว่ามูลค่าตลาดใจกลางเมืองที่พึงซื้อได้เพื่อการพัฒนาที่ดิน ในขณะนี้ยังมีราคาไม่ถึง 2 ล้านบาทแต่อย่างใด

เอกชนผวาเงินบาทสุดสวิง ไม่กล้ารับออเดอร์หั่นเป้าส่งออกสินค้าอาหาร
นายอมร งามมงคลรัตน์ รองผู้อำนวยการสถาบันอาหาร เปิดเผยว่า สถาบันอาหารได้ปรับลดประมาณการการส่งออกสินค้าอาหารปีนี้ใหม่เหลือ 981,000 ล้านบาท หรือขยายตัวจากปีที่แล้วเพียง 1.5% ลดลงจากเป้าหมายเดิม ที่คาดว่าจะส่งออกได้ 1.03 ล้านล้านบาท หรือจะขยายตัว 6% โดยปัจจัยลบมาจากปัญหาผลผลิตวัตถุดิบลดลง เช่น ผัก ผลไม้ ค่าเงินบาทระยะสั้น มีแนวโน้มอ่อนตัวลง และอยู่ในระดับสูงกว่า 30 บาท แต่ความผันผวน ส่งผลให้ผู้ประกอบการ วางแผนผลิต และการรับคำสั่งซื้อใหม่ลำบากในช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา และคาดว่าเงินบาทมีโอกาสที่จะแข็งค่าอีก และจะกระทบต่อภาคธุรกิจอีกครั้ง

สรุปข่าว Investment หนังสือพิมพ์โลกวันนี้

'โต้ง' ชี้โอกาสดีลงทุนหุ้น
"กิตติรัตน์" ชี้เงินร้อนไหลออก โอกาสดีบาทอ่อน เหมาะเข้าลงทุนหุ้น ด้าน ก.ล.ต. เตือนนักลงทุนอย่าตื่น ระบุภาวะปรกติต่างชาติขายทำกำไร เชื่อทุนนอกไหลเข้าเอเชียอีก เหตุเศรษฐกิจและบริษัทจดทะเบียนไทยแกร่ง

ออมสินอัดหมื่นล.หนุน OTOP
6 แบงก์รัฐร่วมมือหน่วยงานภาครัฐ บูรณาการสร้างโอกาสทางธุรกิจให้กับ OTOP-SMEs ด้านออมสินตั้งเป้าปล่อยกู้ 10,000 ล้านบาท หนุน OTOP สู่ระดับ 5 ดาว

PYLON ตั้งเป้าโกยรายได้ 1,200 ล้าน
นายบดินทร์ แสงอารยะกุล กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไพลอน จำกัด(มหาชน) หรือ PYLON เปิดเผยว่า ในไตรมาส 2 แนวโน้มการดำเนินงานจะโตอย่างโดดเด่นเทียบกับเมื่อไตรมาส 1 เนื่องจากงานโครงการต่างๆทำ ได้ตามที่คาดการณ์ไว้ ประกอบ กับงานก่อสร้างและงานฐานราก (เสาเข็มเจาะ) ยังคงมีดีมานด์อยู่ในระดับสูง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น