หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ASTV 18/6/56

สรุปข่าวตลาดเงิน-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์ASTVผู้จัดการรายวัน

MeTMBเขย่าวงการ ส่งเงินฝากดอกสูง3.75%
ME by TMB self-service banking เขย่าวงการเงินฝาก ดันดอกเบี้ยขึ้นเป็น 5 เท่า ของดอกเบี้ยออมทรัพย์ หรือ 3.75% ภายใต้แคมเปญ "ฝากมาก ME มาก" พร้อมสภาพคล่องที่ถอนเมื่อไหร่ก็ได้

SCBทุ่มแคมเปญยึดกลุ่มแมส รุกคืบขยายฐานเพิ่มเป็น20%

ไทยพาณิชย์ทุ่มแคมเปญใหญ่ "SCB UP2ME" เจาะกลุ่ม Gen Y ตั้งเป้าลูกค้าเข้าโปรแกรม 1 ล้านราย ขยายฐานกลุ่ม MASS เป็น 20%

คลังขันนอตกรมจัดเก็บฯ-ธ.ก.ส.
"ทนุศักดิ์" กำชับทุกหน่วยงานในสังกัด โดยเฉพาะกรมภาษีเดินหน้าทำงานสะสางปัญหาให้เกลี้ยง ยัน 3 กรมจัดเก็บรายได้ทะลุเป้า ด้าน ธ.ก.ส.ระดมหมื่นล้านเสริมสภาพคล่อง จ่ายดอกเบี้ยพ่วงชิงรางวัลจูงใจรางวัลพิเศษ

CHOปรับเป้ารายได้เพิ่มเป็น20% เหตุงานไหลเข้าต่อเนื่องเร่งประมูลเพิ่ม
ช.ทวี ดอลลาเซียน เล็งปรับเป้ารายได้ปีนี้เพิ่มเป็น 20% จากเดิมตั้งไว้เพียง 10% หลังปริมาณงานมีเข้ามาต่อเนื่อง และหนุน Backlog เพิ่มขึ้นเป็น 435 ล้านบาท รวมทั้งวางแผนเข้าประมูลงานใหม่เพิ่มขึ้นอีกจำนวนมาก เผยไตรมาส 3 เตรียมยื่นประมูล 4 โครงการมูลค่ารวม 600 ล้านบาท และลุ้นรับงานจากต่างประเทศอีก 300 ล้านบาท ส่วนงานรับผลิตรถพ่วงตู้แห้งให้ DHL ทยอยส่งมอบล็อตแรก 60 คันเร็วๆ นี้ เริ่มรับรู้รายได้ครึ่งปีหลัง

คงแขวนSPหลักทรัพย์"บางกอกไนล่อน"

ตลาดหลักทรัพย์ฯ คงแขวน SP หลักทรัพย์"บางกอกไนล่อน" แม้นำส่งงบการเงินตามกฎ เหตุ ผู้สอบบัญชีไม่ให้ความเชื่อมั่นต่องบการเงินของบริษัทสิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม 2556 ซึ่งสำนักงาน ก.ล.ต.อาจสั่งการให้บริษัทแก้ไขงบการเงินได้

AECคว้าที่ปรึกษาจากCWE คาดเม็ดเงิน5หมื่นล.ร่วมลงทุนผู้ประกอบการไทย
เออีซี หลังเปลี่ยนแบรนด์ใหม่ก้าวขั้นเทียบชั้นธุรกิจระดับอินเตอร์CWE บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านพลังงานจากแดนมังกรแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษาในการลงทุนธุรกิจไฟฟ้าพลังงานน้ำ-พลังงานลม-พลังงานแสงอาทิตย์ รวมถึงการหาพันธมิตรทางธุรกิจเพื่อลงทุนในไทยเบื้องต้นคาดดึงเม็ดเงินเข้าลงทุนร่วมกับผู้ประกอบการไทยไม่ต่ำกว่า 5 หมื่นล้านบาท ผู้บริหารระบุเกิดประโยชน์ทุกฝ่ายทั้งตัวบริษัทฯ และผลประโยชน์ของประเทศ

เพิ่มรายชื่อหลักทรัพย์ใหม่คำนวณดัชนี
ตลาดหลักทรัพย์ฯประกาศรายชื่อหลักทรัพย์ที่ใช้คำนวณดัชนีSET50, SET100 และดัชนี SETHD เริ่มใช้ 1 ก.ค. 2556 โดย SET50เพิ่มใหม่ 3 หลักทรัพย์SET100 เพิ่มใหม่ 11 หลักทรัพย์ และดัชนีSETHD เพิ่มใหม่ 7 หลักทรัพย์

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์บ้านเมือง

ไทยเอาอยู่ผลกระทบเลิก QE ธปท.เกาะติดพร้อมรับมือปล่อยระบบดอกเบี้ยปรับตัว
แบงก์ชาติ ระบุ เฟดยุติ มาตรการ QE ไม่กระทบตลาดเงินไทย ธปท.ยังเฝ้าติดตามสถานการณ์ และบริหารจัดการให้มีเสถียรภาพ ไม่ก่อหนี้เยอะ ไม่ ให้น้ำหนักเงินดอลลาร์มากเกิน ทั้งดูดซับสภาพคล่องในระบบให้เหมาะสม เตือนรัฐหาแหล่งเงินกู้ลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ต้องระมัดระวัง หาเงินทุนที่เหมาะสมในระยะยาว ปล่อยแบงก์ลดดอกตามกลไกตลาด

ตั้งทีมดูความปลอดภัยไซเบอร์วางยุทธศาสตร์ระดับชาติ 5 ปี
น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานกล่าวเปิดงานสัมมนาและประชุมหัวข้อ "ประเทศไทยกับการรับมือและจัดการอาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์" ว่า ปัญหาภัยออนไลน์เป็นภัยใกล้ตัวที่เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ทั้งนี้ปัจจุบันพบว่าหลายหน่วยงานในประเทศไทยไม่มีความพร้อมในการป้องกันและรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ เนื่องจากไม่ได้วางแผนการบริหารการจัดการที่เหมาะสม ดังนั้น รัฐบาลจึงจัดตั้งคณะกรรมการความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ เพื่อมาดูแลปัญหาดังกล่าวโดยเฉพาะ โดยในหลักการร่างกรอบนโยบายเกี่ยวกับการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ ประกอบด้วย 3 ยุทธศาสตร์หลัก ได้แก่ 1.การบูรณาการการจัดการความมั่นคง 2.การสร้างศักยภาพรองรับเหตุการณ์ฉุกเฉิน และ 3.การป้องกันโครงสร้างพื้นฐานทางสารสนเทศ ส่วน 5 ยุทธศาสตร์รอง ได้แก่ 1.ความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน 2.การสร้างความรอบรู้ด้านไซเบอร์ 3.พัฒนาระเบียบกฎหมาย 4.การวิจัยและพัฒนาความมั่นคง และ 5.การสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศ โดยทั้งหมดนี้ จะนำมาเป็นกรอบในการพัฒนาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ไทยใน 5 ปีข้างหน้า

สสว.ควัก 193 ล. อุ้มดอกกู้ช่วย SMEs
นายประเสริฐ บุญชัยสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เตรียมช่วยเหลือเอสเอ็มอีที่ได้รับผลกระทบจากการปรับค่าจ้างขั้นต่ำเป็นวันละ 300 บาท โดยจัดให้มีโครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำเพื่อเสริมสภาพคล่องระยะสั้นในช่วงที่ต้นทุนการผลิตสูงขึ้น ซึ่งจะอุดหนุนดอกเบี้ย 3% รวมเงินดอกเบี้ยที่ สสว.อุดหนุน 193 ล้านบาท และมีระยะเวลาช่วยเหลือ 1 ปี นับตั้งแต่ได้รับอนุมัติสินเชื่อจากธนาคาร วงเงินกู้แต่ละรายไม่เกิน 1 ล้านบาท คาดว่ามีเอสเอ็มอีเข้าร่วมโครงการนี้ประมาณ 6,300 ล้านบาท

'ทนุศักดิ์' ลั่นกรมเก็บภาษีเกินเป้า

นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ใน การประชุมร่วมกับหน่วยงานภายใต้การกำกับดูแลทั้งหมด 16 หน่วยงาน ไม่ว่าจะเป็น กรมสรรพากร กรมสรรพสามิต กรมศุลกากร เพื่อสรุปว่าในรอบการดำเนินงาน 1 ปีเศษ ได้ทำอะไรไปแล้วบ้าง และขอให้หน่วยงานต่างๆ แจ้งว่าในปีต่อไปกิจกรรมนอกเหนือจากกิจกรรมปกติมีอะไรบ้างที่จะดำเนินการ และต้องการได้รับการสนับสนุนอะไรบ้างจากฝ่ายนโยบายและรัฐบาล พร้อมทั้งให้นโยบายไปกับส่วนงานต่างๆ ด้วย

จ่อถกแผนพีดีพีสัปดาห์หน้า ถ่านหินสะอาดคำตอบสุดท้าย
นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ในสัปดาห์หน้าจะร่วมประชุมการจัดทำแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าระยะยาว 20 ปี ฉบับใหม่ (พีดีพี 2013) โดยจะนำโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่ง 2 ล้านล้านบาท และโครงการบริหารจัดการน้ำ 350,000 ล้านบาท เข้ามาพิจารณาด้วย เพราะโครงการดังกล่าวจะมีการพัฒนาด้านเศรษฐกิจในพื้นที่ที่รถไฟฟ้าความเร็วสูง 4 สายไปถึง ทำให้เกิดการสร้างเมืองใหม่ และมีการใช้ไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น โดยคาดว่ารถไฟฟ้า 1 สาย จะมีการใช้ไฟฟ้าถึง 1,200 เมกะวัตต์ หรือเกือบ 2 โรงไฟฟ้าใหม่ จึงคาดว่าเมื่อสิ้นปี 2573 แล้ว ปริมาณการผลิตไฟฟ้าของประเทศจะสูงกว่าแผนพีดีพีฉบับเดิมที่คาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 70,685 เมกะวัตต์

รฟม.ซ่อมบ้านทรุดจากสร้างสายสีน้ำเงิน
นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล รองผู้ว่าการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยภายหลังเกิดกรณีงานก่อสร้างไซฟอน (Syphon) ของคลองบางลำเจียก ที่ขวางการก่อสร้างบริเวณ Cut&Cover ไปท่าพระ โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (หัวลำโพง-บางแค) ส่งผลให้บ้านเรือนที่อยู่บริเวณดังกล่าวทรุดตัว ซึ่งเบื้องต้น รฟม.ได้ดำเนินการซ่อมแซมจุดดังกล่าวแล้ว คาดว่าจะต้องใช้ระยะเวลาในการดำเนินการสักระยะหนึ่ง ทั้งนี้จากกรณีดังกล่าวไม่มีประชาชนได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด

CHO งานเข้าเยอะเพิ่มรายได้โต 20%

นายสุรเดช ทวีแสงสกุลไทย กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ช.ทวี ดอลลาเซียน จำกัด (มหาชน) หรือ CHO เปิดเผยว่า ในไตรมาส 3/2556 นี้ บริษัทฯ เตรียมที่จะเข้าประมูลงานใหม่เพิ่มขึ้นอีก 4 โครงการ แบ่งเป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์มาตรฐาน 2 โครงการ มูลค่า 420 ล้านบาท และกลุ่มผลิตภัณฑ์ออกแบบพิเศษ 2 โครงการ มูลค่า 180 ล้านบาท ขณะเดียวกันยังรอลุ้นรับงานจากลูกค้าต่างประเทศเพิ่มเติม มูลค่าประมาณ 300 ล้านบาท ซึ่งมีโอกาสสูงที่จะได้รับงานเพิ่มขึ้น เนื่องจาก CHO ผลิตสินค้าได้มาตรฐานเป็นที่ยอมรับในระดับโลก ส่งมอบงานตรงตามเวลาที่กำหนด รวมถึงการบริการเป็นที่ประทับใจของลูกค้า

ธ.ก.ส.ออกบัตรเพิ่มทรัพย์ อายุ 3 ปีวงเงิน 1 หมื่นล้าน

นายสมศักดิ์ กังธีระวัฒน์ ผู้ช่วยผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กล่าวว่า ธ.ก.ส. จะเปิดจำหน่ายสลากออมทรัพย์ "บัตรเพิ่มทรัพย์ ชุดที่ 8" จำนวน 10 หมวดๆ ละ 10 ล้านหน่วย รวม 100 ล้านหน่วย ราคาหน่วยละ 100 บาท เป็นจำนวนเงิน 1 หมื่นล้านบาท เพื่อทดแทนบัตรเพิ่มทรัพย์ ชุดที่ 5 ที่กำลังจะครบกำหนดไถ่ถอนในวันที่ 20 มิ.ย.นี้ และอีกส่วนหนึ่งเพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้ที่สนใจการออมสินแบบมีรางวัล ซึ่งถือเป็นการเปิดรับโชคโดยไม่ต้องเสียค่าต้นทุนเงินแล้วยังได้รับดอกเบี้ยอีกด้วย

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน

'เพ้ง'รื้อแผนพีดีพีรับลงทุน2ล้านล.คาดใช้ไฟเพิ่ม5พันเมกะวัตต์ ย้ำสร้าง'โรงไฟฟ้าถ่านหิน'

กระทรวงพลังงานเตรียมรื้อแผนพีดีพีใหม่ ดึงโครงการลงทุน 2 ล้านล้านมาคำนวณการใช้ไฟฟ้าใหม่ คาดเพิ่มขึ้นเกือบ 5 พันเมกะวัตต์ ย้ำคำเดิม 'ถ่านหิน' คืออนาคตประเทศไทย พลิกใช้เคเบิลท้องถิ่น-วิทยุชุมชน สร้างความเข้าใจ

โชว์บ.ตั้งใหม่พ.ค.เพิ่ม25% 'เต้น'จี้ติดส่งออกปิดกิจการ

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า การจดทะเบียนธุรกิจในเดือนพฤษภาคม 2556 มียอดการจัดตั้งนิติบุคคลใหม่ทั่วประเทศ 6,175 ราย เพิ่มขึ้น 29% หรือเพิ่มขึ้น 1,394 ราย เมื่อเทียบกับเดือนเมษายนที่ผ่านมา และเพิ่มขึ้น 25% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ส่วนนิติบุคคลเลิกกิจการ 827 ราย เทียบกับ เม.ย.ที่ผ่านมา เพิ่มขึ้น 19% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า แต่ลดลง 13% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

ย้าย'หมอชิต-บ.ข.ส.'พ้นย่านพหลฯ สนข.ชี้เคลียร์พื้นที่รับไฮสปีดเทรน
นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม และประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ ร.ฟ.ท.อยู่ระหว่างทบทวนแผนแม่บทการประโยชน์ที่ดินย่านพหลโยธิน จำนวน 2,325 ไร่ ตามนโยบายนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่ต้องการใช้ประโยชน์พื้นที่ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะพื้นที่บริเวณสถานีกลางบางซื่อ ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง ซึ่งนอกจากจะรองรับรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชันแล้ว ยังจะรองรับรถไฟฟ้าสายอื่นอีกหลายสายด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น