หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2556

เดลินิวส์ 7/6/56

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

ต่างชาติทิ้งหุ้นไทย4.7พันล.ผวาเศรษฐกิจโลกซบ
รายงานข่าวจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ดัชนีหุ้นไทยเมื่อวันที่ 6 มิ.ย.ที่ผ่านมา ผันผวนอย่างหนักหลังนักลงทุนยังกังวลเรื่องเศรษฐกิจโลกและการหยุดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบที่ 3 ของสหรัฐ โดยระหว่างวันดัชนีร่วงลงต่ำสุดถึง 37.78 จุด หรืออยู่ในระดับ 1,484.88 จุด ก่อนทะยานขึ้นสูงสุดที่ 1,511.16 จุด จากนั้นก็อ่อนตัวลงมาปิดตลาดที่ 1,490.21 จุด ร่วงลง 32.45 จุด หรือ 2.13% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 68,645.95 ล้านบาท ด้านสัดส่วนการลงทุนแบ่งเป็นนักลงทุนต่างชาติขายสุทธิที่ 4,711.58 ล้านบาท บัญชีบริษัทหลักทรัพย์ขายสุทธิที่ 573.91 ล้านบาท ขณะที่นักลงทุนในประเทศซื้อสุทธิที่ 3,570.90 ล้านบาท และนักลงทุนสถาบันซื้อสุทธิที่ 1,714.59 ล้านบาท

คอตตอนฯบุกอาเซียน
นายไกรภพ แพ่งสภา ผู้บริหารสินค้ายี่ห้อ คอตตอน ยูเอสเอ ในกลุ่มประเทศอาเซียน ซึ่งเป็นผู้ผลิตคอตตอนที่ใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตเสื้อผ้า เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมนำแบรนด์ คอตตอน ยูเอสเอ เข้ามาทำตลาดในภูมิภาคอาเซียน โดยเฉพาะในเวียดนามและอินโดนีเซีย โดยจะใช้ไทยเป็นต้นแบบในการบริหารและขยายแบรนด์ หลังจากเห็นโอกาสของอาเซียนที่มีเศรษฐกิจเติบโตดีอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ธุรกิจอุตสาหกรรมสิ่งทอขยายตัว รวมทั้งเอเชียยังเป็นตลาดใหญ่มีประชากรกว่า 600 ล้านคน

ไทย-พม่าตั้งเอสพีวีลงทุนทวาย
นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงความคืบหน้าการดำเนินโครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายและพื้นที่โครงการที่เกี่ยวข้อง ว่า ในวันที่ 16-17 มิ.ย.นี้ คณะกรรมการร่วมไทย-เมียนมาร์เพื่อการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายและพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง (เจซีซี) จะพิจารณาอนุมัติการจัดตั้งนิติบุคคลเฉพาะกิจ (เอสพีวี) เพื่อเข้ามาพัฒนาเขตเศรษฐกิจทวายฯ โดยในหลักการจะเป็นการร่วมลงทุนระหว่างฝ่ายไทยและเมียนมาร์ก่อน จากนั้นจึงจะพิจารณาหาผู้เข้ามาร่วมลงทุนจากต่างประเทศในรูปแบบนิติบุคคลย่อย (เอสพีซี) ต่อ ส่วนกรณีของญี่ปุ่นที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า อาจไม่สนใจเข้ามาลงทุนที่ทวาย แต่จะไปลงทุนที่เขตอุตสาหกรรมติลาวาแทนนั้น ยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง เพราะที่ผ่านมาไทยและญี่ปุ่นได้หารือกันมาอย่างต่อเนื่อง

ททท.ปั้นรายได้ท่องเที่ยวจุดขายรสชาติอาหารไทย

นางวิไลวรรณ ทวิชศรี รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท.ได้ดำเนินแผนสร้างรายได้ทางการท่องเที่ยวให้ก้าวกระโดดด้วยการชูสินค้าทางการท่องเที่ยวในแบบวิถีไทย (ไทยเนส) โดยเฉพาะอาหารไทยซึ่งขึ้นชื่อและเป็นที่รู้จักในนักท่องเที่ยว ต่างชาติ โดยจะดึงเอกลักษณ์สร้างความโดดเด่นของอาหารต่างๆ จำกัดความว่าอาหารที่มีเพียงหนึ่งเดียวในโลก นอกจากนี้ยังคาดว่าในอีกระยะหนึ่งจะดึงเอาอาหารจากประเทศในกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจ (เออีซี) ที่มีความโดดเด่น เพื่อสร้างจุดขายให้กลายเป็นภูมิภาคที่มีจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อเรื่องอาหารเพื่อรองรับเออีซีได้ด้วย

ปัจจัยลบเพียบฉุดเชื่อมั่นพ.ค. ลดลงทุกรายการ2เดือนซ้อน เศรษฐกิจชะลอโตแค่4-4.5%
นายวชิร คูณทวีเทพ อาจารย์ประจำศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคประจำเดือน พ.ค. ปรับตัวลดลงทุกรายการเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน โดยดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับเศรษฐกิจโดยรวมเท่ากับ 72.8 ลดจากเดือน เม.ย. 73.9 ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับโอกาสในการหางานทำเท่ากับ 74.4 ลดจาก 75.5 และดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับรายได้ในอนาคตเท่ากับ 100.4 ลดจาก 101.8 ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคอยู่ที่ 82.5 ลดจาก 83.7 ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคปัจจุบัน 65 ลดจาก 65.9 ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในอนาคต 88.3 ลดจาก 89.7

ดันโคราชประตูภาคอีสาน ลุยมอเตอร์เวย์รับ2ล้านล.
นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม เปิดเผยในการเสวนาการขับเคลื่อนโคราชสู่มหานครว่า รัฐบาลได้จัดสรรงบประมาณให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 438,694 ล้านบาท ใน พ.ร.บ. เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท โดยจ.นครราชสีมา มีโครงการที่ต้องดำเนินการก่อสร้างอยู่หลายโครงการ เช่น โครงการรถไฟทางคู่ 2 เส้นทาง รถไฟความเร็วสูง เส้นทางกรุงเทพฯ-นครราชสีมา-หนองคาย การก่อสร้างสะพานจุดตัดรถไฟ 6 โครงการ และโครงการก่อสร้างมอเตอร์เวย์สายบางปะอิน-สระบุรี- นครราชสีมา ซึ่งอยู่ระหว่างรอออก พ.ร.ฎ.เวนคืนที่ดิน และคาดว่าจะเป็นโครงการแรกที่สามารถดำเนินการได้ทันที หาก พ.ร.บ. 2 ล้านล้านบาทผ่านสภา

ออกแคมเปญดึงสิงห์นักบิด เติมแก๊สโซฮอล์เครื่องไม่พัง
นายสุเทพ เหลี่ยมศิริเจริญ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.)เปิดเผยหลังการแถลงเปิดตัวภาพยนตร์ประชา สัมพันธ์เรื่อง "เติมน้ำมันแก๊สโซฮอล์ ช่วยคุณ ช่วยชาติ ช่วยโลก" ว่า กระทรวงพลังงานจะเร่งรณรงค์ใช้แก๊สโซฮอล์ในกลุ่มผู้ใช้รถจักรยานยนต์ 4 จังหวะ และเครื่องจักรกลการเกษตร เนื่องจากยังมีผู้ใช้รถจักรยานยนต์ประมาณ 8 ล้านคัน หรือ 40% ของปริมาณรถจักรยานยนต์ทั่วประเทศ 20 ล้านคัน ยังไม่กล้าเติมแก๊สโซฮอล์เพราะไม่เชื่อมั่นประสิทธิภาพจึงหันไปเติมเบนซิน 95 แทน โดยเฉพาะผู้ขับขี่ในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ข่าวสด

คลังสั่งเอกซเรย์เงินจำนำข้าวธ.ก.ส. อคส.เปิดสต๊อกรัฐ17ล้านตันค่าดูแล300ล./เดือน

นายบุญไทย แก้วขันตี รองผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กล่าวว่า ปัจจุบันธนาคารได้ใช้เงินสภาพคล่องของธนาคารในโครงการรับจำนำข้าว 9 หมื่นล้านบาท และสำรองอีก 1.1 แสนล้านบาท ซึ่งเป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ล่าสุด ธนาคารได้รับเงินคืนจากกระทรวงพาณิชย์ 1.2 แสนล้านบาท นำมาหมุนเวียนใช้จำนำข้าวรอบใหม่ทั้งนาปี และนาปรัง โดยยืนยันว่าการรับจำนำข้าวนาปรังปี 2556 มีเงินเพียงพอ เพราะมีเงินจากการระบายข้าวเหลือ และเงินกู้ที่กระทรวงการคลังยังค้างจ่ายให้ธนาคารอีก 4 หมื่นล้านบาท

พิษศก.ของแพงฉุดเชื่อมั่นผู้บริโภคฟุบอีก

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเดือนพ.ค.2556 ว่าดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคปรับตัวลดลงทุกรายการ และเป็นการปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 มาอยู่ที่ระดับ 82.5 จากระดับ 83.7 ในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา เนื่องจากมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจที่จะส่งผลกระทบต่อรายได้ในอนาคต รวมทั้งผู้บริโภครู้สึกว่าค่าครองชีพยังทรงตัวอยู่ในระดับสูง และราคาพืชผลทางการเกษตรที่อยู่ในระดับต่ำ โดยเฉพาะยางพาราและน้ำมันปาล์ม ตลอดจนความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองในอนาคต

แต่งตั้ง'หลานอากู๋'นั่งเอ็มดีธพส.
รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด (ธพส.) ได้มีมติแต่งตั้งให้นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ ธพส. มีวาระการดำรงตำแหน่ง 4 ปี มีผลตั้งแต่วันที่ 5 มิ.ย.2556 ถึงวันที่ 4 มิ.ย.2560 โดยนายสุเมธเป็นหลานนายไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม ประธานกรรมการ บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) และเคยเป็นผู้บริหารแกรมมี่มาก่อน ซึ่งได้ลาออกเมื่อเดือนธ.ค.2553 โดยเบนเข็มไปบริหารธุรกิจน้ำมันพืช ก่อนที่จะมาสมัครชิงตำแหน่งกรรมการ ผู้จัดการธพส. ทั้งยังเป็นเพื่อนร่วมรุ่น สถาบันวิทยาการตลาดทุน (วตท.) รุ่น 8 กับนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง

จ่ออนุมัติเอสพีวีไทย-พม่า
นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงความคืบหน้าการดำเนินโครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายและพื้นที่โครงการที่เกี่ยวข้อง ว่าในวันที่ 16-17 มิ.ย.นี้ คณะกรรมการร่วมไทย-เมียนมาร์เพื่อการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายและพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง (เจซีซี) จะพิจารณาอนุมัติการจัดตั้งนิติบุคคลเฉพาะกิจ (เอสพีวี) เพื่อเข้ามาพัฒนาเขตเศรษฐกิจทวาย โดยในหลักการจะเป็นการร่วมลงทุนระหว่างฝ่ายไทยและเมียนมาร์ก่อน จากนั้นจึงพิจารณาหาผู้เข้ามาร่วมลงทุนจากต่างประเทศในรูปแบบนิติบุคคลย่อย (เอสพีซี) ต่อไป ส่วนกรณีญี่ปุ่นที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า อาจไม่สนใจเข้ามาลงทุนที่ทวาย แต่จะไปลงทุนที่เขตอุตสาหกรรมติลาวาแทนนั้น ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง เพราะที่ผ่านมาไทยและญี่ปุ่นได้หารือกันมาอย่างต่อเนื่อง

3 ผู้สมัครโชว์กึ๋นชิงดำผู้ว่ากฟผ.สหภาพปล่อยข่าวหึ่งบางคนบินไปถึงดูไบ
นายศิริชัย ไม้งาม ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 7 มิ.ย.2556 ผู้เข้าสมัครชิงตำแหน่งผู้ว่า กฟผ. ทั้ง 3 คน แทนนายสุทัศน์ ปัทมสิริวัฒน์ ผู้ว่าฯ กฟผ.คนปัจจุบัน ที่จะครบวาระในวันที่ 31 ก.ค.2556 ได้แสดงวิสัยทัศน์การบริหารงานต่อพนักงาน สหภาพกฟผ. สื่อมวลชน และผู้ที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่เวลา 12.00 น.

พาณิชย์สั่งสอบศึกเครื่องดื่มชูกำลัง

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังประชุมคณะกรรมการแข่งขันทางการค้า ว่า ที่ประชุมเห็นชอบให้กำหนดเกณฑ์การรวมธุรกิจ โดยกำหนดเกณฑ์ คือ ก่อนหรือหลังรวมธุรกิจมีส่วนแบ่งตลาดตั้งแต่ 30% ขึ้นไป และยอดขาย/รายได้ในปีที่ผ่านมาตั้งแต่ 2,000 ล้านบาทขึ้นไปในสินค้าใดสินค้าหนึ่ง หรือบริการใดบริการหนึ่ง และการเข้าซื้อหรือได้มาซึ่งหุ้นที่มีสิทธิออกเสียงในคราวเดียวกันหรือหลายคราว กรณีบริษัทมหาชนตั้งแต่ 25% ขึ้นไป กรณีบริษัทจำกัดตั้งแต่ 50% ขึ้นไป และรายใดรายหนึ่งหรือทั้งสองรายมีส่วนแบ่งตลาดตั้งแต่ 30 % ขึ้นไป และยอดขายรวมกันตั้งแต่ 2,000 ล้านบาทขึ้นไป โดยได้มอบให้คณะอนุกรรมการกำหนดเกณฑ์การรวมธุรกิจ ไปศึกษากฏหมายเฉพาะเปรียบเทียบในประเด็นการรวมธุรกิจ พร้อมพิจารณาแนวทางปฏิบัติการรวมธุรกิจ ให้แล้วเสร็จภายใน 90 วัน

'ยุคล'ลั่นไม่ชะลอส่งออกไข่ไก่
นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงกรณีกระทรวงพาณิชย์เตรียมเสนอคณะกรรมการนโยบายไข่ไก่และผลิตภัณฑ์ (เอ้กบอร์ด) พิจารณาชะลอการส่งออกไข่ไก่ไปต่างประเทศทั้งหมด เพื่อนำกลับมาบริโภคภายในประเทศในช่วงที่ไข่ไก่ยังมีราคาแพงว่า การชะลอการส่งออกไข่ไก่จำนวน 28 ล้านฟอง ที่เหลือนั้น คงทำไม่ได้ เพราะเอกชนทำสัญญาส่งมอบไข่ไก่กับฮ่องกงวันละ 1 ล้านฟอง ซึ่งอาจเกิดความเสียหาย ส่วนแนวโน้มราคาที่จะเพิ่มสูงขึ้นอีกนั้น เป็นหน้าที่ของกระทรวงพาณิชย์ที่มีกฎคุมราคาไข่ไก่กลางน้ำและปลายน้ำอยู่แล้ว

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ

ค่าครองชีพพุ่ง-ศก.ชะลอตัวฉุดดัชนีความเชื่อมั่นร่วง2ด.ติด/เล็งหั่นจีดีพีปี56เหลือไม่ถึง5%

หอการค้า เผยผลการสำรวจความเชื่อมั่นเกี่ยวกับเศรษฐกิจไทยเดือน พ.ค.56 ปรับลดลงทุกรายการต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 เหตุประชาชนวิตกกังวลเศรษฐกิจชะลอตัวลงอาจกระทบรายได้ในอนาคต ข้าวของแพงขึ้นสวนทางกับสินค้าเกษตรราคาตกต่ำจ่อลดคาดการณ์เศรษฐกิจไทยจาก 5% เหลือ4.0-4.5% หลังปัจจัยลบรุมเร้า หนี้ภาคครัวเรือนสูง ค่าครองชีพแพง

ล็อกซเล่ย์มั่นใจพันธมิตรดีโนฮาวเจ๋งคว้างานประมูลระบบบริหารข้อมูลน้ำ

นายสุรช ล่ำซำ กรรมการผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ล็อกซเล่ย์ จำกัด (มหาชน)หรือ LOXLEY เปิดเผยว่า บริษัทมีความมั่นใจสูงว่ากลุ่มบริษัทร่วมค้าล็อกซเลย์-เอจีที จะได้รับการคัดเลือกให้บริหารโครงการจัดการน้ำของรัฐบาลโมดูล A6+B4 เกี่ยวกับระบบคลังข้อมูลและพยากรณ์เตือนภัย ซึ่งมีผู้เข้าร่วมประมูล 3 ราย เนื่องจากการที่มีประสบการณ์และพันธมิตรทางธุรกิจที่ดีจากสวิตเซอร์แลนด์แม้การบริหารระบบคลังข้อมูลจะเป็นส่วนเล็กๆที่มีมูลค่าเพียง 4 พันล้านบาทในงบประมาณรวมทั้งโครงการที่ 3.5 แสนล้านบาท แต่ก็ถือว่ามีความสำคัญมากเพราะที่ผ่านมาข้อมูลของหน่วยงานราชการต่างๆ ไม่ได้มีการบูรณาการร่วมกัน จึงทำให้มองเห็นภาพของปัญหาต่างกันและไม่เห็นทางหลักในการแก้ปัญหา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น