หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ไทยรัฐ 18/6/56

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

"เสี่ยบุญยสิทธิ์" สวนมวยรัฐบาล!
นายบุณยสิทธิ์ โชควัฒนา ประธานเครือสพัฒน์ เปิดเผยว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจไทยปีนี้ น่าจะอยู่ที่ 2-3% ซึ่งถือว่าเป็นการเติบโตในระดับที่ดีแล้ว จากที่รัฐบาลเคยประมาณการว่าจะเติบโต 5.5% เพราะหากขยายตัวน้อยกว่าที่ประเมินไว้ อาจส่งผลให้เกิดภาวะคนตกงานมหาศาลได้แต่จากนี้ไปรัฐบาลต้องทำงานให้หนักขึ้นและต้องเพิ่มความระมัดระวังในการใช้นโยบายทางเศรษฐกิจ เนื่องจากขณะนี้อำนาจการซื้อของผู้บริโภคในประเทศ โดยเฉพาะในกรุงเทพฯ ลดลงมาก จากผลกระทบของนโยบายรถคันแรกและอื่นๆ ขณะที่ค่าแรงงานขั้นต่ำที่ปรับเพิ่มเป็นวันละ 300 บาทก็ไม่ได้ช่วยแบ่งเบาภาระของประชาชนมากนักเพราะค่าครองชีพปรับเพิ่มสูงขึ้นด้วย


"เวิลด์แก๊ส" สุดเนื้อหอม เร่งฟื้นฟู "ปิคนิค" ให้กลับมามีกำไรเร็วสุด

"เวิลด์แก๊ส" คุยฟุ้งกองทุนรุมตอมขอเอี่ยวร่วมทุน หลังศาลล้มละลายอนุมัติให้เป็นผู้ร่วมทุนใหม่ฟื้นปิคนิค ประกาศเดินหน้าฟื้นฟูกิจการปิคนิคให้มีกำไรเพื่อให้หุ้นกลับมาซื้อขายในตลาดโดยเร็วสุด พร้อมเปิดกลยุทธ์ผนึกกำลังเพิ่มศักยภาพ ใช้คลังแก๊สและระบบขนส่งร่วม หวังเพิ่มคุณภาพบริการและลดต้นทุนขนส่ง

กสท.แจกสะบัดใบอนุญาตทีวีใหม่ส่วนปรับค่าบริการมือถือยังจั่วลม
พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.)ในฐานะประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์(กสท.) เปิดเผยว่าที่ประชุมมีมติออกใบอนุญาตประกอบกิจการโทรทัศน์รายเดิม ให้แก่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) สถานีโทรทัศน์ช่อง 5 และช่อง 11 และไทยพีบีเอส มีระยะเวลาใบอนุญาต 5 ปี โดยผู้รับใบอนุญาตทั้ง 4 รายจะต้องดำเนินการภายใต้เงื่อนไขใบอนุญาต โดยช่อง 11 ต้องเสนอแผนการปรับเปลี่ยนไปสู่ทีวีสาธารณะประเภท 3 ภายใน 1 ปี ส่วนช่อง 5 ต้องนำเสนอแผนการปรับเปลี่ยนไปสู่ทีวีสาธารณะประเภท 2 เพื่อความมั่นคงและกรณีของไทยพีบีเอสซึ่งเป็นทีวีสาธารณะอยู่แล้วต้องคืนคลื่นความถี่ที่เหลืออยู่ให้ กสทช.เพื่อไปจัดสรรใหม่

"ลิสซิ่ง" ไม่หวั่นดีเอสไอไล่ยึดรถหรู แม้ถูกริบเข้าหลวงก็ต้องจ่ายค่างวดแต่โดยดี

นายอนุชาติ ดีประเสริฐ ประธานกรรมการ สมาคมธุรกิจเช่าซื้อไทย เปิดเผยถึงกรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ไล่ตรวจสอบยึดรถหรูในขณะนี้ว่าสมาชิกของสมาคมฯต่างมองว่ายังไม่มีอะไรน่าห่วง เพราะเป็นเรื่องของรัฐบาลที่เน้นการตรวจสอบรถจดประกอบมากกว่า ส่วนรถนำเข้าไม่มีอะไรผิดปกติเพราะส่วนใหญ่ถูกต้องตามกฎหมาย และในด้านของสมาชิกผู้ให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์นั้น ได้รับผลกระทบน้อยมากเพราะเป็นเพียงผู้ให้สินเชื่อที่พิจารณาตามเอกสารหลักฐานที่ลูกค้านำมาขอสินเชื่อที่เป็นเอกสารของทางราชการเท่านั้น

เตือนภัยตลาดเงิน-ทุนโลก! "ประสาร" ชี้สู่ยุคผันผวน-ไร้แหล่งเงินราคาถูก
ผู้ว่าการธปท.เตือนภาวะตลาดเงิน-ทุนทั่วโลกจ่อสับสน เตือนนักลงทุนอย่าชะล่าใจกู้เงินนอกโดยไม่ปิดความเสี่ยงยันจะดำเนินนโยบายการเงินแบบรอบคอบและค่อยเป็นค่อยไป พร้อมแนะรัฐ-เอกชนที่จะลงทุนในโครงการใหญ่จะกู้ให้รีบกู้ก่อนต้นทุนเงินราคาถูกจะหมดไป เผยต่างชาติขายสุทธิหุ้น-พันธบัตรไทย 1 แสนล้านบาท สังเวยสหรัฐฯเตรียมลดคิวอีไปแล้ว

แจงความจริงพลังงาน "พงษ์ศักดิ์" ดึงวิทยุชมุชนเป็นกระบอกเสียง
นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานได้ขอความร่วมมือเครือข่ายวิทยุชุมชน วิทยุโทรทัศน์และวิทยุกระจายเสียงทั่วประเทศ ชี้แจงความจริงเกี่ยวกับสถานการณ์พลังงานในปัจจุบันและอนาคต เพราะที่ผ่านมากระทรวงฯถูกโจมตีจากสังคมออนไลน์ ทำให้คนไทยมีความเข้าใจคลาดเคลื่อน โดยประเด็นที่ให้ข้อมูลบิดเบือนเช่น กล่าวหาว่าไทยผลิตน้ำมันดิบได้มหาศาลแต่เหตุใดต้องนำเข้าน้ำมัน ซึ่งในข้อเท็จจริงปัจจุบันการสำรวจขุดเจาะน้ำมันดิบในประเทศยังพบน้อยมากโดยไทยผลิตน้ำมันดิบได้รวม 145,000 บาร์เรลต่อวัน คิดเป็น 15% ของความต้องการใช้ และนำเข้าน้ำมันดิบ 900,000 บาร์เรลต่อวัน หรือ 85% แต่มีความต้องการใช้สูงถึง 1.1 ล้านบาร์เรลต่อวัน

จับตา "เฟด" ชี้ชะตาเงินไหลออก!
นายวิศิษฐ์ องค์พิพัฒน์กุล กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ ทรีนิตี้ จำกัดเปิดเผยว่า คาดว่าการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินของประเทศสหรัฐฯ (เฟด) ในวันที่ 18-19 มิ.ย. นี้จะมีการส่งสัญญาณการชะลอตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ และอาจจะมีการชะลอมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ(QE)ด้วยการลดขนาดการซื้อสินทรัพย์หรือพันธบัตรลง โดยตนได้ประเมินผลกระทบต่อตลาดหุ้นออกเป็น 3 กรณี คือ 1. กรณีลดขนาด การซื้อสินทรัพย์ลง โดยให้มีผลในเดือนก.ย.หรือ ธ.ค. จะทำให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ (Bond Yield) 10 ปี มาอยู่ที่ 2.0 - 2.2% ส่งผลให้ตลาดหุ้นแกว่งออกด้านข้างคือไม่ปรับขึ้นหรือลงรุนแรง และให้รอปัจจัยใหม่ๆ ที่ที่จะเข้ามามีผลต่อการเคลื่อนไหวของตลาด 2. กรณีลดขนาดการซื้อสินทรัพย์ โดยให้มีผลทันทีภายในเดือนมิ.ย.นี้ Bond Yield 10 ปีจะพุ่งขึ้นไปอยู่ในอัตราสูงขึ้น 2.5% ส่งผลให้หุ้นจะถูกเทขายอย่างต่อเนื่องและทำให้มีการปรับฐานลงแรงและ 3. ลดขนาดการซื้อสินทรัพย์ลง โดยให้มีผลภายในปีหน้าจะทำให้ Bond Yield ปรับตัวลดลงสู่ 1.6-1.8% ส่งผลให้ตลาดหุ้นปรับตัวขึ้นและกลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์จะโดดเด่น โดยทรีนิตี้ คาดว่ากรณีที่ 1 และกรณีที่ 3 น่าจะมีความเป็นไปได้มากที่สุด

กสทช.สวมวิญญาณลูกอีช่างขอไม่เลิกรา เงินเดือน 3.3 แสนบาท-สิทธิ์เท่า รมต.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันน้ (18 มิ.ย.) จะพิจารณาอัตราเงินเดือนคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) 11 คน ที่เข้ารับตำแหน่งเมื่อ 7 ต.ค. 54 จึงถึงปัจจุบันยังไม่ได้รับอนุมัติ ซึ่งสำนักงาน กสทช.สำรองจ่ายให้ก่อนเดือนละ 100,000 บาท ต่อคน และที่ผ่านมา กสทช.พยายามเสนออัตราเงินเดือนมาตลอด โดยครั้งแรกได้เสนอขอเงินเดือนมากกว่าเดือนละ 400,000 บาทแต่ยังไม่ได้รับการอนุมัติ ต่อมาเสนอที่ 300,000 บาท แต่ของสิทธิ์เทียบเท่านายกรัฐมนตรี ซึ่งมีการวิพากษ์วิจารณ์กันมากในที่ประชุมครม. เพราะกสทช.แม้จะเป็นองค์กรอิสระ แต่ยังอยู่ภายใต้นโยบายรัฐบาล

ถกแผนใช้ที่ดินรถไฟย่านพหลโยธิน ยึดสถานีบางซื่อ-ไล่หมอชิตออกนอกพื้นที่

นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคมและประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า ร.ฟ.ท.อยู่ระหว่างทบทวนแผนแม่บทการใช้ประโยชน์ที่ดินย่านพหลโยธิน 2,325 ไร่ ตามนโยบายนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม ที่ต้องการใช้ประโยชน์พื้นที่ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเฉพาะพื้นที่สถานีกลางบางซื่อ ซึ่งนอกจากจะรองรับรถไฟชานเมืองสายสีแดงช่วงบางซื่อ-รังสิต และ บางซื่อ-ตลิ่งชันแล้ว ยังจะรองรับรถไฟฟ้าอีกหลายสาย โดยเหตุที่ต้องทบทวนการใช้พื้นที่ดังกล่าวใหม่ เพราะแผนดำเนินงานเดิมไม่ได้เตรียมไว้รองรับรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) เตรียมไว้เป็นศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟชานเมืองสายสีแดงเท่านั้น แต่เมื่อมีแผนจะก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงซึ่งมีจุดเริ่มต้นที่สถานีกลางบางซื่อ ก็จำเป็นต้องหาพื้นที่จอดขบวนรถ และซ่อมบำรุงเพิ่มเติม

ชง 7 แผนร่วมกู้จัดการน้ำ
นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการฟื้นฟูและสร้างอนาคตประเทศ(กยอ.) ที่มีนายวีรพงษ์ รามางกูร เป็นประธานว่า ที่ประชุมเห็นชอบกรอบแผนการใช้เงินลงทุนเพื่อสร้างอนาคตประเทศระยะยาววงเงิน 10,000 ล้านบาทซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของวงเงินตาม พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อวางระบบบริหารจัดการน้ำและสร้างอนาคตประเทศ พ.ศ.2555 วงเงิน 350,000 ล้านบาท โดยกรอบแผนการลงทุน 10,000 ล้านบาท มี 7 แผนงาน ได้แก่ 1.พัฒนาพื้นที่เกษตร 3,600 ล้านบาท 2. สร้างความมั่นคงด้านพลังงานสำหรับอนาคต 1,200 ล้านบาท 3. พัฒนาการท่องเที่ยว 2,300 ล้านบาท 4. พัฒนาการจัดการน้ำเพื่ออุตสาหกรรมภาคตะวันออก 1,700 ล้านบาท

สรุปข่าว Investment หนังสือพิมพ์โลกวันนี้

เลิกQEไม่กระทบสภาพคล่อง
แบงก์ชาติยันหากสหรัฐยกเลิก QE และต่างชาติขายหุ้นขนเงินกลับ ไม่กระทบสภาพคล่อง-ตลาดเงินไทย แจงทุน สำรองสูงกว่า 2 แสนล้านเหรียญสหรัฐ มากพอรองรับเงินไหลออก

เพิ่มหลักทรัพย์คำนวณดัชนี
ตลาดหลักทรัพย์ฯประกาศรายชื่อหลักทรัพย์ที่ใช้คำนวณดัชนี SET50, SET 100 และดัชนี SETHD เริ่มใช้ 1 ก.ค. 2556

CHOเตรียมเพิ่มเป้ารายได้-กำไร
นายสุรเดช ทวีแสงสกุลไทย กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ช.ทวี ดอลลาเซียน จำกัด (มหาชน) หรือ CHO เปิดเผยว่า ในไตรมาส 3/2556 นี้ บริษัทเตรียมประมูลงานเพิ่มขึ้นอีก 4 โครงการ แบ่งเป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์มาตรฐาน 2 โครงการ มูลค่า 420 ล้านบาท และ กลุ่มผลิตภัณฑ์ออกแบบพิเศษ 2 โครงการ มูลค่า 180 ล้านบาท รวมทั้งลุ้นรับงานจากลูกค้าต่างประเทศเพิ่มเติม มูลค่า 300 ล้านบาท

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

'บิ๊กสหพัฒน์'ฟันธงปีนี้กำลังซื้ออืด นโยบายรัฐกระทบ-ครึ่งปีหลังจับตาการเมือง

บิ๊กเครือสหพัฒน์มองกำลังซื้อปีนี้อืด ไม่คล่องตัวเหมือนปีก่อน จับตาการเมืองครึ่งปีหลังฉุดกำลังผู้บริโภค ชะลอลงทุนในบ้าน เหตุบาทผันผวนสินค้าไทยแข่งยาก ปิดโรงงานรับจ้างผลิตรองเท้า ด้านผู้ค้าราชประสงค์เชื่อหากการเมืองไม่ป่วน ยังไปได้สวย

ดึงวิทยุชุมชนช่วยแจงขึ้นราคาแอลพีจี
พลังงานเดินเกมขึ้นราคาแอลพีจี กล่อมตัวแทนวิทยุชุมชนทำความเข้าใจประชาชนสนพ.เผยแผนอุ้มผู้มีรายได้น้อยและหาบเร่แผงลอยลงตัว รอ กบง.ชี้ขาดพร้อมทยอยปรับขึ้นได้ทันที

2แบงก์แข่งเดือดดึงเงินฝากคนรุ่นใหม่

แบงก์แข่งระดมเงินฝากเดือดไทยพาณิชย์เจาะคนรุ่นใหม่ส่ง "SCB UP2ME" ตั้งเป้าเพิ่มรากฐานลูกค้า 20% ชูออมเพื่อกู้ซื้อบ้าน-รถยนต์ในอนาคต ด้าน ME by TMB ส่งเงินฝากไม่ประจำดอกเบี้ยสูง 3.75% ไม่จำกัดวงเงินขั้นต่ำ

6พันเอสเอ็มอีเฮ สสว.อัดงบ193ล.จ่ายดอกเบี้ยแทน
สสว.ผนึก 8 สถาบันการเงินอุดหนุนดอกเบี้ย 3% ช่วยเสริมสภาพคล่องเอสเอ็มอีกว่า 6 พันราย คาดใช้เงิน 193 ล้านบาท ด้านกรุงไทย เตรียมปล่อยกู้ 2 พันล้าน

ทุนสำรองเพียบธปท.ไม่หวั่นเฟดถอนคิวอี

แบงก์ชาติเตรียมพร้อมรับมือเฟดลดคิวอี มั่นใจทุนสำรองเพียบไม่ช็อกตลาดเตือนต้องไม่ประมาทตั้งรับให้ดี เหตุตลาดมีความพลิกผันได้ตลอดเวลา มองเป็นจังหวะดีของประเทศในการลงทุน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น