หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ข่าวเช้าจากบัวหลวง 18/6/56

General News

• ยอดเกินดุลการค้าของยูโรโซนในเดือน เม.ย. อยู่ที่ระดับ 14.9 พันล้านยูโร ลดลงจากเดือน มี.ค.ที่ 22.5 พันล้านยูโร โดยยอดส่งออกลดลง 0.8% ในขณะที่ยอดนำเข้าเพิ่มขึ้น 0.5% อย่างไรก็ตาม คาดว่าการที่เศรษฐกิจสหรัฐเริ่มฟื้นตัวและอุปสงค์จากจีนที่ปรับตัวดีขึ้นจะช่วยสนับสนุนการส่งออกของยูโรโซนได้

• สมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติของสหรัฐ (NAHB) รายงานดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยในเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 7 ปีที่ 52 จากระดับ 44 ในเดือน พ.ค. บ่งชี้ถึงแนวโน้มที่ปรับตัวดีขึ้นสำหรับการก่อสร้างที่อยู่อาศัย จากแรงหนุนของราคาบ้านที่ปรับตัวสูงขึ้น อัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำและการฟื้นตัวอย่างมั่นคงของตลาดแรงงาน

• ธ.กลางสหรัฐสาขานิวยอร์กรายงานดัชนีภาวะธุรกิจโดยรวม (Empire State Index) ในเดือน มิ.ย. เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 7.84 จาก -1.43 ในเดือน พ.ค. บ่งชี้ว่าภาวะทางธุรกิจของภาคการผลิตในนิวยอร์กได้กลับมาขยายตัวอีกครั้ง

• เมืองดีทรอยต์ รัฐมิชิแกนของสหรัฐ กำลังเผชิญภาวะเสี่ยงจะล้มละลาย โดยได้ประกาศมาตรการ "พักชำระหนี้ชั่วคราว" ในหนี้บางส่วนจากจำนวนหนี้ทั้งหมด 18,500 ล้านดอลลาร์ เพื่อรักษาเงินคงคลัง หลังจากที่ต้องลดจำนวนตำรวจลงก่อนหน้านี้ ซึ่งส่งผลให้อัตราอาชญากรรมเพิ่มขึ้นสู่ระดับเลวร้ายที่สุด

• ธ. กลางอินเดีย (RBI) ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 7.25% เนื่องจากการอ่อนค่าของเงินรูปีได้ก่อให้เกิดความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อ ท่ามกลางความคาดหวังของภาคธุรกิจที่อยากให้ RBI ลดอัตราดอกเบี้ยลงเพื่อช่วยกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจและภาคการผลิต

• ยอดส่งออกที่ไม่รวมน้ำมันของสิงคโปร์ในเดือน พ.ค. ลดลง 4.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี เนื่องจากผู้ผลิตสินค้าโดยเฉพาะในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์สามารถส่งออกสินค้าได้น้อยลงจากความซบเซาทางเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้า

• รัฐสภาอินโดนีเซีย จะพิจารณาลงมติอนุมัติระงับการสนับสนุนพลังงานเพื่อช่วยลดงบประมาณเป็นจำนวน 4 ล้านล้านดอลลาร์ โดยจะส่งผลให้ราคาเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้นร้อยละ33 ซึ่งอาจนำไปสู่การประท้วงใหญ่จากประชาชนได้

• รัฐบาลสามารถจัดเก็บรายได้เป็นจำนวน 1.43 ล้านล้านบาทในช่วง 8 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2556 (ต.ค.55 - พ.ค.56) ซึ่งสูงกว่าเป้าหมาย 8.42 หมื่นล้านบาท หรือร้อยละ 6.2 ซึ่งเป็นผลมาจากยอดจัดเก็บภาษีสรรพสามิตรถยนต์ ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา และภาษีเงินได้ปิโตรเลียมสูงกว่าเป้าหมาย สะท้อนถึงอุปสงค์ภายในประเทศ รายได้ภาคครัวเรือน และผลประกอบการของภาคธุรกิจพลังงานที่ขยายตัวได้ดี

Equity Market

• SET Index ปิดที่ 1,471.04 จุด เพิ่มขึ้น 5.77 จุด หรือ +0.39*% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 43,475.27 ล้านบาท โดยที่นักลงทุนต่างชาติยังคงซื้อสุทธิต่อเนื่องเป็นวันที่สอง ทั้งนี้ ดัชนีมีความผันผวนคล้ายกับตลาดอื่นๆ ในภูมิภาค เนื่องจากนักลงทุนยังรอความชัดเจนจากการประชุม FOMC ในเรื่องการลดขนาดมาตรการ QE

สรุปยอดสุทธิการซื้อขายของแต่ละกลุ่ม

กลุ่มนักลงทุน ล้านบาท
นักลงทุนสถาบัน 2,090.10
บัญชีบริษัทหลักทรัพย์ -1,135.40
นักลงทุนต่างชาติ 489.08
นักลงทุนทั่วไป -1,443.78

Fixed Income Market

• อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลปรับตัวเพิ่มขึ้นในทุกช่วงอายุโดย +0.05% ถึง +0.15% ท่ามกลางปริมาณการซื้อขายที่เบาบาง ในขณะที่นักลงทุนต่างชาติมีแรงขายในพันธบัตรระยะสั้น สำหรับวันนี้มีการประมูลพันธบัตรธปท. อายุ 1 เดือน/ 3 เดือน/ 6 เดือน มูลค่ารวม 75,000 ล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น