หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ข่าวสด 13/6/56

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ข่าวสด

'โต้ง'ชี้เงินไหลออกสร้างสมดุลศก.หุ้นไทยเจออาฟเตอร์ช็อก-ต่างชาติยังแห่เทขาย

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เปิดเผยถึงสถานการณ์ตลาดหุ้นเมื่อวันที่ 11 มิ.ย. ที่ปรับลดลงต่ำสุดถึง 80.90 จุด ก่อนปิดตลาดอยู่ที่ 1,452.63 จุด ลดลง 75.92 จุด ซึ่งสาเหตุสำคัญมาจากสถาบันจัดอันดับเครดิต สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ หรือเอสแอนด์พี ได้ปรับเพิ่มอันดับเครดิตของสหรัฐจากเชิงลบ สู่ มีเสถียรภาพ ทำให้มีเงินไหลออกว่า ดัชนีหุ้นที่ลดลงไม่ถือว่าผิดปกติ เพราะก่อนหน้านี้มีเงินทุนจากต่างชาติไหลเข้ามาไทยมากกว่า 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งส่งผลให้เมื่อช่วงเดือนเม.ย. เงินบาทแข็งค่าจาก 31 บาทเศษ/ดอลลาร์สหรัฐ มาอยู่ที่ 28 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ ดังนั้นเมื่อมีเงินไหลเข้ามามาก จึงไม่แปลกหากจะไหลออก

เอกชนแห่ยื่นลงทุนนิคม28ราย2.1หมื่นล้าน
นายประเสริฐ บุญชัยสุข รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยความคืบหน้าการพัฒนาพื้นที่เพื่อการอุตสาหกรรมตามนโยบายรัฐบาล ว่า ระหว่างวันที่ 1 เม.ย.-31 พ.ค.2556 การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ได้เปิดให้เอกชนยื่นเสนอพื้นที่ตั้งนิคม พบว่ามีผู้เสนอพื้นที่เพื่อจัดตั้งนิคมทั้งหมด 28 โครงการ แบ่งเป็นนิคมเอสเอ็มอี 18 โครงการ เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กลุ่มอุตสาหกรรม (คลัสเตอร์) นิคมเชียงของ 4 โครงการ เพื่อรองรับการให้บริการด้านโลจิสติกส์และการค้าชายแดน และนิคมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 6 โครงการ รองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจเพื่อเข้าสู่การเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ปี 2558

ขู่เจ้าของที่ให้เช่าฝังกากพิษ
นายวิฑูรย์ สิมะโชคดี ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้อุตสาหกรรมจังหวัดทุกแห่งรายงานผลดำเนินงานของโรงงานในพื้นที่ที่มีปัญหาไม่ถูกต้องตามกฎหมาย เช่น การปล่อยน้ำทิ้ง ปล่อยอากาศเสีย การทิ้งกากอันตราย รวมถึงเกิดอุบัติเหตุในการทำงาน ที่มีความซ้ำซาก ตรวจพบมากกว่าปีละ 3 ครั้ง/แห่ง ว่ามีวิธีแก้ไขปัญหาอย่างไร ภายในวันที่ 20 มิ.ย.2556 นี้ เนื่องจากในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา ได้รับร้องเรียนจากประชาชนในพื้นที่ว่ามีโรงงานลักลอบดำเนินงานไม่ถูกต้องจำนวนมาก ซึ่งกระทรวงต้องการแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างจริงจัง

พ่อค้าดิ้นซื้อข้าวเพื่อนบ้าน

นายโชคชัย เศรษฐีวรรณ อุปนายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้ส่งออกข้าวไทยหลายรายเริ่มทยอยเข้าไปเจรจาในการซื้อข้าวในประเทศเพื่อนบ้าน เช่น กัมพูชา เวียดนาม และปากีสถาน เพื่อส่งออกให้กับลูกค้าเนื่องจากนโยบายการรับจำนำข้าว 15,000 บาท/ตัน ทำให้ข้าวในประเทศไทยมีราคาสูงกว่าตลาดโลก จนผู้ส่งออกข้าวไทยทำตลาดส่งออกได้ลำบาก โดยข้าวที่ไปรับซื้อจากเพื่อนบ้านจะเน้นส่งออกไปประเทศจีนเป็นหลัก ซึ่งเป็นเรื่องปกติของผู้ประกอบการที่จำเป็นต้องปรับกลยุทธ์ในการทำธุรกิจ เพราะต้นทุนข้าวในไทยสูงทำให้จำเป็นต้องหันไปเจรจาซื้อข้าวจากเพื่อนบ้านแทน

ส่งออกอาหารสำลักบาท เอกชนหั่นเป้าเหลือ9.81แสนล.
นายอมร งามมงคลรัตน์ รองผู้อำนวยการสถาบันอาหาร เปิดเผยว่า ขณะนี้ 3 องค์กรเศรษฐกิจด้านธุรกิจเกษตรและอาหาร ได้แก่ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และสถาบันอาหาร ได้ปรับลดเป้าการส่งออกอาหารในปี 2556 จาก 1.03 ล้านบาท เหลือ 981,000 ล้านบาท หรือลดลงประมาณ 2 หมื่นล้านบาท เนื่องจากได้รับผลกระทบจากความผันผวนของค่าเงินบาท รวมถึงผลผลิตพืชผลเกษตรหลายชนิดออกมาสู่ตลาดโลกมีปริมาณสูง จนทำให้ราคาสินค้าบางประเภทปรับลดลง เช่น ข้าว และน้ำตาลทราย เป็นต้น

'ปู'ดันรายได้โอท็อปแตะ1แสนล.

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวเปิดงานสัมมนาเชิงปฏิบัติการโอท็อปไทยก้าวไกลสู่เออีซี ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) และวิสาหกิจชุมชน (โอท็อป) มองว่าผู้ประกอบการเอสเอ็มอี และโอท็อป มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งต่อเศรษฐกิจ พื้นฐานสำคัญของการเติบโตทางธุรกิจคือการเข้าถึงแหล่งเงินทุน ตลอดระยะเวลาการดำเนินงาน 10 ปีที่ผ่านมา ผู้ประกอบการโอท็อปมีรายได้สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง มีการขยายตลาดไปยังต่างประเทศ โดยรัฐบาลได้ตั้งเป้าเพิ่มยอดจำหน่ายสินค้าโอท็อปให้ได้ 1 แสนล้านบาท ในปี 2558

'ชัชชาติ'บี้คมนาคมเร่งเบิกจ่ายงบ
นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังประชุมติดตามการดำเนินงานประจำปีงบประมาณ 2556 ว่า ได้เร่งรัดการทำงานของหน่วยงานสังกัดกระทรวงคมนาคม เพื่อให้เบิกจ่ายงบประมาณให้เป็นไปตามเป้าหมาย โดยตั้งแต่เดือนต.ค.2555 ถึง 31 พ.ค.2556 มีการเบิกจ่ายเฉลี่ย 39.78% ของวงเงินรวม 1.31 แสนล้านบาท แบ่งเป็นการเบิกจ่ายของหน่วยงานราชการเฉลี่ย 28.25% ของวงเงิน 9.59 หมื่นล้านบาท และการเบิกจ่ายของหน่วยงานรัฐวิสาหกิจเฉลี่ย 70% ของวงเงิน 3.55 หมื่นล้านบาท อย่างไรก็ตาม ถือว่าการเบิกจ่ายดังกล่าวล่าช้า และต่ำกว่าเป้าของรัฐบาลที่กำหนดให้เบิกจ่ายงบรายจ่ายที่ 60.67% และรายจ่ายลงทุนที่ 41.67% โดยกรมเจ้าท่า มีปัญหาเบิกจ่ายล่าช้าที่สุด เบิกจ่ายได้เพียง 20.43% ของวงเงิน 4.03 พันล้านบาท สาเหตุจากมีการปรับระเบียบจัดซื้อจัดจ้างใหม่ เพื่อให้เกิดความรอบคอบ

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ดึงแบงก์รัฐอัดฉีด"โอท็อป-เอสเอ็มอี"บุกตลาด

นายกฯ ควงขุนคลังเปิดงาน ปั้นโอท็อป-เอสเอ็มอีไทยบุกตลาด ดึงแบงก์รัฐร่วมปล่อยกู้เสริมสภาพคล่องกว่า 1.6 แสนล้านบาท พร้อมเป็นพี่เลี้ยงให้ก้าวไปในเวทีอาเซียนและเวทีโลก

ต่างชาติขายไม่ยั้ง"หุ้น-เงินบาท"ป่วน "โต้ง"ชี้ดีเงินร้อนไหลออก-มองครึ่งปีหลังผันผวน
ตลาดหุ้น-ตลาดเงินยังปั่นป่วน ลุ้นคิวอีสหรัฐ ต่างชาติขายไม่ยั้งมือโยกเงินออก ฉุดเงินบาทอ่อนยวบหลุด 31 บาท "โต้ง" ไม่กังวลมองเงินเก็งกำไรไหลออกเป็นผลดี ก.ล.ต.เผยยังไม่มีการบังคับขายแม้หุ้นตกหนัก ประเมินครึ่งปีหลังตลาดหุ้นยังผันผวน

ไฟฟ้าภูมิภาคเดินเครื่องลุยพลังงานทดแทน
การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเดินแผนผลิตไฟฟ้าทดแทน ดันบริษัทลูกทุ่ม 3 หมื่นล้าน ลุยโรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์และไบโอแมส เผยยอดใช้ไฟ 4 เดือนโต 5-6% คาดทั้งปีโต 6-7% สูงกว่าปี 2555 หลังเศรษฐกิจภูธรขยายตัวมาก

หั่นเป้าส่งออกอาหารเหลือโต1.5% ห่วงบาทผันผวนไม่กล้ารับออเดอร์

สถาบันอาหารลดเป้าส่งออกปีนี้เหลือขยายตัว 1.5% ห่วงเงินบาทผันผวน ส่งผลผู้ประกอบการไม่กล้ารับคำสั่งซื้อ ด้านผู้ส่งออกย้ำบาทอ่อนค่า แต่ผันผวนหนัก ไม่เอื้อต่อการส่งออก

นักท่องเที่ยวไทยดี๊ด๊าญี่ปุ่นเว้นวีซ่า บ.ทัวร์เล็งหั่นราคาโปรฯ2พัน-หนุนยอดขายโตเพิ่ม20%

บริษัททัวร์เตรียมลดราคาโปรแกรมท่องเที่ยวลง 2 พันบาท หลังญี่ปุ่นประกาศยกเว้นวีซ่าให้คนไทย มองดันยอดขายทัวร์ญี่ปุ่นปีนี้โตเพิ่ม 20% เป็นอย่างต่ำ ชี้เป็นประเทศในฝันของนักท่องเที่ยวไทย แต่คงไม่แซงหน้าเกาหลีและจีน

ส่ง"แอร์เอเชียเอ็กซ์"บุกเบิกเส้นทางใหม่เสริมแกร่งเที่ยวไทย

ไทยแอร์เอเชีย เตรียมส่ง "แอร์เอเชียเอ็กซ์" บินระยะทางไกล 8 ชั่วโมงขึ้น หวังบุกเบิกเส้นทางที่ยังไม่มีสายการบินบินตรง-ขยายตลาดนักท่องเที่ยวเข้าไทย

ซีพีออลล์เร่งจัดทัพชูแม็คโครลุยอาเซีย
ผู้ถือหุ้นซีพีออลล์ไฟเขียวเดินหน้าซื้อแม็คโคร เตรียมรับซื้อหุ้นจากนักลงทุนทั่วไป พร้อมเตรียมทัพบุกตลาดอาเซียน เล็งเป้านำร่องเพื่อนบ้านชายแดนติดไทย

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

บาทอ่อนทะลุ31บ./ดอลลาร์ ต่างชาติขนเงินออก
รายงานข่าวจากนักค้าเงิน แจ้งว่า สถานการณ์ค่าเงินบาทเมื่อวันที่ 12 มิ.ย. ที่ผ่านมา ได้อ่อนค่าต่ำสุดในรอบ 8 เดือนนับตั้งแต่เดือน ต.ค. 55 เป็นต้นมา โดยเมื่อเปิดตลาดในเวลา 09.00 น. ค่าเงินอยู่ที่ระดับ 30.92-30.93 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ และอ่อนค่าสุดที่ระดับ 31.18 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากเงินทุนไหลออกเป็นจำนวนมากเห็นได้จากตลาดหุ้นไทยมี แรงเทขายจากนักลงทุนต่างชาติหลังจากที่มีข่าวว่าสหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่นจะเลิกใช้มาตรการคิวอีกระตุ้นเศรษฐกิจก่อนกำหนด โดยระหว่างวันค่าเงินบาทได้เคลื่อนไหวในกรอบแคบ ๆ จนมาปิดตลาดที่ 30.94-30.96 บาทต่อดอลลาร์ เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไรดอลลาร์สหรัฐ

แห่ซื้อข้าวเพื่อนบ้านส่งออก ดัดหลังรับจำนำทำตลาดยาก สถาบันอาหารรุก2หมื่นล้าน
นายโชคชัย เศรษฐีวรรณ อุปนายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้ส่งออกข้าวไทยหลายรายเริ่มทยอยเข้าไปเจรจาในการซื้อข้าวจากประเทศกัมพูชา เวียดนาม และปากีสถาน เพื่อส่งออกให้กับลูกค้าเนื่องจากนโยบายการรับจำนำข้าว 15,000 บาทต่อตันทำให้ข้าวในประเทศไทยมีราคาสูงกว่าตลาดโลก จนผู้ส่งออกข้าวไทยทำตลาดส่งออกได้ลำบาก เบื้องต้นข้าวที่ไปรับซื้อจากเพื่อนบ้านเน้นส่งออกไปประเทศจีนเป็นหลัก เพราะเป็นตลาดซื้อข้าวที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาค

ดันแฟรนไชส์โกอินเตอร์

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า สั่งการให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เร่งส่งเสริมและผลักดันให้ผู้ประกอบการธุรกิจแฟรนไชส์ให้รวมกลุ่มกันเพื่อบุกตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะอาเซียน เพื่อให้เกิดความเข้มแข็งรองรับการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ปี 58 โดยวันที่ 12-13 มิ.ย.นี้ จัดงาน แฟรนไชส์ เดย์ ที่กระทรวงพาณิชย์ เพื่อแลกเปลี่ยนและเจรจาการค้าระหว่างกัน และหลังจากนี้จะนำคณะธุรกิจแฟรนไชส์ไปโรดโชว์ต่างประเทศในอาเซียน

ชงกนอ.สร้างนิคมฯ8.9แสนล. ก.อุตฯฟื้นไทยเสือตัวที่5เอเชีย
นายประเสริฐ บุญชัยสุข รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยความคืบหน้าในการพัฒนาพื้นที่อุตสาหกรรมตามนโยบายรัฐบาลว่า ขณะนี้มีผู้พัฒนานิคมอุตสาหกรรมได้ยื่นเสนอขอจัดตั้งนิคมฯใหม่ต่อการนิคมแห่งประเทศไทย (กนอ.) จำนวน 28 โครงการ ในพื้นที่ 14,000 ไร่ วงเงินในการลงทุนรวม 890,000 ล้านบาท และเกิดการจ้างงาน 530,000 คน เพื่อช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้แข็งแกร่งและช่วยให้ประเทศไทยกลับมาเป็นเสือตัวที่ 5 แห่งเอเชีย เหมือนในอดีต

จัดอะเมซซิ่งไทยแลนด์ฯ คาดเงินสะพัดกว่า4พันล.
นางวิไลวรรณ ทวิชศรี รองผู้ว่าการด้านตลาดสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท. ได้จัดโครงการอะเมซซิ่งไทยแลนด์แกรนด์เซลส์ ในวันที่ 15 มิ.ย-15 ส.ค.นี้ โดยมีเป้าหมายเพื่อจับตลาดหลักในกลุ่มนักท่องเที่ยวเอเชีย ชูจุดขายให้ส่วนลดราคาสินค้าสูงสุดกว่า 80% คาดมีเงินสะพัดจากโครงการนี้ประมาณ 4,300 ล้านบาท เติบโตเพิ่มขึ้นจากการจัดงานในปีที่ผ่านมา 10%

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น