หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ไทยรัฐ 14/6/56

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

แมลงเม่าตายเกลื่อนทั้งตลาด รายย่อยซื้อสวนกลับเจอต่างชาติขายทิ้งซ้ำสอง
แมลงเม่าไทยใจแข็งกำเงินในมือซื้อหุ้นสวนแรงขายของนักลงทุนต่างชาติแถมไม่ยอมตัดขาดทุน กลับถมเงินเข้าไปซื้อหุ้นเพิ่มขึ้นอีก "กิมเอ็ง" แนะให้ตั้งสติติดตามข่าวใกล้ชิด ยังประเมินไม่ได้ว่าสถานการณ์นี้จะจบลงเมื่อใด

อ้อนรัฐชะลอลอยตัวราคาน้ำตาล 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทรายและ 3 สถาบันชาวไร่อ้อย ได้หารือกัน เพื่อร่วมกันยื่นหนังสือต่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ รมว.อุตสาหกรรม, รมว.พาณิชย์ และ รมว.เกษตรและสหกรณ์ เพื่อขอให้ชะลอแนวทางการลอยตัวราคาน้ำตาลทราย ที่กระทรวงอุตสาหกรรม มีเป้าหมายนำมาใช้ในฤดูการผลิตปี 2556/57 เนื่องจากกระบวนการต่างๆ รวบรัดเกินไป จึงต้องการให้ผู้บริหารทั้ง 3 กระทรวง ดำเนินการให้รอบคอบมากกว่านี้ เพราะไม่เช่นนั้น จะเป็นผลเสียต่อระบบอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทราย และยังกระทบอุตสาหกรรมต่อเนื่องที่ใช้น้ำตาลทรายด้วย

ผลเจรจาโครงการน้ำไม่พลิก เอกชนยอมลดราคาหกพันล้าน 

นายธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกโครงการเพื่อออกแบบและก่อสร้างระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืนและระบบแก้ไขปัญหาอุทกภัยของประเทศไทยเปิดเผยว่า หลังจากที่ได้เจรจาต่อรองกับ 4 บริษัทที่ชนะข้อเสนอด้านเทคนิคการประมูลโครงการบริหารจัดการน้ำวงเงิน 291,000 ล้านบาทใน 9 โมดูล ช่วงระหว่างวันที่ 11-13 มิ.ย.ที่ผ่านมา แต่ละบริษัทที่ชนะข้อเสนอด้านเทคนิคในแต่ละโมดูลสามารถตกลงปรับลดราคาลง แต่ไม่สามารถเปิดเผยว่าปรับลดจากวงเงินที่เสนอราคามาเท่าไหร่ ต้องรอให้คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.)ที่มีนายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ฐานะเป็นประธานอนุมัติในวันที่ 14 มิ.ย.นี้ก่อน จากนั้นจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติในวันที่ 18 มิ.ย.2556 และหลังจากนั้นจะมีการจัดจ้างบริษัทที่ปรึกษา เข้ามาช่วยทำงานตกลงในรายละเอียดข้อกำหนดในสัญญาระหว่างกัน คาดว่าจะใช้เวลา 2-3 เดือน ที่จะลงนามในสัญญาว่าจ้างบริษัทได้

"อนุดิษฐ์"ยืดอกรับไม่ง่าย สางปมสัญญาสัมปทานมือถือวนในอ่าง 
น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดเผยว่า การบริหารจัดการทรัพย์สินตามสัญญาสัมปทานโทรศัพท์มือถือของบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) และบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) ยังไม่มีข้อสรุปและไม่มีความคืบหน้า โดยทั้งสองบริษัทยังมีปัญหาคาราคาซังกับคู่สัญญาสัมปทานเกี่ยวกับโอนทรัพย์สินตามสัญญาสัมปทานและข้อพิพาทระหว่างกันซึ่งยังไม่มีข้อยุติแต่อย่างใด ฉะนั้นการจัดตั้งบริษัทเพื่อบริหารทรัพย์สิน โดยเฉพาะเสาและอุปกรณ์โทรคมนาคม จึงไม่สามารถจัดตั้งได้ จนกว่าการเจรจาข้อพิพาทจะยุติ

ธปท.ละเมอตื่น!แบงก์ไม่ลดดอกเบี้ย

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดเผยว่าเร็วๆ นี้ ธปท.อาจจะมีการหารือกับผู้บริหารธนาคารพาณิชย์ถึงสาเหตุที่ยังไม่สามารถปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารพาณิชย์ลงได้หลังจากที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) ได้มีมติให้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย หรืออัตราดอกเบี้ยในตลาดซื้อคืนพันธบัตรอายุ 1 วันลง 0.25% เมื่อวันที่ 29 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยระบุว่า ธปท.ขอทราบเหตุผลที่ชัดเจนถึงปัจจัยที่ทำให้ยังไม่สามารถลดอัตราดอกเบี้ยในขณะนี้ได้

ซัดต้นตอทุบเศรษฐกิจป่วน "โต้ง"จี้"ประสาร" คุม"บาท"นิ่งๆอย่าผันผวน 

คลังขอเงินบาทนิ่งๆ ไม่ผันผวน สั่ง ธปท.ใช้เครื่องมือที่มีอยู่ในมืออย่างเต็มกำลัง "ประสาร" ระบุ ธปท.ได้ทยอยขายดอลลาร์สหรัฐฯต่อเนื่องเพื่อลดความผันผวนของเงินบาท ชี้ค่าเงินอ่อนค่าทั้งภูมิภาค

โรงงานระส่ำขาดคนเพียบ
นายสมชาย หาญหิรัญ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม(สศอ.) เปิดเผยถึงผลการศึกษาภาวะการขาดแคลนแรงงานภาคอุตสาหกรรมว่า ในปีนี้ ภาคอุตสาหกรรมขาดแคลนแรงงาน 380,000 คน ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มอุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่มห่ม 43,520 คน กลุ่มยานยนต์และชิ้นส่วน 36,606 คน กลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร 30,825 คน และอุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ 25,600 คน เป็นต้น ส่งผลให้ภาคอุตสาหกรรมแก้ปัญหาระยะสั้น เช่น เร่งปรับปรุงเครื่องจักร และเทคโนโลยีหรือนำเข้าเครื่องจักรมาทดแทนแรงงาน

เกรย์แห่ตรวจมาตรฐาน สถาบันยานยนต์ฟิตเข้ม

นายณัฐพล ณัฐฎสมบูรณ์ อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม(กรอ.) และโฆษกกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า หลังจากสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม(สมอ.) ได้ผ่อนปรนเกณฑ์การตรวจสอบรถนำเข้าของผู้นำเข้าอิสระ(เกรย์มาร์เก็ต) ปรากฏว่าล่าสุดมีผู้นำเข้าประมาณ 50 ราย ได้ติดต่อเข้ามาเพื่อขอนำรถเข้าตรวจสอบมาตรฐาน ทั้งนี้ จากข้อมูลเบื้องต้นที่ได้รับจากกรมศุลกากรและผู้นำเข้ารถอิสระพบว่าปัจจุบันมีรถนำเข้าที่ยังไม่ผ่านการตรวจสอบมาตรฐานของ สมอ. โดยสถาบันยานยนต์ และยังไม่ได้จดทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบกประมาณ 2,300 คัน แต่เนื่องจาก สมอ.ได้ผ่อนปรนเกณฑ์การตรวจสอบให้กับรถที่นำเข้าก่อนวันที่ 1 ก.ค. 2556 สามารถใช้ใบรับรองคุณภาพผลิตภัณฑ์แทนการทดสอบบางลักษณะ

"ทีซีแอล"เล็งยึด!ตลาดคอนโด หวังดันยอดขายโตก้าวกระโดด
นายแฮร์รี่ วู กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทีซีแอล อิเล็กทรอนิกส์(ไทยแลนด์) จำกัด เปิดเผยว่า ยอดขายสมาร์ททีวีของทีซีแอล(TCL) ปีนี้ คาดว่าจะเติบโตไม่ต่ำกว่า 10% จากปี 2555 ที่เติบโต 6% ตั้งเป้าว่าอีก 2 ปีข้างหน้าทีซีแอลจะก้าวขึ้นเป็น 1 ใน 10 แบรนด์ที่มียอดขายสูงสุดในประเทศไทย ครึ่งปีหลังบริษัทจะลุยเต็มสูบ โดยจะบุกขยายตลาดในช่องทางคอนโดมิเนียมเพิ่มขึ้น หลังพบว่าตลาดคอนโดมิเนียมใหญ่ มีการเปิดตัวโครงการใหม่ๆ เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

สรุปข่าว Investment หนังสือพิมพ์โลกวันนี้

แบงก์ชาติชี้เงินร้อนลดลง
แบงก์ชาติชี้ค่าเงินบาทผันผวนตามภูมิภาค ระบุเงินร้อนมีไม่มากนัก ไม่จำเป็นต้องใช้มาตรการแทรกแซง เตือนเอกชนดำเนินธุรกิจอย่างระวัง "จรัมพร" เผยแรงขายต่างชาติฉุดหุ้นไทยร่วงแรง 5% แนะลงทุนระยะยาว

บอร์ด WEH รับเด็มโก้ถือหุ้น
บอร์ดวินด์ เอ็นเนอยี่ส์ โฮลดิ้ง ไฟเขียวเพิ่มทุน รอเด็มโก้เข้าถือหุ้น เดินเครื่องแต่งตั้งที่ปรึกษาทางการเงิน 2 ราย เพื่อขายไอพีโอ

AGE ลุ้น Q2 รายได้โตกว่า 50%

นายพนม ควรสถาพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอเชีย กรีน เอนเนอจี จำกัด (มหาชน) หรือ AGE เปิดเผยว่า บริษัทประมาณการยอดขายถ่านหินในไตรมาส 2/2556 เพิ่มขึ้นกว่า 50% เทียบ กับไตรมาสแรก เนื่องจากมียอดคำสั่งซื้อ (ออเดอร์) ทั้งในประเทศและต่างประเทศเข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยบริษัทส่งมอบออเดอร์ล็อตแรกไปอินเดียแล้ว คาดว่าจะเตรียมส่งมอบออเดอร์ล็อตที่ 2 ภายในปลายไตรมาส 2 หรือต้นไตรมาส 3 ทำให้ในไตรมาส 2 มีออเดอร์ต่างประเทศแล้วกว่า 400,000 ตัน จากจีน 300,000 ตัน และอินเดีย 100,000 ตัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น