หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2556

มติชน 14/6/56

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน

ฝรั่งทุบหุ้นขนเงินกลับ5หมื่นล.โบรกฯเตือนรายย่อยระวังช้อนหัก

นักลงทุนฝรั่งเล่นกล เช้าทุบหุ้น ดัชนีร่วงกว่า 80 จุด เย็นช้อนซื้อ ตั้งแต่ 23 พ.ค. ทิ้งหุ้นไทยขนเงินกลับแล้ว 5 หมื่นล้านบาท โบรกฯห่วงรายย่อยช้อนหัก

'โต้ง'แนะใช้ทุนสำรองดูแลบาท
นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ค่าเงินบาทมีระดับเหนือ 31 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ จากเดือนเมษายนที่ผ่านมาแข็งค่าในระดับ 28 บาทต่อดอลลาร์ ซึ่งเป็นภาวะที่ไม่ประสบความสำเร็จนักกับคำว่า "เสถียรภาพ" โดยการให้ความสำคัญขณะนี้คือทำอย่างไรไม่ให้ค่าเงินบาทผันผวน "3 เดือนแข็งค่า 4 เดือน อ่อนค่า" นายกิตติรัตน์กล่าว และว่า กระบวนการในการบริหารจัดการกับค่าเงินไทยสามารถทำได้ เพราะไทยมีทุนสำรองและสภาพคล่องเงินบาทมากพอที่จะเป็นกันชนในการดูแล ซึ่งอยู่ในความดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทย

ทอท.ขอเก็บส.ค.นี้ ค่าจอดรถดอนเมือง
ว่าที่ ร.ท.จตุรงคพล สดมณี ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ทอท.เตรียมนำระบบอัตโนมัติเข้ามาให้บริการจัดเก็บค่าจอดรถภายในท่าอากาศยานดอนเมือง เพื่อเพิ่มรายได้และการบริการภายในท่าอากาศยานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เบื้องต้นจะใช้วิธีเช่าระบบเข้ามาให้บริการก่อน เนื่องจากการจัดหาระบบเองจะต้องใช้ระยะเวลาประมาณ 1 ปี คาดว่าจะสามารถจัดเก็บได้ประมาณเดือนสิงหาคมนี้

ปีหน้าไทยขาดแรงงานพุ่ง4แสนคน 'สศอ.'หวั่นแนวโน้มยิ่งเพิ่มขึ้น เผยอุตฯสิ่งทอต้องการมากสุด
นายสมชาย หาญหิรัญ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า จากการศึกษาภาวะการขาดแคลนแรงงานในภาคอุตสาหกรรมร่วมกับสถาบันเครือข่าย และสมาคมอุตสาหกรรมต่างๆ พบว่าตัวเลขความต้องการแรงงานในภาคอุตสาหกรรมปี 2556 และ 2557 เท่ากับ 5.85 และ 5.91 ล้านคน ตามลำดับ แต่มีผู้เข้าสู่แรงงานเพียง 5.46 และ 5.51 ล้านคน ตามลำดับ ขาดแคลนแรงงานถึง 3.8 แสนคน และ 3.95 แสนคน ตามลำดับ โดยกว่า 95% หรือประมาณ 3.66 แสนคน คือแรงงานที่มีวุฒิการศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรี และประมาณ 1.52 หมื่นคนเป็นระดับปริญญาตรี โดยอุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มเป็นอุตสาหกรรมที่ขาดแคลนแรงงานมากที่สุดประมาณ 4.35 หมื่นคน ตามด้วยอุตสาหกรรมยานยนต์ขาดแคลนประมาณ 3.66 หมื่นคน เป็นต้น

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์


ต่างชาติถล่มหุ้น4วันติด มูลค่าซื้อขายวูบ1ล้านล้าน
รายงานข่าวจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า สถานการณ์การซื้อขายหุ้นในช่วง 4 วันทำการที่ผ่านมา (10-13 มิ.ย.) ดัชนีหุ้นไทยปรับลดลงรวม 125.28 จุด หรือ 8.19% จากระดับ 1,528.55 จุด มาอยู่ที่ 1,403.27 จุด เป็นผลจากนักลงทุนต่างชาติเทขายอย่างหนักถึง 11,765.84 ล้านบาท ส่งผลให้มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดรวม (มาร์เก็ตแคป) มาอยู่ที่ 12.07 ล้านล้านบาท ลดลง 1.08 ล้านล้านบาท จาก 10 มิ.ย. ที่มีมาร์เก็ตแคป 13.15 ล้านบาท

เกรย์ฯโอดยอดขายร่วง
นายชาญชัย พิลาวรรณ นายกสมาคมผู้นำเข้าและจำหน่ายรถยนต์ใหม่ เปิดเผยว่า ขณะนี้สถานการณ์ตลาดรถยนต์นำเข้าสำเร็จรูปหรือเกรย์มาร์เก็ต ชะลอตัวอย่างเห็นได้ชัด โดยตัวเลขยอดขายหายไปกว่า 50-60% เฉพาะเดือนพ.ค.ลดลงกว่า 50% ซึ่งสาเหตุที่ลดลงก็เป็นผลมาจากแนวทางที่ภาครัฐฯ ออกมาตรวจสอบและยังหาข้อสรุปและบังคับใช้ไม่ได้ คาดว่าปีนี้ยอดขายในตลาดรวมจะเหลือเพียง 6,000 คันเท่านั้น โดยตลาดรถนำเข้าในปีที่ผ่านมามีตัวเลขยอดขายประมาณ 10,000-12,000 คัน

'บอร์ดวินด์ฯ'ไฟเขียว ถือหุ้นบมจ.เด็มโก้5%

นายพงษ์ศักดิ์ ศิริคุปต์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เด็มโก้ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ขณะนี้คณะกรรมการบริษัท วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง จำกัด ได้อนุมัติการเพิ่มทุนเพื่อให้เด็มโก้ เข้าถือหุ้น 5,263,158 หุ้น หรือ 5% ของหุ้นทั้งหมด ในราคาหุ้นละ 190 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 1,000 ล้านบาท เป็นที่เรียบร้อยแล้ว จากก่อนหน้านี้เด็มโก้ได้ทำสัญญาจองซื้อหุ้นและจ่ายเงินมัดจำ 200 ล้านบาท เพื่อซื้อหุ้นเพิ่มทุนดังกล่าวแล้ว

'โฆสิต'ไม่ห่วงเงินไหลออก เศรษฐกิจแข็งทุนสำรองปึ้ก

นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฏ์ ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยว่า การเทขายหุ้นของนักลงทุนต่างชาติในตลาดหุ้นไทยในช่วงนี้ ถือว่าเป็นเรื่องปกติของการเคลื่อนย้ายเงินทุนที่มีการไหลเข้ามาแรงและไหลออกแรง ซึ่งไม่ได้กังวลมากนัก เพราะปัจจุบันเศรษฐกิจไทยยังมีความแข็งแกร่ง เงินทุนสำรองระหว่างประเทศอยู่ในระดับสูง 170,000-180,000 ดอลลาร์สหรัฐ โดยแตกต่างจากวิกฤติในปี 40 ที่เงินสำรองมีปริมาณน้อย อย่างไรก็ตาม นักลงทุนกำลังติดตามผลการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐหรือเฟดในวันที่ 18-19 มิ.ย.นี้ว่า ผลการประชุมจะออกมารูปแบบใด เฟดจะใช้มาตรการคิวอีต่อหรือไม่ เพราะถ้าประกาศผลประชุมชัดเจนจะมีผลต่อค่าเงินและเงินทุนเคลื่อนย้ายทันที

ตัดสิทธิไทยจัดเวิลด์เอ็กซ์โป ปึ้งโยนบาปสสปน.จัดทำเอกสารล่าช้า

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.การต่างประเทศ เปิดเผยถึงกรณีคณะกรรมการจัดงานเวิลด์เอ็กซ์โป (บีไออี) ปี ค.ศ. 2020 ตัดสิทธิประเทศไทยออกจากการเป็นเมืองที่เข้าชิงการเป็นเจ้าภาพการจัดงานเวิลด์เอ็กซ์โป ว่า เท่าที่ทราบจากรายงานคณะผู้ดำเนินการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ สปปน. ล่าสุด คณะกรรมการเวิลด์เอ็กซ์โปคณะใหญ่ ที่มีสำนักงานที่กรุงปารีส ได้เดินทางลงพื้นที่ เพื่อดูความพร้อมของประเทศไทย แต่ด้วยคณะทำงานฝ่ายไทยจัดเตรียมเอกสารรายงานการ เตรียมความพร้อมที่ไม่คืบหน้า จึงส่งผลให้ไทยถูกตัดสิทธิ

ทอท.เก็บค่าที่จอดรถสิงหานี้ บริหารเองหวั่นซ้ำสุวรรณภูมิ
ว่าที่ ร.ท.จตุรงคพล สดมณี ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง บริษัท ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) เปิดเผยว่า ทอท.เตรียมนำระบบอัตโนมัติเข้ามาให้บริการจัดเก็บค่าจอดรถภายในสนามบินดอนเมือง เพื่อเพิ่มรายได้และการบริการภายในให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เบื้องต้นจะใช้วิธีเช่าระบบเข้ามาให้บริการก่อน เนื่องจากการจัดหาระบบเองจะต้องใช้ระยะเวลา 1 ปี คาดว่าจะสามารถจัดเก็บได้ประมาณเดือน ส.ค.นี้

ไฟเขียวใบอนุญาตตั้งโรงงาน5บริษัท

นายวิฑูรย์ สิมะโชคดี ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะประธานคณะกรรมการกลั่นกรองการพิจารณาการอนุญาตโรงงานบางประเภทที่มีผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า คณะกรรมการได้พิจารณาอนุญาตให้โรงงานดำเนินกิจการ 5 ราย มูลค่าการลงทุนกว่า 9,000 ล้านบาท และมีการจ้างงานเพิ่ม 4,167 ตำแหน่ง และส่งคืนให้กรมโรงงานอุตสาหกรรมกลับไปพิจารณาเอกสารต่าง ๆ เพิ่มเติมใหม่อีก 3 ราย

อังกฤษสนใจลงทุนระบบรางเมืองไทย
นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังงานสัมมนาเรื่อง "สหราชอาณาจักรและความเชี่ยวชาญในโครงการสาธารณูปโภคขนาดใหญ่" ว่า ได้หารือร่วมกับลอร์ด กรีน รมช.การค้าการลงทุนแห่งสหราชอาณาจักร เกี่ยวกับโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ของรัฐบาลไทย ซึ่งอังกฤษแสดงความสนใจเรื่องระบบราง และเร็ว ๆ นี้จะจัดตั้งคณะทำงานร่วมไทย-อังกฤษ เพื่อมีช่องทางการสื่อสารและแลกเปลี่ยนข้อมูล หลังจากนั้นจะพัฒนาเป็นการลงนามบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู )ลักษณะเหมือนที่ไทยทำกับญี่ปุ่น จีน ซึ่งในสัปดาห์หน้าตนจะลงนามความร่วมมือระบบรางกับฝรั่งเศส

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์บ้านเมือง


BMCL ลดค่าจ้างเดินอีก 300 ล.

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังที่คณะกรรมการตามมาตรา 13 แห่งพระราชบัญญัติเข้าร่วมงานหรือดำเนินงานในกิจการของรัฐ พ.ศ.2535 (พ.ร.บ.ร่วมทุน) ที่มีนายรณชิต แย้มสอาด รองผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เป็นประธาน ได้เชิญบริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีเอ็มซีแอล มาต่อรองราคาการรับงานรถไฟฟ้าสายสีม่วง บางใหญ่-บางซื่อ สัญญาที่ 4 สัมปทานสำหรับการลงทุนการจัดหาระบบรถไฟฟ้า การให้บริการเดินรถและซ่อมบำรุงรักษา วงเงิน 83,310 ล้านบาท เพื่อขอลดเฉพาะค่าจัดหาขบวนรถลงอีก 600 ล้านบาท ตามที่คณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มีนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธาน มอบหมายมา

'โต้ง' สั่ง ธปท.ทำเงินบาทนิ่งแนะดูตัวอย่างการบริหารกองทุนน้ำมันฯ มาปรับใช้
"กิตติรัตน์" สั่งแบงก์ชาติใช้เครื่องมือการเงินเต็มกำลังบริหารจัดการค่าเงินบาทให้มีเสถียรภาพ แนะแบงก์ชาติดูตัวอย่างการบริหารกองทุนน้ำมันฯ ด้าน ธปท.ระบุบาทอ่อนค่าตามทิศทางภูมิภาค พร้อมประเมินสถานการณ์ ก่อนกำหนดแนวทางดูแล

คลังชงกู้ 3.5 แสนล้านสัปดาห์หน้า
ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีต รมว.คลัง เปิดเผย ในงานเสวนา "งบฯ แผ่นดินเงินของเราเขาเอาไปทำอะไร?" โดยมี นายสมชัย จิตสุชน ผอ.การวิจัยด้านการพัฒนาอย่างทั่วถึง สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย ร่วมแสดงความเป็นห่วงเรื่องการกู้นอกงบประมาณ ทั้ง พ.ร.ก.พัฒนาระบบน้ำ 3.5 แสนล้านบาท และร่าง พ.ร.บ.โครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาท จะทำให้หนี้สาธารณะสูงเกินกรอบงบประมาณ เป็นภาระต่อประเทศ

ฉลุย 5 โรงงานลงทุน 9 พันล.ผลิตไฟฟ้า-น้ำ-อิเล็กทรอนิกส์
นายวิฑูรย์ สิมะโชคดี ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะประธานคณะกรรมการกลั่นกรองการพิจารณาการอนุญาตโรงงานบางประเภทที่มีผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยหลังการประชุม ซึ่งเป็นครั้งที่ 6 ของคณะกรรมการกลั่นกรองฯ ชุดใหม่ โดยมีเรื่องการอนุญาตประกอบกิจการโรงงานที่ผ่านการพิจารณาของกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) เสนอมาที่คณะกรรมการกลั่นกรองฯ จำนวน 8 ราย ซึ่งคณะกรรมการกลั่นกรองฯ ได้พิจารณาอนุญาตทั้งสิ้น 5 ราย และคืนเรื่องให้ กรอ.ทบทวน 3 ราย จึงทำให้ปัจจุบันไม่มีเรื่องค้างการพิจารณาแต่อย่างใด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น