หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2556

บ้านเมือง 11/6/56

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์บ้านเมือง

ใบโพธิ์รุกสินเชื่อ SME ชายแดน

นางวรีมน นิยมไทย ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากโครงการก่อสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาทของรัฐบาล ที่จะเริ่มเห็นชัดเจนในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้ จะส่งผลดีต่อภาวะเศรษฐกิจโดยรวม แม้ว่าจะมีสัญญาณการชะลอตัวของเศรษฐกิจในไตรมาสที่ 1 ก็ตาม แต่เชื่อว่าเศรษฐกิจยังขยายตัวได้ ประกอบกับการบริโภคภายในประเทศ ยังเติบโตดี รวมทั้งการช่วยลูกค้าดูแลความเสี่ยงที่จะเกิดจากค่าเงินบาทที่ผันผวน ทำให้ภาคธุรกิจลดความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ผันผวนได้ จึงทำให้เชื่อว่าในปีนี้ธนาคารจะมีสินเชื่อกลุ่มนำเข้า-ส่งออกประมาณเพิ่มขึ้น 10% ของสินเชื่อเอสเอ็มอีทั้งหมดที่มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าในปีนี้กลุ่มลูกค้าธุรกิจรวมจะขยายตัวได้ 20% โดยมียอดสินเชื่อใหม่ 57,000 ล้านบาท โดยสินเชื่อใหม่ที่เข้ามาประมาณ 60% เป็นลูกค้าที่รีไฟแนนซ์เข้ามาจากธนาคารอื่น ซึ่งธนาคารตั้งเป้ายอดสินเชื่อคงค้าง 360,000-370,000 ล้านบาท จากไตรมาสที่ 1 มียอดสินเชื่อคงค้างรวม 340,000 ล้านบาท และตั้งเป้าดูแลหนี้ที่ไม่ก่อรายได้ให้เหลือไม่เกิน 1.14% ของสินเชื่อใหม่

ทำคลอดสภาฯ ธนาคารรัฐ ผนึก 9 แห่งสร้างอำนาจแข่งขัน 'วรวิทย์' นั่งประธาน

9 แบงก์รัฐ ลงนามจัดตั้งสภาสถาบันการเงินของรัฐขึ้น หวังใช้เป็นเวทีแลกเปลี่ยนข้อมูล-ร่วมมือทำงานอย่างใกล้ชิด ลดค่าใช้จ่าย เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ประเดิมเลือก "วรวิทย์" ผอ.ออมสิน เป็นประธานสภาฯ คนแรก ขณะที่ตั้งเป้าดำเนินนโยบาย "เอทีเอ็มพูล" แบงก์รัฐให้เป็นรูปธรรม สร้างศักยภาพการแข่งขันของแบงก์รัฐบาล

ฟาร์มไก่ไข่เตรียมรับมือผลผลิตล้น
นายอิทธิพงศ์ คุณากรบดินทร์ ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมการค้าสินค้าเกษตร กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยในเวทีราชดำเนินเสวนา เรื่อง "ไข่ไก่ราคาสูง เงินเฟ้อต่ำ เหตุใดกลไกตลาดบิดเบือน?" จัดโดย สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ร่วมกับสถาบันอิศรา มูลนิธิพัฒนาสื่อมวลชนแห่งประเทศไทย ว่า สถานการณ์ของไข่ไก่ตั้งแต่ปี 2555 ตลอดทั้งปีประสบปัญหาไข่ไก่ล้นตลาด ราคาลดต่ำลงมาโดยตลอด ผู้ผลิตขาดทุน ทางสำนักส่งเสริมการค้าสินค้าเกษตรจึงต้องหาแนวทางแก้ไข ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการรณรงค์เพื่อการบริโภค การส่งออกไข่ไก่ และการปรับลดจำนวนแม่พันธุ์ อย่างไรก็ตาม ได้มีการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมีการตกลงกันว่าราคาขายไข่ไก่คละหน้าฟาร์ม ต้องไม่เกิน ฟองละ 3.6-3.70 บาท ซึ่งราคานี้เห็นตรงกันว่าเป็นราคาที่เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ยอมรับได้ โดยหน้าที่หลักของกระทรวงพาณิชย์ ต้องรักษาสมดุล ระหว่างเกษตรกรผู้เลี้ยง ต้องอยู่ได้ และผู้บริโภค ก็ต้องไม่เดือดร้อนไปพร้อมกันด้วย ซึ่งช่วงที่ผ่านมา เป็นเพราะจำนวนไข่ไก่ในระบบลดลงขณะเดียวกัน เป็นช่วงเปิดเทอม จึงทำให้มีการบริโภคเพิ่มขึ้น

กสท.แจกไลเซ่นส์ทีวีดิจิตอล มิ.ย.นี้

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และประธานกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) กล่าวว่า ที่ประชุมมีมติอนุมัติการออกใบอนุญาตทดลองประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง เพิ่มอีก 75 ราย ประกอบด้วย ประเภทบริการธุรกิจ 46 ราย บริการสาธารณะ 18 ราย และบริการชุมชน 11 ราย รวมที่ออกใบอนุญาตทั้งหมดจนถึงปัจจุบัน 1,897 ราย สำหรับความคืบหน้าของการประมูลทีวีดิจิตอลนั้น ตอนนี้ภาพรวมยังเป็นขั้นตอนของการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ แล้วนำมาปรับปรุงแก้ไขอีกครั้ง การความชัดเจนเรื่องการออกใบอนุญาตให้บริการโครงข่ายในระบบทีวีดิจิตอลนั้น คาดว่าจะสรุปได้ภายในเดือน มิ.ย.นี้แน่นอน

อุตฯเหล็กอาเซียนยังสดใส
นายวิน วิริยะประไพกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สหวิริยาสตีลอินดัสตรี จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตเหล็กแผ่นครบวงจรรายใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียน ได้รับเชิญให้เป็นผู้กล่าวสุนทรพจน์ในงานสัมมนา 2013 SEAISI Conference & Exhibition ภายใต้หัวข้อ "Developing Competitive Steel Industry in ASEAN" โดยกล่าวว่า ตลาดเหล็กในอาเซียนยังมีโอกาสเติบโตอีกมาก เนื่องจากอุตสาหกรรมเหล็กของประเทศในอาเซียนส่วนใหญ่ยังอยู่ในขั้นแรกของการพัฒนาเท่านั้น

รู้ผลสรรหา กฟผ.คนใหม่11 มิ.ย.นี้

นายณอคุณ สิทธิพงศ์ ปลัดกระทรวงกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ว่า เนื่องจากสถานการณ์ราคาน้ำมันตลาดโลกปรับตัวเพิ่มขึ้น ที่ประชุม กบง. จึงเห็นชอบปรับลดอัตราเงินส่งเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับน้ำมันดีเซลลง 0.60 บาท/ลิตร จากเดิมน้ำมันดีเซลมีอัตราการจัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันฯ 3.00 บาท/ลิตร เป็น 2.40 บาท/ลิตร ทั้งนี้เพื่อคงให้ราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลไม่เกิน 30 บาท/ลิตร

ตั้งกรรมการสอบพนง.เก็บตั๋ว

นายโอภาส เพชรมุณี ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก. เปิดเผยภายหลังนายกิตติธร นาคมี พนักงานเก็บค่าโดยสาร สาย 22 ที่ให้บริการเส้นทางสาธุประดิษฐ์-สวนสยาม ทะเลาะกับผู้โดยสารและถูกเผยแพร่ในคลิป เนื่องจากเก็บค่าโดยสารเกิน 10 บาท แล้วไม่ยอมคืนเงิน เปิดแถลงข่าวว่า ขสมก.ขอโทษแทนพนักงานเก็บค่าโดยสารที่ก่อเหตุไม่เหมาะสม และยอมรับว่าพนักงาน ขสมก.เป็นฝ่ายผิด เก็บค่าโดยสารเกินจริง เพราะพนักงานเก็บค่าโดยสารได้ฉีกตั๋วแล้ว และกลัวว่าหากนำตั๋วเก่าไปขายต่อจะมีความผิดถึงขั้นไล่ออก จึงไม่ยอมคืนเงินและเกิดปากเสียงกันขึ้น ทาง ขสมก.ได้สั่งให้ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง มีนายนเรศ บุญเปี่ยม รองผู้อำนวยการฝ่ายการเดินรถ เป็นประธานสอบ โดยได้ลงโทษภาคทัณฑ์ 30-60 วัน ติดตามพฤติกรรม 1 ปี และพนักงาน ขสมก.คนดังกล่าวก็สำนึกผิดแล้ว พร้อมที่จะขอโทษและคืนเงินให้กับผู้โดยสาร

สรุปข่าวตลาดเงิน-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์ASTVผู้จัดการรายวัน


ออมสินงาบ1.2แสนล้านโครงการจัดการน้ำดอกเบี้ยต่ำ
คลังเตรียมเรียกสถาบันการเงินต่อรองให้ลดดอกเบี้ยเงินกู้โครงการจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาทหลังได้ผู้ประมูลโครงการครบถ้วนแล้ว แบงก์ออมสินพร้อมเต็มสูบปล่อยกู้ไปแล้วถึง 1.2 แสนล้านบาท ระบุดอกเบี้ย 3.0% ยังพอรับไหว

CIMBTสวนดบ.ขาลงเปิดฝาก12เดือนจ่าย3.4-3.5%

ซีไอเอ็มบี ไทยเปิดตัวโครงการ"CIMB Welcome"ฝากประจำ12 เดือน รับดอกเบี้ยสูงถึง3.4% เมื่อตั้งแต่ 1 ล้านบาทขึ้นไปต่อรายการ และหากวงเงินฝาก 10 ล้านบาทขึ้นไป แต่ไม่เกิน 30 ล้านบาทต่อรายการ รับดอกเบี้ยสูงถึง 3.5% ตั้งแต่วันนี้ถึง 31 ก.ค.

'นกแอร์'เปิดจอง26บาท/หุ้น12มิ.ย.โยนบินไทยตัดสินที่นั่งกก.หลังถือหุ้นลด
"พาที" ตั้งเป้า นกแอร์ผงาด อันดับ 1 ในประเทศ ประเมิน 3 ปี รายได้และผู้โดยสารโต 20% ต่อปี วางแผนเจาะตลาดพม่าโอกาสเติบโตสูง เริ่มบิน ก.ย.นี้ เผยปัจจัยเสี่ยงราคาน้ำมันและการเมืองในประเทศรุนแรง ล่าสุดเคาะราคาไอพีโอ 26 บาท/หุ้น ความต้องการสูง6 เท่า หวังรับเงินระดมทุน 4.8 พันล้านบาท เปิดจอง 12-14 มิ.ย. ก่อนเข้าเทรด 20 มิ.ย. พบสถาบันได้เพิ่ม หลังดีมานด์ล้น

EARTH ตั้งบริษัทย่อย บุกโรงงานไฟฟ้า
บอร์ด EARTH มองไกล ลงมติตั้ง "เอิร์ธ พาวเวอร์ แพลนท์ส" ขยายไลน์ธุรกิจโรงไฟฟ้า หวังเพิ่มความแข็งแกร่งในระยะยาว ขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษารายละเอียดโครงการ คาดเริ่มดำเนินการได้ภายในปลายปีนี้ ธุรกิจของ EARTH จะครบวงจรมากยิ่งขึ้น

'ยูไนเต็ด'เปลี่ยนเป็นบล.เออีซีดึง"วีระศักดิ์ โควสุรัตน์"นั่งกก.

บล.ยูไนเต็ด (US) ปรับโฉมครั้งใหม่ รับมือกับการเปิดเสรีประชาคมอาเซียน เปลี่ยนชื่อเป็น "บริษัทหลักทรัพย์เออีซี จำกัด (มหาชน) หรือ AECS" ดึงวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ นั่งกรรมการบริษัท ขณะเดียวกัน จับมือกับยูโอบีสิงคโปร์เป็นพันธมิตรทางธุรกิจสนับสนุนการทำธุรกรรมทางการเงินต่างๆ ในภูมิภาคอาเซียน

ตลท.แจงCAWOWห้ามซื้อขายนานแล้ว
ตลาดหลักทรัพย์ แจงข่าว"แคลิฟอร์เนีย ว้าว" ถูกขึ้นเครื่องหมาย SP ห้ามซื้อขายนานแล้ว เนื่องจากมีส่วนผู้ถือหุ้นติดลบ ส่วนตรวจสอบข้อมูลเส้นทางการเงิน เป็นหน้าที่ของก.ล.ต. ส่วนตลาดฯ ทำได้เพียงสั่งชี้แจงข้อมูล

SCBมั่นใจปล่อยกู้SMEทะลุเป้า
ไทยพาณิชย์จัดแพกเกตผลิตภัณฑ์หนุนเอสเอ็มอีรับมือความเสี่ยงครึ่งปีหลัง ทั้งส่วนป้องกันความเสี่ยงค่าเงิน วงเงินกู้เสริมสภาพคล่อง และขยายงาน มั่นใจทั้งปีทะลุเป้าโต 20%

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์คมชัดลึก


โชว์ล้างหนี้กองทุนน้ำมันหมดเกลี้ยง ลุ้นอีก5เดือนทยอยลด-"น้ำปลา-นมสด"ขอขึ้นราคา
กบง.ลดเก็บเงินน้ำมันดีเซลเข้ากองทุน ตรึงขายปลีกไม่ให้เกินลิตรละ 30 บาท โชว์ฐานะกองทุนเป็นบวกครั้งแรกในรอบ 2 ปี ลุ้นสะสมครบ 2 หมื่นล้านใน 5 เดือน ก่อนทยอยลดราคาให้ประชาชนด้านพาณิชย์เผยน้ำปลา-นมสดขอขึ้นราคา ยันไม่กระทบขายปลีก อ้างส่วนใหญ่เป็นขนาดที่ขายเฉพาะโรงแรม รีสอร์ท

รง.น้ำตาลแย้งสอน.เพิ่มโควตาตาก.เยอะไป
สมาคมโรงงานน้ำตาลเห็นต่าง สอน. เพิ่มโควตาน้ำตาลในประเทศ มอง 1.65 ตันเยอะไป เพิ่มแค่ 1 แสนตันน่าจะเพียงพอ ชี้ครึ่งปีหลังหน้าฝนความต้องการไม่สูงเหมือนหน้าร้อน

เพิ่มเงินดาวน์คอนโดลดเสี่ยง-สกัดเก็งกำไร

แบงก์รับเพิ่มความเข้มปล่อยกู้อสังหาฯ เอกซเรย์รายเล็กเป็นพิเศษ บริษัทอสังหาฯ เริ่มขยับตัวป้องกันความเสี่ยง-สกัดนักเก็งกำไร ทยอยประกาศเพิ่มเงินดาวน์คอนโดมิเนียม "พฤกษา" เคาะวางไม่ต่ำกว่า 10%

ธ.ไทยพาณิชย์ลุยให้กู้เอสเอ็มอีภูธรพบธุรกิจเติบโตสูง 
ธ.ไทยพาณิชย์เดินหน้ารุกสินเชื่อเอสเอ็มอี ชี้กลุ่มลูกค้าภูธรขยายตัวสูง ทั้งโครงการลงทุนขนาดใหญ่ของภาครัฐทำให้กลุ่มเอสเอ็มอีเติบโตได้ต่อเนื่อง พร้อมตั้งเป้าสินเชื่อปีนี้โตไม่ต่ำกว่า 20%

ธปท.ห่วงศก.อืดเล็งลดเป้าจีดีพีปีนี้

แบงก์ชาติเล็งหั่นเป้าจีดีพีปีนี้รอลุ้น 19 กรกฎาคมนี้ ห่วงการบริโภค-ลงทุนในประเทศชะลอ แถมเศรษฐกิจจีนทรุดฮวบกว่าที่คาดไว้ หวั่นกระทบการส่งออกของไทยและเอเชีย เผยเงินไหลออกยังไม่น่าห่วง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น