หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2556

โพสต์ทูเดย์ 13/6/56

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

อสังหาฯหน้ามืด คอนโด-บ้านระดับไฮเอนด์กระเทือน กิตติรัตน์รับได้บาทอ่อน-ตลาดหุ้นเซ ทุนนอกไหลออกเร็วฉุดค่าเงินแกว่ง

เงินทุนดาหน้าไหลออกจนบาทแกว่งหนัก หวั่นธุรกิจอสังหาฯ พากันเดี้ยง
นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง เปิดเผยว่า ภาวะตลาดหุ้นไทยที่ตกอย่างแรงและรวดเร็วเป็นเพราะนักลงทุนต่างชาติเทขายออก แต่คงไม่กระทบมากนัก เพราะก่อนนี้มีเงินทุนจำนวนมากไหลเข้ามาลงทุนในพันธบัตรระยะสั้นและตลาดหุ้นไทยกว่า 1.2 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐจึงไม่จำเป็นต้องออกมาตรการดูแลเรื่องเงินทุนไหลออกและเป็นโอกาสดีในการลงทุน

ฆ่า'เอกยุทธ'ฉุดหุ้น ทุบวินเทจฯทรุด59%

คดีฆ่า "เอกยุทธ" ทุบวินเทจฯ ทรุดภายใน 3 วัน คาดหุ้นที่ลงทุนไว้กระทบตาม
ภายหลังนายเอกยุทธ อัญชันบุตร นักลงทุนในตลาดหุ้นรายใหญ่หายตัวไปอย่างลึกลับตั้งแต่วันที่ 7 มิ.ย.ที่ผ่านมา กระทั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนสอบสวนจนพบศพเมื่อวันที่ 12 มิ.ย. ส่งผลราคาหุ้นบริษัท วินเทจ วิศวกรรม ซึ่งนายเอกยุทธ ลงทุนจำนวนมาก รูดลงแรงถึง 59.74% จากระดับ 7.95 บาทลงมาเหลือ 3.20 บาท ในช่วงวันที่ 10-12 มิ.ย. ท่ามกลางมูลค่าการซื้อขายสูงผิดปกติ จากที่เคยเปลี่ยนมือวันละไม่ถึง 10 ล้านบาท เพิ่มเป็นมากกว่า 1,000 ล้านบาท

รัฐบาลกลบแผลจำนำข้าว

รัฐบาลเลื่อนปิดบัญชีข้าวปี 2554/2555 ไปสิ้น ก.ย.2557 ปิดผลขาดทุนจำนำ
แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 10 มิ.ย.ที่ผ่านมา ได้มีมติเห็นชอบตามมติคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) ด้วยการอนุมัติขยายระยะเวลาโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 2554/2555 จากเดิมสิ้นสุดเดือน พ.ย. 2555 เป็นสิ้นสุดเดือน ก.ย. 2557

แห่ยื่นตั้งนิคมอุตฯ 28 แห่งรับเปิดเออีซี

นิคมอุตฯ ใหม่พุ่ง เอกชนเสนอตั้ง 28 โครงการ กว่า 8.92 แสนล้าน รองรับเออีซี คาดปีนี้เริ่มได้ 10 แห่ง 
การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดให้ภาคเอกชนยื่นเสนอพื้นที่จัดตั้งนิคมฯ ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.-31 พ.ค.ที่ผ่านมา ปรากฏว่ามีผู้เสนอพื้นที่จัดตั้งนิคมฯ รวม 28 โครงการ มูลค่าการลงทุนทั้งสิ้น 8.92 แสนล้านบาท พื้นที่พัฒนา 1.42 หมื่นไร่แบ่งเป็น นิคมฯเอสเอ็มอี 18 โครงการ นิคมฯ โลจิสติกส์อ.เชียงของ จ.เชียงราย 4 โครงการ และนิคมฯ ภาคอีสาน 6 โครงการ

ชี้ธรรมาภิบาลรัฐบาลตกต่ำ 

อานันท์ ชี้ธรรมาภิบาลรัฐบาลไทยตกต่ำอย่างแรง พบเอื้อประโยชน์บางกลุ่ม ขัดแย้งผลประโยชน์
นายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรีและนายกกรรมการธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวปาฐกถาพิเศษเรื่องความท้าทายการกำกับดูแลกิจการที่ดีในประเทศไทย (Thailand's Governance Challenge) ว่า ขณะนี้มีความเป็นห่วงระดับธรรมาภิบาล (ซีจี) ของรัฐบาลไทยเพราะเห็นว่าระดับธรรมาภิบาลภาครัฐตกต่ำลงกว่าเดิม มีการเอื้อประโยชน์ให้กับคนบางกลุ่มบางหมู่ มีการแทรกแซงทางการเมือง และคนในรัฐบาลจำนวนไม่น้อยไม่ยอมรับว่าตัวเองมีความขัดแย้งทางผลประโยชน์ สิ่งเหล่านี้ทำให้เกิดความไม่เท่าเทียมกันของคนในสังคมระยะห่างระหว่างคนจนและคนรวยมีมากยิ่งขึ้น

เชิญเอกชนคุมเมกะน้ำ 2 เดือนจบงบ7พันล้าน 
กบอ.เร่งจ้างที่ปรึกษาโครงการน้ำภายใน 2 เดือน ผลต่อรองราคาเกาหลีอาจขอถอนตัวบางแผนงาน
นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.)เปิดเผยว่า กำลังร่างทีโออาร์จัดตั้งบริษัทที่ปรึกษาโครงการบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท ขึ้น 2 ส่วน คือ บริษัทควบคุมโครงการ และบริษัทควบคุมงานก่อสร้างใช้งบประมาณ 7,000 ล้านบาท

กฟภ.ยืดทวงหนี้ค่าไฟ2เดือน ส่งเอสเอ็มเอสเตือนล่วงหน้าก่อนตัด กฟน.ขยับทบทวนระบบการแจ้ง

กฟภ.รื้อระบบเตือนค้างจ่ายค่าไฟ ยืดเวลาจาก 7 วัน เป็น 2 เดือนพร้อมใช้เอสเอ็มเอสเป็นด่านแรกทวงเงิน
นายนำชัย หล่อวัฒนตระกูล ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) เปิดเผยว่าขณะนี้ กฟภ.ได้ปรับปรุงระบบการเตือนผู้ค้างชำระค่าไฟใหม่ โดยขยายเวลากระบวนการแจ้งเตือนก่อนที่จะตัดไฟจาก 7 วัน เป็น 2 เดือน เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ห่างไกลมีเวลาในการจ่ายชำระค่าไฟฟ้า โดยกำหนดแนวทางการแจ้งเตือนไว้ 3 ขั้นตอน คือ 1.การส่งข้อความแจ้งเตือนชำระค่าไฟผ่านระบบเอสเอ็มเอสในมือถือ2.การส่งเจ้าหน้าที่ไปเจรจาให้ผู้ใช้ไฟจ่ายหนี้ และ 3.หากยังไม่มาชำระตามกำหนดจะตัดไฟ ขั้นตอนทั้งหมดจะใช้เวลาประมาณ 2 เดือน

สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

ไทยพาณิชย์มึนพิษศก.สินเชื่อหด-ดอกลงยาก
ไทยพาณิชย์หวั่นเศรษฐกิจโลกครึ่งปีหลังฉุดสินเชื่อชะลอตัว
นางกรรณิกา ชลิตอาภรณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้เริ่มมีสัญญาณสินเชื่อครึ่งปีหลังชะลอตัว จากเดิมที่คาดว่าสินเชื่อปีนี้จะเติบโตได้มากกว่าที่คาด แต่สถานการณ์เริ่มเปลี่ยน เศรษฐกิจโลกเริ่มชะลอตัว และผันผวนสูงมาก โดยเฉพาะเศรษฐกิจจีนเติบโตช้าลง ซึ่งเป็นประเทศที่มีความสำคัญกับไทยมากกว่ากลุ่มสหภาพยุโรป (อียู) ทำให้ธนาคารคงเป้าหมายสินเชื่อทั้งปีไว้แค่ 12-15%

แบงก์รัฐรวมพลังปั้นโอท็อป ร่วมปล่อยกู้สร้างเถ้าแก่น้อย1.6แสนล้าน ออมสินเต็มที่ให้หลักแสนบาทถึง10ล้าน

แบงก์รัฐรวมพลังสร้างเถ้าแก่เอสเอ็มอีโอท็อป พร้อมปล่อยกู้ 1.6 แสนล้านบาท ใน 3 ปี
กระทรวงมหาดไทย กรมการพัฒนาชุมชน และสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ 6 แห่ง ผนึกกำลังเพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการ SMEs OTOP และวิสาหกิจชุมชนให้เข้มแข็ง ด้วยการสนับสนุนเงินกู้ในรูปแบบของ "Clinic ทางการเงิน" โดยมีเป้าหมายจะให้การสนับสนุนสินเชื่อสำหรับโครงการนี้ในระยะเวลา 3 ปี (2556-2558) ในวงเงินรวม 1.6 แสนล้านบาท

สรุปข่าวธุรกิจ-ตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์


คอนโดสุขุมวิทแผ่ว ทำเลอ่อนนุช-แบริ่ง 2 ปีโอเวอร์ซัพพลาย มีสไตล์ฯเกาะเซ็นทรัลลุยบางนา-ตราด

คอนโดแนวรถไฟฟ้าอ่อนนุชแบริ่ง ส่อล้น แรงซื้อเริ่มอืด "มีสไตล์" หันลุยบางนา-ตราด เน้นแตกต่างสร้างยอด
นายศุภชัย แจ่มมโนวงศ์ กรรมการบริหารบริษัท เซ็นจูรี่ 21 เรียลตี้ แอฟฟิลิเอทส์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า จากการที่ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์เข้ามาพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมเกาะแนวรถไฟฟ้ามากขึ้น รวมถึงส่วนต่อขยาย ส่งผลให้ปัจจุบันในทำเลบางสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสเริ่มมีซัพพลายเหลือขายมากจนอาจโอเวอร์ซัพพลาย และแรงซื้อเริ่มชะลอตัวลง

คอมพ์นิ่งหันรุกสมาร์ตโฟน
เลอโนโว ชี้ตลาดคอมพ์ทรงตัว ราคาไม่ลดคาดค่ายไอทีหันแข่งสมาร์ตโฟน-แท็บเล็ต
นายจีรวุฒิ วงศ์พิมลพรกรรมการผู้จัดการ บริษัท เลอโนโว(ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ตลาดคอมพิวเตอร์ช่วงครึ่งปีแรกไม่มีการเติบโตขึ้นเลยจากปีที่ผ่านมา ซึ่งจากการประเมินของไอดีซี บริษัทวิจัยทางการตลาด ระบุว่า ตลาดคอมพ์อาจติดลบด้วย ขณะที่ครึ่งปีหลัง แม้จะมีเรื่องของทัชสกรีนเข้ามากระตุ้นตลาดมากขึ้น แต่เชื่อว่าสถานการณ์จะยังไม่ต่างจากเดิม ยิ่งมีสินค้าอื่นๆคือ สมาร์ตโฟนและแท็บเล็ตเข้ามาดึงความสนใจจากผู้บริโภค สุดท้ายทั้งโน้ตบุ๊กและเดสก์ท็อปจะเข้าสู่ภาวะตลาดอิ่มตัว

เครื่องหนังไทยลุยอาเซียนหนียุโรปซบ
เอ็มบีพี เลเธอร์ รุกหนักส่งออกเครื่องหนังบุกอาเซียนพร้อมรักษาฐานยุโรป-อเมริกาที่ตลาดยังซึม
นายธวัฒน์ จิว กรรมการผู้จัดการบริษัท เอ็มบีพี เลเธอร์ อินดัสทรีส์ ผู้ผลิตเครื่องหนังไทยแบรนด์อัลเบโด้ เจย์ชิวและนัมเบอร์ 8 เปิดเผยว่า หลังจากเศรษฐกิจยุโรปและสหรัฐอเมริกาซบเซาบริษัทจึงให้น้ำหนักกับการทำตลาดส่งออกในประเทศอาเซียนมากขึ้น จากปัจจุบันส่งออกสินค้าไปทำตลาด 5 ประเทศ ได้แก่กัมพูชา สิงคโปร์ อินโดนีเซีย มาเลเซียและพม่า

สยามฟิวเจอร์เจาะตลาดเฉพาะกลุ่ม บุกมหาวิทยาลัยประชิดแหล่งงานผุดศูนย์ค้าชุมชน

สยามฟิวเจอร์ฯ หันเจาะนักศึกษา-แหล่งงานรับไลฟ์สไตล์เฉพาะประเดิมบริหารยูนิเวอร์ซิตีมอลล์
นายนพพร วิฑูรชาติ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท สยามฟิวเจอร์ ดีเวลอปเมนท์ ผู้บริหารและพัฒนาศูนย์การค้า เปิดเผยว่า แนวโน้มธุรกิจค้าปลีกในปีนี้คาดว่าจะเติบโต 10% หรือมีมูลค่า 1.5-1.6 ล้านล้านบาท จากในปีที่ผ่านมาโต 6.5-7.5% โดยศูนย์การค้าชุมชนยังเป็นตลาดที่มีศักยภาพเติบโตได้อีกมาก เพราะยังมีช่องว่างทางการตลาดอยู่

สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

ค่าเงินหนุนทองบาทละ1,800ไม่หลุด2หมื่น

ค่าเงินบาทอ่อน 1 เดือน 2.30 บาท ดันราคาทองไทยขึ้น 1,800 บาท สวนทางทองคำในตลาดโลกที่ลดลง
นพ.กฤชรัตน์ หิรัณยศิริ ประธานกรรมการ เอ็มทีเอส โกลด์ แม่ทองสุก เปิดเผยว่า ตลอด 1 เดือนที่ผ่านมา ค่าเงินบาทได้อ่อนตัวจาก 28.70 บาท เป็นประมาณ 31 บาทต่อเหรียญสหรัฐ อ่อนตัวที่สุดในรอบ 8 เดือน ส่งผลดีต่อราคาทองคำในประเทศที่ยังผลให้ราคาปรับตัวขึ้น 1,800 บาท เป็นประมาณบาทละ 2 หมื่นบาททั้งที่ราคาควรจะลดลงเหลือบาทละ 18,500 บาท ถ้าเทียบราคาทองคำต่างประเทศที่ปรับตัวลดลงจากกว่า 1,400 เหรียญสหรัฐต่อออนซ์ เหลือเพียง 1,375 เหรียญสหรัฐ

ทุบหุ้นทรูเดี้ยงมูดี้ส์ฯมองลบเป็นห่วงการเงิน

เทกระจาดหุ้นทรูฯ มูดี้ส์เปลี่ยนแนวโน้มสู่เชิงลบ เห็นฐานะการเงินถดถอย
มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ได้คงอันดับความน่าเชื่อถือบริษัทของบริษัททรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) ที่ B2 และคงอันดับความน่าเชื่อถือด้านองค์กรและอันดับความน่าเชื่อถือของหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิไม่มีประกันของบริษัท ทรูมูฟ ไว้ที่ระดับ B2 แต่เปลี่ยนแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือทั้งหมดสู่เชิงลบ จากเดิมที่ระดับมีเสถียรภาพ

'บรรยง'การันตีต่างชาติไม่ทิ้งหุ้นไทยเกลี้ยงพอร์ต

"บรรยง" ไม่เชื่อฝรั่งจะขายหมดตูด เหตุมียอดซื้อสะสมถึง 1 แสนล้านเหรียญสหรัฐแค่ปรับสภาพคล่อง
นายบรรยง พงษ์พานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารเกียรตินาคิน (KK) เปิดเผยว่า กรณีที่มีการให้ข่าวว่านักลงทุนต่างชาติขายใกล้หมดพอร์ตจากที่ได้ซื้อมานั้น โดยส่วนตัวมองว่าไม่น่าจะเป็นไปได้เพราะต่างชาติขายออกมาเพียง 2,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 2% ของยอดซื้อสะสมในตลาดหุ้นไทยที่มีมาตั้งแต่ปี 2529 มูลค่ารวม 1-1.1 แสนล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งยอดซื้อดังกล่าวเป็นการคัดออกมาจากทะเบียนผู้ถือหุ้นและไม่รวมการถือครองในรูปแบบของพันธมิตรทางธุรกิจ

ไฟเขียวซื้อแม็คโคร ผู้ถือหุ้นห่วงซีพีออลล์เสี่ยงค่าเงินสวิง บริษัทเริ่มรับรายได้เพิ่มตั้งแต่ก.ย.
ผู้ถือหุ้นซีพีออลล์อนุมัติซื้อ MAKRO รุมซักผู้บริหาร ราคาซื้อ MAKRO แพง เสี่ยงบาทอ่อนค่า 
วันที่ 12 มิ.ย. บริษัท ซีพีออลล์ (CPALL) ได้ใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมงในการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น เพื่อขออนุมัติการเข้าซื้อกิจการ บริษัท สยามแม็คโคร (MAKRO) ทั้งหมด 64.35% ที่ราคา 787 บาทต่อหุ้น ซึ่งผู้ถือหุ้นมีมติอนุมัติด้วยคะแนนเสียงทั้งหมด 87.06% นับเป็นเสียงมากกว่า 75% ตามเกณฑ์ที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด

งานลงทุนกระหึ่มสุราษฎร์15นี้

ตลาดหลักทรัพย์ฯ จัดมหกรรมการลงทุน SET-TFEX เชื่อมชาวใต้สู่การลงทุน สุราษฎร์ธานี 15 มิ.ย.นี้ 
นางเกศรา มัญชุศรี รองผู้จัดการหัวหน้าสายงานการตลาด ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่าตลาดหลักทรัพย์ฯ จัด "มหกรรมการลงทุน SET-TFEX เชื่อมชาวใต้สู่การลงทุน" นำทัพผู้เชี่ยวชาญร่วมให้ความรู้การลงทุนครบวงจรทั้งหุ้น อนุพันธ์ และกองทุนรวมที่ จ.สุราษฎร์ธานี ในวันที่ 15 มิ.ย.นี้ เวลา 09.00-16.30 น. ณ ห้องประกายเพชรโรงแรมไดมอนด์ พลาซ่า ภายใต้แนวคิด "เริ่มด้วยหุ้น ลงทุนแบบมือใหม่ เริ่มหาโอกาสทำกำไรด้วยฟิวเจอร์ส เริ่มบริหารเงินออมด้วยกองทุนรวม"

นักลงทุนแห่ซื้อLTF-กองหุ้น บลจ.พาเหรดออกทริกเกอร์8% 8 เดือนทิสโก้มั่นใจหุ้นสหรัฐยังฉลุย
นักลงทุนแห่ซื้อ LTF-RMF กองทุนได้โอกาสช้อนหุ้นถูก กรุงศรีฯ ออกทริกเกอร์ 8% 8 เดือน ทิสโก้ ลุยสหรัฐต่อ
บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) กสิกรไทย ซึ่งมีส่วนแบ่งการตลาดในธุรกิจกองทุนสูงสุดในประเทศ เปิดเผยว่า ตลาดหุ้นไทยที่ปรับตัวลดลงอย่างหนัก โดยเฉพาะเมื่อวันที่ 11 มิ.ย. 2556 ดัชนีติดลบ 75 จุด หรือ 4.97% พบว่า มีนักลงทุนเข้ามาซื้อกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) และกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) ที่ลงทุนในหุ้นเข้ามามากกว่าสถานการณ์ปกติถึง 3 เท่า รวมทั้งมีเม็ดเงินไหลเข้ามาลงทุนในกองทุนที่มีนโยบายลงทุนในหุ้นด้วยเช่นกัน ได้แก่ กองทุนเปิดเค สตาร์และกองทุนเปิดเคแวลู

'บลจ.วรรณ'ตั้งเป้าปันผล2%ทุกไตรมาส

บลจ.วรรณ มั่นใจปีนี้เข้าเป้า ครึ่งปีหลังลุยต่อ เล็งออก 4 กองทุนประเดิมกองผสมจ่ายปันผลไตรมาสละ 2% 
นายวิน อุดมรัชตวนิชย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) วรรณ เปิดเผยว่า แม้ว่าในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ สินทรัพย์ภายใต้การบริหาร (เอยูเอ็ม) ของบริษัทจะเติบโตน้อยกว่าอุตสาหกรรมจัดการกองทุน แต่มั่นใจว่าในปีนี้จะสามารถทำได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ 8.4 หมื่นล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น