หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2556

คมชัดลึก 7/6/56

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ต่างชาติกระหน่ำขายหุ้นร่วง32จุด ถึงจังหวะทำกำไร-กังวลเศรษฐกิจโลกมึนคิวอีสหรัฐ

นักลงทุนต่างชาติฉวยจังหวะเทขายทำกำไรหุ้นไทย โยกเงินไปหาแหล่งผลตอบแทนใหม่ ดัชนีร่วงไม่เป็นท่าหลุดระดับ 1,500 จุด ผู้จัดการตลาดหุ้นยันพื้นฐานไทยยังแกร่ง ไม่จำเป็นต้องมีมาตรการรับมือ โบรกเกอร์มองนักลงทุนกังวลคิวอีสหรัฐ-เศรษฐกิจไทยเริ่มแผ่ว

ห่วง"รถคันแรก"เลิกกัดฟันผ่อนหลังคืนภาษี

สมาคมเช่าซื้อชี้ประเด็นน่าห่วง "รถคันแรก" หลังรับเงินภาษี 1 แสนบาท คืนอาจผ่อนต่อไม่ไหว แนะต้องเจรจาปรับโครงสร้างหนี้ หากปล่อยถูกยึดเจอสองเด้งทั้งคืนภาษีและจ่ายค่างวดเต็ม

"นักบิด"ยี้แก๊สโซฮอล์ สนพ.เร่งงัดแคมเปญ ดึงเชื่อมั่นกระตุ้นยอด

สนพ.เผย "นักบิด" เมินแก๊สโซฮอล์หลังยกเลิกเบนซิน 91 พบหันไปใช้เบนซิน 95 แทน เดินหน้าออกแคมเปญกระตุ้นใช้แก๊สโซฮอล์ต่อเนื่อง 6 เดือน

ชี้กำลังซื้อผู้บริโภคอ่อนยวบห่างศก.ชะลอ
ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคชะลอตัว 2 เดือนต่อเองศูนย์พยากรณ์ชี้เป็นสัญญาณการบริโภคลดลง กำลังซื้อประชาชนไม่เข้มแข็ง พร้อมเตรียมปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจปี 56 ใหม่ เหลือต่ำกว่า 5%

"ดีแทค"วางเกมรุกชิงเค้กลูกค้า3จี ปั้นมือถือแบรนด์ตัวเองราคาถูก

ดีแทควางหมากขยายฐานลูกค้า 3จี ปั้นมือถือแบรนด์ตัวเองราคาไม่แพงรองรับไตรเน็ตโฟน เจาะกลุ่มลูกค้าแบบเติมเงิน มองตลาดยังมีช่องว่างอีกมาก

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า

7 วันทำการดิ่ง 111.41 จุด-ต่างชาติขนเงินออกจากตลาด 3.3 หมื่นล.ดัชนีหุ้นร่วงหลุด 1.5 พันจุด
หุ้นไทยยังร่วงไม่เลิก ดัชนีดิ่งเหวติดต่อทั้งสัปดาห์ 7 วันร่วงไปแล้วกว่า 100 จุด ล่าสุด 6 มิ.ย.ติดลบไปอีก 32 จุด ตามตลาดหุ้นทั่วโลก ซ้ำเจอแรงเทขายหุ้นขนาดใหญ่ของต่างชาติ ทำกำไรขนกลับบ้านโบรกฯชี้ช่วงนี้ตลาดผันผวนหนัก โดนทั้งปัจจัยภายนอกและภายในรุมถล่ม

การบริโภคทรุดยาวไปจนถึงไตรมาส3 คนกังวลศก.ทรุด-การเมืองป่วน หอการค้าหั่นเป้าจีดีพีเหลือ 4.5%
นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเดือนพ.ค. ปรับตัวลดลงทุกรายการ และลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 มาอยู่ที่ระดับ 82.5 จากระดับ 83.7 ในเดือนเมษายน เนื่องจากมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจที่จะส่งผลกระทบต่อรายได้ในอนาคต ค่าครองชีพสูง และราคาพืชผลทางการเกษตรอยู่ในระดับต่ำเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันกับปีก่อน โดยเฉพาะยางพาราและปาล์มน้ำมัน รวมทั้งยังกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมืองในอนาคต

ผู้บริหาร "บ้านปู" ไล่เก็บหุ้นตัวเอง ชี้ราคาต่ำเกินพื้นฐาน-เป้า 13 ล.หุ้น
นายชนินท์ ว่องกุศลกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) (BANPU) กล่าวว่า หลังจากราคาหุ้นของบริษัทปรับลงแรงต่อเนื่องหลายวันต่อเนื่องทำให้ราคาลดต่ำลงมามากแล้ว สะท้อนให้เห็นจากการที่บริษัทเข้าไปซื้อหุ้นคืนในตลาดเร็วขึ้น โดยตั้งแต่กลางเดือนมี.ค.56 มาจนถึงปัจจุบันซื้อมาแล้วกว่า 2 % เชื่อว่าจะซื้อครบจำนวนตามเป้าหมาย 13.5 ล้านหุ้นก่อนเดือน ก.ย.56

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน

หอค้าแนะรบ.เร่งใช้งบประมาณ ฟื้นดัชนีเชื่อมั่นกระตุ้นบริโภคคึกคัก หลังปัจจัยลบรุมทำผลสำรวจพ.ค.ซึม
ผลสำรวจความเชื่อมั่น พ.ค. หดตัวทุกรายการเข้าเดือนที่สอง เหตุปัจจัยลบรุม หั่นจีดีพี-หุ้นร่วง-ส่งออกหด-น้ำมันแพง-พืชผลเกษตรราคาตก อัตราดอกเบี้ยลดลงเป็นปัจจัยบวกปัจจัยเดียว ดัชนีอนาคตอาการน่าห่วงสุด หวั่นฉุดความเชื่อมั่นลดลงต่อเนื่อง ซ้ำรอยเหตุน้ำท่วมใหญ่ ปี'54 หอการค้าแนะรัฐเร่งใช้จ่าย งบประมาณ กระตุ้นเศรษฐกิจคึกคัก

ยอดใช้'เบนซิน95'พุ่งพรวด โต1,481%เทียบเม.ย.56-55
นายสุเทพ เหลี่ยมศิริเจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันกลุ่มผู้ใช้รถได้หันมาใช้น้ำมันก๊าซโซฮอล์แล้วกว่า 21 ล้านลิตรต่อวัน คิดเป็นการใช้เอทานอล 2.5 ล้านลิตรต่อวัน แต่ยังมีบางส่วนใช้น้ำมันเบนซิน เพราะยังขาดความเชื่อมั่นในคุณภาพของน้ำมันก๊าซโซฮอล์ที่อาจกระทบต่อเครื่องยนต์ สนพ.จึงรณรงค์การใช้น้ำมันก๊าซโซฮอล์ผ่านภาพยนตร์ประชาสัมพันธ์ คาดหวังยอดใช้เพิ่มขึ้น 20% หรือประมาณ 2 ล้านคัน ช่วยลดการนำเข้าน้ำมันได้ปีละไม่น้อยกว่า 1,200 ล้านบาท

เกษตรฯไม่ชะลอส่งออกไข่'ยุคล'เผยทำสัญญากับฮ่องกงไว้แล้ว ชี้กดราคาในปท.เป็นหน้าที่พาณิชย์
นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงกรณีกระทรวงพาณิชย์เตรียมเสนอคณะกรรมการนโยบายไข่ไก่และผลิตภัณฑ์ (เอ้กบอร์ด) พิจารณาชะลอการส่งออกไข่ไก่ไปต่างประเทศทั้งหมด เพื่อนำกลับมาบริโภคภายในประเทศในช่วงที่ไข่ไก่ยังมีราคาแพงว่า กระทรวงเกษตรฯจะยืนราคาไข่ไก่หน้าฟาร์มให้ได้ 3.30 บาทต่อฟอง ตามมติที่ประชุมเอ้กบอร์ด แต่การชะลอการส่งออกไข่ไก่จำนวน 28 ล้านฟอง ที่เหลือนั้นคงทำไม่ได้ เนื่องจากเอกชนได้ทำสัญญากับฮ่องกงไว้ว่าจะส่งมอบไข่ไก่วันละ 1 ล้านฟอง หากชะลอการส่งออกอาจเกิดความเสียหาย ส่วนราคาที่ปรับสูงขึ้นและยังมีท่าทีว่าจะเพิ่มสูงขึ้นนั้นเป็นหน้าที่ของกระทรวงพาณิชย์ที่มีกฎคุมราคาอยู่แล้ว

'สหภาพ'สกัดการเมืองแทรกเลือกผู้ว่าการกฟผ.

นายศิริชัย ไม้งาม ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่าในวันที่ 7 มิถุนายน ผู้เข้าสมัครชิงตำแหน่งผู้ว่าการ กฟผ.จำนวน 3 คนจะแสดงวิสัยทัศน์การบริหารงานต่อพนักงาน สหภาพ กฟผ. ก่อนที่คณะกรรมการสรรหาจะเสนอรายชื่อผู้ว่าการ กฟผ.คนใหม่ แทนนายสุทัศน์ ปัทมสิริวัฒน์ ผู้ว่าการ กฟผ.ที่จะครบวาระวันที่ 31 กรกฎาคม 2556

คณะกก.แข่งขันค้ายุติสอบ 3 เรื่อง ชี้ไม่ผิดกม./เร่งออกกฎรวมธุรกิจ

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังประชุมคณะกรรมการแข่งขันทางการค้า เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน ว่า ที่ประชุมเห็นชอบให้กำหนดเกณฑ์การรวมธุรกิจ โดยกำหนดเกณฑ์ คือก่อนหรือหลังรวมธุรกิจต้องมีส่วนแบ่งตลาดตั้งแต่ 30% ขึ้นไป และยอดขาย/รายได้ในปีที่ผ่านมาตั้งแต่ 2,000 ล้านบาทขึ้นไปในสินค้าใดสินค้าหนึ่ง หรือบริการใดบริการหนึ่ง และการเข้าซื้อหรือได้มาซึ่งหุ้นที่มีสิทธิออกเสียงในคราวเดียวกันหรือหลายคราว กรณีบริษัทมหาชนตั้งแต่ 25% ขึ้นไป กรณีบริษัทจำกัดตั้งแต่ 50% ขึ้นไป และรายใดรายหนึ่งหรือทั้งสองรายมีส่วนแบ่งตลาดตั้งแต่ 30% ขึ้นไป และยอดขายรวมกันตั้งแต่ 2,000 ล้านบาทขึ้นไป อย่างไรก็ตาม ได้มอบให้คณะอนุกรรมการกำหนดเกณฑ์การรวมธุรกิจไปศึกษากฎหมายเฉพาะเปรียบเทียบในประเด็นการรวมธุรกิจ พร้อมพิจารณาแนวทางปฏิบัติการรวมธุรกิจให้แล้วเสร็จภายใน 90 วัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น