หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ไทยรัฐ 17/6/56

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เปิดช่องรับอาชีพอิสระ ชงครม.แก้มาตรา 40 พ.ร.บ.ประกันสังคม
"กิตติรัตน์" แย้มการประชุม ครม.วันอังคารนี้ กระทรวงแรงงานเข็นร่าง พ.ร.ฎ.แก้ไขประกันสังคมมาตรา 40 รับประกันตนอาชีพอิสระ หวังเพิ่มทางเลือก ส่วนการออมแห่งชาติโยกประกันสังคมดูแล จ่อคิวเสนอรัฐสภายกเลิก เมื่อการแก้พ.ร.ฎ.ประกันสังคมผ่าน ครม.

ม็อบต้านรถไฟฟ้าผุดเป็นดอกเห็ด

ผู้สื่อข่าวรายงานจากสำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กระทรวงคมนาคมถึงความคืบหน้าในการเร่งรัดการดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีต่างๆ ตามนโยบาย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ก่อนหน้านี้ว่า แม้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะพยายามเร่งรัดเปิดประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีต่างๆ ให้เป็นไปตามแผนแม่บทรถไฟฟ้า แต่กลับพบว่า ในหลายสายทางนั้นไม่เป็นไปตามแผน ทั้งยังไม่ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะในส่วนของกรุงเทพมหานคร (กทม.) ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่

โชว์รูมหนีตายเททิ้งรถคันแรก ลูกค้าเลื่อนรับจำใจแห่เลหลัง

นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ โฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์หรือโชว์รูม ได้นำรถยนต์ที่ลูกค้าในโครงการรถยนต์คันแรก ได้ขอเลื่อนรับรถยนต์หรือยกเลิกใบจอง มาจัดทำโปรโมชั่นด้วยการลด แลก แจก แถม เพื่อระบายสินค้าให้หมดจากสต๊อก โดยบางรายให้ส่วนลดราคาเป็นเงิน และรวมกับของแถมมีมูลค่าสูงถึง 100,000 บาท ส่งผลให้ลูกค้าจำนวนมากทยอยเข้ามาซื้อรถยนต์ เนื่องจากสามารถรับรถยนต์ และได้ส่วนลดทันทีต่างจากโครงการรถยนต์คันแรกที่ต้องรอเป็นปีกว่าจะได้เงินภาษีคืน โดยในส่วนของคนที่มาซื้อรถยนต์ตามโปรโมชั่นใหม่ พบว่าบางคนเป็นลูกค้าที่เพิ่งสละสิทธิ์ในโครงการรถยนต์คันแรก แต่เห็นว่าโปรโมชั่นใหม่ได้ทันทีทั้งรถยนต์ เงิน และของแถม

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์บ้านเมือง

ข่าวดี! ค่าไฟงวดใหม่จ่อลด สน.พ.ดันพลังงานทดแทนสุดลิ่มเสริมมั่นคงชาติ

กกพ. เผยราคาเชื้อเพลิงลดลง ส่งผลให้ค่าไฟงวด ก.ย.-ธ.ค. จะลดลงประมาณ 4-5 สต./หน่วย ด้าน สน.พ.เร่งผลักดันพลังงานทดแทนตามแผน AEDP เสริมความมั่นคงด้านพลังงาน

ชาวไร่อ้อยจ่อยื่นนายกฯ
แหล่งข่าวจาก 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย เปิดเผยว่า ขณะนี้ 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทรายและ 3 สถาบันชาวไร่อ้อยอยู่ระหว่างหารือที่จะทำหนังสือเพื่อยื่นต่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงพาณิชย์ เพื่อขอให้ชะลอแนวทางการลอยตัวราคาน้ำตาลทราย ที่กระทรวงอุตสาหกรรมมีเป้าหมายที่จะนำมาใช้ในฤดูกาลผลิตปี 56/57 เนื่องจากเห็นว่ากระบวนการต่างๆ เร็วเกินไปควรจะต้องหารืออย่างรัดกุม ไม่เช่นนั้นจะเป็นผลเสียต่อระบบอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทราย และยังกระทบไปยังอุตสาหกรรมต่อเนื่องที่ใช้น้ำตาลทรายด้วย

ผุดแบบจำลองทิศทางพลังงาน
นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวในงาน "Shell New Lens Scenarios" โดยได้บรรยายพิเศษในหัวข้อ "ส่องภาพอนาคตผ่านเลนส์ใหม่" ว่า ปัจจุบันการเปลี่ยนแปลงสภาพเศรษฐกิจของโลกและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิศาสตร์ของโลกมีมากขึ้น และจะเห็นว่า ประเทศไทยมีการนำเข้าพลังงานอย่างต่อเนื่อง เติบโตตามการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ดังนั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่ทุกภาคส่วนควรหันมาให้ความสำคัญกับการจัดทำแบบจำลองทิศทางพลังงานไทยในอนาคต เพื่อนำไปสู่การวางกลยุทธ์ด้านพลังงานในมุมมองใหม่ ที่สามารถนำมาเป็นต้นแบบใช้วิเคราะห์ทิศทางพลังงานล่วงหน้าได้อย่างใกล้เคียงกับความเป็นจริง และมีการบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อมควบคู่กันไปอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด

เปิดเวทีชิงเก้าอี้เอสเอ็มอีแบงก์

นายนริศ ชัยสูตร อธิบดีกรมธนารักษ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือเอสเอ็มอีแบงก์ กล่าวถึงความคืบหน้าการสรรหากรรมการผู้จัดการเอสเอ็มอีแบงก์คนใหม่ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการสัมภาษณ์ผู้เข้าสมัครคัดเลือกรอบสุดท้ายภายในสิ้นเดือนมิถุนายนนี้

บอร์ด รฟท.ถกนอกรอบ ปัญหาประมูลสายสีแดง
นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า จะประสานกับบอร์ด รฟท.เพื่อหารือนอกรอบกรณีปัญหาการประกวดราคาโครงการก่อสร้างระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดง บางซื่อ-รังสิต สัญญา 3 งานระบบไฟฟ้าและเครื่องกล รวมตู้รถไฟฟ้าบางซื่อรังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน มูลค่าประมาณ 28,899 ล้านบาท ที่มีปัญหาผู้ยื่นเสนอราคาเป็นกรรมการทับซ้อนกันเพื่อพิจารณาต่อไป

กสทช.รวบค่าสัมปทานทีโอที 'อุดม' ปัดกู้เงินธนาคารรัฐจ่าย พนง.

แหล่งข่าวระดับสูงของบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ขณะนี้ทีโอทีมีค่าสัมปทานเป็นรายได้หลักขององค์กร ซึ่งบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือ เอไอเอส จะหมดสัมปทานลงในปี 2558 บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ทรูมูฟ เอช จะหมดสัมปทานในปี 2560 และบริษัท ทีทีแอนด์ที จำกัด (มหาชน) จะหมดสัมปทานในปี 2561 นั้น แต่ความจริงแล้ว หลังจากวันที่ 31 ธ.ค.56 เป็นต้นไป คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. จะเป็นผู้เก็บรายได้สัมปทานดังกล่าวทั้งหมดที่เป็นของทีโอที โดย กสทช.จะเป็นผู้นำส่งรายได้ดังกล่าวเข้ากระทรวงการคลังเอง

พีดี เฮ้าส์สปีดผุด 50 สาขาสร้างบ้าน

นายสิทธิพร สุวรรณสุต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีดี เฮ้าส์ คอร์ปอเรชั่นจำกัด เจ้าของและผู้บริหารสิทธิ์แฟรนไชส์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์ และเอคิวโฮม เปิดเผยว่า ตลาดรวมรับสร้างบ้านทั่วประเทศครึ่งปีแรกที่ผ่านมา โดยเฉพาะกำลังซื้อในต่างจังหวัดขยายตัวได้ดี ในขณะที่ภาพรวมการแข่งขันของผู้ประกอบการไม่คึกคักเท่าที่ควร ทั้งนี้ เป็นเพราะปัญหาขาดแคลนแรงงานยังคงเป็นอุปสรรคสำคัญทำให้ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ที่ใช้ระบบก่อสร้างแบบเดิมๆ ไม่พร้อมจะรองรับกำลังซื้อที่มี หรือไม่สามารถขยายกำลังการผลิตได้ตามความต้องการของตลาดที่เติบโต

สรุปข่าว Investment หนังสือพิมพ์โลกวันนี้


ห่วงศก.ไตรมาส 2 ฉุดกำไรบจ.

นายกสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ห่วงเศรษฐกิจไตรมาส 2 ทรุด หวั่นกระทบความสามารถในการทำกำไรของบริษัทจดทะเบียน

โบรกฯชี้หุ้นไทยฟื้นหลังประชุมเฟด

บทวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ฟินันเซียไซรัส เปิดเผยว่า การขายของต่างชาติไม่ได้เกิดจากปัจจัยพื้นฐาน แต่การขายของต่างชาติในช่วง 3 เดือน (เม.ย.-13 มิ.ย.) ที่ 5.76 หมื่นล้านบาท คิดเป็น 75% ของที่ซื้อในปีก่อน ถือว่ามากผิดปรกติ การขายไม่ได้เกิดจากพื้นฐานของบริษัทจดทะเบียนไทยที่แย่ลง ตรงกันข้ามกำไรดีขึ้นทั้งในแง่ปริมาณและคุณภาพ และไม่ได้เกิดจากการขนเงินกลับไปลงทุนในสหรัฐ เพราะแม้เศรษฐกิจจะเริ่มฟื้นแต่ยังไม่เข้าสู่ภาวะปรกติ แต่เชื่อว่าเป็นการปรับพอร์ตเพื่อเตรียมพร้อมหากมาตการ QE ต้องยุติลง นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดอย่างเร็วสุดคือ ก.ย. นี้ ทั้งนี้ เชื่อว่าตลาดหุ้นไทยจะฟื้นตัวได้หลังการประชุม Fed วันที่ 18-19 มิ.ย. นี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น