หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ข่าวสด 18/6/56

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ข่าวสด

บิ๊กสหพัฒน์คาดศก.ไทยปีนี้โต 2-3% แนะรัฐใช้เกียร์ต่ำกระตุ้น-อัดธปท.เบี้ยล่างมะกัน
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากความผันผวนของตลาดเงิน ตลาดทุนในช่วงที่ผ่านมา ล่าสุดบรรดานักลงทุนเกิดความวิตกขึ้นอีกจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)จะประชุมในวันที่ 18-19 มิ.ย.นี้ เพื่อพิจารณาเรื่องอัตราดอกเบี้ยนโยบายและมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ(คิวอี) อาจสร้างความผันผวนต่อตลาดหุ้นและค่าเงินในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ รวมทั้งประเทศไทยเป็นอย่างมาก ขณะที่ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่าเฟดจะคงมาตรการคิวอีในการซื้อพันธบัตรที่ระดับ 8.5 หมื่นล้านดอลล์/เดือน

ไทย-พม่าจับมือลุยทวาย

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ค แถลงผลการประชุมคณะกรรมการร่วมระดับสูงระหว่างไทย-เมียนมาร์ เพื่อการพัฒนาที่ครอบคลุมในเขตเศรษฐกิจทวาย และพื้นที่โครงการที่เกี่ยวข้องครั้งที่ 2 ว่า ที่ประชุมได้ข้อสรุปร่วมเกี่ยวกับโครงสร้างนิติบุคคลเฉพาะกิจ (Special Purpose Vehicle : SPV) โดยให้จัดตั้ง บริษัททวาย เอสอีแซด ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด ซึ่งเมียนมาร์และไทยจะถือหุ้นในสัดส่วนเท่ากัน โดยฝ่ายพม่าจะให้กระทรวงการต่างประเทศและเศรษฐกิจของเมียนมาร์ และไทยให้สำนักงานความร่วมมือพัฒนาเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน (องค์กรมหาชน) หรือ NEDA เป็น ผู้ดำเนินการและถือหุ้น เบื้องต้นจะใช้เงิน 12 ล้านบาทในขั้นดำเนินการ และที่ประชุมยังเห็นชอบแผนการพัฒนาโครงการทวายอย่างเป็นขั้นตอน โดยระยะเริ่มต้น 5 ปีแรก (2557-2561) จะเน้นโครงการพัฒนาโครงการพื้นฐาน ได้แก่ 1.ถนนเชื่อมต่อโครงการทวายมายังบ้านน้ำพุร้อน จ.กาญจนบุรี 2.ท่าเรือขนาดเล็ก 3.โรงงานผลิตไฟฟ้าจากก๊าซธรรมชาติ 4.อ่างเก็บน้ำ 5.พื้นที่รองรับการพัฒนานิคมอุตสาหกรรม

บีโอไอโชว์ผลงานนายกฯจีบลงทุนเพิ่มแสนล้าน
นายประเสริฐ บุญชัยสุข รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยผลสรุปการจัดกิจกรรมชักจูงการลงทุนในต่างประเทศ (โรดโชว์) ของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ระดับรัฐมนตรี และนายกรัฐมนตรี ในช่วงปี 2555 จนถึงเดือนเม.ย.2556 มีกิจกรรมทั้งสิ้น 15 ครั้ง รวม 17 ประเทศ ในจำนวนนี้มีน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นหัวหน้าคณะทั้งสิ้น 14 ครั้ง ใน 17 ประเทศ โดยเฉพาะกิจกรรมพบปะหารือกับนักลงทุนรายบริษัท รวม 5 ประเทศ ได้แก่ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ จีน ฝรั่งเศส และเยอรมนี มีการยื่นคำขอรับส่งเสริมการลงทุนรวม 22 โครงการ มูลค่าประมาณ 1 แสนล้านบาท

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์


ดึงเสื้อผ้าแบรนด์ดังแซมบ้า ถ่ายแฟชั่นในแหล่งเที่ยวไทย

นางจุฑาพร เริงรณอาษา รองผู้ว่าการด้านตลาดยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลาง และอเมริกา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท. สำนักงานลอสแอนเจลิสได้นำคณะถ่ายแฟชั่นเสื้อผ้าแบรนด์ ม็อบ ซึ่งเป็นแบรนด์เสื้อผ้าชั้นนำจากประเทศบราซิล เข้ามาถ่ายแฟชั่นเสื้อผ้า สำหรับทำแคตตาล็อกที่จะตีพิมพ์ เผยแพร่ในช่วงฤดูร้อนปี 57 โดยแบรนด์ม็อบจะเลือกใช้สถานที่ถ่ายทำที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของประเทศ ได้แก่ เยาวราช ถนนข้าวสาร ป้อมสันติชัยปราการ วัดพระศรีรัตน ศาสดาราม ตลาดน้ำดำเนินสะดวก, เกาะพะงัน, เกาะสมุย เนื่องจาก ททท. เห็นว่าสถานที่เหล่านี้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของประเทศไทยจึงเหมาะแก่การประชาสัมพันธ์

ชงรัฐตั้งกองทุน2หมื่นล้าน เร่งปล่อยกู้เอสเอ็มอีรายย่อย

นางเพ็ญทิพย์ พรจะเด็ด นายกสมาคมส่งเสริมผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม เปิดเผยว่า ในวันที่ 18 มิ.ย. นี้ สมาคมฯ จะเข้าพบนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเพื่อขอให้รัฐบาลจัดสรรงบประมาณ 20,000 ล้านบาทในการตั้งกองทุนช่วยเหลือผู้ประกอบการเอส เอ็มอี ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาต่าง ๆ เช่น เศรษฐกิจโลก, การเมือง, นโยบายรัฐบาล และผลกระทบค่าจ้างขั้นต่ำ เนื่องจากที่ผ่านมาผู้ประกอบการที่เดือดร้อนจริงจำนวนมากยังไม่สามารถเข้าถึงโครงการของรัฐบาล โดยเฉพาะการกู้เงินดอกเบี้ยต่ำผ่านสถาบันการเงิน

ธ.ก.ส.ออกสลากเพิ่มทรัพย์อายุ3ปีดอกเบี้ย1.42ต่อปี

นายสมศักดิ์ กังธีระวัฒน์ ผู้ช่วยผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ว่า ธ.ก.ส. ได้เปิดจำหน่ายสลากออมทรัพย์ บัตรเพิ่มทรัพย์ ชุดที่ 8 จำนวน 10 หมวด หมวดละ 10 ล้านหน่วย รวม 100 ล้านหน่วย ราคาหน่วยละ 100 บาท คิดเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 10,000 ล้านบาท โดยสลากดังกล่าวมีอายุรับฝาก 3 ปี เมื่อครบกำหนดไถ่ถอนผู้ฝากจะได้รับคืนเงินต้นพร้อมดอกเบี้ยหน่วยละ 4.25 บาท หรือเฉลี่ย 1.42 บาทต่อปี ยกเว้นไถ่ถอนก่อนกำหนดจะไม่ได้รับดอกเบี้ย ซึ่งจะเปิดจำหน่ายตั้งแต่วันที่ 18 ก.ค. ถึงวันที่ 10 ส.ค. 56

เจ้าสัวชี้จีดีพีโตแค่ 2-3% ฟันธงเห็นคนเตะฝุ่นพุ่ง สินค้าแพงค่าครองชีพสูง
นายบุณยสิทธิ์ โชควัฒนา ประธานเครือสหพัฒน์ เปิดเผยว่า ประเมินว่าการขยายตัวของเศรษฐกิจไทย (จีดีพี) ปีนี้น่าจะอยู่ที่ 2-3% ซึ่งถือว่าเป็นการเติบโตในระดับดีแล้ว จากรัฐบาลเคยประมาณการจะเติบโต 5.5% เพราะหากขยายตัวน้อยกว่าที่ประเมินไว้อาจจะส่งผลให้เกิดภาวะคนตกงานได้ แต่จากนี้ไปรัฐบาลต้องทำงานอย่างหนัก และต้องเพิ่มความระมัดระวังในการใช้นโยบายทางเศรษฐกิจ เนื่องจากขณะนี้อำนาจการซื้อของผู้บริโภคในประเทศลดลง จากนโยบายรถคันแรก ส่งผล กระทบให้คนกรุงเทพฯ ค่าครองชีพสูง ในขณะที่ค่าแรงงานขั้นต่ำ 300 บาทต่อวัน ไม่ได้ช่วยแบ่งเบาภาระมากนัก ทำให้การค้าขายในตลาดกรุงเทพฯ ซบเซา แต่ต่างจังหวัดกำลังซื้อดีกว่าจากค่าแรงงาน 300 บาท

จัดเดินแฟชั่นโชว์มุสลิมนำ50ต้นแบบดีไซเนอร์

นายสมพล รัตนาภิบาล ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขา กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 18 มิ.ย. กรมฯ จะจัดงานแสดงนิทรรศการ และงานเดินแฟชั่นโชว์ชุดมุสลิม โดยการนำต้นแบบ 50 รูปแบบจากการดีไซน์ของผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องแต่งกายมุสลิม เพื่อที่จะให้ผู้ประกอบการทั่วไปนำไปใช้ออกแบบเสื้อผ้ารองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ปี 58 และโครงการกรุงเทพฯ เมืองแฟชั่น

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ


เล็งสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน รองรับเมกะโปรเจกต์-ใช้ไฟฟ้าพุ่ง/ผลักดันในแผนพีดีพี2013

"เพ้ง"เตรียมหารือร่างแผนพีดีพี 2013 สัปดาห์หน้า คาดใช้ไฟฟ้าเพิ่มอื้อ หลังรัฐลงทุนโครงการบริหารจัดการน้ำ-โครงสร้างพื้นฐาน รับผลิตไฟฟ้าไม่พอแน่ เล็งดันสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินสะอาดรองรับ หลังโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ถูกต้าน ระบุเทคโนโลยีในปัจจุบันสามารถกำจัดมลภาวะที่เกิดจากโรงไฟฟ้าถ่านหินได้-ไม่กระทบชุมชน-สุขภาพของชาวบ้าน

แบงก์ชาติพร้อมรับมือเฟดปรับคิวอี

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่าในกรณีที่หากทางการสหรัฐฯ ยกเลิกการดำเนินนโยบาย QE จริง จะไม่ส่งผลกระทบต่อสภาพตลาดโดยรวมของตลาดการเงินไทยเนื่องจากการดำเนินงานนโยบายการเงินของไทยในช่วงที่ผ่านมา เตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ต่างๆ ไว้ระดับหนึ่งแล้ว โดยเฉพาะการรักษาดุลยภาพต่อตลาดการเงินทั่วโลก การไม่ก่อหนี้ต่างประเทศมากเกินไปรวมถึงการดูแลเงินทุนสำรองไว้ในระดับที่เหมาะสม ประกอบกับการดำเนินนโยบายดอกเบี้ยยังคงเป็นไปอย่างระมัดระวัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น