หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2556

เวิลด์แบงก์ลดคาดการณ์ GDP ทั่วโลกเหลือ 2.2% ปีนี้ หลังตลาดเกิดใหม่ชะลอตัว (13/06/2013 09:21)

เวิลด์แบงก์ลดคาดการณ์ GDP ทั่วโลกเหลือ 2.2% ปีนี้ หลังตลาดเกิดใหม่ชะลอตัว (13/06/2013 09:21)
ธนาคารโลกปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ทั่วโลกลงสู่ระดับ 2.2% ในปีนี้ จากที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมาว่าจะขยายตัว 2.4% เนื่องจากเศรษฐกิจในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ รวมถึงจีนและบราซิล ชะลอตัวลงมากกว่าที่คาดการณ์ไว้         
     นอกจากนี้ ภาวะถดถอยของเศรษฐกิจยุโรปอันเนื่องมาจากการปรับลดงบประมาณรายจ่ายและความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่หดตัวลง ยังเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้ธนาคารโลกปรับลดคาดการณ์ GDP ทั่วโลกในครั้งนี้         
     รายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลก (Global Economic Prospects -GEP) ฉบับล่าสุดของธนาคารโลกระบุว่า "ความเสี่ยงจากเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้วเริ่มลดน้อยลงและอัตราการขยายตัวของประเทศกลุ่มนี้กำลังแข็งแกร่งขึ้น ตรงข้ามกับเศรษฐกิจยูโรโซนที่ยังคงหดตัวลง ส่วนเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาเริ่มกระเตื้องขึ้น แต่ก็เพียงเล็กน้อยเท่านั้น เนื่องจากข้อจำกัดของศักยภาพด้านการขยายตัวของหลายประเทศที่มีรายได้ปานกลาง"         
     ทั้งนี้ ธนาคารโลกคาดว่าเศรษฐกิจทั่วโลกจะขยายตัว 2.2% ในปีนี้ ส่วนในปี 2557 คาดว่าจะขยายตัว 3.0% และคาดว่าจะขยายยตัว 3.3% ในปี 2558         
     ธนาคารโลกคาดว่า GDP ของกลุ่มประเทศที่กำลังพัฒนา จะขยายตัวราว 5.1% ในปีนี้ ซึ่งลดลง 0.4% จากที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือมม.ค. ส่วนในปี 2557 คาดว่าจะขยายตัว 5.6% และคาดว่าในปี 2558 จะเติบโต 5.7%         
     นอกจากนี้ ธนาคารโลกคาดว่า GDP ของกลุ่มประเทศที่มีรายได้สูงจะขยายตัวเพียง 1.2% ในปีนี้ ลดลงเล็กน้อยจากที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ 1.3% ส่วนในปี 2557 คาดว่าจะขยายตัว 2.0% และคาดว่าในปี 2558 จะขยายตัว 2.3%         

     "แม้ตลาดมีความหวังว่าภาคการเงินจะฟื้นตัว แต่การชะลอตัวของเศรษฐกิจที่แท้จริงยังคงยืดเยื้ออย่างที่ไม่เคยปรากฎมาก่อน สถานการณ์เช่นนี้สะท้อนให้เห็นในอัตราว่างงานที่ระดับสูงอย่างมากในกลุ่มประเทศอุตสาหกรรม ขณะที่อัตราว่างงานในยูโรโซนยังคงเพิ่มขึ้น และการเติบโตของเศรษฐกิจในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ยังเป็นไปอย่างเชื่องช้า" นายคอชิค บาซู รองประธานอาวุโสและหัวหน้านักวิเคราะห์ของธนาคารโลกกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น