หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2556

โพสต์ทูเดย์ 14/6/56

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

เสกตัวเลขข้าว พาณิชย์โชว์ขาดทุนหายวับแสนล้าน อ้างวิธีคำนวณแตกต่างจากคลัง กิตติรัตน์ส่อหดจำนำตันละ 15,000
พาณิชย์ เนรมิตตัวเลขขาดทุนจำนำข้าวเหลือแค่ 3.48 หมื่นล้านต่ำกว่าคลังเกือบแสนล้าน
นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ(กขช.) มีมติรับทราบรายงานของคณะอนุกรรมการปิดบัญชีโครงการรับจำนำสินค้าเกษตร ที่มี น.ส.สุภา ปิยะจิตติ รองปลัดกระทรวงการคลังเป็นประธาน แต่ยังมีหลายส่วนที่ไม่สามารถสรุปได้ โดยเฉพาะตัวเลขการขาดทุนข้าว และมูลค่าสินค้าคงเหลือ ที่ถูกตั้งข้อสังเกตวิธีการคิดคำนวณ เพราะสินค้าคงคลังบันทึกได้ 2 ลักษณะ โดยกระทรวงการคลังใช้ราคาต่ำสุด ทำให้โครงการขาดทุนสูงสุด ส่วนกระทรวงพาณิชย์ใช้ราคาต้นทุนที่รับจำนำจึงขาดทุนต่ำกว่า

น้ำ2เขื่อนวิกฤตหนักหวั่นพอใช้แค่35วัน

กรมชลฯ หวั่นฝนทิ้งช่วง ทำ 2 เขื่อนใหญ่แห้งขอดน้ำ กทม.เหลือใช้แค่ 35 วัน
นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กรมชลประทานรายงานว่าน้ำในเขื่อนสำคัญทั่วประเทศมีปริมาณเพียง 50% ของความจุอ่าง แต่ใน 2 เขื่อนหลักคือ เขื่อนภูมิพลและเขื่อนสิริกิติ์เหลือน้อยไม่ถึง 1,000 ล้านลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) ทั้งที่เป็นเขื่อนหลักที่ดูแลลุ่มเจ้าพระยาเป็นสิบๆ จังหวัด ทำให้น่าเป็นห่วงจึงให้กรมชลประทานไปทำตัวเลขจำนวนพื้นที่ชลประทานแต่ละแห่ง รวมทั้งความต้องการใช้น้ำในพื้นที่ 2 เขื่อนและปริมาณน้ำว่าเพียงพอหรือไม่ มาเสนอในสัปดาห์หน้า

เวิลด์แบงก์ติงไทยเสี่ยง

เวิลด์แบงก์เตือนไทยร้อนแรงเกิน แนะเข้มการเงินงบฯ ธปท.แทรกแก้บาทอ่อนค่าเร็ว
ธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) ออกโรงเตือนว่า เศรษฐกิจเกิดใหม่บางประเทศที่มีอัตราการเติบโตอย่างรวดเร็วนั้น กำลังตกอยู่ในภาวะเสี่ยงของการเติบโตที่ร้อนแรงเกินไป และควรจะรัดกุมนโยบายทางการเงินและนโยบายด้านงบประมาณมากขึ้น

'ไอโฟน5'บึ้มส่อวุ่นหาที่มา'นอต'ไม่ได้

ไอโฟน 5 ระเบิดส่อวุ่น หาที่มานอตปริศนาไม่ได้ ผลสอบสวนทางกับค่ายแอปเปิล
นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช). เปิดเผยว่า ผลสอบกรณีไอโฟน 5 ระเบิดที่สำนักงาน กสทช.ปรากฏว่าไม่ตรงกับผลสอบของบริษัทแอปเปิล เซ้าท์ เอเชีย (ประเทศไทย) ผู้นำเข้าโทรศัพท์ไอโฟน 5 ที่ระบุว่าเกิดจากนอตหลุดเข้าไปในตัวเครื่องซึ่งไม่ใช่นอตของไอโฟน 5

แผนทาวเวอร์โคไอซีทีสะดุด
แผนทาวเวอร์โค ทีโอทีกสทฯ 3 หมื่นสถานีฐานสะดุดเอกชนเมินคืนทรัพย์สิน กระทบ 3จี เฟส 2 ล่าช้า
น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) เปิดเผยว่า ขณะนี้แผนการใช้โครงข่ายร่วมกันระหว่าง บริษัท กสท โทรคมนาคม และบริษัท ทีโอที รวม 3 หมื่นสถานีฐาน อาจไม่เป็นไปตามแผนที่วางไว้ เนื่องจากคู่สัญญาเอกชนของกสทฯคือ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) และทรูมูฟ ยังไม่ได้โอนสถานีฐานให้ กสทฯ ตามสัญญาจ้างโอน ให้บริการ (บีทีโอ)

แนะออกกม.ควบคุมใช้เงินนอกงบฯ'หม่อมอุ๋ย'ห่วงนักการเมืองเกทับแหกวินัยการคลัง

หม่อมอุ๋ยแนะออกกฎหมาย คุมการใช้เงินนอกงบประมาณ 2 ล้านล้านบาท ก่อนฐานะประเทศซวนเซ 
ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีต รมว.คลังและอดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวในงานสัมมนาหัวข้อ "งบแผ่นดิน เงินของเราเขาเอาไปทำอะไร" ว่าสิ่งที่น่าเป็นห่วงขณะนี้คือวินัยทางการคลังโดยเฉพาะการใช้เงินนอกงบประมาณ ซึ่งรัฐบาลชุดนี้เป็นรัฐบาลแรกในประวัติศาสตร์ของประเทศที่คิดเรื่องการกู้เงินนอกงบประมาณมาใช้ และการกู้เงิน 2 ล้านล้านบาทก็ถือเป็นการแหกวินัยทางการคลังครั้งใหญ่ที่สุด แม้จะช่วยการลงทุนประเทศได้ แต่ก็เป็นอันตรายถ้ารัฐบาลใช้จ่ายไม่บันยะบันยัง

เอสเอ็มอีปรับใช้เครื่องจักรหนีค่าแรงพุ่ง

"บัวหลวง" เผยลูกค้าเอสเอ็มอีแห่นำเข้าเครื่องจักรแก้ปัญหาแรงงานขาดแคลน 
นายวีระศักดิ์ สุตัณฑวิบูลย์ รองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ กล่าวว่านับตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ธนาคารเริ่มเห็นสัญญาณการสั่งซื้อเครื่องจักรเข้ามาใช้เพื่อผลิตสินค้าของลูกค้าธุรกิจเอสเอ็มอีที่มีขนาดสินทรัพย์ไม่เกิน 750 ล้านบาท มากขึ้นเรื่อยๆเนื่องจากหลายธุรกิจต่างประสบปัญหาขาดแคลนแรงงานอย่างหนัก จากนโยบายการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาททั่วประเทศ ซึ่งทำให้แรงงานไทยบางส่วนมีการย้ายกลับถิ่นฐานมากกว่าจะทำงานในเมืองที่มีค่าครองชีพสูง

รัฐบาลต่อรองลดราคา4บริษัทโครงการน้ำได้แค่2%
4 กลุ่มบริษัทโครงการน้ำยอมลดราคา 2% มูลค่า 6,000 ล้านบาทรัฐเตรียมนำไปใช้ประชาสัมพันธ์โครงการ
การต่อรองราคากับบริษัทเอกชนที่ได้คะแนนด้านเทคนิคสูงสุดในโครงการเพื่อออกแบบก่อสร้างระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืนและระบบแก้ไขปัญหาอุทกภัยของประเทศไทย 9 โมดูล 4 ราย สามารถลดราคาลงได้ 2% หรือประมาณ 6,000 ล้านบาท จากวงเงินโครงการทั้งหมด 3.5 แสนล้านบาท ซึ่งรัฐบาลมีแผนจะนำงบประมาณที่เอกชนยอมลดลงนี้ ไปใช้ในโครงการประชาสัมพันธ์ การมีส่วนร่วมของภาคประชาชนและการลงพื้นที่ดูงานเป็นต้น

สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์


โฆสิตมั่นใจศก.ยังดี คาดปีนี้รัฐดันจีดีพีโตได้ไม่ต่ำกว่า4% บุญทักษ์แนะเอกชนปรับตัวรับเงินไหลออก
"โฆสิต" มั่นใจเศรษฐกิจไทยแกร่ง โตไม่ต่ำกว่า 4%
นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยว่า การเทขายหุ้นของนักลงทุนต่างชาติในตลาดหุ้นไทยในช่วงนี้ ถือว่าเป็นเรื่องปกติของการเคลื่อนย้ายเงินทุนที่มีการไหลเข้ามาแรงและไหลออกแรง ไม่น่ากังวลมากนัก เพราะปัจจุบันเศรษฐกิจไทยยังมีความแข็งแกร่ง เงินทุนสำรองระหว่างประเทศอยู่ในระดับสูง 1.7-1.8 แสนล้านเหรียญสหรัฐ

คลังชงครม.กู้3.5แสนล.ก่อนกม.หมดอายุสิ้นมิ.ย.

คลังต่อรองดอกเบี้ยกู้โครงการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท ก่อนชงครม. วันที่ 18 มิ.ย.นี้
นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ รองปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การกู้เงิน 3.5 แสนล้านบาท เพื่อมาลงทุนโครงการน้ำของรัฐบาลขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจาต่อรองดอกเบี้ยคาดว่าได้ข้อสรุปพร้อมเสนอเข้า ครม. วันที่ 18 มิ.ย.นี้ และหลังจากนั้นจะเตรียมลงนามกับสถาบันการเงินต่างๆ ที่ประมูลพันธบัตรได้ เพื่อให้ทันก่อนสิ้นเดือน มิ.ย.นี้

สรุปข่าวธุรกิจ-ตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

สินค้าแข่งอัดงบดันเม็ดเงินโฆษณาฟื้น
ลีโอเบอร์เนทท์มั่นใจอุตฯโฆษณาสิ้นปีนี้โตทะลุ 10% แม้ครึ่งปีแรกวูบ โต 2% ชี้สินค้าแข่งดุกระตุ้นยอด
นายสงกรานต์ เศรษฐสมภพ ประธานกรรมการบริหาร เดอะ ลีโอ เบอร์เนทท์กรุ๊ป ประเทศไทย เปิดเผยว่า ภาพรวมอุตสาหกรรมโฆษณาสิ้นปีนี้ บริษัทมั่นใจว่าจะยังเติบโตได้ไม่ต่ำกว่า 10% แม้ว่าช่วง 5 เดือนแรกของปีเติบโตเพียงกว่า 2%เนื่องจากเจ้าของสินค้าเลื่อนการเปิดตัวสินค้าใหม่ เพราะพัฒนาสินค้าไม่ทัน

แนะกสทช.เร่งทบทวนใช้คลื่น 700 หวั่นสัญญาณกวนประเทศเพื่อนบ้านลุยเพิ่มคลื่น3-4จี
อีริคสัน แนะ กสทช. เร่งสรุปการใช้คลื่น700 เมกะเฮิรตซ์ ต้องสอดคล้องภูมิภาค หวั่นกระทบประเทศเพื่อนบ้าน
นายบัญญัติ เกิดนิยม ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารและองค์กรสัมพันธ์บริษัท อีริคสัน (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า กรณีปัญหาคลื่นความถี่ 700 เมกะเฮิรตซ์ ที่หลายประเทศในภูมิภาคนี้กำหนดให้ใช้ทั้งบริการโมบายบรอดแบนด์และบริการทีวีดิจิตอลนั้น แต่ไทยกำหนดไว้ในแผนแม่บทคลื่นความถี่แห่งชาติให้ใช้ในบริการทีวีดิจิตอลทั้งหมด เป็นเรื่องที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ต้องเร่งหาข้อสรุปโดยเร็ว เพราะหากใช้งานไม่ตรงกับประเทศต่างๆ จะเกิดปัญหาคลื่นรบกวน

สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

ชอร์ตแบงก์หนักสุด ยืมหุ้นขายปูด6พันล้าน-บิ๊กบจ.ช้อนของถูก เชียร์พี/อีต่ำน่าซื้อยันยอดฟอร์ซเซลไม่มาก

ชอร์ตเซลหุ้นบวม 6,500 ล้าน เน้นหุ้นแบงก์ บิ๊ก บจ.ฉวยจังหวะเก็บหุ้นเข้าพอร์ต ยันหุ้นดิ่งฟอร์ซเซลไม่มาก
จากการรวบรวมตัวเลขการยืมหุ้นขายล่วงหน้าหรือชอร์ตเซลระหว่างวันที่ 6-12 มิ.ย. ซึ่งเป็นช่วงที่ดัชนีทรุดลงแรง โดยเฉพาะวันที่ 6 มิ.ย. ดัชนีรูดกราวกว่า 75 จุด พบว่านักลงทุนได้มีการยืมหุ้นขายล่วงหน้ารวมกว่า 88 หลักทรัพย์ มีมูลค่ารวมกว่า 6,522.64 ล้านบาท โดยเฉพาะหุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์นำโดยธนาคารกสิกรไทย (KBANK) ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) ธนาคารกรุงเทพ (BBL) เป็นต้น ดังนั้นหากตลาดตีกลับหุ้นในกลุ่มธนาคารพาณิชย์จะมีโอกาสดีดกลับแรงมากกว่าตลาดโดยรวม

ฟิวเจอร์สSET50ขาดทุนยับถูกบังคับขาย
SET 50 ฟิวเจอร์ส ถูกเรียกหลักประกันเพิ่ม ถึงจุดฟอร์ซเซล ตั้งแต่เปิดตลาด ให้เวลา 1 ชั่วโมงแก้มือ
มาร์เก็ตติง เปิดเผยว่า ตลาดหุ้นที่ปรับตัวลงแรงกว่า 30 จุด ตั้งแต่เปิดการซื้อขายวันที่ 13 มิ.ย. 2556 ทำให้โบรกเกอร์สั่งให้เจ้าหน้าที่ (มาร์เก็ตติง) ติดต่อลูกค้าที่เล่นในตลาดฟิวเจอร์ส โดยเฉพาะ SET 50 Futures ให้มาวางหลักประกันเพิ่ม เพราะดัชนีหุ้นที่ปรับตัวลงแรงถึงระดับที่ซื้อสัญญาล่วงหน้าไว้ จะต้องถูกบังคับขายทันที (ฟอร์ซเซล)

ซีเคฯเดินหน้าขาย IPO ไม่หวั่นตลาดร่วงช่วงสั้น
หุ้นไอพีโอไม่หวั่นตลาดขาลง เดินหน้าขายหุ้นนักลงทุน "ช.ทวี" โบ้ยภาวะตลาดกดหุ้นต่ำจอง
ภาวะตลาดหุ้นขาลงจากแรงขายอย่างหนักของนักลงทุนต่างชาติ ฉุดดัชนีหุ้นไทยปรับตัวลงกว่า 200 จุด นั้น ส่งผลต่อหุ้นใหม่ที่จะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ และความสนใจของนักลงทุนต่อหุ้น ที่เสนอขายประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO)

ปิโกโอดงานกร่อยเอกชนคุมรายจ่าย
"PICO" ชี้ไทยพลาดจัดงานเวิลด์ เอ็กซ์โป เท่ากับลดเครดิตประเทศ เอกชนชะลอการจัดงาน 
นายศีลชัย เกียรติภาพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปิโก (ไทยแลนด์) หรือ PICO เปิดเผยว่า การที่ประเทศไทยไม่ได้เป็นผู้จัดงานเวิลด์ เอ็กซ์โป 2020 กระทบต่อความน่าเชื่อถือหรือเครดิตของประเทศที่ไม่สามารถเพิ่มขีดการแข่งขันเหมือนประเทศอื่นได้และยังส่งผลให้ไทยพลาดโอกาสจัดงานระดับโลก ด้วย

ออฟฟิศเมทต่ำเป้าหุ้นไม่ติดSET100
ออฟฟิศเมท ยอมรับรายได้ปีนี้โตไม่ถึงเป้า 20% หลังรวมกิจการ หุ้นยังไม่ติด SET100 รอบนี้ 
นายวรวุฒิ อุ่นใจ ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัทออฟฟิศเมท (OFM) เปิดเผยว่า บริษัทได้ปรับลดเป้าหมายการเติบโตของรายได้ในปีนี้ จากเดิมคาดไว้ว่าจะขยายตัว 20% ลงมาเหลือ 15-18% จากปีก่อนที่มีรายได้ 7,100 ล้านบาท

กองทุนชี้หุ้นดิ่งเกิน CIMB ชี้กำไรบจ.ดีขายทริกเกอร์'ทิสโก้'ลุยต่อออกกองใหม่เป้า8%
CIMB ชี้จังหวะทยอยซื้อ มั่นใจกำไร บจ.แกร่ง หนุนหุ้นนิวไฮส่งทริกเกอร์ฟันด์ "ทิสโก้" ตั้งเป้า 8%
นายเจษฎา สุขทิศ ประธานเจ้าหน้าที่การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล เปิดเผยว่าตลาดหุ้นไทยและเอเชียปรับลงมาค่อนข้างมากในรอบนี้เกิดจากแรงขายอย่างตื่นตระหนกของนักลงทุนต่างชาติที่กังวลว่าธนาคารกลางสหรัฐและญี่ปุ่นจะชะลอการอัดฉีดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งมองว่าหุ้นปรับฐานไปมากแล้ว ดังนั้น เมื่อดูจากพื้นฐานเศรษฐกิจและแนวโน้มกำไรของบริษัทจดทะเบียนของไทยยังเติบโตดี ตอนนี้จึงเหมาะทยอยเข้าลงทุนในหุ้นไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น